Doanh thu quảng cáo của Google ghi nhận lần sụt giảm đầu tiên kể từ năm 2008

Theo một báo cáo của eMarketer mới đây, Google sẽ chứng kiến mức giảm doanh thu quảng cáo của nước Mỹ tới 5,3% vào năm 2020, đánh dấu lần giảm đầu tiên kể từ khi công ty nghiên cứu bắt đầu mô hình hóa doanh nghiệp vào năm 2008.

EMarketer dự báo Google sẽ kiếm được 39,58 tỷ đô doanh thu quảng cáo tại thị trường Mỹ trong năm nay, giảm 5,3% so với 41,80 tỷ đô doanh thu năm 2019. Công ty dự kiến ​​doanh thu sẽ tăng trở lại hơn 20% vào năm 2021 và sẽ tăng trưởng 11,8% vào năm 2022. Mặc dù giảm, nhưng doanh thu của Google vẫn sẽ vượt hơn 36,48 tỷ đô doanh thu kiếm được vào năm 2018.

Doanh thu của quảng cáo Google năm 2020 theo eMarketer dự báo (Nguồn: eMarketer)

Báo cáo cho thấy rằng ngay cả doanh nghiệp quảng cáo tiềm năng của Google cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể khi đại dịch COVID-19 tiếp tục tàn phá các doanh nghiệp. Mặc dù doanh thu quảng cáo trên Youtube tại thị trường Mỹ sẽ tiếp tục tăng, nhưng theo eMarketer, nó sẽ không đủ để bù cho mức doanh thu giảm 7,2% từ quảng cáo tìm kiếm ròng dự kiến trong năm nay tại thị trường này.

Điều này tác động đến tổng thị phần của Google, khiến nó giảm 2,2% xuống còn 29,4%. Các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Google đã sẵn sàng để giành lấy miếng bánh từ “gã khổng lồ” tìm kiếm này. Trong đó, báo cáo cho biết, nhiều khả năng Google sẽ tiếp tục nhường lại thị phần quảng cáo cho Facebook và Amazon – hai đơn vị mà eMarketer dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong năm nay.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách bán hàng trên Amazon

Theo nhà phân tích chính của eMarketer Nicole Perrin, doanh thu quảng cáo tại Mỹ của Google đã tăng với tốc độ chậm hơn so với thị trường Digital Ads nói chung kể từ năm 2016. Tuy nhiên, trước những phân tích đó, cổ phiếu của Google vẫn tăng khoảng 1% vào giữa trưa ngày 22/6, theo báo cáo từ tờ The Wall Street Journal.

Trên thực tế, chi phí Marketing là yếu tố đầu tiên bị cắt giảm mỗi khi biến động kinh tế xảy ra. Google đã cắt giảm ngân sách Marketing của mình tới 50% theo tài liệu nội bộ được CNBC và ban quản lý cung cấp trước đây, cảnh báo về tình hình “đóng băng” trên toàn cầu trong thời gian diễn ra đại dịch. Trong một bản ghi nhớ tháng 4, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai nói với các nhân viên rằng: “Giống như cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra năm 2008, toàn bộ nền kinh tế toàn cầu đều đang chịu thương tổn trầm trọng. Google và Alphabet cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu này.

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra tại Davos, 22/1/2020

Perrin nói rằng doanh thu từ ngành du lịch có tác động mạnh mẽ đến các hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google, lớn hơn rất nhiều so với Facebook và Amazon. Trong khi đó, ngành công nghiệp du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong bối cảnh đại dịch hiện nay, người dân chủ yếu chỉ đi lại những nơi gần nhà để ngăn chặn sự lây lan virus.

Trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC vào tháng 4, Chủ tịch Tập đoàn Expedia, Barry Diller, cho biết các công ty du lịch thậm chí còn không dám bỏ ra 1/5 trong khoản ngân sách 5 tỷ đô mà họ thường đổ vào quảng cáo hằng năm. Expedia và Booking Holdings là bộ đôi thường hay đổ rất nhiều tiền quảng cáo trên Google, mặc dù cả hai đều phàn nàn về chiến thuật của nền tảng này, bao gồm cả việc xây dựng các sản phẩm tìm kiếm du lịch cho mỗi bên để cạnh tranh với nhau.

Ở một diễn biến khác, doanh thu quảng cáo của Facebook sẽ tiếp tục tăng trong năm nay dù với tốc độ chậm hơn nhiều. Theo một báo cáo vào năm 2019 của mạng xã hội này, doanh thu quảng cáo trong năm đó đã tăng 29,1% so với năm 2018. eMarketer hy vọng Facebook sẽ đạt được mức tăng trưởng 4,9% trong năm nay, đạt 31,43 tỷ USD trước khi chứng kiến ​​sự tăng trưởng trở lại vào năm tới.

eMarketer dự đoán Amazon cũng sẽ phát triển các hoạt động kinh doanh quảng cáo digital của họ trong năm 2020 này. Mặc dù không chiếm nhiều thị phần, nhưng doanh thu quảng cáo của Amazon cũng đã đạt 10,32 tỷ đô vào năm ngoái và eMarketer hy vọng nó sẽ tăng lên 12,75 tỷ vào năm nay.

Doanh thu của Amazon và Quảng cáo Google Search tại Mỹ năm 2019-2020 (Nguồn: Fastcompany)

Sự phát triển của Facebook và Amazon trong đại dịch sẽ giúp họ leo lên vị trí số 1 của Google trên thị trường quảng cáo digital. Năm ngoái, Google đã nắm giữ thị phần 31,6% tổng doanh thu quảng cáo digital, trong khi đó Facebook và Amazon nắm giữ vị trí thứ 2 và 3 với tỷ lệ lần lượt 22,7% và 7,8%. Năm nay, hãng dự kiến ​​Google sẽ chỉ đạt 29,4% doanh thu quảng cáo Digital, còn Facebook và Amazon lần lượt chiếm 23,4% và 9,5%.

Người phát ngôn của Google đã từ chối bình luận về vấn đề tài chính bên lề các báo cáo thu nhập của công ty. Trong bài trình bày về thu nhập quý trước, CFO của Google – Ruth Porat nói với các nhà phân tích rằng công ty đã phải chứng kiến việc doanh thu giảm vào tháng 3 khi đại dịch xảy ra ở Mỹ, nhưng cổ phiếu lại tăng vọt sau nhiều giờ khi các vị giám đốc điều hành đã vẽ ra một hướng đi lạc quan hơn về doanh thu trong tương lai so với những quan điểm tiêu cực mà các nhà đầu tư trước đây đã từng lo sợ.

Tô Linh – MarketingAI

Theo CNBC

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây