Email Marketing là gì? 4 điều cần thay đổi khi khách hàng hủy đăng ký Email Marketing

Trang Nguyen - Jun 24, 2018

icon viewed 3.9k views

Bài viết liên quan

 Email Marketing là gì? Email từ trước tới nay vẫn luôn là một công cụ Marketing hiệu quả với nhiều ưu điểm vượt trội. Bài viết sẽ trình bày một số điều bạn có thể thực hiện để làm cho danh sách Email marketing của bạn phù hợp hơn và cung cấp nội dung phù hợp cho người đăng ký. Và khi khách hàng hủy đăng ký, doanh nghiệp cần lưu ý những điều gì để cải thiện nội dung và trải nghiệm?

Email Marketing là gì?

Về cơ bản Email Marketing là việc sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Cụ thể hơn Email Marketing là sử dụng email để phát triển mối quan hệ với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Thông thường, các tin nhắn này chứa quảng cáo, tin nhắn thương mại, chào hàng hoặc ưu đãi, hoặc phục vụ cho việc kinh doanh.

Email Marketing là một phần của Internet Marketing, bao gồm Marketing qua các trang web, phương tiện truyền thông xã hội, blog v.v … về cơ bản giống như gửi Direct Mail (thư trực tiếp) ngoại trừ thay vì gửi thư qua dịch vụ bưu chính, thư được gửi bằng điện tử qua email. Mục đích của Email Marketing là thu hút khách hàng mới, xây dựng hoặc nâng cao mối quan hệ của công ty với khách hàng hiện tại và phát triển lòng tin, lòng trung thành từ khách hàng, hoặc cung cấp cho họ nhận thức về thương hiệu.

email marketing là gì

Email marketing là gì? – (Ảnh: Hotmart)

Các nhóm khách hàng và các cá nhân cụ thể có thể được nhắm mục tiêu và cá nhân hóa. Ví dụ doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng cá nhân những giao dịch đặc biệt về hàng hóa, dịch vụ vào ngày sinh nhật của họ, đó là cá nhân hóa Marketing qua Email. Email Marketing giúp doanh nghiệp phát triển và duy trì mối quan hệ với khách hàng theo thời gian mà hy vọng kết quả là doanh số bán hàng tăng và làm tăng cường lòng trung thành của khách hàng.

Các phương pháp hay nhất về Marketing qua Email bao gồm phát triển danh sách email của riêng bạn thay vì mua danh sách. Email cũng nên được tối ưu hóa cho việc sử dụng trên điện thoại di động. Bởi vì theo thống kê, hơn một nửa số Email được mở trên thiết bị di động.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm về Email marketing nghĩa là gì trên Wikipedia: Tại đây

10 khái niệm email marketing cơ bản bạn cần biết

Nếu bạn quyết định triển khai kế hoạch email marketing hoặc trao đổi/tư vấn về email marketing thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua những khái niệm email marketing cơ bản cũng như những số liệu quan trọng về email dưới đây. Một khi bạn đã nắm vững các khái niệm về email marketing, bạn sẽ có thể đánh giá chính xác thành công của chiến dịch email hoặc kiến ​​thức của bất kỳ nhà tư vấn nào mà bạn phỏng vấn.

Email Marketing là gì? khái niệm email marketing cơ bản 01

Email Marketing là gì? Một số khái niệm email marketing cơ bản – Ảnh (Internet)

1. Tỷ lệ Open

Email tỷ lệ Open chỉ ra đã có bao nhiêu người (%) mở email mà bạn đã gửi. Trong email marketing cơ bản, tỉ số đo lường này khá quan trọng so với các chỉ số khác. Tỷ lệ mở email hỗ trợ theo dõi các đồ thị ước lượng trong chiến dịch gửi. Theo các khối biểu đồ trong email, một khách hàng mở email và không có tương tác (đăng kí) ngay sau đó nếu họ không phụ thuộc vào các chỉ số của biểu đồ hoặc không chủ động bật biểu đồ. Một số báo cáo cho thấy rằng báo cáo tỷ lệ mở chuẩn có thể giảm tới 35%, tùy thuộc vào danh sách email của bạn.

Điều bạn cần nhớ là tỷ lệ mở cửa sẽ cao nhất khi gửi email cho khách hàng hiện tại của bạn và thấp nhất với những người có tỷ lệ chuyển đổi thấp. So sánh các tỷ lệ mở giữa các lần gửi khác nhau cũng là một cách để bạn đánh giá hiệu quả gửi email. Tuy nhiên, nó không phải là con số chính xác 100%.

Thực tế ở Việt Nam, tỉ lệ mở email của các ngành nghề liên quan đến B2B có thể lên tới 39%, đối với B2C là 20% (Theo dữ liệu cung cấp từ Zetamail)

Email Marketing là gì? khái niệm email marketing cơ bản 02

Email Marketing là gì? Tỷ lệ mở đối với chiến dịch liên quan đến B2B có thể lên tới 39%

Đối với các dịch vụ cung cấp nội dung chuyên sâu cho người đọc như các kênh blog, tin tức,… tỉ lệ mở email có thể lên tới trên 37%, thậm chí là 60% (Theo dữ liệu cung cấp từ Zetamail).

Email Marketing là gì? khái niệm email marketing cơ bản 03

Email Marketing là gì? Đối với nội dung blog, tin tức cập nhật kiến thức – tỷ lệ mở có thể lên tới 37 – 60%

2. Tỷ lệ nhấp chuột

Tỷ lệ nhấp chuột hay còn gọi là tỷ lệ nhấp vào link dẫn được so sánh với tỷ lệ mở. Chỉ số đo lường này rất quan trọng bởi vì nó thể hiện toàn bộ mục đích của người gửi nhằm mong muốn người nhận nhấp vào đường link dẫn về website.

>> Đọc thêm: Mẫu email marketing

3. Khả năng phân phối

Thuật ngữ email marketing cơ bản tiếp theo là phân phối email. Hay nói cách khác, nó có nghĩa là số lượng email được gửi có hoàn toàn vào hộp thư đến của khách hàng.

4. Cá nhân hóa

Gọi tên khách hàng thay vì một câu chào chung chung; cung cấp cho khách hàng thông tin/mã giảm giá về sản phẩm mà họ vừa xem hay quan tâm thay vì thông tin giảm giá hàng loạt… sẽ giúp email marketing của bạn không bị gạt vào thùng rác. Bạn có thể dễ dàng thực hiện được việc này nhờ đồng bộ hóa dữ liệu từ các kênh khác nhau, thu thập dữ liệu cá nhân của khách hàng vào nền tảng gửi email marketing của mình. Cá nhân hóa giúp cải thiện mối quan hệ giữa người gửi và người nhận.

5. Danh sách xóa

Giữ danh sách email của bạn “sạch” là điều quan trọng. Địa chỉ email xấu do lỗi đánh máy, tài khoản không còn tồn tại, v.v … mà bạn có trong danh sách, bạn càng có khả năng bị gắn “spam” . Đồng thời, số liệu báo cáo của bạn sẽ không phản ánh hiệu suất thực của email. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ email tự động xóa bỏ danh sách các tên xấu khi bạn đi cùng. Khám phá tùy chọn của bạn với nhà cung cấp dịch vụ email.

6. Can – Spam

CAN-SPAM là một bộ luật liên bang Hoa Kỳ đã được thông qua vào năm 2003. Đó là một bộ quy tắc trong email marketing cơ bản mà bạn PHẢI tuân theo nếu không muốn bị phân loại là spam. Người làm email marketing cần nắm rõ những quy tắc email marketing cơ bản này để email gửi đi không bị cho vào hòm Spam.

7. Unsubscribe/Opt-Out

“Hủy đăng ký” / “Không tham gia” là khả năng người dùng hủy đăng ký khỏi danh sách email của bạn. Có hai loại: Universal Unsubs và List Unsubs cụ thể. Universal Unsubs là những người dùng hủy đăng ký nhận email từ bất kỳ loại email nào trong tương lai. Danh sách Unsubs cụ thể sẽ hủy đăng ký chỉ là một phần của danh sách của bạn. Ví dụ: họ không muốn phiếu mua hàng đặc biệt nhưng muốn bản tin hàng tuần.

8. Opt-in

“Opt-in” có nghĩa là khách hàng tự động đăng kí vào danh sách email và cho bạn những thông tin cần thiết về họ. Ngoài ra, “Double Opt-in” hiểu là người dùng có thể tự động cung cấp thông tin 2 lần thông qua đường link xác nhận trong email. Các hình thức còn lại thường được người gửi mua hoặc thuê từ đối tác khác.

9. HTML Email/Plain Text Email

Đây là hai loại email mà bạn có thể gửi. Rmail html bao gồm màu sắc, bảng biểu và đồ họa. Plain Text Email (thuần văn bản) thì chứa toàn bộ text. Bạn nên gửi cả hai định dạng vì không phải tất cả các  khách hàng email (và đặc biệt là một số điện thoại) đều chấp nhận email html. Tuy nhiên,bạn có thể sử dụng sao cho phù hợp với mục tiêu chiến dịch của mình

>> Xem thêm: Innovation là gì

10. Bounce Back

Bounce Back là số lượng người nhận trong danh sách đã phản hồi trở lại ngay khi người gửi không thể tương tác. Điều này có thể xảy ra ở những tình huống địa chỉ email không tồn tại, địa chỉ email đã đầy hộp thư đến, hoặc lý do khác. Chỉ số đo lường này rất quan trọng so với thuật ngữ email cơ bản khác khi bạn sử dụng dữ liệu khách hàng đã mua hoặc thuê từ đối tác khác, bởi vì nó biểu hiện số lượng email xấu mà bạn đã mất phí.

Lợi thế của Email Marketing là gì?

Hai lợi thế lớn của Email Marketing là giá cả hợp lýdễ dàng sử dụng. Gửi email là một cách rẻ hơn để quảng cáo cho công ty và các sản phẩm, dịch vụ so với nhiều loại hình Marketing khác. Email Marketing cũng rất dễ dàng thiết lập và để theo dõi một chiến dịch, rất phù hợp để các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng và tiếp cận.

email marketing là gì? những lợi ích của email marketing

Lợi ích của email marketing là gì?

Newsletter có thể được gửi định kỳ tới danh sách email bạn đã tạo từ những người cung cấp thông tin trên trang web của bạn. Newsletter cung cấp cho khách hàng tiềm năng những thông tin cập nhật về công ty, về các sự kiện sắp tới, các ưu đãi đặc biệt và đôi khi chỉ là để nhắc nhở họ rằng doanh nghiệp của bạn vẫn đang tồn tại và phát triển.

Phần mềm email marketing miễn phí bạn nên biết

Dưới đây là 5 phần mềm email marketing miễn phí tốt nhất bạn nên tham khảo qua bao gồm:

  • SendinBlue
  • Phần mềm email marketing MailChimp
  • Phần mềm email marketing Mad Mini
  • Automatic Mail Sender
  • Phần mềm email marketing Benchmark

Để tìm hiểu chi tiết hơn về từng phần mềm bạn đọc có thể tham khảo bài viết: Top 5 phần mềm email marketing miễn phí mới nhất

4 điều cần thay đổi khi khách hàng hủy đăng ký Email Marketing là gì?

Bên trên chúng ta vừa được tìm hiểu về khái niệm email marketing là gì? Cũng như những lợi ích của email marketing. giờ để đi sâu hơn hãy cùng tìm hiểu về 4 điều cần thay đổi khi khách hàng hủy đăng ký email marketing nhé.

1. Yêu cầu chọn Opt-in (Đăng ký) kép

Để thực hiện Email Marketing hiệu quả, bạn luôn phải cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa cho đúng khách hàng. Bước đầu tiên trong việc thực hiện điều này là đảm bảo những người đăng ký danh sách email của bạn thực sự muốn nghe từ ​​của bạn. Do vậy, khi thiết lập biểu mẫu đăng ký email của bạn, hãy chọn “Double Opt-in” (Đăng ký kép). Điều này có nghĩa là người đăng ký sẽ phải nhập địa chỉ email của họ vào biểu mẫu đăng ký của bạn. Sau đó, nhà cung cấp sẽ tự động gửi yêu cầu xác minh cho người đăng ký mới phải một lần nữa xác minh địa chỉ email của họ.

email marketing là gì 01

Phần mềm email Marketing là gì (Ảnh: Moosend)

Điều này đem tới hai điều tích cực cho việc Email Marketing của bạn. Đầu tiên, nó đảm bảo địa chỉ Email hợp lệ và không phải là robot. Thứ hai, double opt-in là một kiểm tra kép để đảm bảo người đăng ký thực sự muốn nghe từ bạn. Khi bạn chọn phương thức double opt-in, bạn đã sẵn sàng để xây dựng danh sách Email chất lượng hơn.

>>> Đọc thêm: Cách làm email marketing 

2. Giúp người đăng ký dễ dàng hủy đăng ký

Khi bạn không hiển thị nút “Hủy đăng ký” (Unsubcribe) hoặc không để ở chỗ dễ nhìn thì nếu khách hàng của bạn muốn hủy đăng ký thì họ sẽ báo cáo thư bạn là Spam hoặc chặn bạn. Nếu điều xảy ra nhiều lần, bạn gặp rắc rối với nhà cung cấp dịch vụ email và có thể có nguy cơ bị khóa tài khoản của bạn. Do đó, tùy chọn tốt nhất là hãy đặt liên kết “Hủy đăng ký” ở chỗ dễ nhìn như: đầu hoặc cuối thư email của bạn.

email marketing là gì 02

Dịch vụ email marketing là gì? – (Ảnh: Email Marketing từ Pepperonis)

Tuy nhiên cũng đừng lo lắng khi khách hàng hủy đăng ký Email của bạn. Việc này giúp cung cấp cho bạn một danh sách tốt hơn và nhiều cơ hội hơn để tìm và tiếp thị cho những người thực sự muốn nghe từ thương hiệu của bạn. Thực tế, tiếp cận với những khách hàng chưa phản hồi với email của bạn trong một thời gian dài không phải là một ý tưởng tồi. Gửi cho họ một email nhắc nhở và hỏi họ có muốn hủy đăng ký hay không.

email marketing là gì 03

Cách làm email marketing là gì? – (Ảnh: Campaign Monitor)

Như ví dụ từ Email marketing mẫu của Animoto. Họ gửi Email nhắc nhở và cung cấp cho các khách hàng một cơ hội để cập nhật các thông tin, sở thích của họ, cụ thể hơn trong phần 3 dưới đây.

3. Cho phép người đăng ký cập nhật thông tin của họ

Không phải tất cả khách hàng đều giống nhau. Như vậy, họ không muốn nhận được cùng một loại thông tin từ bạn. Ví dụ, nếu bạn là một tổ chức phi lợi nhuận, bạn sẽ có những thông điệp khác nhau dành cho các nhà tài trợ so với các tình nguyện viên. Tương tự, thương hiệu B2B sẽ có các thông điệp khác nhau cho khách hàng tiềm năng, khách hàng mới và khách hàng lâu năm. Thương hiệu B2C có thể có các sản phẩm khác nhau dựa trên giới tính, độ tuổi, vị trí, sở thích, sản phẩm v.v… Với nhà cung cấp dịch vụ Email marketing, bạn có thể thiết lập các danh sách khác nhau phù hợp với các thông tin người đăng ký khác nhau. Bạn cũng có thể cung cấp cho người đăng ký cơ hội để đăng ký hoặc không đăng ký vào các danh sách khác nhau, bằng cách quản lý tùy chọn danh sách email của họ.

Đôi khi người đăng ký vẫn muốn nghe ý kiến ​​của bạn, nhưng vì một lý do nào đó, họ lại không được xếp vào nhóm danh sách email phù hợp. Khi bạn cung cấp các tùy chọn cho người đăng ký để cập nhật thông tin, họ có thể chọn những loại tin họ nhận được từ bạn và tần suất của chúng.

email marketing là gì 04

Free Email Marketing là gì? (Ảnh: Campaign Monitor)

Ví dụ của TravelZoo là một ví dụ điển hình cho phép khách hàng lựa chọn danh sách email mà họ muốn nhận. Bạn sẽ nhận thấy khách hàng có thể thêm thông tin về quốc gia, chọn danh sách email họ muốn tham gia, cập nhật mã bưu chính của họ để nhận thư địa phương và thậm chí hủy đăng ký khỏi tất cả các danh sách.

4. Tạo thư email được cá nhân hóa cung cấp nhiều giá trị hơn

Bằng cách sử dụng nhà cung cấp dịch vụ email, bạn có thể cá nhân hóa thư email của mình cho tất cả các nhóm đăng ký riêng lẻ của bạn. Thống kê cho thấy rằng việc cá nhân hóa có thể gia tăng tương tác với người đăng ký:

  • Email Marketing được cá nhân hóa cải thiện tỷ click trung bình là 14% và tỷ lệ chuyển đổi lên 10%
  • 74% các Marketer nói rằng cá nhân hóa được nhắm mục tiêu làm tăng mức độ tương tác của khách hàng.
  • Email với các dòng chủ đề được cá nhân hóa tăng khả năng mở email hơn 26% .
  • Email được phân đoạn và nhắm mục tiêu tạo ra 58% trên tổng doanh thu .
  • Marketer đã ghi nhận mức tăng 760% doanh thu từ các chiến dịch được phân khúc.

Qua những thống kê này, rõ ràng là cá nhân hóa là cách để phát triển. Nhưng, bạn phải cá nhân hóa như thế nào?

4.1. Cá nhân hóa chủ đề

Mọi người sẽ thường thích nếu bạn biết tên của họ. Điều này được chứng minh bằng các nghiên cứu nêu trên email với dòng chủ đề cá nhân có khả năng mở hơn 26% so với những người không có lời chào cá nhân.

email marketing là gì 05

Cá nhân hóa chủ đề – Email markeitng là gì? – (Ảnh: Email Marketing từ VPBank)

Bạn có thể dễ dàng cá nhân hóa các dòng chủ đề với nhà cung cấp email. Khi ai đó đăng ký danh sách của bạn, họ nhập tên của họ cùng với địa chỉ email của họ. Thông tin này được nhà cung cấp email của bạn lưu lại. Khi tạo một email, bạn có thể nhập thư này vào dòng tiêu đề và nó sẽ tự động điền email bằng tên của người đăng ký.

4.2. Cá nhân hóa nội dung

Nếu Email sử dụng cùng một nội dung, bạn vẫn có thể cá nhân hóa Email đó. Ví dụ: bạn có thể chọn tên khách hàng để điền sau lời chào. Bằng cách đó, khi người đăng ký mở một địa chỉ email, họ sẽ thấy “Xin chào anh A!” Thay vì “Xin chào Khách hàng!”. Khách hàng muốn nhìn thấy tên của họ trong dòng chủ đề, nhưng họ cũng muốn nhìn thấy nó trong nội dung.

email marketing là gì 06

Tại sao phải thực hiện Email Marketing? Email marketing là gì? – (Ảnh: Email Marketing từ VPBank)

4.3. Sử dụng Dynamic Content (nội dung hiển thị riêng cho từng người, dựa trên thông tin về từng người)

Bạn có biết bạn có thể thay đổi nội dung dựa trên dữ liệu người đăng ký khác nhau không? Một cách đơn giản để giải thích điều này là với giới tính. Nếu bạn thu thập dữ liệu về khách hàng của mình ví dụ như giới tính, bạn có thể chuyển đổi nội dung dựa trên thông tin đó. Giả sử bạn bán quần áo nam và nữ tại cửa hàng. Với Dynamic Content, bạn có thể tạo một thông điệp tương tự cho tất cả người đăng ký và sau đó gửi bộ sưu tập của nam giới cho người đăng ký nam và bộ sưu tập của nữ giới cho người đăng ký là nữ. Việc sử dụng Dynamic Content và thông qua nhà cung cấp email, bạn có thể gửi đúng thông điệp cho đúng từng đối tượng khách hàng.

Kết luận

Như vậy trên đây là những chia sẻ về khái niệm tổng quan về email marketing là gì? Cũng như những vấn đề xoay quanh về email marketing. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với bạ đọc đang muốn tìm hiểu về trong những mắt xích quan trọng trong Digital marketing.

Trang Ami – MarketingAI

Theo Campaign Monitor

 

 

 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Chiến dịch cảm động của Dove giúp mẹ và con gái xích lại gần nhau

Bài tiếp theo

Cách tận dụng tối đa Facebook Groups để marketing cho doanh nghiệp

nội dung tương tự