Nội dung hot

Định Nghĩa Khách Hàng Mục Tiêu Của Marketing

MarAI - Oct 26, 2016

icon viewed 3.8k views

Bài viết liên quan

Việc xác định khách hàng mục tiêu rất quan trọng vì đây là chìa khóa để doanh nghiệp thực hiện Marketing thành công. Khi các Marketer thiết kế các thông điệp truyền tải trong quảng cáo, họ sẽ cần dựa vào những thuộc tính của khách hàng mục tiêu để tạo được một thông điệp rõ ràng, cụ thể, khả năng thu hút sự quan tâm cao và mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Khách hàng mục tiêu của Marketing là gì?

Định nghĩa khách hàng mục tiêu là gì

Theo etsmarketing.weebly.com, khách hàng mục tiêu của Marketing được định nghĩa như sau:

Họ là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến. Nhóm khách hàng này phải có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của công ty, và quan trọng nhất là, có khả năng chi trả cho những sản phẩm, dịch vụ ấy.

Đây là nhóm khách hàng trong thị trường mục tiêu, đã được xác định, phân loại dựa vào các tiêu chí, các trường thông tin khác nhau. Ví dụ một nhóm khách hàng mục tiêu có thể được xác định bởi một loạt các loại: Giới tính, nhóm tuổi, tình trạng hôn nhân,…

Theo một định nghĩa khác trên Wikipedia, khách hàng mục tiêu là “a group of customers a business has decided to aim its marketing efforts and ultimately its merchandise towards” (tạm dịch: là một nhóm khách hàng mà doanh nghiệp quyết định hướng tới cho tất cả các hoạt động marketing cũng như việc bán sản phẩm hay dịch vụ).

Việc xác định khách hàng mục tiêu rất quan trọng vì đây là chìa khóa để doanh nghiệp thực hiện Marketing thành công.

Khi các Marketer thiết kế các thông điệp truyền tải trong quảng cáo, họ sẽ cần dựa vào những thuộc tính của khách hàng mục tiêu để tạo được một thông điệp rõ ràng, cụ thể, khả năng thu hút sự quan tâm cao và mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Đối với một chiến dịch Marketing, xác định khách hàng mục tiêu là quá trình bạn vẽ nên chân dung khách hàng của mình.

Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu

 

Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Để xác định khách hàng mục tiêu, bạn cần tìm đáp án cho các câu hỏi: Họ là ai? Họ quan tâm đến điều gì? Và Họ xuất hiện ở đâu?

Khách hàng – Anh là ai?

Đây là câu hỏi đầu tiên và cũng là câu hỏi lớn nhất cần rất nhiều thông tin để trả lời.
Doanh nghiệp cần phải biết được độ tuổi của khách hàng, nghề nghiệp, giới tính, tình trạng hôn nhân, mức độ học vấn, mức lương của họ… Độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, và các trường thông tin khác nhau đi cùng với thị hiếu, sự quan tâm khác nhau.
Lấy ví dụ về độ tuổi, khi tuổi tác thay đổi sẽ đi kèm với thói quen, hành vi, sở thích thay đổi. Giải trí là ngành thường xuyên dựa vào độ tuổi của khách hàng để xác định thị trường mục tiêu. Chương trình “Chúc bé ngủ ngon” trên VTV3 đã trở thành người bạn thân thiết của các khán giả nhí, luôn được phát sóng vào 21h mỗi ngày. Bởi vì theo nghiên cứu về “Thời lượng xem truyền hình của các nhóm tuổi tại các khung thời gian” (Nguồn: VietNamTAM) thì nhóm tuổi từ 4-14 tuổi có thời lượng xem truyền hình nhiều nhất vào khung giờ từ 18-22h. Hay đối với một công ty mỹ phẩm cao cấp, họ sẽ xác định thị trường mục tiêu là phụ nữ trưởng thành, thu nhập ổn định, để có khả năng chi trả cho những sản phẩm của họ.

Khách hàng đang quan tâm đến điều gì?

Làm sao để biết khách hàng của bạn muốn gì, họ cần gì và quan tâm gì nhất?

Dựa vào những báo cáo nghiên cứu thị trường, dựa vào công cụ phân tích từ khóa tìm kiếm, theo một cách của riêng bạn, hay đơn giản qua những quảng cáo có khả năng phân tích hành vi và retargeting tập người dùng phù hợp của Admicro đang cung cấp, bạn hoàn toàn có thể làm được việc này cho doanh nghiệp của mình.

Và dĩ nhiên, khi gửi một thông điệp quảng cáo nước mắm an toàn cho những người đang tìm kiếm cách chế biến món ăn ngon sẽ hiệu quả hơn là việc gửi đên người đang tìm kiếm địa chỉ du lịch cho cả gia đình tại Hàn Quốc.

Khách hàng đang ở đâu?

Đây là một câu hỏi giúp bạn có thể tìm được thị trường mục tiêu của mình.
Ví dụ. Một công ty làm về may mặc, thời điểm tháng 7-8-9 đang là những ngày chớm thu, công ty cần phát triển các sản phẩm thu đông để chuẩn bị cho mùa rét, tập khách hàng của công ty sẽ tập trung ở thị trường miền Bắc vì miền Nam chỉ có 2 mùa: mùa khô và mùa mưa.

Như vậy khi biết được khách hàng ở đâu, công ty sẽ có những chiến lược marketing phù hợp, nhắm đúng mục tiêu, nhắm đúng nhu cầu cần thiết của khách hàng, hiệu quả do vậy cũng cao hơn.

Lên chiến lược marketing cho khách hàng mục tiêu

Có rất nhiều chiến lược Marketing khác nhau với mục đích, đối tượng khách hàng khác nhau cho những kế hoạch tương lai của công ty bạn. Trong khuôn khổ bài viết này, MarketingAI xin đưa ra giải pháp Marketing “Tăng doanh số bán hàng” giúp tăng doanh số bán hàng nhờ lượt mua tăng vọt từ đúng đối tượng khách hàng đang chủ động có nhu cầu.

1. Tăng chú ý và tạo nhu cầu
Bung các bài PR với nội dung hấp dẫn trên các trang phù hợp với sản phẩm

2. Tiếp cận thêm nhiều khách hàng quan tâm
Target chính xác khách hàng quan tâm ở nhiều site cùng lúc mà không cần phải trả thêm chi phí sản xuất bài PR

3. Quảng cáo chọn lọc đến đối tượng có nhu cầu cao
Banner AdX và CPC với đủ loại kích thước, hiển thị trên trang chủ và trang chuyên mục, tối ưu hóa độ phủ thông tin và hiệu quả quảng cáo

4. Chuyển đổi thành hành động mua hàng
Công nghệ dynamic retargeting, chỉ đeo bám khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm hướng đến tỉ lệ chuyển đổi cao nhất cho doanh nghiệp

 

MarketingAI tổng hợp

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Những Phân Dạng Khác Nhau Về Khách Hàng Của Bạn

Bài tiếp theo

Ý Tưởng Để Tạo Hiệu Ứng Viral Trong Social Media

nội dung tương tự