Email marketing Black Friday: Thống kê năm 2019 và bài học cho năm 2020

23 Thg 11

Black Friday luôn được coi là ngày "đắt giá" của ngành mua sắm trực tuyến bởi đây là khoảng thời gian giúp các doanh nghiệp tạo doanh thu đột phá, tăng tốc dịp cuối năm. Một trong những xu hướng marketing lên ngôi, giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả dịp Black Friday là email marketing. 

Email marketing có điểm đặc biệt? Người tiêu dùng đang thay đổi thói quen tiêu dùng như thế nào? Làm thế nào email marketing có thể phát huy tối đa sức mạnh trong dịp Black Friday? 

Thống kê chiến dịch Email marketing vào Black Friday 2019

Bài viết này dựa trên thống kê của Omisend - nền tảng tiếp thị và tự động hóa email, được thiết kế cho các doanh nghiệp và nhà tiếp thị thương mại điện tử tại Mỹ, phân tích dữ liệu gửi email từ hơn 3 tỷ email tính đến quý III năm 2020. 

Ngành TMĐT kiếm được tỷ lệ đơn hàng cao gấp 7 lần từ chiến dịch Email Marketing và SMS Marketing ngày Black Friday

Tiếp thị qua SMS gia tăng mạnh vào năm 2018 và thực sự bùng nổ vào năm 2019: các nhà tiếp thị ngành TMĐT đã tạo các chiến dịch SMS vào dịp Black Friday với số lượng nhiều chưa từng có. Đặc biệt trong dịp Lễ tạ ơn trước đó đã tạo 1 triệu chiến dịch SMS.

Điều này tạo nên nhiều khởi sắc cho các nhà bán lẻ bởi các chiến dịch SMS năm 2019 đã thành công vang dội. Chỉ riêng trong ngày Black Friday, các thương hiệu TMĐT tại Mỹ đã thu về 14,.03% tỷ lệ nhấp chuột và nhận được tỷ lệ đơn đặt hàng cao hơn 592% nhờ email. Trong đó, SMS giúp các nhà bán lẻ kiếm được nhiều hơn 21% số lượng đơn đặt hàng trên mỗi chiến dịch hơn Email vào dịp Black Friday.

Email xác nhận đơn hàng có tỷ lệ mở cao hơn vào ngày Black Friday

Các email xác nhận đơn đặt hàng vào Black Friday có tỷ lệ mở gần 60% - mức cao chưa từng có đối với ngành TMĐT. Tỷ lệ nhấp chuột cũng ở mức đáng kể, đạt 9,83%. 

Tuy nhiên, mặc dù tỷ lệ mở và nhấp cao nhất nhưng tỷ lệ chốt đơn hàng lại nằm ở mức thấp nhất. Lý giải điều này, nhiều nhà phân tích cho rằng có thể do các email này chưa đáp ứng được mục đích của khách hàng khi họ nhận được chúng. 

Song, rất nhiều nhà tiếp thị TMĐT đang tìm cách chuyển đổi sang email xác nhận đơn đặt hàng để tăng tỉ lệ tiếp cận khách hàng tiềm năng. 

Có nhiều cách để nhận được nhiều giá trị hữu ích hơn từ các email này. Khi email xác nhận được gửi đi, nó đồng nghĩa với việc khách hàng đang ở mức độ tin cậy cao nhất, cảm thấy hài lòng nhất về giao dịch mua hàng gần đây của họ. Hãy giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo kèm các đề xuất, ưu đãi, thông tin về sản phẩm mới sẽ giúp "níu chân" khách hàng, lôi kéo họ trong lần mua tiếp theo. 

Chiến dịch email gửi trước một tuần diễn ra Black Friday thu về tỷ lệ đơn hàng cao hơn 75%

Trong năm 2019, nhiều thương hiệu đã gửi chiến dịch email tăng cường trong tuần của Black Friday. Tuy nhiên họ cũng gửi email đồng thời vào một tuần trước đó. 

Đáng ngạc nhiên, các chiến dịch được gửi vào thứ 4, trước tuần lễ Tạ ơn cũng rất thành công, thu được tỷ lệ đặt hàng cao hơn 150% so với các chiến dịch chỉ gửi email vào Black Friday. Thậm chí, email gửi vào thứ 4 cũng kiếm được tỷ lệ đơn đặt hàng qua SMS cao hơn 75%. Lý giải điều này, nhà phân tích cho rằng khách hàng thường có xu hướng tìm kiếm các giao dịch mua sắm vào giữa tuần và trước ngày diễn ra Black Friday. 

Có thể thấy, sử dụng SMS marketing trong ngày mua sắm lớn như Black Friday là chiến lược hiệu quả, nhưng tận dụng nó vào các ngày ít cạnh tranh còn thu về hiệu quả tốt hơn. SMS marketing vào thứ 4 trước ngày "thứ 6 đen tối" là một idea không tồi vì lúc này khách hàng đang rất hào hứng với mùa mua sắm rồi. 

Mức độ tương tác của chiến dịch giảm dần vào cuối tuần sau Black Friday

Các nhà phân tích nhận thấy, mức độ tương tác của chiến dịch tăng dần lên trong tuần Black Friday, đặc biệt đạt mức cao nhất vào thứ 6. Mức độ tương tác vẫn ổn định trong suốt tuần diễn ra sự kiện, tuy nhiên có xu hướng giảm dần vào cuối tuần, sau ngày Black Friday.

Mặc dù đúng là các nhà bán lẻ thường ít gửi chiến dịch quảng cáo hơn vào cuối tuần nhưng một phần nguyên nhân cũng có thể do khách hàng đã lựa chọn mua sắm tại các cửa hàng thực vào cuối tuần hoặc họ đang chờ ưu đãi mới vào Cyber Monday ngay sau đó.

Để nâng cao hiệu quả chiến dịch, các thương hiệu TMĐT thường sử dụng khoảng thời gian này để giới thiệu các giao dịch vào Cyber Monday, nơi giúp "hồi sinh" tương tác trở lại. Do đó, hãy giới thiệu các chương trình khuyến mãi vào đúng ngày Black Friday hoặc cung cấp các chương trình giảm giá vào các ngày trước khi Black Friday diễn ra, làm như vậy chắc chắn sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng.

>> Xem thêm: Các nhà bán lẻ nên mong đợi điều gì trong ngày hội Black Friday 2020 

Bài học khi tạo Email marketing campaign cho mùa Black Friday 2020

Lên kế hoạch, chọn thời điểm phù hợp 

Khách hàng nhận được rất nhiều ưu đãi trong những ngày bận rộn này, vì vậy, điều quan trọng các nhà tiếp thị phải đặt mục tiêu rõ ràng và xây dựng chiến lược nhắm mục tiêu đến đối tượng cốt lõi của mình. Hãy xem dữ liệu và phân tích điều gì hiệu quả và không hiệu quả trong mùa lễ năm ngoái.

Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như: Đối thủ cạnh tranh đã làm gì? Nên thu hút khách hàng đến cửa hàng của mình hay tập trung vào bán hàng trực tuyến? Mặt hàng nào phổ biến nhất trong vài tuần qua?

Hãy cung cấp trước thông tin cho khách hàng của bạn. Người mua sắm am hiểu công nghệ và biết cách gom những ưu đãi tốt nhất trong dịp mua sắm Black Friday. Có đến 81% người tiêu dùng hiện thực hiện nghiên cứu trực tuyến trước khi mua hàng.  Cung cấp cho họ tất cả thông tin để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Chọn mẫu email Black Friday phù hợp

Một marketing sơ sài, CTA kém thu hút, phông chữ và màu sắc hỗn tạp thì mọi công sức đều đổ sông đổ bể cho dù bạn có đưa ra mức giá hấp dẫn đến đâu.

Một số quy tắc cần tuân theo để tránh các thảm họa thiết kế:

  • Bám sát cấu trúc đơn giản với các cột (giúp khách phản hồi email dễ dàng hơn).
  • Cân đối giữa hình ảnh và văn bản (khoảng 60/40).
  • Căn chỉnh phông chữ và kích thước thư.
  • Quyết định các nút CTA sẽ sử dụng và đảm bảo chúng được hiển thị rõ ràng bằng màu tương phản.

Email không nên quá tập trung vào các ưu đãi khủng

Trừ khi khán giả biết rõ thương hiệu của bạn là ai và sản phẩm bạn cung cấp là gì, còn không thì hãy cẩn thận với các email chỉ tập trung vào các chiết khấu, ưu đãi, giảm giá.

Khơi gợi sự tò mò của khách hàng là tốt nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi, khiến nhiều khách hàng trung thành cảm thấy khó chịu và thử thách sự kiên nhẫn của họ. Hãy nhìn vào email ví dụ dưới đây.

Mẫu thiết kế chỉ tập trung vào các con số ưu đãi mà quên mất cung cấp các thông tin cần thiết cho khách, CTA để níu chân khách.

Không có một công thức nào để tạo một email marketing hoàn hảo cho Black Friday. Hãy duy trì bản sắc thương hiệu trong các email để khách hàng có thể nhận ra email từ thương hiệu của bạn trong vô số các mail từ đối thủ cạnh tranh khác. Thể hiện sự đặc trưng từ phong cách, giọng nói, chủ đề, hình ảnh... một cách nhất quán để thu hút sự chú ý từ khách hàng nhiên hơn.

Hải Yến - MarketingAI

Theo omnisend và mailjet.com

>> Có thể bạn chưa biết: Google khuyến khích người dùng sử dụng URL cố định cho trang web trong mùa Black Friday

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.