Doanh nghiệp nên quảng cáo trên mạng xã hội nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Tuấn Anh - Mar 12, 2020

icon viewed 657 views

Bài viết liên quan

Khi bắt đầu một chiến dịch Social Marketing, một trong những câu hỏi Marketer sẽ hỏi bản thân đầu tiên chính là: Doanh nghiệp sẽ quảng bá trên Twitter, Facebook hay Instagram? Hiện đây là ba cái tên được coi là lớn nhất trong thị trường mạng xã hội, mang tới cơ hội để doanh nghiệp kết nối và tương tác với lượng lớn người dùng, từ đó tăng được độ nhận diện của thương hiệu và thu hút lượt truy cập về trang web của mình. Tuy nhiên, mỗi mạng xã hội lại có những đặc điểm khác nhau cũng như phục vụ các mục đích khác nhau. Chính vì vậy mà doanh nghiệp cần nắm rõ các đặc điểm này và từ đó có sự lựa chọn phù hợp nhất để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng.

(Nguồn: Olacefs)

Về Facebook, mục đích chính của nền tảng này là kết nối mọi người với nhau, từ bạn bè cho đến người thân trong gia đình. Mọi người sử dụng Facebook để chia sẻ những hình ảnh, video và cập nhật về đời sống hàng ngày của mình. Mặt khác, Twitter lại được sử dụng để chia sẻ các ý tưởng, những thông tin thời gian thực, các tin tức và xu hướng mới nhất. Dù vẫn có nhiều người sử dụng Twitter để kết nối với bạn bè, người thân tuy nhiên đa số sử dụng cho những mục đích lớn hơn – cụ thể là kết nối với thế giới bên ngoài ở phạm vi rộng hơn, cập nhật và nghe ngóng các tin nhắn, những chuyển động trong cuộc sống xung quanh. Còn với Instagram, ứng dụng này được sử dụng để chia sẻ hình ảnh và video. Người dùng sử dụng Instagram với mục đích chính là đăng tải các khoảnh khắc nổi bật trong cuộc sống của mình, cũng như theo dõi các Influencer trên đây. Đây là nơi để mọi người trở thành một phần của cộng đồng mạng xã hội.

Dĩ nhiên, đây mới chỉ là những đặc điểm cơ bản của ba nền tảng mạng xã hội này, nó vẫn chưa trả lời được hoàn toàn cho câu hỏi: Liệu doanh nghiệp nên lựa chọn mạng xã hội nào? Để có được câu trả lời chính xác, ta phải phân tích thêm cả mặt lợi và hại của ba ứng dụng này. Cụ thể hãy theo dõi phần dưới đây:

Twitter và Facebook

Việc phân biệt được mục đích sử dụng của Twitter với Facebook là rất quan trọng. Như đã đề cập ở trên, Twitter chủ yếu được sử dụng để chia sẻ các ý tưởng, suy nghĩ, góc nhìn cá nhân trong khi Facebook là để kết nối với bạn bè và người thân. Ngoài ra, Facebook có phạm vi người dùng rộng và đa dạng hơn, với nhiều nhóm tuổi khác nhau. Trong khi, đối tượng người dùng của Twitter thì hẹp hơn, chủ yếu là trong khoảng 18 – 29 tuổi. Chính vì điều này mà doanh nghiệp cần xác định được đối tượng khách hàng của mình, từ đó lựa chọn được nền tảng phù hợp và tạo ra những nội dung tương thích với một trong hai nền tảng.

(Nguồn: MSN)

Twitter và Instagram

Nếu Twitter được sử dụng để chia sẻ suy nghĩ, cũng như bắt kịp với những tin tức hay xu hướng mới nhất trên thế giới, thì Instagram được sử dụng để chia sẻ những bức hình và video được đầu tư kỳ công nhất. Cả hai nền tảng này đều có chung nhóm người dùng chủ yếu là từ 18 – 24 tuổi, tuy nhiên mục đích sử dụng của chúng lại có sự khác biệt rõ rệt.

(Nguồn: Boostlikes)

So sánh giữa người dùng của Twitter, Facebook và Instagram

Nhân khẩu học

Trước tiên, hãy xét tới yếu tố nhân khẩu học của đối tượng mà doanh nghiệp có thể tiếp cận đến thông qua từng nền tảng mạng xã hội. Trong đó, tổng số người lớn ở Hoa Kỳ sử dụng Twitter là 24%. Con số này thấp hơn nhiều lần nếu so với Facebook khi có gần 70% người lớn tại Mỹ sử dụng mạng xã hội này. Với Instagram thì tỷ lệ là 37%.

Twitter có sức hấp dẫn với nhóm người dùng trẻ tuổi hơn, khi mà có tới 40% người dùng Twitter nằm trong độ tuổi 18 – 29, còn nhóm người dùng trên 50 tuổi chiếm chưa đến 20%.

(Nguồn: Business Matters Magazine)

Ngoài ra, Facebook cũng là nền tảng hấp dẫn nhóm người dùng 18 – 29 tuổi (với hơn 80%), không những thế, nhóm người dùng lớn tuổi cũng chuộng sử dụng Facebook hơn khi có tới 65% người dùng Facebook là từ 50 tuổi trở lên. Với Instagram, nền tảng này có tỷ lệ nhân khẩu học khá giống với Twitter khi nhóm người dùng chủ yếu là trong độ tuổi 18 – 24, chiếm 75%.

Kết luận: Qua những thống kê trên có thể thấy nếu xét về yếu tố tiếp cận đại trà trên quy mô lớn, Facebook hoàn toàn áp đảo hai nền tảng còn lại.

Tỷ lệ tương tác

Dù thế nào thì bạn cũng nên cân nhắc chất lượng hơn số lượng. Với các mạng xã hội, tỷ lệ tương tác là một trong những thước đo chất lượng hàng đầu. Cụ thể ở đây là khách hàng sẽ ở lại nền tảng này trong bao lâu, hoặc là mỗi ngày họ dành ra bao lâu để sử dụng mạng xã hội. Dưới đây là một vài thống kê sơ bộ: Khoảng 46% người dùng Twitter có mặt trên nền tảng này hàng ngày và 81% người dùng thuộc thế hệ Millennials kiểm tra Twitter ít nhất một lần mỗi ngày. Đó là chưa kể, Twitter rất phổ biến với các nhà báo, chính trị gia và người nổi tiếng, rất nhiều người sử dụng ứng dụng này để cập nhật các tin tức mới nhất và có tới 74% người dùng đồng tình với nhận định này. Ngoài ra, Twitter chiếm đến 16% lượng referral tới các bài viết dài và 14% cho các bài tin tức ngắn.

(Nguồn: Window 10 Forums)

Chính vì những điều này, Twitter là một nơi phù hợp nếu doanh nghiệp sở hữu các nội dung ngắn gọn, nhanh chóng tiếp nhận như các lời khuyên từ chuyên gia hay những bài tin tức ngắn để chia sẻ tới người xem. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý thêm là Twitter sở hữu hệ thống bài viết (ở đây là các Tweet) nhanh – gọn với tối đa 140 kí tự. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng Tweet của một tài khoản là rất nhiều và dĩ nhiên, các bài cũ sẽ nhanh chóng bị “vùi” bởi các Tweet mới. Chính vì vậy, Twitter là một nơi tốt để doanh nghiệp gia tăng nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, chính vì tính chất “nhanh – gọn” của nó mà sẽ gây ra những khó khăn trong việc duy trì tương tác cho bài viết.

Nói về phương diện tương tác lâu dài, Facebook là sự lựa chọn thay thế tuyệt vời hơn hẳn. Đơn cử như, một thương hiệu sở hữu 1 triệu lượt theo dõi thì mỗi bài viết có thể thu về 700 lượt like, bình luận và chia sẻ. Với Twitter, cùng 1 triệu người theo dõi thì thương hiệu chỉ có thể thu về khoảng 300 tương tác cho mỗi bài đăng. Ngoài ra, mọi người có xu hướng check Facebook khoảng 8 lần mỗi ngày, so sánh với Twitter là 5 lần. Có thể thấy, bản chất của Facebook khiến người dùng nán lại lâu hơn, thậm chí tạo ra tính “gây nghiện” với họ. Chính vì vậy mà doanh nghiệp nên cân nhắc việc đầu tư vào xây dựng nội dung, thu hút người dùng trên Facebook thay cho Twitter.

Mặt khác, với Instagram thì người dùng truy cập ứng dụng này khoảng 6 lần mỗi ngày. Tuy nhiên, có một yếu tố cần lưu ý ở đây chính là tài khoản càng có ít người theo dõi thì càng nhận được nhiều lượt tương tác. Một thống kê đã chỉ ra, những tài khoản sở hữu từ 1000 – 5000 người theo dõi có tỷ lệ tương tác là 5%. Trong khi những tài khoản sở hữu hơn 1 triệu người theo dõi chỉ có tỷ lệ tương tác ở mức 1,97%. Chính vì yếu tố này mà việc bạn sở hữu bao nhiêu người theo dõi không quan trọng, quan trọng là nội dung của bạn có hấp dẫn với người xem hay không. Khi đó thì chắc chắn tỷ lệ tương tác của bạn trên Instagram sẽ tốt hơn so với Twitter hay Facebook.

(Nguồn: Hubspot)

Thói quen sử dụng

Việc Twitter chỉ cho phép tối đa 140 ký tự cho một bài tweet, đồng nghĩa rằng việc doanh nghiệp muốn truyền tải thông điệp thương hiệu sẽ không diễn ra như thông thường. Thay vào đó, hãy coi Twitter giống như một “cú hích” cho doanh nghiệp thì phù hợp hơn vì nó có thể truyền tải nội dung tới khách hàng một cách nhanh – gọn – súc tích. Có thể nhiều người sẽ lo lắng việc nội dung của doanh nghiệp bị vụt qua nhanh chóng, tuy nhiên ngày nay người dùng mạng xã hội luôn gặp phải tình trạng “phát ngấy” với khối lượng nội dung khổng lồ được tạo ra mỗi ngày, chính vì vậy mà họ dễ dàng bị xao nhãng và mất tập trung. Chính vì vậy mà tính chất nhanh – gọn của Twitter có thể giúp thương hiệu tiếp cận tới khách hàng trong khoảng thời gian thích hợp, vừa đủ để khiến họ để ý tới mà không bị phân tán sự tập trung.

Ngược lại, Facebook lại là nơi để doanh nghiệp tương tác với khách hàng với những nội dung chuyên sâu hơn. Marketer có thể tạo ra một trang cá nhân cho doanh nghiệp của mình, chia sẻ các nội dung, hình ảnh, video để quảng bá hình ảnh thương hiệu trên đó, đồng thời tạo ra những chương trình khuyến mãi đặc biệt để kích thích khách hàng tương tác trên Facebook. Điển hình như việc giảm giá 10% cho đơn hàng khi khách hàng nhấn “Like” và theo dõi trang cá nhân của doanh nghiệp.

(Nguồn: YCS Marketing)

Với Instagram, Marketer có thể tạo ra một cộng đồng tương tác đúng nghĩa, bởi lẽ đây là nền tảng mạng xã hội mà người dùng tương tác nhiều nhất. Mọi người sẽ thường lên Instagram để thấy các bài đăng từ Influencer hoặc những thương hiệu mà họ đã theo dõi, tương tác với chúng thông qua việc bình luận, thả tim hoặc chia sẻ chúng tới những người khác.

Quảng cáo trên Twitter, Facebook và Instagram

Nói chung, quảng cáo trên Facebook và Instagram đều cho phép doanh nghiệp tiếp cận tới số lượng lớn người dùng trên đây, chưa kể Instagram giờ thuộc sở hữu của Facebook nên cả hai ứng dụng đều mang đến nhiều công cụ quảng cáo tương đồng. Ngoài ra, quảng cáo của Facebook còn có thêm một số công cụ giúp định vị chính xác khách hàng, cho phép doanh nghiệp giới hạn xuống nhiều yếu tố từ mức thu nhập, thói quen mua sắm, sở thích, cộng đồng trên Facebook và hơn thế nữa. Giao diện của quảng cáo Facebook tương đối dễ dàng và trực quan với người dùng. Quảng cáo Facebook cũng có thể tương đối rẻ, người dùng có thể thiết lập ngân sách cho chiến dịch quảng cáo của họ chỉ với $2 – $3 mỗi ngày.

(Nguồn: Twitter for Business)

Dù Twitter cũng mang đến cho người dùng nhiều tính năng định vị khách hàng, bao gồm cả thói quen mua sắm, ngôn ngữ, sở thích,… Tuy nhiên mức giá quảng cáo trên Twitter đắt hơn nhiều so với Facebook. Dù vậy, đôi khi việc chi nhiều hơn cũng sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Bởi lẽ tỷ lệ tương tác của quảng cáo trên Twitter khá cao, lên tới 1 – 3%, so sánh với tỷ lệ CTR trung bình của Facebook chỉ là 0,119%.

Tạm kết

Suy cho cùng, nếu Marketer vẫn chưa thể quyết định được nên sử dụng nền tảng mạng xã hội nào thì hãy thử nghiệm trên cả Twitter, Facebook và Instagram trong một thời gian, từ đó đo lường và phân tích để tìm ra ứng dụng phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. Qua thời gian, chắc chắn Marketer sẽ thu thập được các Insight rất giá trị, cũng như biết được mức độ hiệu quả của nội dung đăng tải trên các nền tảng này, từ đó đưa ra được quyết định chính xác hơn, dù gì thì Twitter, Facebook hay Instagram đều là những ứng dụng mạng xã hội miễn phí, cũng đâu tổn hại gì để thử nghiệm cả 3 phải không? Khi bạn thấy sự tương tác thực sự, có giá trị trên một trong ba nền tảng, bạn có thể xem xét thực hiện chiến lược quảng cáo để biến lưu lượng truy cập đó thành chuyển đổi.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Blog Hubspot

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Truyền thông THẬT mùa dịch bệnh Covid-19, tưởng dễ mà khó!

Bài tiếp theo

SSL là gì? Tổng hợp thông tin về chứng chỉ SSL bạn cần biết

nội dung tương tự