Dữ liệu: Toàn cảnh bùng nổ truyền thông sự kiện Vinamilk ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới

24 Thg 07

Việc Vinamilk khoác lên mình một bộ áo hoàn toàn mới, dù đồng thuận hay phản đối, thì những ngày vừa qua, chúng ta đều nhìn thấy được sự thành công về mặt quảng bá thương hiệu. Dựa trên số liệu thống kê từ Internet Listening – giải pháp phân tích dữ liệu và nền tảng Internet thuộc hệ sinh thái truyền thông Admicro – VCcorp, cùng nhìn lại bức tranh toàn cảnh về chuỗi sự kiện thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk trong bài viết dưới đây.

Toàn cảnh sự kiện Vinamilk ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới

#1.  “Tạo hint” bằng chuỗi hành động thay đổi avatar và ảnh bìa

Vào ngày 5/7, Vinamilk khiến cộng đồng mạng xôn xao, tò mò và dự đoán về sự thay đổi đột ngột của thương hiệu trên fanpage. Theo đó, thương hiệu đã đồng loạt thay ảnh avatar và ảnh bìa của mình sang một màu xanh hoàn toàn mới. Và tuyệt nhiên không đề cập hay giải thích bất kỳ điều gì về hành động “đáng ngờ” này.

“Tạo hint” bằng chuỗi hành động thay đổi avatar và ảnh bìa

Chiều cùng ngày, Vinamilk đã đăng tải một video ngắn với hình ảnh chú bò sữa đang chạy trên nền xanh và bắt đầu hé lộ thông tin khi thêm vào đó dòng nội dung “Hành trình mới sắp đến…”.

#2. Công bố key visual và bộ nhận diện thương hiệu mới

Ngày 6/7, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức họp báo tại Thành phố Hồ Chí Minh chính thức công bố việc thay đổi logo và bộ nhận diện thương hiệu mới với sự góp mặt của hàng trăm phóng viên báo đài cùng khách mời. Bên cạnh đó, sự kiện còn có sự góp mặt của những chuyên gia đã tham gia vào quá trình lên ý tưởng cho bộ nhận diện mới của Vinamilk. Trong sự kiện này, Vinamilk hướng đến việc khẳng định từng bước trở thành công ty thực phẩm hàng đầu, mở rộng sứ mệnh “chăm sóc” để phù hợp hơn cho giai đoạn phát triển mới.

Song song với cuộc họp báo, Vinamilk cũng chính thức thay đổi ảnh đại diện trên fanpage với hình ảnh của logo mới. Theo đó, Logo mới của thương hiệu được cập nhật từ dạng phù hiệu (emblem) sang dạng biểu tượng chữ (wordmark) cùng dòng chữ “est 1976” bên dưới chữ “Vinamilk” màu trắng trên nền xanh dương, đây là năm ra đời thương hiệu.

Chiều tối cùng ngày, sự kiện “Vinamilk thay đổi bộ nhận diện” được phủ khắp các fanpage và trang tin điện tử lớn dưới nhiều góc nhìn đa chiều. Cũng từ đây, nhiều cuộc tranh luận xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Một số người đánh giá thiết kế này có phần đơn giản hơn nhiều so với bộ nhận diện cũ, đồng thời đặt ra câu hỏi rằng liệu người tiêu dùng có thích nghi được với hình ảnh hoàn toàn mới này hay không.

Công bố key visual và bộ nhận diện thương hiệu mới

Trong khi, một số chuyên gia về thiết kế khen bước đi của Vinamilk hợp thời, khi chạy theo hướng đơn giản hóa của trường phái tối giản (Minimalism) đang được nhiều hãng thời trang danh tiếng thế giới theo đuổi, thì nhiều người lại bày tỏ thái độ không hài lòng. Phần đông ý kiến cho rằng màu xanh tím do hãng lựa chọn không bắt mắt, đặc biệt khi sử dụng trên bao bì sản phẩm. Bên cạnh đó, quyết định đặt 2 cụm "EST" và "1976" nằm cách xa nhau ở dưới tên thương hiệu cũng gây tranh cãi về ý nghĩa lẫn ý đồ của nhà thiết kế.

Vinamilk hợp thời, khi chạy theo hướng đơn giản hóa của trường phái tối giản

Anh L.B.V, người có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực truyền thông và thiết kế nhận diện thương hiệu nói: “Tối giản, đơn sắc và flat (xu hướng thiết kế phẳng) là phương châm làm logo hiện đại. Điều này tôi đánh giá Vinamilk đi đúng đắn tích cực. Nhưng việc chọn màu cũng như cách đặt chữ 'EST 1976' cách xa nhau thì để lại nhiều câu hỏi”.

Vị chuyên gia truyền thông cho biết thêm, thay đổi logo Vinamilk đang tạo được dư luận, dù đồng thuận hay phản đối, thì vẫn là sự thành công về mặt quảng bá thương hiệu.

Xem thêm về bộ nhận diện thương hiệu đang "làm mưa làm gió" mạng xã hội những ngày qua, tại đây: https://www.vinamilk.com.vn/vi/hanhtrinhmoi/

#3. “Trình làng” video giới thiệu về bộ nhận diện thương hiệu mới

Sang tiếp ngày 7/7, Vinamilk “trình làng” video giới thiệu toàn bộ thiết kế và bộ nhận diện thương hiệu mới với loạt hình ảnh sống động như logo mặt cười, hệ thống hoạ tiết và thư viện hình ảnh vẽ tay, cùng với bảng màu 28 sắc thái độc đáo…

Video công khai diện mạo mới của Vinamilk sau đó đã được đăng tải rộng rãi trên các trang tin điện tử và mạng xã hội, đồng thời, thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng và tạo ra lượt tương tác “khủng”.

Tuy nhiên, so với sự kiện “săn vé Born Bink” diễn ra cùng tại thời điểm đó, sự kiện "Vinamilk thay đổi bộ nhận diện mới" dường như có phần lép vế hơn hẳn, khi từ khóa về “Vinamilk” (ngày 6/7) chỉ đạt 5.000 lượt search, chỉ bằng 1/4 từ khóa "săn vé Blackpink" (ngày 7/7) trong top tìm kiếm của Google. 

“Vinamilk đâu chỉ là những bạn bò vui nhộn. Vinamilk còn là mỗi ngày bạn ngập tràn sức sống.

Vinamilk táo bạo. Vinamilk quyết tâm. Vinamilk luôn là chính mình. Vinamilk mở màn hành trình mới, luôn hướng về phía trước. Vì bạn.”

Thương hiệu cũng chia sẻ, bộ nhận diện mới sẽ liên tục được cập nhật trên toàn hệ thống của Vinamilk, bao gồm website, kênh bán hàng trực tuyến, điểm bán lẻ, hệ thống cửa hàng, và các ấn phẩm thương hiệu trên bao bì sản phẩm, bắt đầu từ tháng 7/2023.

#4. Khuấy đảo cộng đồng mạng bằng Mini Activities

Tuy nhiên, bất chấp ý kiến trái chiều, những chiếc avatar nền xanh dương chữ trắng lấy cảm hứng từ thiết kế mới của Vinamilk đã “phủ xanh” mạng xã hội đã tạo ra một hiệu ứng đáng kinh ngạc về mặt truyền thông và quảng cáo.

Cụ thể, Vinamilk đã giới thiệu đến người dùng một website User-Generated Content (nội dung do người dùng tạo). Chỉ với vài thao tác đơn giản, công cụ này sẽ giúp người dùng tạo ra những mẫu logo giống y hệt với bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk. Tại thời điểm đó, chiến dịch truyền thông UGC của Vinamilk đã được đông đảo người dùng ở đa thế hệ hưởng ứng và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Khuấy đảo cộng đồng mạng bằng Mini Activities

Nhiều người dùng và các thương hiệu lớn còn phát triển logo theo cách sáng tạo hơn như đổi màu sắc ảnh nền, thay thế chữ EST và năm sinh bằng các cụm từ dí dỏm, hài hước… phù hợp với với phong cách cá tính của từng thương hiệu, từng cá nhân.

“Một thiết kế tái định vị thương hiệu thành công theo thời gian hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào team nội bộ vận hành và phát triển. Theo tôi, chiến dịch thay avatar của Vinamilk là một ý tưởng rất thông minh, tạo được độ phủ sóng cao và trở thành xu hướng rất sáng tạo”, Giám đốc sáng tạo Duy Đào - người vừa trở về Việt Nam sau 10 năm sống và làm việc tại Mỹ - đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo kiêm designer chính trong dự án tái định vị lần này của Vinamilk chia sẻ.

>>> Xem thêm: Vinamilk thay đổi nhận diện thương hiệu, mở màn cho hành trình chuyển mình mới

Bùng nổ tranh luận về bộ nhận diện thương hiệu Vinamilk

Chỉ trong 9 ngày (từ 6/7 đến 14/7), hoạt động công bố nhận diện mới của Vinamilk đã tạo được làn sóng thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội, ghi nhận hơn 86K thảo luận cùng với 1 triệu lượt tương tác. Không chỉ xoay quanh nội dung thông báo về việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới, nhiều bài đăng, video phân tích sâu về bố cục thẩm mỹ, ý nghĩa của logo cũng được xuất hiện tràn lan. 

Bùng nổ tranh luận về bộ nhận diện thương hiệu Vinamilk

Tưởng chừng như nhiệt thảo luận sẽ hạ nhiệt vào ngày 9/7, nhưng ngay sau khi Vinamilk tạo trend thiết kế tên cá nhân theo logo, thảo luận về bộ nhận diện bỗng chốc viral trở lại và đạt đỉnh cao hơn giai đoạn đầu.

Nhìn trong biểu đồ, ta có thể thấy, trong số 2.229 thảo luận về bộ nhận diện mới của Vinamilk, ghi nhận 0,58 điểm chỉ số cảm xúc, với khoảng 47% lượng thảo luận là phản hồi tích cực.

Cộng đồng mạng phần lớn bình luận về thiết kế của logo. Ngoài những lời khen/chê, họ đặc biệt phân tích sâu về cấu trúc thiết kế, ý nghĩa của logo... Một số thảo luận ít tiêu cực được cho là thương hiệu đang seeding truyền thông quá nhiều. 

Tuy nhiên, đánh giá một cách tổng quan, hoạt động công bố bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk đã tạo nên nhiều sự yêu thích từ phía người dùng, không chỉ về logo mà về cả chính thương hiệu. Vinamilk đã thành công trong việc lan tỏa hình ảnh tích cực và thúc đẩy sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng.

Tạm kết

Có thể thấy, màn tái định vị lần lần này của Vinamilk không chỉ đánh dấu bước “chuyển mình” đầy táo bạo sau 47 năm giữ mình mà còn tạo tiền đề cho chiến lược phát triển của Vinamilk trong những năm tiếp theo. Cùng đón chờ những hoạt động tiếp theo của thương hiệu trong hành trình đổi mới này nhé!

Thanh Thanh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.