Nội dung hot

Digital Transformation – Từ khóa của thời đại công nghiệp 4.0

Ngọc Mai - Nov 22, 2018

icon viewed 1.3k views

Bài viết liên quan

Trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư – Công nghiệp Marketing 4.0, chiến lược hàng đầu của các công ty đó chính là Digital Transformation. Digital Transformation trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh của các tổ chức công nghiệp, đồng thời thúc đẩy khả năng của họ để đưa ra quyết định tối ưu. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu ngay về Digital Transformation và tại sao Digital Transformation lại trở thành xu hướng tất yếu ngày nay.

Digital Transformation – Từ khóa của thời đại công nghiệp 4.0. (Ảnh: dcc.bg)

Digital Transformation là gì?

Digital Transformation (chuyển đổi số) được mô tả là ảnh hưởng xã hội tổng thể và toàn bộ của số hóa. Số hóa cho phép quá trình số hoá dẫn đến cơ hội mạnh mẽ hơn để thay đổi và biến đổi mô hình kinh doanh hiện tại, cấu trúc kinh tế xã hội, mô hình tiêu dùng, các biện pháp pháp lý và chính sách, mô hình tổ chức, rào cản văn hoá …

Cụ thể hơn, Digitization (số hóa) là một quá trình phụ của tiến bộ công nghệ lớn hơn. Số hóa đại diện và trình bày của mọi âm thanh, hình ảnh, video, tài liệu, giao dịch và phép đo thành định dạng có thể đọc được (kỹ thuật số) và có thể thao tác được. Digital transformation đang cùng nhau đẩy nhanh quá trình chuyển đổi toàn cầu và xã hội.

Vậy những thay đổi gì đã tạo nên nhu cầu về chuyển đổi số – Digital Transformation ?

Internet – Chất xúc tác cho Digital Transformation

Internet – Chất xúc tác cho Digital Transformation (Ảnh: Geek Insider)

Internet chính là chất xúc tác nhanh chóng cho sự chuyển đổi số với theo từng giai đoạn phát triển của nó. Internet 1.0 là nền tảng phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng vật lý như hệ thống dây điện và hệ thống ống dẫn của Internet để nói. Giai đoạn này là tuyệt vời cho các công ty như Cisco, Dell và HP – các thương hiệu về cơ sở hạ tầng vật lý của mạng Internet.

Tiếp theo là Internet 2.0, các doanh nghiệp riêng biệt được xây dựng trên nền tảng của Internet. Đây là thời điểm ra đời của một loạt các “ông lớn” như Facebook, Google, Amazon, Expedia. Những thương hiệu này đều là các mô hình kinh doanh mới, phát triển và kinh doanh nhờ sự hỗ trợ Internet.

Giai đoạn hiện tại mà chúng ta đang sống là Internet 3.0 – giai đoạn phổ biến của Internet. Internet hiện đang cho phép tất cả các công ty để tạo ra các doanh nghiệp mới và giá trị cổ đông bằng cách tăng cường kinh doanh hiện tại của họ các mô hình với số hóa. Nói cách khác, nếu bạn không suy nghĩ về cách chuyển đổi doanh nghiệp của bạn với số hóa, bạn sẽ bị các đối thủ vượt mặt và tụt lùi lại phía sau.

Những thay đổi mở ra cơ hội và sự cần thiết về phát triển Digital Transformation

Số tiền khổng lồ đầu tư vào mảng điện toán đám mây từ các “ông lớn”

Hàng năm, Google, Amazon và Microsoft chi hàng tỷ đô la cho để đầu tư vào mảng điện toán đám mây. Các công ty khác như Facebook, Oracle và Salesforce cũng có sức mạnh công nghệ điện toán đám mây được đầu tư cho sự phát triển công nghệ.

Hàng năm, Google, Amazon và Microsoft chi hàng tỷ đô la cho để đầu tư vào mảng điện toán đám mây. (Ảnh: ZDNet)

Một nền tảng điện toán đám mây lý tưởng cho ‘Big Data” và machine learning – những thứ được dự đoán tạo nên trào lưu lớn trong tương lai sẽ tạo ra “trái ngọt” doanh thu cho các thương hiệu biết đầu tư vào nó như Google và Amazon.

Một lượng lớn không gian lưu trữ miễn phí

Cùng với một lượng lớn sức mạnh tính toán giá rẻ, số lượng không gian ổ cứng “gần như miễn phí” đáng kinh ngạc đang được triển khai cũng như trong các trang máy chủ toàn cầu và các trung tâm dữ liệu. Và nó có khả năng lưu trữ mọi video Youtube, email, bài đăng trên Instagram, bài đăng trên Facebook (bạn nhận được hình ảnh) mà bạn đã tạo, tất cả đã sẵn sàng để được phân tích với số lượng lớn sức mạnh tính toán này.

Xu hướng IoT

Internet of Thing (IoT) là mọi vật đều có thể kết nối với nhau qua Internet, người dùng có thể kiểm soát đồ vật của minh qua một thiết bị thông minh như laptop, table PC hay smatphone.

Dựa trên chiến lược của từng công ty đối với xu hướng IoT, chúng ta có thể thấy rõ những tác động khác nhau đối với các công ty đó và chia ra làm 3 nhóm chính: Network Developer, Services Enabler và Services Creator.

Nhóm thứ nhất, Network Developer, hay còn gọi là hệ thống mạng tối ưu, chiến lược của họ là thu lơi nhuận từ việc cung cấp mạng cũng như dịch vụ tiện ích cho các nhà cung cấp dịch vụ khác khai thác. Đối với nhóm công ty thúc đẩy nền tảng cung cấp dịch vụ – Services Enabler, điểm cốt lõi trong chiến lược là quản lý mạng mang tính linh hoạt cao, dựa trên hệ thống giám sát và quản lý vận hành tốt để tích hợp giải pháp hiệu quả và hợp tác với các doanh nghiệp IT khác để cung cấp các dịch vụ sáng tạo. Còn đối với các công ty tạo ra các dịch vụ và ứng dụng sáng tạo mới (Services Creator), họ chủ động tạo ra hệ sinh thái và hệ thống có chất lượng cao cũng như trải nghiệm tốt để cung cấp các dịch vụ sáng tạo trong các lĩnh vực như giao thông, dịch vụ tiện ích, tài chính, y tế, truyền thông…

Sự phát triển của máy móc tự động hóa

Hầu hết các doanh nghiệp của chúng ta ngày nay, con người là liên kết yếu nhất trong quy trình kinh doanh. Con người không giỏi trong các nhiệm vụ lặp đi lặp lại giống như máy móc với một năng suất cao và sự chính xác tuyệt đối. Vậy nên, nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm nhân sự mà thay vào đó là sự gia tăng của bot và các quy trình máy móc với tốc độ làm việc nhanh chóng có thể thấy ở cổ phiếu tự động và giao dịch tiền tệ.

Kết luận

Tất cả xung quanh chúng ta ngày nay, các mô hình kinh doanh đang được chuyển đổi triệt để bằng cách số hoá. Các cơ hội mới đang được tạo ra, khi tốc độ thay đổi tiếp tục gia tăng, số lượng công nghệ mới tiếp tục phát triển, nếu văn hóa doanh nghiệp không bắt kịp nhịp độ đó, chắc chắn nó sẽ là một rào cản. Hiệu ứng toàn cầu của số hóa sẽ lớn hơn rất nhiều so với Internet 1.0 và 2.0!

Các doanh nghiệp cần chấp nhận sự thay đổi đến từ sự chuyển đổi số Digital Transformation và nhanh chóng bắt kịp xu hướng bằng cách kiểm tra lại mô hình kinh doanh, xem xét lại cấu trúc, văn hóa, quản lý công ty và đầu tư nhiều hơn vào công nghệ.

Theo: Forbes

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Thay đổi hoàn toàn thói quen thanh toàn từ chiến lược Marketing của Paypal

Bài tiếp theo

Chỉ số ROI là gì? Đo lường chỉ số ROI đối với các kênh truyền thông kỹ thuật số

nội dung tương tự