Thứ Ba, Tháng Ba 9, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Cho nhà quản lý

DISC là gì? Lợi ích khi ứng dụng mô hình Disc vào hoạt động của doanh nghiệp

Bởi Trọng Nghĩa
Th8 6, 2020
trong Cho nhà quản lý
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Với bất kể doanh nghiệp nào, quản trị nhân sự luôn là một trong những lĩnh vực cần được chú trọng nhiều nhất khi nó ảnh hưởng đến chính hoạt động của doanh nghiệp. Tuyển được một nhân sự giỏi đồng nghĩa doanh nghiệp càng có được tiềm lực mạnh để phát triển sau này. Trong đó, DISC là một trong những mô hình cực kỳ phổ biến hiện nay, được áp dụng rộng rãi trong quản trị nhân sự và tuyển dụng. Không chỉ vậy, mô hình này còn có thể áp dụng cho nhiều khía cạnh khác như môi trường làm việc, hay thậm chí là trong cả đời sống cá nhân. Vậy DISC là gì? Các bước đọc biểu đồ DISC ra sao? Ứng dụng của mô hình này vào những khía cạnh khác của cuộc sống như nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây của MarketingAI.

Mục Lục:

  • 1 Biểu đồ DISC là gì?
  • 2 Các bước đọc biểu đồ DISC
  • 3 Tại sao mô hình DISC lại quan trọng trong công việc?
  • 4 Các ứng dụng của mô hình DISC
    • 4.1 Ứng dụng DISC trong quản trị nhân sự
    • 4.2 Ứng dụng DISC trong tuyển dụng nhân sự
    • 4.3 Ứng dụng DISC trong bán hàng

Biểu đồ DISC là gì?

DISC là gì? Trước hết DISC được nhà tâm lý học người Mỹ có tên William Moulton Marston nghiên cứu và xây dựng. 4 chữ cái của thuật ngữ này là viết tắt tiếng Anh đại diện cho 4 nhóm tính cách của con người:

  • D – Dominance: Sự thống trị
  • I – Influence: Sự ảnh hưởng
  • S – Steadiness: Sự kiên định
  • C – Compliance: Sự tuân thủ

disc là gì

(Nguồn: TestIq.vn)

Có thể hiểu DISC giống như một công cụ để xác định tính cách của người được hỏi vào một thời điểm nhất định thông qua quan sát hành vi của họ. Trong đó, tính cách của mỗi cá nhân đều sẽ nằm trong cả bốn nhóm tính cách ở trên, sự khác biệt nằm ở tỷ lệ hoặc mức độ của mỗi nhóm trên mỗi người. Thông thường khi đọc biểu đồ và phân loại, chúng ta chỉ nhóm 1 hoặc 2 nhóm trội nhất để mô tả đối tượng được nhắc đến. Ví dụ: Anh An là người sở hữu tỷ lệ D lên tới 70%, 3 nhóm còn lại là 30% thì anh An sẽ là người nhóm D. 

>> Có thể bạn quan tâm: Ma trận boston là gì

Các bước đọc biểu đồ DISC

Trong biểu đồ DISC, các nhóm tính cách được chia ra 4 cặp phạm trù đối lập chính bao gồm:

Extroverted (Hướng ngoại) >< Introverted (Hướng nội)

Task-oriented (Quan tâm đến kết quả) >< People-oriented (Quan tâm đến con người)

Chính từ đây, việc đọc biểu đồ DISC sẽ được chia ra 3 bước chính bao gồm:

Bước 1: Xác định tiêu chí đầu tiên – Hướng nội/ngoại

Việc này khá đơn giản, bạn chỉ cần phải quan sát đối tượng là người chủ động nêu lên ý kiến hay đợi người khác hỏi mới bắt đầu nói. Tương tự trong cuộc trò chuyện, liệu người đó có chủ động dẫn dắt câu chuyện hay chỉ trả lời ngắn gọn. Không chỉ trong giao tiếp, bạn có thể phán đoán được đối tượng là người hướng nội hay hướng ngoại qua những hành động, tốc độ và độ chủ động trong những công việc khác.

Bước 2: Xác định tiêu chí thứ hai – Quan tâm đến kết quả/con người

Để xác định được tiêu chí này, ta cần phải nhìn vào tính cách và chuyên môn của họ. Cụ thể, với những người quan tâm đến kết quả hay công việc, họ sẽ là những người có kiến thức chuyên môn tốt cũng như khả năng phân tích dữ liệu, các con số một cách cứng nhắc. Ngược lại, với những quan tâm đến con người thì họ sẽ có tính cách hòa nhã, dễ gần dễ tiếp xúc. Đồng thời, những việc phân tích không phải thế mạnh của họ, bù lại họ rất quan tâm đến cảm xúc và suy nghĩ của người khác. Vậy để xác định chính xác, hãy đặt ra tình huống giả định để hỏi liệu người này có bị cảm xúc chi phối khi đưa ra quyết định hay không. 

Bước 3: Ghép kết quả từ hai bước trên

Qua hai bước trên, bạn đã xác định được cả hai tiêu chí của đối tượng cần đánh giá và giờ là lúc để ghép chúng lại. Từ đó có thể đoán được người đó thuộc tính cách gì, nó sẽ thuộc một trong 4 nhóm kết quả sau:

  • Nhóm 1 – Hướng ngoại + Quan tâm đến kết quả: Đây là dấu hiệu chủ đạo của người nhóm D (Dominance – Người thủ lĩnh)
  • Nhóm 2 – Hướng ngoại + Quan tâm đến con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của người nhóm I (Influence – Người ảnh hưởng)
  • Nhóm 3 – Hướng nội + Quan tâm đến kết quả: Đây là dấu hiệu chủ đạo của người nhóm S (Steadiness – Người kiên định)
  • Nhóm 4 – Hướng nội + Quan tâm đến con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của người nhóm C (Compliance – Người kỷ luật)

Tại sao mô hình DISC lại quan trọng trong công việc?

Như đã đề cập ở phần giải nghĩa DISC là gì, mô hình này được sử dụng như một công cụ để xác định được người khác thông qua tính cách, hành vi của họ. Theo như lý thuyết của DISC, mỗi cá nhân chúng ta đều sẽ thuộc vào một trong bốn nhóm tính cách, từ đó mô hình này đã được áp dụng rất nhiều vào trong công việc. Dựa vào DISC, bạn có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng, từ đó hỗ trợ cho công việc bán hàng trở nên hiệu quả hơn. Với doanh nghiệp, mô hình DISC giúp các nhà quản trị có được cái nhìn khách quan hơn về nhân viên, hiểu được từng điểm mạnh, điểm yếu của từng người và giúp nâng cao hiệu suất làm việc. Không chỉ vậy, doanh nghiệp có thể dựa vào mô hình DISC cho công tác tuyển dụng của mình, giúp nhà tuyển dụng nắm bắt được các đặc điểm của ứng viên để cân nhắc, lựa chọn người phù hợp cho vị trí.

Tại sao mô hình DISC lại quan trọng trong công việc?

(Nguồn: FashionPillars)

Các ứng dụng của mô hình DISC

Sau khi hiểu được DISC là gì, có thể thấy đây là một công cụ cực kỳ hữu ích cho doanh nghiệp để ứng dụng vào công tác vận hành. Như đã đề cập ở phần trên, DISC rất quan trọng trong công việc vì nó có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Cụ thể là:

Ứng dụng DISC trong quản trị nhân sự

Như đã biết, mô hình DISC chia ra bốn nhóm tính cách khác nhau và mỗi nhóm sẽ sở hữu những điểm mạnh, điểm yếu cũng như thói quen riêng biệt. Trong một doanh nghiệp, chắc chắn sẽ có sự đa dạng về nhóm tính cách giữa các phòng ban, đội ngũ, nhân viên khác nhau. Vì vậy, dưới vai trò là một nhà quản trị thì cần phải nắm rõ từng đặc điểm của từng nhóm tính cách, từ đó có những cách làm việc, ứng xử và hợp tác phù hợp. Để hiểu rõ hơn, dưới đây là một vài đặc điểm cần lưu ý của mỗi nhóm tính cách:

  • Nhóm D: Trao cho họ quyền hạn nhất định, thường xuyên tạo sự đổi mới trong môi trường làm việc để khích lệ họ. Cho phép họ giải quyết các vấn đề mới.
  • Nhóm I: Tránh sự lặp lại trong công việc, không nên quá chi li trong công việc. Quan tâm đến cảm xúc của họ, cố gắng tỏ ra tích cực và ủng hộ các ý kiến của họ.
  • Nhóm S: Không nên phản ứng quá gay gắt, quan tâm một cách chân thành và ngưỡng mộ sự kiên trì của họ. Cung cấp dữ liệu, bằng chứng sẽ là cách để giúp họ làm việc đảm bảo và nhanh chóng hơn.
  • Nhóm C: Họ không phải nhóm người vội vã, vậy nên hãy dành thời gian để những người nhóm C suy nghĩ và phản biện. Họ không thích sự qua loa và thiếu logic, vì vậy hãy đưa ra những dữ liệu, thông tin phân tích chi tiết nhất sẽ đảm bảo họ làm việc được hiệu quả nhất.

Ứng dụng DISC trong quản trị nhân sự

Mô hình disc là gì, disc Trong quản trị nhân sự (Nguồn: WalkMe Blog)

Ứng dụng DISC trong tuyển dụng nhân sự

Trong quản trị nhân sự, công tác tuyển dụng là một hoạt động rất quan trọng và DISC đóng góp ảnh hưởng rất lớn vào trong công việc này. Dựa vào DISC, nhà tuyển dụng có thể xác định được tính cách của ứng viên, từ đó cân nhắc để lựa chọn ứng viên phù hợp với vị trí nhất định.

  • Nhóm D: Những người sở hữu tính cách này có thiên hướng làm lãnh đạo, phù hợp các vị trí quản lý hoặc trưởng nhóm. Ngoài ra, họ cũng phù hợp với vị trí nhân viên kinh doanh hoặc mua hàng.
  • Nhóm I: Đây sẽ là những người có thiên hướng sáng tạo, phù hợp với vị trí liên quan đến truyền thông, Marketing hoặc tổ chức sự kiện
  • Nhóm S: Họ là những người hòa đồng, điềm đạm nên những vị trí ở phòng Nhân sự sẽ rất phù hợp với nhóm tính cách này.
  • Nhóm C: Với những người thuộc nhóm này, các vị trí liên quan đến kỹ thuật như IT, phân tích dữ liệu sẽ rất phù hợp.

Ứng dụng DISC trong bán hàng

Như đã đề cập ở trên trong phần giải thích tầm quan trọng của mô hình DISC, nắm rõ được mô hình này có thể giúp bạn ứng xử, giao tiếp với người khác theo cách mà họ muốn. Khi ứng dụng nó vào trong bán hàng, bạn có thể nắm bắt được tâm lý của khách hàng và đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để chiếm được cảm tính của người mua. Từ đó, công việc bán hàng, hỗ trợ hay giải quyết sự cố cho khách hàng sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Kết quả là người mua hàng sẽ cực kì hài lòng với chất lượng dịch vụ của bạn, tốt hơn là họ sẽ trở thành khách hàng trung thành.

Kết Luận

Vậy là MarketingAI vừa giới thiệu chi tiết đến bạn đọc về DISC là gì, cũng như tầm quan trọng của mô hình này khi ứng dụng vào trong hoạt động doanh nghiệp. Có thể thấy, việc đọc được biểu đồ DISC có thể giúp xác định được tính cách của bản thân cũng như của đối tượng xung quanh. Chính vì vậy mà DISC đã trở nên vô cùng hữu ích khi sử dụng trong hoạt động quản lý nhân sự và tuyển dụng.  

Tuấn Anh – MarketingAI

Tổng hợp

3 / 5 ( 3 bình chọn )
Bài trước

COVID-19 tác động đến niềm tin trong báo chí và truyền thông như thế nào?

Bài tiếp theo

Tổng hợp các mức lương các vị trí Marketing & Sales tại Việt Nam năm 2020

Tin liên quan

MAPIC F&B Report: Ba bước phục hồi ngành F&B hậu Covid-19

MAPIC F&B Report: Ba bước phục hồi ngành F&B hậu Covid-19

Th3 9, 2021
hr là gì

HR là gì? Những điều bạn cần biết về vị trí HR trong doanh nghiệp

Th3 9, 2021
Logistics là gì

Logistics là gì? Học ngành Logistics ra làm gì & Học ở đâu?

Th3 5, 2021
Lạm phát là gì

Lạm phát là gì? Nguyên nhân và cách kiểm soát lạm phát hiệu quả

Th3 4, 2021
core web vitals là gì

Core Web Vitals là gì? Những điều cần chuẩn bị cho bản cập nhật Page Experience sắp tới của Google

Th3 5, 2021
Pi Network là gì

Pi Network là gì? Pi Network có lừa đảo hay không?

Th3 3, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

branding solution
PR Solution

Bài viết mới nhất

MAPIC F&B Report: Ba bước phục hồi ngành F&B hậu Covid-19

HR là gì? Những điều bạn cần biết về vị trí HR trong doanh nghiệp

Học hỏi các thương hiệu luxury brand làm marketing sau Tết Nguyên Đán 2021

Hiệu ứng Gruen: Cách IKEA kích thích khả năng mua sắm của khách hàng bằng thiết kế đặc biệt

Các thương hiệu nổi tiếng đã thể hiện tiếng nói thành công trước các vấn đề xã hội ra sao?

Hướng dẫn toàn diện về cách sử dụng Google Trends để nghiên cứu từ khóa

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th8 3, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào

Theo ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào tốt nhất?

Th11 6, 2020
Ngành tài chính ngân hàng học trường nào

Ngành tài chính ngân hàng học trường nào tốt nhất 2020?

Th8 6, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789