Doanh số smartphone toàn cầu phục hồi trong Q3/2020: Xiaomi xuất sắc vượt mặt Apple

09 Thg 12

Gartner cho biết doanh số smartphone toàn cầu giảm 5,7% trong Quý 3 năm 2020

Xiaomi vượt mặt Apple để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh số 3 thế giới.

Báo cáo mới đây của công ty phân tích thị trường Garter cho biết, doanh số bán smartphone toàn cầu đã giảm 5.7% xuống còn 366 triệu chiếc trên toàn thế giới trong quý 3 năm 2020. 

Vendor 3Q20 Units 3Q20 Market Share (%) 3Q19 Units 3Q19 Market Share (%) 3Q20/3Q19 Growth (%)
Samsung 80,816 22 79,056 20.3 2.2
Huawei 51,830 14.1 65,822 16.9 -21.3
Xiaomi 44,405 12.1 32,927 8.5 34.9
Apple 40,598 11.1 40,833 10.5 -0.6
OPPO 29,890 8.2 30,581 7.9 -2.3
Others 119,117 32.5 139,586 35.9 -14.7
Total 366,658 100 388,807 100 -5.7

Nguồn: Gartner

>> Xem thêm: 5 cách bứt phá doanh số bán hàng trực tuyến trong mùa lễ hội cuối năm qua

Samsung tiếp tục duy trì vị trí số 1 với doanh số bán hàng đã tăng trở lại mạnh mẽ với hơn 80.8 triệu chiếc được bán ra chỉ trong Quý 3. Trong nửa đầu năm 2020, khi đại dịch bùng phát mạnh ở châu Á, công ty đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng sụt giảm mạnh hơn 20%. Mức tăng 2,2% của nó trong quý 3 so với một năm trước là một minh chứng cho sự phổ biến của dòng Galaxy Note 20 mới ra mắt và doanh số Galaxy A trong phân khúc giá thấp hơn. Công ty có thể duy trì động lực đó trong quý hiện tại, mặc dù việc Apple bị trì hoãn ra mắt iPhone có thể gây áp lực lên doanh số bán hàng của Samsung.

Huawei vẫn duy trì vị trí thứ hai với hơn 51.8 triệu chiếc được bán ra, bất chấp sự sụt giảm 21.3%  so với cùng kỳ năm ngoái khi công ty Trung Quốc này phải đối mặt với nhiều lệnh cấm tại nhiều quốc gia trong đó có Mỹ vì lo ngại an ninh quốc gia.
Doanh số smartphone toàn cầu phục hồi trong Q3/2020. Xiaomi xuất sắc vượt mặt Apple
Bất chấp lệnh cấm, Huawei vẫn duy trì vị trí thứ hai trên thị trường smartphone thế giới. Ảnh: cellphoneS

Những bất ổn do đại dịch Covid-19 gây ra đã khiến nhiều người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu không cần thiết, điều này đã ảnh hưởng đến doanh số bán của nhiều doanh nghiệp trên thế giới, trong đó Apple chỉ bán được 40.6 triệu chiếc giảm 0.6% bất chấp nhiều hoạt động kích sale và ra mắt nhiều sản phẩm mới, mặc dù thị phần của gã khổng lồ công nghệ này đã tăng nhẹ lên 11% so với năm ngoái.

Doanh số bán smartphone sụt giảm trong quý 3 cho thấy nhiều người tiêu dùng vẫn đang phải vật lộn với tình trạng kinh tế suy thoái do tác động của đại dịch Covid-19, những số liệu báo cáo của Gartner cũng phần nào cho thấy nhiều dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ.

“Các dấu hiệu phục hồi ban đầu có thể được nhìn thấy ở một số thị trường, bao gồm các khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Châu Mỹ Latinh. Các điều kiện gần như bình thường ở Trung Quốc đã cải thiện hoạt động sản xuất điện thoại thông minh để lấp đầy khoảng trống nguồn cung trong quý 3, điều này đã thúc đẩy doanh số bán hàng ở một mức độ nào đó. Lần đầu tiên trong năm nay, doanh số bán smartphone tại ba trong năm thị trường hàng đầu, là Ấn Độ, Indonesia và Brazil tăng, lần lượt là 9,3%, 8,5% và 3,3%.” - Anshul Gupta, giám đốc nghiên cứu cấp cao tại Gartner cho biết.

Sự sụt giảm 5.7% trong quý 3 này là không đáng kể so với mức giảm 20% trong quý 1 và quý 2 vì cuộc khủng hoảng sức khỏe do đại dịch đã dẫn đến nhiều hoạt động kinh doanh bị ngừng và gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự chậm trễ trong việc nâng cấp lên dịch vụ 5G cũng là nguyên nhân làm giảm doanh số bán hàng khi người tiêu dùng mong chờ nhận được trải nghiệm dịch vụ tốc độ cao hơn, được phân phối rộng rãi hơn và sự cải thiện hơn so với mạng di động hiện có.

Gupta cho biết thêm: Người tiêu dùng đang hạn chế chi tiêu vào những sản phẩm không thiết yếu ngay cả khi một số hạn chế đang dần được dỡ bỏ. Doanh số bán smartphone toàn cầu tăng trưởng trong quý 3 phần lớn là do nhu cầu bị dồn nén từ các quý trước.

Sự thiếu hụt tạm thời về linh kiện đã khiến các công ty như Apple phải trì hoãn việc ra mắt điện thoại mới cho đến quý IV. Thói quen mua sắm nhiều vào cuối năm và sự ra đời của iPhone 5G sẽ giúp ích cho Apple bùng nổ doanh số trong mùa lễ hội này và cuối năm luôn là thời điểm kích sale tốt nhất đối với mọi doanh nghiệp. Năm ngoái, doanh số bán hàng của Apple đã tăng 7.8% lên 69.6 triệu chiếc trong Q4, chỉ kém một chút so với con số 70.4 triệu chiếc của Samsung.

Doanh số smartphone toàn cầu phục hồi trong Q3/2020. Xiaomi xuất sắc vượt mặt Apple
Xiaomi vượt mặt Apple trên thị trường smartphone thế giới. Ảnh: hanoimoi
>> Xem thêm: Xu hướng giải trí nội dung số trên smartphone của giới trẻ

Một trong những điểm nhấn trong doanh số smartphone Q3 năm nay chính là sự tăng trưởng mạnh mẽ của Xiaomi khi lần đầu tiên vượt mặt Apple trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 3 thế giới chiếm 12.1% thị phần với doanh số 44.4 triệu chiếc so với 32.9 triệu chiếc vào cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng lên đến +34.9%. Xiaomi “ngư ông đắc lợi” nhờ sự thua lỗ của Huawei tại thị trường trong nước cũng như nước ngoài.

Nhìn chung, thị trường smartphone đang có nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực khi doanh số bán của các thương hiệu tăng dần. Cùng với đó, tình hình dịch bệnh được kiểm soát đang mở ra cơ hội bùng nổ doanh số trong quý cuối năm này. Thời gian sắp tới được dự đoán sẽ là cuộc chạy đua khốc liệt của các ông lớn công nghệ. Ai sẽ là người chiến thắng cuối cùng. Cùng chờ đón nhé!

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo marketingdive

>> Có thể bạn quan tâm: Apple quyết thêm tính năng chặn quảng cáo trên iOS 14, Facebook đáp trả cực gắt!

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.