Nội dung hot

Digital marketing là gì? Các bước lên chiến lược Digital marketing hiệu quả

Thắng Nguyễn - Jun 8, 2018

icon viewed 148 views

Bài viết liên quan

Với sự phát triển của công nghệ, nhất vào thời điểm công nghiệp 4.0 đang phát triển, Digital marketing là một loại hình marketing hiệu quả bạn không nên bỏ lỡ. Người dùng và doanh nghiệp dành phần lớn thời gian online, việc nắm được bản chất của digital marketing là gì rất quan trọng. Hãy cùng MarketingAI lên một chiến lược digital marketing hiệu quả cho mình.

Digital marketing là gì?

Digital marketing (hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số), đây được coi là hình thức marketing phổ biến và hiệu quả mà mọi doanh nghiệp phải làm. Đây có thể hiểu là hoạt động quảng cáo cho sản phẩm/ thương hiệu, nhằm tác động đến nhận thức, quan tâm của khách hàng. Nói dễ hiểu hơn, Digital Marketing là các hoạt động marketing sản phẩm/dịch vụ mà có mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường được, có tính tương tác cao có sử dụng công nghệ số (digital), kể cả TV, SMS, radio, billboard điện tử… để giữ chân khách hàng.

digital-marketing-la-gi

Digital Marketing là gì? (Nguồn: Internet)

Sự ra đời và phát triển của Internet là chất xúc tác để Digital marketing phát triển rực rỡ như ngày hôm nay. Xu hướng mua hàng của khách hàng có rất nhiều đổi thay trong kỷ nguyên công nghệ số này, người tiêu dùng ưa chuộng việc tìm kiếm những thông tin trên các công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội… Điều này tạo nên một phân khúc khách hàng mới “Khách hàng internet”.

Các bước để lên một chiến lược hiệu quả cho hoạt động Digital Marketing là gì?

Bước 1: Xây dựng khách hàng cho doanh nghiệp của bạn

Một doanh nghiệp có tồn tại hay không phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố khách hàng. Đối với bất kỳ chiến lược marketing nào thì chiến lược Digital marketing phải được xây dựng dựa trên các đặc tính chi tiết của người mua. Người mua đại diện cho nhóm khách hàng trọng tâm mà doanh nghiệp bạn hướng đến, bằng cách nghiên cứu, khảo sát và phỏng vấn đối tượng mục tiêu.

digital marketing là gì 2

Để hỗ trợ đắc lực cho chiến lược digital marketing của bạn, những gì bạn nên làm là thu thập thông tin của khách hàng. Điều đó phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp của bạn và có thể thay đổi phụ thuộc vào việc bạn là B2B hay B2C hay sản phẩm của bạn có chi phí cao hay chi phí thấp. Một số điểm bắt đầu và bạn sẽ phải điều chỉnh chúng bằng những:

  • Thông tin định lượng (Demographics)
  • Thông tin định tính ( Psychology)

Bước 2: Xác định mục tiêu và công cụ Digital marketing hiệu quả

Mục tiêu của mọi doanh nghiệp là tạo ra lợi nhuận vì vậy mục tiêu của marketing cũng gắn liền với các mục tiêu cơ bản của kinh doanh. Cho dù mục tiêu của bạn alf gì đi chăng nữa, bạn cần biết cách đo nó và quan trọng hơn là có thể đo lường nó. 

 

digital marketing là gì

(Nguồn: thietkewebchuanseo)

Cách bạn đo lường hiệu quả của chiến lược Digital Marketing sẽ khách nhau đối với mỗi doanh nghiệp và phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Thế nhưng, điều quan trọng nhất vẫn là phải đảm bảo bạn có thể làm được điều đó và các số liệu này sẽ giúp bạn điều chính những chiến lược của bạn trong tương lai. Một số công cụ sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu hiệu quả:

  1. Website bằng mã nguồn mở
  2. SEO (Search Engine Optimization)
  3. SEM (Search Engine Marketing)
  4. Social media marketing
  5. Email marketing
  6. Web Analytics
  7. Nội dung (Content)

Xem thêm: Tối ưu hiệu suất công việc với 14 công cụ Digital Marketing hiệu quả nhất

Bước 3: Xác định tài sản hiện có và định giá các kênh Digital Marketing

Khi xem xét các kênh hoặc tài sản sẵn có để đưa vào chiến lược của bạn, trước hết hãy xem xét bức tranh lớn để tránh bị choáng ngợp.

Owned media đề cập đến các tài sản digital mà thương hiệu hoặc công ty của bạn sở hữu – cho dù đó là trang web của bạn. Kênh sở hữu là những thứ mà doanh nghiệp của bạn có toàn quyền kiểm soát. Điều này có thể bao gồm một số nội dung ngoài trang web mà bạn sở hữu không được lưu trữ trên website của bạn, chẳng hạn như một số blog mà bạn xuất bản trên phương tiện chẳng hạn.

digital marketing channel là gì

(Nguồn: Internet)

Phương tiện thanh toán đề cập đến bất kỳ phương tiện hoặc kênh mà bạn chi tiền để thu hút sự chú ý của khách hàng. Điều này bao gồm những thứ như Google Adwords, bài đăng phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo gốc và bất kỳ phương tiện nào khách mà bạn trả tiền trực tiếp.

Chiến lược Digital Marketing của bạn có thể kết hợp các yếu tố của các kênh, tất cả làm việc cùng nhau giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Nó không bắt buộc phải sử dụng tất cả, nếu phương tiện truyền thông đã sở hữu và kiếm được thành công, thì có thể bạn không cần phải đầu tư vào khoản thanh toán.

Bước 4: Xác định kế hoạch cho các phương tiện truyền thông

Hình thức nội dung là điều đặc biệt trong các phương tiện truyền thông, đây cũng là tâm điểm của chiến lược Digital marketing. Nội dung sẽ giúp truyền tải đến khách hàng thông điệp và chuyển đổi khách hàng truy cập website của bạn thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Nó cũng là một yếu tố tác động làm nâng cao hình ảnh của thương hiệu, một khi nó được tối ưu hóa thì nó cũng có thể tăng lượng traffic.

xác định chiến lược cụ thể cho từng kênh Digital Marketing là gì

Xác định kế hoạch cụ thể cho các phương tiện truyền thông là gì? (Nguồn: Internet)

Hãy lên một kế hoach hợp lý cho doanh nghiệp của bạn, hãy coi nội dung là “bản lề” và nó sẽ giúp mục tiêu của bạn hoàn thành. Bất kể mục đích của bạn là gì, bạn sẽ cần phải sử dụng nội dung sở hữu để hình thành chiến lược Digital marketing của mình.

Bước 5: Lên kế hoạch Earned media

Đánh giá phương tiện truyền thông kiếm được trước đây của bạn só với mục tiêu hiện tại của bạn có thể giúp bạn xác định được nơi tập trung thời gian. Xem nơi lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng của bạn đến từ đâu và xếp hạng từng nguồn phương tiện kiếm được hiệu quả nhất đến kém hiệu quả nhất.

Ý tưởng ở đây là xây dựng một bức tranh về Earned media sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Tuy nhiên, nếu có điều gì đó mới mà bạn muốn thử, đừng loại bỏ nó ra vội vì chỉ nó chưa được thử nghiệm.

Bước 6: Lập kế hoạch Paid media

Nếu bạn dành rất nhiều tiền cho AdWords và chưa thấy kết quả mong đợi, có thể đã đến lúc điều chỉnh cách tiếp cận của bạn hoặc bỏ nó hoàn toàn và tập trung vào nền tảng khác mang lại kết quả tốt hơn.Vào lúc kết thúc quá trình, bạn cần phải có ý tưởng rõ ràng về nền tảng Paid Media mà bạn muốn tiếp tục sử dụng và (nếu có) hoặc muốn xóa khỏi chiến lược của mình.

digital marketing là gì

Các bước lập kế hoạch Digital Marketing là gì? (Nguồn: Internet)

Bước 7: Mang tất cả kết hợp lại với nhau

Bạn đã hoàn thành được kế hoạch và nghiên cứu, những điều trên sẽ là nền tảng vững chắc để tạo nên cho bạn một chiến lược digital marketing cho riêng mình. Những điều bạn cần có gồm:

  • Nắm rõ hồ sơ khách hàng của bạn
  • Lập ra một hoặc nhiều mục tiêu Marketing cụ thể
  • Checklist Owned/ Paid/ Earned Media của bạn
  • Kiểm toán Owned/ Paid/ Earned Media hiện có của bạn
  • Kế hoạch tạo nội dung sở hữu hoặc danh sách mong muốn.

Hãy xem lại chiến lược Digital marketing là gì và gắn kết tất cả các bước trên lại mới nhau và sử dụng hiệu quả chiêu thức của nó. Những chuỗi hành động đó sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu sử dụng Digital Marketing.

Tầm quan trọng đối với doanh nghiệp của Digital Marketing là gì

Chúng ta thấy được rằng để phát triển một doanh nghiệp thì digital marketing là một điều không thể thiếu được. Trong một thế giới văn minh hiện đại như ngày hôm nay, những hình thức càng tiện lợi và có độ phủ sóng với người tiêu dùng cao thì doanh nghiệp đó sẽ thành công. Cứ thử lấy ví dự như ở Mỹ, một doanh nghiệp mà doanh số bán hàng phần lớn từ online, quản lý tiết kiệm thời gian, nâng cao tối đa hiệu quả công việc và tiết kiệm khá nhiều nhân lực. Mọi thứ đều áp dụng Digital Marketing là một kế hoạch hết sức thông minh và gây được hiệu quả ở mức tối đa cho doanh nghiệp ở Mỹ.

Vậy nên thời đại bùng nổ của thương mại điện tử nên việc áp dụng Digital marketing là điều cần thiết lúc này và sử dụng “vũ khí” Digital marketing như là điều hiển nhiên mà mỗi doanh nghiệp nên áp dụng vào thực tế.

Kết luận

Digital marketing đối với hầu hết các nhãn hiệu là điều cần thiết tuyệt đối trong thời buổi nền kinh tế phát triển như ngày nay. Thách thức với hầu hết các công ty là thông tin đa luồng, vì vậy các marketer nên hiểu bản chất digital marketing là gì. Từ đó có những chiến lược, lên các bước marketing hợp lý tạo ra hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp.

Thắng Nguyễn – Marketing AI

(Theo DMSacademy)

Xem thêm:

Digital marketing sẽ dần thống trị ngành quảng cáo 2018

3 tố chất cần có của một digital marketer

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Youtube sử dụng thuật toán tính thời gian Video như thế nào?

Bài tiếp theo

8 bước lập kế hoạch bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp B2C

nội dung tương tự