Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Cho nhà quản lý

Khách hàng mục tiêu của marketing và những điều bạn chưa biết

in Cho nhà quản lý
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Việc lựa chọn khách hàng mục tiêu và mô tả chân dung khách hàng mục tiêu rất quan trọng vì đây là chìa khóa để doanh nghiệp thực hiện Marketing thành công. Khi các Marketer thiết kế các thông điệp truyền tải trong quảng cáo, họ sẽ cần dựa vào những đặc điểm khách hàng mục tiêu để tạo được một thông điệp rõ ràng, cụ thể, khả năng thu hút sự quan tâm cao và mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Mục Lục:

  • 1 Khách hàng mục tiêu là gì?
  • 2 Tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu?
  • 3 Mô tả chân dung khách hàng mục tiêu – các bước xác định khách hàng mục tiêu
    • 3.1 Khách hàng – Anh là ai?
    • 3.2 Khách hàng đang quan tâm đến điều gì?
    • 3.3 Khách hàng đang ở đâu?
  • 4 Các công việc trong phân tích khách hàng mục tiêu
    • 4.1 Tạo ra bản mô tả khách hàng mục tiêu (Customer Avatar)
    • 4.2 Customer Journey (hành trình khách hàng)
  • 5 Lên chiến lược marketing nhắm vào khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì?

khách hàng mục tiêu là gì

Khách hàng mục tiêu là gì?

Theo etsmarketing.weebly.com, khách hàng mục tiêu của Marketing được định nghĩa như sau:

Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến. Nhóm khách hàng này phải có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của công ty, và quan trọng nhất là, có khả năng chi trả cho những sản phẩm, dịch vụ ấy.

Doanh nghiệp cần phân biệt thị trường mục tiêu và khách hàng mục tiêu. Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng trong đoạn thị trường mục tiêu, đã được xác định, phân loại dựa vào các tiêu thức, các trường thông tin khác nhau. Ví dụ một nhóm khách hàng mục tiêu có thể được xác định bởi một loạt các loại: Giới tính, nhóm tuổi, tình trạng hôn nhân, giai tầng xã hội,…

Theo một định nghĩa khác trên Wikipedia, khách hàng mục tiêu là “a group of customers a business has decided to aim its marketing efforts and ultimately its merchandise towards” (tạm dịch: là một nhóm khách hàng mà doanh nghiệp quyết định hướng tới cho tất cả các hoạt động marketing cũng như việc bán sản phẩm hay dịch vụ).

Định nghĩa khác thì khách hàng mục tiêu tiếng anh là Target Customer, target marketing hoặc Sexy Customer, đây là thuật ngữ để chỉ tập khách hàng có cùng thuộc tính mà doanh nghiệp bạn sẽ tập trung phục vụ.

Có thể nói, các chương trình, chiến thuật kinh doanh của doanh nghiệp bạn sẽ thành công nếu bạn hiểu rõ được khách hàng mục tiêu của mình và lựa chọn khách hàng mục tiêu phù hợp.

Doanh nghiệp nếu tập trung vào khách hàng mục tiêu sẽ giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, khách hàng mục tiêu có thể diễn tả qua các tiêu chí cụ thể. Mỗi doanh nghiệp cụ thể sẽ có 2-3 đối tượng khách hàng mục tiêu tùy theo nguồn lực của mình.

Tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu?

Nghiên cứu tâm lý khách hàng mục tiêu rất quan trọng vì đây là chìa khóa để doanh nghiệp thực hiện Marketing thành công.

Khi các Marketer thiết kế các thông điệp truyền tải trong quảng cáo, họ sẽ cần dựa vào những đặc điểm khách hàng mục tiêu để tạo được một thông điệp rõ ràng, cụ thể, khả năng thu hút sự quan tâm cao và mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Mô tả chân dung khách hàng mục tiêu – các bước xác định khách hàng mục tiêu

 

Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Để mô tả khách hàng mục tiêu, bạn cần tìm xem chân dung khách hàng là gì và cho ví dụ về một hình mẫu điển hình

  • Khách hàng – Anh là ai?

Đây là câu hỏi đầu tiên và cũng là câu hỏi lớn nhất cần rất nhiều thông tin để trả lời.

Doanh nghiệp cần phải biết được độ tuổi của khách hàng, nghề nghiệp, giới tính, tình trạng hôn nhân, mức độ học vấn, mức lương của họ… Độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, và các trường thông tin khác nhau đi cùng với thị hiếu, sự quan tâm khác nhau.

Lấy ví dụ về khách hàng mục tiêu theo độ tuổi, khi tuổi tác thay đổi sẽ đi kèm với thói quen, hành vi, sở thích thay đổi. Giải trí là ngành thường xuyên dựa vào độ tuổi của khách hàng để xác định thị trường mục tiêu. Chương trình “Chúc bé ngủ ngon” trên VTV3 đã trở thành người bạn thân thiết của các khán giả nhí, luôn được phát sóng vào 21h mỗi ngày.

Bởi vì theo nghiên cứu tâm lý khách hàng mục tiêu về “Thời lượng xem truyền hình của các nhóm tuổi tại các khung thời gian” (Nguồn: VietNamTAM) thì nhóm tuổi từ 4-14 tuổi có thời lượng xem truyền hình nhiều nhất vào khung giờ từ 18-22h. Hay đối với một công ty mỹ phẩm cao cấp, họ sẽ xác định khách hàng mục tiêu là phụ nữ trưởng thành, thu nhập ổn định, để có khả năng chi trả cho những sản phẩm của họ.

  • Khách hàng đang quan tâm đến điều gì?

Làm sao để biết buyer persona của bạn muốn gì, họ cần gì và quan tâm gì nhất? Thương hiệu phải tiến hành nghiên cứu hành vi tiêu dùng cá nhân của họ.

Dựa vào những báo cáo nghiên cứu thị trường, dựa vào công cụ phân tích từ khóa tìm kiếm, theo một cách của riêng bạn, hay đơn giản qua những quảng cáo có khả năng phân tích hành vi và retargeting tập người dùng phù hợp của Admicro đang cung cấp, bạn hoàn toàn có thể làm được việc này cho doanh nghiệp của mình.

Và dĩ nhiên, khi gửi một thông điệp quảng cáo nước mắm an toàn cho những người đang tìm kiếm cách chế biến món ăn ngon sẽ hiệu quả hơn là việc gửi đên người đang tìm kiếm địa chỉ du lịch cho cả gia đình tại Hàn Quốc.

  • Khách hàng đang ở đâu?

Đây là một câu hỏi giúp bạn có thể tìm được thị trường mục tiêu của mình.

Ví dụ về khách hàng mục tiêu mang tính thời vụ của một công ty làm về may mặc, thời điểm tháng 7-8-9 đang là những ngày chớm thu, công ty cần phát triển các sản phẩm thu đông để chuẩn bị cho mùa rét, tập khách hàng của công ty sẽ tập trung ở thị trường miền Bắc vì miền Nam chỉ có 2 mùa: mùa khô và mùa mưa.

Như vậy khi biết được khách hàng ở đâu, công ty sẽ có những chiến lược marketing phù hợp, nhắm đúng mục tiêu, nhắm đúng nhu cầu cần thiết của khách hàng, hiệu quả do vậy cũng cao hơn.

Các công việc trong phân tích khách hàng mục tiêu

Tạo ra bản mô tả khách hàng mục tiêu (Customer Avatar)

Customer Avatar là tài liệu quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp hiểu được mình cần tập trung vào đối tượng nào, hơn nữa nó cũng là công cụ truyền thông trong team marketing. Một customer avatar thường gồm 2 phần đó là

  • Nhân khẩu học (Demographics): Tên, tuổi, giới tính, thu nhập, tình trạng hôn nhân…
  • Tâm lý học: Sở thích, hành vi, mục tiêu, nỗi lo, thách thức…

Ngoài ra, khi đặt trong mối liên hệ với sản phẩm thì ta cần làm rõ về lý do tại sao họ mua hàng, tại sao họ từ chối và tình trạng của khách hàng trước và sau khi sử dụng sản phẩm.

Đây là một công việc quan trọng nhưng thường được thực thi một cách không nghiêm túc, nhưng bạn nên hiểu rằng nếu có cái nhìn rõ về khách hàng mục tiêu thì bạn có thể có sự nhìn nhận rất khác, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí.

Customer Journey (hành trình khách hàng)

Customer Journey là điều bạn cần thiết phải đưa ra nếu muốn biến một người khách hàng chưa biết về doanh nghiệp, sản phẩm của bạn đến khi người ta sẵn sàng giới thiệu với bạn bè.

Không phân tách quá trình này rõ ràng sẽ khiến việc cung cấp nội dung của doanh nghiệp không đúng thời điểm, làm giảm hiệu quả tổng thế. Doanh nghiệp nên thực hiện các bước sau để tạo hành trình khách hàng:

  • Nhận biết: Khách hàng mới biết đến bạn
  • Tương tác: Khách hàng bắt đầu tương tác với bạn (tìm hiểu về bạn)
  • Đăng ký: Khách hàng đăng ký nhận thông tin qua email từ doanh nghiệp
  • Mua: Khách hàng mua, sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn.
  • Thích thú: Khách hàng tận hưởng sản phẩm của bạn
  • Tuyên truyền: Khách hàng giới thiệu bạn bè, người thân về sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Customer Insight (Nghiên cứu sự thật ngầm hiểu)

Đây là thuật ngữ được biết đến rất nhiều trong những năm trở lại đây, nó được xem là việc tìm ra những khái cạnh, sự thật ngầm hiểu bên trong khách hàng mục tiêu mà không dễ dàng phát hiện ra nếu chỉ dựa trên thông tin được cung cấp trong Customer Avatar.

Customer Insight giống như phát hiện được nước giữa sa mạc, hiếm nhưng mang lại giá trị vô cùng lớn. Đây là nơi chiến dịch marketing, chiến dịch truyền thông dựa vào để tìm ra Big idea nhằm tạo ra sự đột phá thương hiệu.

 

Lên chiến lược marketing nhắm vào khách hàng mục tiêu

Có rất nhiều chiến lược Marketing khác nhau với mục đích, đối tượng khách hàng khác nhau cho những kế hoạch tương lai của công ty bạn. Trong khuôn khổ bài viết này, MarketingAI xin đưa ra giải pháp Marketing “Tăng doanh số bán hàng” giúp tăng doanh số bán hàng nhờ lượt mua tăng vọt từ đúng đối tượng khách hàng đang chủ động có nhu cầu.

1. Tăng chú ý và tạo nhu cầu
Bung các bài PR với nội dung hấp dẫn trên các trang phù hợp với sản phẩm

2. Tiếp cận thêm nhiều khách hàng quan tâm
Target chính xác khách hàng quan tâm ở nhiều site cùng lúc mà không cần phải trả thêm chi phí sản xuất bài PR

3. Quảng cáo chọn lọc đến đối tượng có nhu cầu cao
Banner AdX và CPC với đủ loại kích thước, hiển thị trên trang chủ và trang chuyên mục, tối ưu hóa độ phủ thông tin và hiệu quả quảng cáo

4. Chuyển đổi thành hành động mua hàng
Công nghệ dynamic retargeting, chỉ đeo bám khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm hướng đến tỉ lệ chuyển đổi cao nhất cho doanh nghiệp.

Kết luận

Khách hàng mục tiêu trong marketing quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Bởi chỉ khi xác định đúng khách hàng mục tiêu bạn mới có thể phân bổ nguồn lực vốn dĩ hữu hạn của doanh nghiệp để tính toán làm sao thu về lợi nhuận nhiều nhất mà không lãng phí ngân sách marketing. Ngoài ra, việc mô tả chân dung khách hàng mục tiêu cụ thể, rõ ràng bạn sẽ dễ dàng tìm được các vấn đề và insight của khách hàng, lấy làm thông tin, định hướng cho chiến lược thương hiệu, chiến lược marketing và chiến lược truyền thông long-term sau này.

MarketingAI tổng hợp

 

 

 

 

 

 

4.3 / 5 ( 3 bình chọn )
Share6TweetShareSendShare
Previous Post

Những Phân Dạng Khác Nhau Về Khách Hàng Của Bạn

Next Post

Ý Tưởng Để Tạo Hiệu Ứng Viral Trong Social Media

Tin liên quan

Founder của Morning Brew chia sẻ bài học thành công về email marketing
Cho nhà quản lý

Founder của Morning Brew chia sẻ bài học thành công về email marketing

Th1 15, 2021
Technographic Data là gì?
Cho nhà quản lý

Technographic Data là gì? Bật mí 3 cách thu thập Technographic data đơn giản, hiệu quả

Th1 15, 2021
5 cách lập kế hoạch marketing thành công năm 2021
Cho nhà quản lý

5 cách lập kế hoạch marketing thành công năm 2021

Th1 15, 2021
website là gì
Cho nhà quản lý

Website là gì? #7 cách bảo mật website toàn diện và hiệu quả nhất

Th1 14, 2021
Các xu hướng ngành dược tiếp sức cho chiến lược marketing năm 2021
Cho nhà quản lý

Các xu hướng ngành dược tiếp sức cho chiến lược marketing năm 2021

Th1 14, 2021
cách viết icon facebook trên điện thoại
Cho nhà quản lý

Cách viết icon facebook trên điện thoại iOS và Android đơn giản nhất

Th1 8, 2021
0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Connect with
Login
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
Notify of
guest
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết mới nhất

CMO Career 2021: Bật mí dàn diễn giả tại chương trình CMO Career 2021

Founder của Morning Brew chia sẻ bài học thành công về email marketing

SEO 2021: Không có biến đổi lớn, nâng cao trải nghiệm người dùng tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược SEO

Technographic Data là gì? Bật mí 3 cách thu thập Technographic data đơn giản, hiệu quả

10 lĩnh vực kinh doanh và công nghệ sẽ có sự đổi mới đáng kể trong năm mới

5 cách lập kế hoạch marketing thành công năm 2021

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Bài viết nổi bật

4 ông lớn công nghệ sẽ phải đối mặt với điều gì vào năm 2021?

4 ông lớn công nghệ sẽ phải đối mặt với điều gì vào năm 2021?

Th1 14, 2021

Từ các vụ kiện chống độc quyền đến đạo luật về quyền riêng tư, quyền tự do ngôn luận, 4...

[Báo cáo] State of Influencer Marketing 2021: Sự trỗi dậy mạnh mẽ của gen Z và 5 dự đoán quan trọng về thị trường influencer marketing năm 2021

[Báo cáo] State of Influencer Marketing 2021: Sự trỗi dậy mạnh mẽ của gen Z và 5 dự đoán quan trọng về thị trường influencer marketing năm 2021

Th1 14, 2021

Báo cáo State of Influencer Marketing 2021 của Klear đã chỉ ra những thay đổi bất ngờ trong cấu trúc...

Instagram nâng cấp Reel với chế độ bán hàng, cạnh tranh quyết liệt trong cuộc đối đầu với Tiktok

Instagram nâng cấp Reel với chế độ bán hàng, cạnh tranh quyết liệt trong cuộc đối đầu với Tiktok

Th12 29, 2020

Dịch vụ chia sẻ ảnh lớn nhất thế giới - Instagram mới đây đã chính thức thông báo sẽ thêm...

5 bước sử dụng hashtag ngày lễ thành công trên social media 

5 bước sử dụng hashtag ngày lễ thành công trên social media 

Th1 11, 2021

Mỗi năm lại xuất hiện thêm nhiều ngày lễ, ngày kỷ niệm mới. Không chỉ bảo gồm các ngày lễ...

TOP bài viết nhiều bình luận:

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020

Thời buổi quá tải thông tin và người tiêu dùng...

Cách đăng ký bán hàng trên Lazada

Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Lazada từ A-Z

Th10 2, 2020

Vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam được...

những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020

Slogan là một trong những chiêu thức marketing bắt buộc...

Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021

Mã bưu điện là gì? Mã bưu điện của các...

Affiliate Marketing là gì? cách làm Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là gì? 6 bước hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing cho người mới

Th12 29, 2020

Affiliate Marketing mang đến cho bạn cơ hội kiếm tiền...

    Đăng ký nhận bản tin

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    wpDiscuz
    0
    0
    Would love your thoughts, please comment.x
    ()
    x
    | Reply
    Số điện thoại
    0914.418.789