Nội dung hot

Duyên nợ cuộc chiến thương hiệu Samsung và Apple

Ngọc Mai Admicro - Jun 1, 2018

icon viewed 135 views

Bài viết liên quan

Cuộc chiến thương hiệu Samsung và Apple bắt đầu vào năm 2010 khi Samsung chính thức tung dòng điện thoại và máy tính bảng Galaxy cạnh tranh với Iphone và Ipad. Hai hãng đi đầu về công nghệ liên tục có những cuộc chiến không hồi kết về công nghệ, bản quyền cũng như những TVC quảng cáo “đá xoáy” nhau. Mới đây nhất, Samsung đã tung ra quảng cáo Samsung Galaxy S9 đáp trả lại TVC của Apple đá đểu dòng smartphone chạy hệ điều hành Android của hãng trước đó vào tháng 4/2018.

(Ảnh: Pinterst)

Lịch sử cuộc chiến thương hiệu của Samsung và Apple

Đầu năm 2010, Samsung tung ra câu trả lời dành cho iPhone: thiết bị hoàn toàn mới mang tên Galaxy S. Samsung “chơi lớn” ngay từ đầu: dùng màn hình 4 inch 480 x 800 pixel, thân máy mảnh dẻ, hệ điều hành Android 2.1. Đây cũng là một trong các thiết bị đầu tiên trang bị công nghệ màn hình Super AMOLED mới toanh. Galaxy S sử dụng camera 5MP sắc nét, quay phim 720p HD. Dù ra mắt tháng 3, phải đến tháng 6 thiết bị mới phát hành, vài tuần trước lễ công bố iPhone mới.

(Ảnh: zing.vn)

Với nhiều người hâm mộ Apple, iPhone 4 chính là iPhone tốt nhất mọi thời đại. Nó mang đến đột phá về thiết kế với cấu trúc kết hợp giữa mặt kính và khung kim loại. Đây cũng là iPhone đầu tiên trang bị màn hình Retina độ phân giải 640 x 960 pixel. Tuy nhiên, iPhone 4 lại vướng phải scandal antenna-gate, khi cầm điện thoại theo một kiểu nhất định, tín hiệu di động bị chặn. Trong khi Apple không bao giờ chính thức khắc phục lỗi này, họ cũng cung cấp vỏ bảo vệ miễn phí để xử lý vấn đề.

Cú nổ Samsung Galaxy chính là bước đầu tiên khai màn cho cuộc chiến công nghệ giữa 2 hãng này mặc dù trước đó Apple từng là đối tác của Samsung.

Tiếp nối từ đó, năm 2011 sau khi Apple trình làng iPhone 4s thì hãng điện thoại Hàn Quốc Samsung cũng cho ra đời Galaxy S2 nhằm cạnh tranh với Apple. Tiếp đó, hãng Samsung cho ra mắt dòng Galaxy note nhằm đánh bại Iphone 4s với những tính năng vượt trội và mang lại cho Samsung một thành công lớn.

Cuối năm 2012, Apple đáp trả bằng chiếc Iphone 5 với kích thước lớn hơn, đánh dấu bước phát triển mới về sự phát triển công nghệ của Apple, hãng này đã có thể tự làm chip tự làm.

Năm 2013, Samsung đã sẵn sàng với thiết bị lớn tiếp theo: Galaxy S4. Công ty Hàn Quốc tiếp tục với cuộc chơi tiếp thị bằng những tính năng hào nhoáng như chip lõi tám, hỗ trợ cử chỉ tay… mà ít cải tiến trong thực tiễn. Nửa sau năm này, mọi con mắt đổ dồn về Apple với chiếc iPhone 5.

Năm 2014 là cuộc đối đầu của  iPhone 6 đấu Samsung Galaxy S5.

Đến đầu năm 2015 Galaxy S6 giống như khoảnh khắc “gột rửa” đối với Samsung: sau nhiều năm bị chỉ trích vì thiết kế nhựa không gợi cảm hứng, công ty Hàn Quốc đã sản xuất được một thiết bị mang lại cảm giác hấp dẫn. Galaxy S6 được thiết kế lại hoàn toàn với mặt trước và sau từ kính, kết hợp với khung kim loại. Ngay cả nút bấm cũng được làm từ kim loại. Nửa năm tiếp theo, đến lượt Apple phản đòn với iPhone 6s và 6s Plus.

Năm 2016, loạt sản phẩm Galaxy S của Samsung tiếp tục được cập nhật: ngoài bản thông thường, công ty giới thiệu Galaxy S7 Edge. iPhone 7 và 7 Plus tập trung vào camera mới. Trong nhiều năm, iPhone là tiêu chuẩn vàng của nhiếp ảnh di động nhưng đang bị S7 đe dọa. Apple cho thấy họ không dậm chân tại chỗ mà đã phát triển hệ thống camera kép hoàn toàn mới cho iPhone 7 Plus.

Tại sự kiện vào đầu năm 2017 diễn ra ở New York, Samsung đã chính thức vén màn bộ đôi siêu phẩm di động mang tên S8 và S8+. Sau khi Samsung ra mắt 2 sản phẩm này Apple đã tung ra bộ đôi iPhone 8 và iPhone 8 Plus.

Mới đây nhất vào tháng 2/2018 Samsung Galaxy S9 cuối cùng cũng đã được công bố chính thức trong một sự kiện của Samsung diễn ra trong khuôn khổ MWC 2018. Ngay sau khi ra mắt, nhiều chuyên gia đã đánh giá Galaxy S9 là một trong những chiếc smartphone hoàn mỹ nhất hiện nay trên thị trường. Một lần nữa, thiết bị mới của Samsung sẽ cạnh tranh trực tiếp với iPhone X của Apple mới ra mắt vào cuối năm 2017.

Những vụ kiện không hồi kết

Duyên nợ cuộc chiến thương hiệu Samsung và Apple bắt đầu tranh chấp trên tòa án bắt nguồn từ vụ kiện vào năm 2011, khi Apple kiện Samsung trả 2,5 tỷ USD bồi thường thiệt hại cho việc vi phạm một số sáng chế công nghệ và đóng gói thiết bị của Apple, ví dụ như chức năng chạm để zoom và cảm ứng đa điểm. Tuy nhiên, sau phán quyết của toà án vào năm 2012, Samsung được ra lệnh sẽ chỉ phải trả 930 triệu USD cho Apple.

Trong tháng 5/2015, tòa án phúc thẩm Mỹ đã giảm khoảng 382 triệu USD từ số tiền bồi thường trên vì lí do Apple không có quyền kiện vấn đề thiết kế bên ngoài của iPhone. Sau đó Samsung đã trả Apple 548 triệu USD vào ngày 14/12/2015. Tuy nhiên, sau đó chưa đầy một tuần, Apple lại yêu cầu tòa án Mỹ buộc đối thủ lớn nhất của họ trả thêm nữa. Trong đơn cáo buộc nộp ra tòa, Apple cho biết Samsung vẫn còn nợ họ gần 180 triệu USD thiệt hại bổ sung và lãi suất. Những thiệt hại này liên quan đến 5 thiết bị của Samsung đã bị tòa án cáo buộc là vi phạm bằng sáng chế của Apple vào năm 2012.

(Ảnh: Pinterst)

Trong hồ sơ được nộp lên toà án vào 18/1/2016, 6 công ty trong đó có Google và Facebook và 37 giáo sư từ trường kinh tế/luật đã lên tiếng bảo vệ Samsung trong sự việc này. Gã khổng lồ ngành điện tử của Hàn Quốc này đã bị tịch thu toàn bộ lợi nhuận của những chiếc điện thoại vi phạm bản quyền thiết kế với Apple, dù Samsung và các công ty khác cho rằng điện thoại hình chữ nhật và có cạnh bo tròn chỉ là một khía cạnh nhỏ trong vấn đề này.

Theo Samsung cho biết, luật bản quyền thiết kế đã tồn tại từ thế kỉ 19 để bảo vệ các mẫu thiết kế thảm lót, giấy dán tường, lò sưởi và muỗng trang trí. Với những sản phẩm này, thiết kế đóng vai trò rất quan trọng nên sẽ là điều hợp lí khi những người vi phạm bản quyền phải chi trả toàn bộ lợi nhuận.

Kéo dài suốt nhiều năm, số tiền thi hành bản án dành cho Samsung đã giảm gần một nửa so với ban đầu. Công ty Hàn Quốc đang kêu gọi bồi thẩm đoàn tính lại các thiết hại và đưa ra con số 28 triệu USD đền bù cho Apple.

Phiên tòa cho vụ kiện đình đám này vẫn đang được chờ đợi trong thời gian tới.

Apple tung quảng cáo chế nhạo Android

Tháng 4/2018 Apple vừa cho ra mắt 2 video quảng cáo trên kênh YouTube của mình, nhằm “đá đểu” hệ điều hành Android có thể gây ra cháy nổ và không hề an toàn. Có vẻ như sau những im lặng trước đấy, nhà Táo đang đẩy mạnh công việc marketing. Đây là phản hồi đáp trả TVC năm ngoái của Samsung với  video “đá đểu” lịch sử smartphone 10 năm qua của Apple đều không sánh nổi với mình. Ví dụ như trong video sau đây khi so sánh App Store của mình với Store của hãng khác “không an toàn và dễ bị cháy nổ”, tất cả mọi người đều ngầm hiểu đấy là Google Play của hệ điều hành Android, hay là “ám chỉ” phi vụ cháy nổi của Galaxy S7.

TVC quảng cáo Galaxy S9 đáp trả cú đá của Apple

Tháng 5/2018 vừa qua khi ra TVC quảng cáo cho chiếc Galaxy S9, Samsung đã góp phần vào  cuộc chiến thương hiệu Samsung và Apple với quảng cáo với tiêu đề “Moving On” mô tả một người phụ nữ trung niên phải vật lộn hàng ngày với chiếc iPhone 6 chậm chạp, không chống nước và không đồng nhất giữa các phần mềm… chiếc iPhone cũ khiến người phụ nữ khổ sở.

Cao điểm của video quảng cáo là lúc người phụ nữ đến Apple Store để yêu cầu nhân viên trợ giúp. Trong phần này, Samsung xoáy sâu vào scandal làm chậm iPhone với pin cũ của Apple. Nhân viên Apple Genius giải thích với người phụ nữ rằng chiếc iPhone của cô bị chậm là do tính năng quản lý pin, ngăn chặn thiết bị sập nguồn đột ngột. Sau đó nhân viên Apple khuyên cô nên nâng cấp lên iPhone X. Cô gái trong bước ra ngoài, ngoái nhìn những bức ảnh cỡ lớn quảng cáo iPhone X với thiết kế tai thỏ cùng hai bố con fanboy Apple cùng mang kiểu tóc tai thỏ với ánh mắt khinh thường. Cuối video, cô về nhà, đập hộp chiếc Galaxy S9 mới mua và tận hưởng những giây phút tuyệt vời, trải nghiệm mượt mà mau chóng.

Kết luận

Cuộc chiến chưa phân thắng bại nhưng nó làm cho giá điện thoại thông minh tăng lên một cách chóng mặt. Theo hãng nghiên cứu Gfk, giá trung bình của smartphone tính từ năm 2015 có dấu hiệu giảm dần. Nhưng từ năm 2016, nó đã tăng trở lại và trong năm 2017 là tăng cao, nhất là vào gần thời điểm các “siêu phẩm” của Samsung hay Apple ra mắt trên thị trường. Ông lớn tiên phong về chiếc smartphone với iPhone của Apple và ông hoàng công nghệ tại Hàn Quốc Samsung luôn có những cuộc đối đầu cạnh tranh từ trước tới nay. Không thể nói ai là kẻ thắng, người thua vì danh tiếng cũng khi lòng tin của người tiêu dùng dành cho 2 thương hiệu này đều rất lớn.

Ngọc Mai – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Bạn hợp với công việc nào trong Marketing? Công việc của mỗi ngành là gì?

Bài tiếp theo

Agency là gì? Làm thế nào để lựa chọn đúng Agency?

nội dung tương tự