Nội dung hot

So sánh những khác biệt giữa digital marketing và traditional marketing

Ngọc Anh - Admicro - Jul 11, 2017

icon viewed 2.4k views

Bài viết liên quan

Liệu digital marketing có hoàn toàn thay thế được marketing truyền thống hay không? Những quộc trạnh luận này lửa, những màn đấu khẩu hay những nghiên cứu vẫn tiếp tục diễn ra mà chưa trả lời được câu hỏi trên. Nhiều người nghĩ rằng, hầu hết các chiến dịch marketing mà công nghệ có thể thể thực hiện thì marketing truyền thống không còn được sử dụng nhiều nữa. Lần gần đây nhất, tờ tạp chí uy tín Newsweek đã chuyển toàn bộ ấn phẩm sang tạp chí điện tử gây ra một đợt sóng lớn trong giới marketing. Trong những năm qua, chi phí cho marketing truyền thống đã bị cắt giảm đi 160%, trong khi đó digital marketing lại tăng lên 14%. Vậy những điểm khác biệt và ưu điểm của digital marketing so với marketing truyền thống là gì?

1. Đặc điểm của Digital marketing và Traditional Marketing

1.1 Traditional Marketing

Marketing truyền thống có nhiều khía cạnh của nó, ví dụ các sản phẩm hữu hình như danh thiếp, các mẫu quảng cáo trên báo in, tạp chí. Nó cũng bao gồm áp phích quảng cáo, tờ rơi, poster, các mẫu quảng các trên truyền hình, đài phát thanh. Marketing truyền thống là mọi hình thức quảng cáo cho sản phẩm, thương hiệu không thông qua các phương tiện kỹ thuật số. Một cách thức thể hiện khác của marketing truyền thống là bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng khi họ tìm đến doanh nghiệp thông qua các mẫu quảng cáo.

1.2 Digital marketing

Digital marketing ngày một phát triển, song hành cùng với sự phát triển của công nghệ. Digital marketing bao gồm các thành tố như website, các phương tiện truyền thông xã hội, các mẫu quảng cáo trên web, video,…Digital marketing cũng tương tự như marketing truyền thống, nhưng nó sử dụng các công cụ kĩ thuật số. Tuy nhiên, digital marketing được xem là một hình thức inbound marketing và mục tiêu là để mọi người biết đến bạn. Mọi người có thể thấy bạn thông qua các công cụ tìm kiếm tự nhiên, qua những mẫu quảng cáo trả tiền mà bạn thực hiện hay vô tình đọc thấy thông tin trên các trang mạng xã hôi, blog,… Họ càng tiếp xúc nhiều thì họ sẽ càng quen thuộc hơn với thương hiệu của bạn, từ đó phát triển niềm tin và mối quan hệ với bạn thông qua sự giao tiếp trực tuyến này.

2. So sánh giống và khác nhau của Digital marketing và Traditional Marketing

2.1 Điểm giống nhau

Mục tiêu hướng đến là nhằm thoả mãn khách hàng. Những chiến dịch Marketing được đề ra nhằm thu hút khách hàng tiềm năng và củng cố lòng tin đối với khách hàng trung thành.

Sự hiệu quả của chiến lược Marketing sẽ đem lại cho doanh nghiệp lợi nhuận lớn và định vị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

2.2 Điểm khác biệt

 Đặc điểm

 Marketing truyền thống

 Digital Marketing

 Phương thức

 Chủ yếu sử dụng các  phương tiện truyền thông  đại chúng

 Sử dụng Internet và trên các  thiết bị số hóa, không phụ  thuộc vào các hãng truyền  thông.

 Không gian

 Bị giới hạn bởi biên giới  quốc gia và vùng lãnh thổ.

 Không bị giới hạn bởi biên  giới quốc gia và vùng lãnh  thổ.

 Thời gian

 Bị giới hạn bởi biên giới  quốc gia và vùng lãnh thổ.

 Mọi lúc mọi nơi, phản ứng  nhanh, cập nhập thông tin  sau vài phút.

 Phản hồi

 Mất một thời gian dài để  khách hàng tiếp cận thông  tin và phản hồi

 Khách hàng tiếp nhận thông  tin và phản hồi ngay lập tức.

 Khách hàng

 Không chọn được một nhóm  đối tượng cụ thể.

 Có thể chọn được đối tượng  cụ thể, tiếp cận trực tiếp với  khách hàng.

 Chi phí

 Chi phí cao, ngân sách  quảng cáo lớn, được ấn  định dùng một lần.

 Chi phí thấp, với ngân sách  nhỏ vẫn thực hiện được và  có thể kiểm soát được chi  phí quảng cáo (Google  Adwords).

 Lưu trữ thông tin

 Rất khó lưu trữ khách hàng

 Lưu trữ thông tin khách  hàng dễ dàng, nhanh  chóng, sau đó gửi thông tin,  liên hệ trực tiếp tới đối  tượng khách hàng.

3. Ưu và nhược điểm của Digital marketing và Traditional marketing

3.1 Traditional marketing

Do được sử dụng lâu dài, khách hàng đã quen với các hình thức marketing truyền thống. Tìm thông tin về sản phẩm thông qua những mẫu quảng cáo trên báo, tạp chí, tờ rơi vẫn còn là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, trong suốt thời gian của chiến dịch, đối tượng khách hàng được tiếp cận khá thấp do bị giới hạn về địa lí. Bên cạnh đó, việc đo lường hiệu quả của chiến dịch khá khó khăn, và trong một số ít trường hợp có thể không đo lường được. Trong đa số tình huống, chi phí dành cho marketing truyền thống cũng cao hơn so với Digital marketing. Và bất lợi lớn nhất của marketing truyền thống là không tương tác trực tiếp được với khách hàng. Nó giống như việc bạn ném thông tin ra của sổ và hi vọng mọi người sẽ nhặt lấy chúng.

3.2 Digital marketing

Bạn có thể dễ dàng đo lường hiệu quả của một chiến dịch, và có thể tiếp cận với một lượng khách hàng vô tận. Tùy mục tiêu chiến dịch mà ta có thể điểu chỉnh đối tượng khác hàng mục tiêu theo địa lí, nhân khẩu học, thói quen,… Digital marketing có tính tương tác cao với khách hàng thông qua các mạng xã hội. Càng tương tác nhiều với khách hàng, doanh nghiệp càng nhận được nhiều thông tin phản hồi có giá trị. Một nhược điểm nhỏ của digital marketing là phải mất một thời gian để đo lường được tính hiệu quả của chiến dịch.

4. Cần phải cân bằng được cả hai lĩnh vực

Thế giới đã chuyển sang thời đại kỹ thuật số. Không chỉ là những tạp chí điện tử, mọi người sẽ thực hiện những công việc hằng ngày của mình với sự trợ giúp đắc lực của công nghệ như ngân hàng trực tuyến, sách điện tử. Công nghệ ngày càng phổ biến, và việc áp dụng chúng vào các chiến dịch marketing cũng dần trở bên quen thuộc. Dù tiếp thị truyền thống vẫn giữ được chỗ đứng, nhưng nó ngày càng bị thu hẹp khi thế giới tràn ngập công nghệ kĩ thuật số. Đối với các doanh nghiệp hiện đại, việc sở hữu một trang web và sử dụng nó làm công cụ tương tác với khách hàng là điều bắt buộc phải có. Sẽ có một vài chiến dịch marketing truyền thống vẫn khá thành công, đặc biệt với những chiến dịch mang tính địa phương, quy mô nhỏ. Nhưng điều quan trọng là phải tận dụng được xu thế phát triển của công nghệ làm lợi thế cạnh tranh với các đối thủ và tạo được vị thí vững chắc cho mình thông qua digital marketing.

Tuy nhiên, E-Marketing vẫn có những điểm hạn chế so với Marketing truyền thống như: không phải tất cả các khách hàng đều sử dụng Ineternet, doanh nghiệp cần có một hạ tầng công nghệ thông tin nhất định và phải có một đội ngũ am hiểu về E-Marketing. E-Marketing cũng là một phần của Marketing, vì vậy chỉ có thể giải quyết một số vấn đề của Marketing.

Để chiến dịch Marketing của doanh nghiệp đạt hiểu quả cao, các doanh nghiệp cần phải kết hợp các hình thức của E-Marketing và Marketing thông thường.

Theo Digitalmarketing.info.vn, bulk.com.vn

MarketingAI – Admicro

So sánh những khác biệt giữa digital marketing và traditional marketing
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Chiến lược marketing 4P dẫn đầu thị trường của Vinamilk

Bài tiếp theo

Bạn cần làm gì để marketing du lịch có hiệu quả ?

nội dung tương tự