Digital Transformation là gì? Tương lai của cả thị trường gói gọn ở đây!

Thắng Nguyễn - Nov 22, 2018

icon viewed 1.7k views

Bài viết liên quan

Khi mà công nghệ 4.0 đang phát triển đến từng ngõ ngách, từng ngành nghề càng khẳng định vững chắc rằng những tiện ích nó đem lại không hề nhỏ chút nào. Con người đang đứng giữa thách thức lớn, chịu chuyển đổi để thích nghi với những công nghệ hiện đại này, nếu ứng dụng đúng cách thì chắc chắn “quả ngọt” sẽ đến. Digital Transformation đang là xu thế đó, nó được coi là tương lai của tất cả các ngành nghề trong đó có cả hoạt động Marketing. Hãy cùng tìm hiểu tương lai của nhân loại sẽ mang đến “quyền năng” gì khi ứng dụng vào thực tế?

Digital Transformation là gì?

Digital Transformation hay còn gọi là sự chuyển đổi số là một khái niệm sẽ khó để định nghĩa một cách chính xác vì mỗi một ngành nghề nó lại có một cách tiếp cận, nhìn nhận khác nhau. Thế nhưng nói một cách dễ hiểu nhất nó là sự thay đổi liên quan đến việc ứng dụng công nghệ số trong tất cả các khía cạnh và hành vi của con người. Nó đề cập đến việc một thế giới “không có giấy tờ”, ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp cá thể và toàn bộ phân đoạn của xã hội trong đó bao gồm cả chính phủ, truyền thông, y học, khoa học kỹ thuật…

(Nguồn: Channel Futures)

Theo một định nghĩa từ The Agile Elephant nhấn mạnh rằng: “Digital Transformation liên quan trực tiếp đến sự thay đổi về lãnh đạo tư duy khác nhau, khuyến khích công ty đổi mới và mô hình kinh doanh phải mới lạ. Thêm vào đó việc kết hợp số hoá tài sản và tăng sử dụng về công nghệ để gia tăng trải nghiệm của nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp, đối tác và các bên liên quan của tổ chức bạn…. sẽ là điều quan trọng trong hoạt động chuyển đổi số”.

Digital Transformation sẽ thực sự làm thay đổi cục diện của thị trường hiện nay, thay vì những công nghệ truyền thống, thủ công. Con người sẽ bước vào thế giới số hoá thực sự, nơi mà IOT lên ngôi, hãy cùng xem những “năng lực” mà chuyển đổi số tác động đến thị trường như thế nào?

Digital Transformation và sự ảnh hưởng vô cùng lớn

Có một lý do khiến một doanh nghiệp phải bắt kịp với xu thế chuyển đổi số chính là “muốn sống phải thay đổi”. Khi mà thị trường đang phát triển nhanh như vũ bão, thì một doanh nghiệp không thể dửng dưng trước sự thay đổi đó, vì thế Digital Transformation là yếu tố sống còn để doanh nghiệp tồn tại và phát triển giữa thị trường bao phủ bởi công nghệ như hiện nay. Theo một nghiên cứu đến từ các Marketer thì 5 trụ cột trong công thức thành công của chuyển đổi số như sau:

  1. Thiết lập chiến lược & văn hóa
  2. Gắn kết & tối ưu trải nghiệm khách hàng
  3. Tối ưu quy trình
  4. Công nghệ hóa
  5. Phân tích & quản lý dữ liệu

(Nguồn: Facebook)

Thiếu bất cứ một yếu tố nào, doanh nghiệp sẽ gặp tình trạng lệch nhịp, dẫn đến kết quả là triển khai thất bại. Chủ doanh nghiệp không biết lý do chính xác nằm ở đâu, mọi tội lỗi phần lớn sẽ do Công Nghệ “đứng mũi chịu sào”. Theo nghiên cứu của IDC “FutureScape: Dự đoán chuyển đổi số toàn cầu đến cuối năm 2019, chi tiêu chuyển đổi kỹ thuật số (DX) sẽ đạt 1,7 nghìn tỷ USD trên toàn cầu, tăng 42% so với năm 2017.”

Ảnh hưởng của Digital Transformation là vô cùng lớn, nếu nói không ngoa các doanh nghiệp hiện nay đang phải chịu sức ép về công nghệ nếu muốn sinh tồn trên thị trường. Nếu muốn nói rằng Digital Transformation đang ảnh hưởng như thế nào, thì những lý do dưới đây được xem là thuyết phục nhất:

  • Theo một báo cáo của Forrester Research, giám đốc điều hành dự đoán rằng gần một nửa doanh thu của họ sẽ được thúc đẩy bởi kỹ thuật số vào năm 2020. Các doanh nghiệp đang dần chuyển đối số và các hoạt động Marketing sẽ thay đổi rất nhiều, nếu các doanh nghiệp không chịu thay đổi thì đối thủ cạnh tranh sẽ nghiễm nhiên “hớt” tay trên.
  • Trong một cuộc khảo sát gần đây của Gartner , “56% nói rằng các cải tiến kỹ thuật số của họ đã cải thiện lợi nhuận.” Tất nhiên nếu Digital Transformation được áp dụng thì những tiêu tiết nhỏ sẽ được ứng dụng công nghệ, tăng khả năng chính xác hơn. Vì thế lợi nhuận mà doanh nghiệp thu lại được cũng từ đó mà tăng lên
  • Cho dù khách hàng bên ngoài hay nhân viên nội bộ, mọi người đã phần lớn áp dụng công nghệ trong mọi khía cạnh của cuộc sống của họ, từ hành vi mua sắm trực tuyến đến điều vận hành ngôi nhà cũng từ công nghệ. Nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng cao, chính vì thế Digital Transformation đang là một xu thế để doanh nghiệp bắt kịp và mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn nữa.

(Nguồn: digitalmarketinglab.it)

Tóm lược lại rằng, Digital Transformation đóng vai trò lớn trong xã hội, sự ảnh hưởng của nó hiện nay đang rất lớn đến xu thế chung. Nó ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp không chịu phát triển thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ bị đào thải khỏi thị trường “nhanh như chớp”.

Digital Transformation đã len lỏi vào các thương hiệu như thế nào?

Một yếu tố quan trọng của chuyển đổi số tất nhiên không ai khác chính là “công nghệ”. Nhưng thông thường, đó là sự thay đổi các quy trình đã lỗi thời và công nghệ cũ hơn sẽ được thay thế bằng công nghệ mới. Các Dashboard nghiên cứu cho thấy rằng trong năm tài chính 2017, hơn 70% là dành cho sự thay đổi công nghệ, các đối thủ chính là yếu tố đầu tiên khiến thúc đẩy doanh nghiệp phải thay đổi trong thời đại chuyển đối số.

Starbucks

Nếu muốn nhìn rõ nhất thương hiệu nào chịu sự thúc đẩy của Digital Transformation thì hãy nhìn vào Starbucks. Đây là một thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới, thế nhưng giờ đây họ đã phải thúc đẩy chuyển đối số (Digital Transformation). Họ không đơn thuần là cà phê nữa, Starbucks giờ đây biến thành một công ty công nghệ. Adam Brotman – Giám đốc Marketing chia sẻ: “Những gì mà họ làm trong số hoá là để nâng cao, tăng cường kết nối với khách hàng dựa vào số hoá, chỉ theo cách mà chỉ Starbucks mới có thể làm được”. Hãng đã sử dụng ứng dụng di động cho phép đặt nước uống, thanh toàn tiền cà phê trước khi tới quán, giúp cho khách hàng không phải chờ đợi, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ngay tại Việt Nam hãng cũng áp dụng công nghệ nạp tiền vào thẻ, khách hàng chỉ cần mang thẻ mỗi lần đến cửa hàng mà không cần bất kỳ phương tiện thanh toán nào khác.

(Nguồn: Starbucks)

Walmart

Tiếp theo là về đại gia bán lẻ hàng đầu thế giới Walmart, vào năm 2011 đứng trước đối thủ Amazon vượt mặt trên thị trường Online buộc họ phải thay đổi. Xây dựng nên Walmart Lab tập trung các “siêu nhân”, cho phép các dự án được “khởi nghiệp, trải nghiệm và linh hoạt”. Trong suốt quá trình nghiên cứu họ nhận ra rằng dữ liệu là điều cực kỳ quan trọng và Digital Transformation từ từ đến với Walmart. Walmart kết hợp giữa thế mạnh cửa hàng truyền thống, mạng lưới phân phối với kênh online và trải nghiệm di động. Walmart cũng chúnh là câu chuyện điển hình, có nhiều bà học quý giá cho các công ty kinh doanh từ Offline sang online. Walmart sử dụng công nghệ thu thập kho dữ liệu thu thập được, hãng đề xuất những gói hàng liên quan, thanh toán đơn giản, thông tin cửa hàng gần nhất cho người dùng. Walmart còn thực hiên điều này bằng cách phân tích hàng vi mua sắm cá nhân, lịch sử tìm kiếm, các tương tác website khác nhau cũng như trên Social media. Chính bởi sự phát triển mạnh mẽ của Digital Transformation khiến hãng phải thay đổi, và sự thay đổi tất cả về công nghệ này đem lại tín hiệu cực kỳ khả quan khi hãng dần chiếm lại thị phần vào tay, thậm chí cạnh tranh với Amazon trên mặt trận Online.

(Nguồn: Market.uk)

Sự cạnh tranh và thay đổi của công nghệ chính là điều thúc đẩy các doanh nghiệp tiến hoá và ứng dụng Digital Transformation vào trong quá trình hoạt động của mình. Những nhân tố này làm ảnh hưởng đến các chiến lược kinh doanh của hãng, thế nhưng đấy là điều nên làm với doanh nghiệp trong khi thị trường đang thay đổi hàng ngày.

Kết luận

Có thể thấy rõ ràng rằng, Digital Transformation đang ảnh hưởng mạnh đến thị trường, các doanh nghiệp hiện nay đang thấy rõ sự thay đổi của xu thế. Thế nhưng, không phải “cứ biết là thành công”, áp dụng được nó vào thực tế là cả một hành trình dài mà không phải ai cũng làm được. Chính vì thế, cần nghiên cứu và xem xét xem doanh nghiệp đã cần và đủ tiềm lực chưa để đưa Digital Transformation áp dụng vào thị trường mà mình muốn nhắm tới.

Thắng Nguyễn –  MarketingAI

Tổng hợp

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Chiến lược Marketing của Vinhomes: "Cỗ máy" kiếm tiền của Vingroup

Bài tiếp theo

[EVENT-HN] Digital Transformation – Marketer cần trang bị gì trong xu thế chuyển đổi số

nội dung tương tự