Nội dung hot

Emoji đang gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào?

Phương Thảo - Aug 13, 2018

icon viewed 970 views

Bài viết liên quan

Emoji – Biểu tượng cảm xúc tưởng chừng như chỉ dành riêng cho giới trẻ nhưng hiện nay Emoji đã trở nên phổ biến và được mọi lứa tuổi sử dụng khi online trên Social Media. Nhiều Emoji mới xuất hiện mỗi năm và 2.823 Emoji đã được phát hành, Emoji đã dần dần chiếm lĩnh thế giới của truyền thông Marketing. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu Emoiji đang gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào trong bài viết dưới đây.

Emoji đang gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Content Marketing như thế nào? (Ảnh: ATP Software)

Thay đổi đối với Emoji năm 2018

Đầu năm nay, Apple-công ty luôn đi đầu về công nghệ và đưa ra những ý tưởng khiến cả thế giới dõi theo, đã phát hành 157 Emoji mới cho iPhone và Social Media phiên bản Giáng sinh. Bản phát hành mới đã cho chúng ta nhiều cách hơn bao giờ hết để thể hiện cảm xúc cá nhân bằng các biểu tượng cảm xúc mới như bánh kếp, kangaroo, cupcake và dưa hấu.

Apple đã dành nhiều thời gian và công sức hơn cho Emoji trong năm nay và thậm chí đã phát hành một số Emoji “Những người tóc đỏ” sau một chiến dịch mang tên Change.org cùng với 13 Emoji mới đại diện cho người khuyết tật.

Emoji mới dành chủ đề Giáng sinh được Apple cho ra mắt đầu năm nay. (Ảnh: Emojipedia)

Tại sao chúng ta yêu thích Emoji?

Những Emoji – biểu tượng đầy màu sắc xuất hiện ở khắp mọi nơi. Chúng còn trở thành điểm nhấn để trang trí của các hãng thời trang cao cấp và còn có bộ phim của riêng cho Emoji. Chúng ta hoàn toàn thấy Emoji xuất hiện ở mọi nơi.

The Emoji Movie-Một bộ phim hoạt hình mà các nhân vật là các biểu tượng cảm xúc quen thuộc. (Ảnh: Youtube)

Emoji được xuất hiện trong phổ biến trong mọi nền văn hóa ngày nay bởi vì chúng đã thay đổi cách chúng ta có thể giao tiếp. Nhắn tin đã trở nên đơn giản hơn và bạn có thể nhanh chóng thể hiện cảm xúc của mình thông qua Emoji. Hiện nay có khoảng 80% người dân ở Vương quốc Anh đang sử dụng Emoji trong tin nhắn. Emoji chính là ngôn ngữ mới phát triển nhanh nhất, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số và bùng nổ Internet.

Emoji đang dần thay đổi cách giao tiếp bằng văn bản hàng ngày

Emoji đã trở thành một phần không thể thiếu trong giao tiếp hàng ngày. Thực tế, có 5 tỷ Emoji được gửi hàng ngày qua Facebook Messenger.

Khi trò chuyện trực tuyến, bạn có thể khó sử dụng suy nghĩ và cảm xúc của mình bằng cách sử dụng từ. Emoji có thể giúp cung cấp tín hiệu lời nói cho người nhận biết giọng nói của cuộc trò chuyện và ngăn chặn thông tin sai lệch qua các Emoji.

Emoji đang dần thay đổi cách giao tiếp bằng văn bản hàng ngày. (Ảnh: Shutterstock)

Emoji cũng gợi ra phản ứng cảm xúc ở người nhận. Sử dụng Emoji tích cực có thể dẫn đến cảm xúc tích cực từ người đọc và tương tự với Emoji tiêu cực. Sự đồng cảm này có thể giúp chúng ta cảm thấy gần gũi hơn với nhau và tạo ra một hình thức giao tiếp hiệu quả hơn.

Emoji có tác dụng kích thích vùng não. Trong một thế giới mà chúng ta có ít tương tác trực tiếp, Emoji có thể giúp chúng ta cảm thấy như chúng ta có trải nghiệm cá nhân và chân thực hơn nhờ những cảm xúc được thế hiện qua Emoji.

[Infographic] Làm thế nào để trở thành bậc thầy Emoji Marketing?

Emoji trong các nền văn hóa khác nhau

Emoji do kỹ sư viễn thông người Nhật tên là Shigetaka Kurita sáng tạo ra năm 1999. Anh đã đưa các biểu tượng cảm xúc lên một tầm cao mới bằng cách chuyển thể các ở dạng ký tự sang dạng hình ảnh.  Sau đó, khi Apple phát hành iPhone trên thị trường Nhật Bản, Apple đã phát hành một nền tảng hỗ trợ cho Emoji để nó có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất điện thoại Nhật Bản.

Nhật Bản là nơi bắt nguồn của Emoji, đây cũng là nơi Emoji được sử dụng để thể hiện tính lịch sự trong giao tiếp. (Ảnh: Tofugu)

Các blogger Nhật Bản sử dụng nhiều Emoji hơn các đối tác người Mỹ của họ. Việc sử dụng Emoji phản ánh văn hóa của họ bằng biểu tượng cảm xúc được sử dụng để giúp người viết xuất thể hiện lịch sự hơn. Do Emoji bắt nguồn ở Nhật Bản và Đông Á, không có gì ngạc nhiên khi người Đông Á và người Ấn Độ đặt ý nghĩa nhiều hơn vào Emoji so với phương Tây.

Emoji giống như bất kỳ tín hiệu trực quan nào được mở để người đọc giải thích. Sự khác biệt văn hóa và kinh nghiệm cá nhân có thể ảnh hưởng đáng kể đến cách cá nhân diễn giải biểu tượng cảm xúc cụ thể.

Emoji cụ thể sẽ có ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào văn hóa và tuổi tác. Ví dụ như khi gửi một Emoji trái đào cho người thuộc thế hệ cũ từ Đông Á, họ có thể hiểu rằng bạn sẽ gửi nó vào một sinh nhật như một trái đào là biểu tượng của sự thịnh vượng.

Ở mỗi nền văn hóa, một Emoji có thể được hiểu theo một ý nghĩa khác nhau. (Ảnh: Emojirequest)

Một ví dụ khác về Emoji có thể được diễn giải khác nhau thông qua các nền văn hóa khác nhau là Emoji ngón tay. Ở Anh và Mỹ, nó thường được sử dụng như một biểu tượng cho nhạc rock còn ở các nước như Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, nếu nó hướng đến một cá nhân cụ thể, có nghĩa là một người bạn đã lừa dối họ.

Ảnh hưởng của Emoji đến Content Marketing

Nỗ lực của Content Marketing là nhận được phản ứng cảm xúc từ người đọc của bạn. Điều này giúp đảm bảo họ nhớ nội dung của bạn và giúp vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Bằng cách thể hiện cảm xúc với Emoji, bạn có nhiều khả năng nhận được phản hồi cảm xúc từ khán giả. Đây là lý do giải thích tại sao các bài đăng trên Instagram sử dụng Emoji nhận được mức độ tương tác cao hơn 17% so với các bài đăng không có Emoji.

Emoji đang được sử dụng ngày càng nhiều trong các chiến dịch Content Marketing và một số thương hiệu đã thành công với việc ứng dụng Emoji trong Content Marketing. Bộ phim Deadpool đã có một bảng quảng cáo với Emoji “ngu ngốc” được phát hành vào năm 2016 để quảng cáo bộ phim. Đây là cách mà Content Marketing sáng tạo, gây sự ấn tượng với khách hàng ngay trên phương thức biển quảng cáo ngoài trời – vốn là hình thức quảng cáo cũ không mấy ấn tượng.

Banner quảng cáo bộ phim Deadpool với các Emoji gây nên sự thích thú khiến nhiều người bật cười. (Ảnh: MONSTERS Unlimited)

Họ cũng đã có một số Emoji Deadpool được tạo ra và phát hành như là một phần của chiến dịch quảng cáo ”12 ngày Deadpool”. Chiến dịch này thành công lớn bởi các Emoji này làm mới các Emoji cổ điển và tạo sự phấn khích xung quanh ngày phát hành bộ phim.

3 chiến dịch Emoji Marketing đáng học hỏi từ các thương hiệu

Để hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của Emoji với truyền thông Marketing cũng như ứng dụng của chúng chúng ta hãy cùng xem các thương hiệu đã thành công với các chiến dịch Emoji Marketing như thế nào.

Chiến dịch #EndangeredEmoji của WWF

17 Emoji các loài động động cần bảo tồn trong chiến dịch #EndangeredEmoji của WWF. (Ảnh: seopressor)

Chiến dịch trên Twitter mang tên #EndangeredEmoji của WWF. Mục tiêu chiến dịch là nâng cao nhận thức về thương hiệu của WWF ở các khu vực quan trọng của thế giới và đưa công tác bảo tồn của mình đến một đối tượng trẻ hơn. Với chiến dịch Emoji Marketing này, WWF đã tạo ra 17 Emoji của các loài động vật bị đe dọa tuyệt chủng . Ý tưởng là để các cá nhân đăng ký ủng hộ WWF và tặng 10 xu mỗi khi họ tweet một trong những biểu tượng cảm xúc này.

Chiến dịch đã thúc đẩy những người ủng hộ tổ chức quyên góp thông qua Emoji các loài động vật đang bị đe dọa tuyệt chủng, đã tạo ra 559.000 lượt đề cập và 59.000 lượt đăng ký kể từ khi ra mắt. Việc sử dụng Emoji nhỏ này và các tài khoản được liên kết đã giúp mọi người thể hiện mình với những hình ảnh vui nhộn, dễ thương đồng thời cũng hỗ trợ lan tỏa các Emoji mang ý thông điệp ý nghĩa của WWF về bảo tồn các loài động vật.

Chiến dịch Emoji Marketing mang tên “Good time” của McDonald’s

McDonald’s sử dụng một loạt các Emoji kể một câu chuyện, dẫn đến một cái bánh burger và một nụ cười. Họ đã sử dụng biểu tượng cảm xúc để kết hợp những suy nghĩ tích cực với thương hiệu.

Chúng ta hãy xem một số hình ảnh quảng cáo nằm trong chiến dịch ”Good time” của McDonald’s:

Đây là một chiến dịch đơn giản cho phép McDonald’s tham gia vào cuộc trò chuyện văn hóa. Một điều chúng ta có thể học hỏi từ chiến dịch Emoji Marketing này là nó không phải phức tạp để mang lại hiệu quả.

Budweiser

Budweiser đã thành công trong việc sử dụng biểu tượng cảm xúc với một tweet vào ngày 04 tháng 7 đã để lại một ấn tượng hoàn hảo. Họ sử dụng Emoji đơn giản tạo nên tổng thể  hình ảnh độc đáo.

(Ảnh: CreatorDen)

Họ sử dụng các biểu tượng cảm xúc đơn giản, được thiết lập sẵn nhưng theo một cách độc đáo. Sử dụng pháo hoa, cờ Mỹ và bia để tạo một bản sao lá cờ Mỹ từ biểu tượng cảm xúc.

Với bức tranh lá cờ Mỹ hoàn toàn bằng Emoji, Budweiser khuấy động lòng yêu nước của người Mỹ, tạo nên niềm đam mê đối với thương hiệu của họ.

Cần thận trọng khi sử dụng Emoji trong Content Marketing

Emoji vốn không thể hiện sự tin cậy, vậy nên cần thận trọng khi sử dụng chúng trong các chiến dịch Content Marketing. Với Deadpool là một bộ phim với nhiều câu nói “tục” và hài hước, khán giả mục tiêu là giới trẻ nên sử dụng Emoji là một cách thú vị để thu hút sự chú ý. Nhưng nếu bạn đang ở trong một ngành công nghiệp và muốn sử dụng Emoji, bạn nên tiến hành thận trọng. Bạn cần phải suy nghĩ về việc liệu nó có phản ánh được tính chuyên nghiệp khi để thêm Emoji vào thông tin liên lạc của bạn hay không. Hơn hết Emoji cần được sử dụng phù hợp với chủ đề, không quá gượng ép.

Email Marketing là điểm tiếp xúc tuyệt vời để bạn sử dụng Emoji

Sử dụng Emoji trong Email là một phương thức hiệu quả hiện nay. (Ảnh: Campaign Monitor)

Email marketing là một nơi tuyệt vời để kết hợp việc sử dụng Content đơn thuần và Emoji. Nghiên cứu của Experian cho thấy tỷ lệ mở với Emoji ở tiêu đề cao hơn 56% so với các tiêu đề không có Emoji.

Swiftpage – nhà phát triển ứng dụng, đã tiến hành thử nghiệm A / B cho thấy lượt mở cao hơn 3,29%, tỉ lệ Unique Click tăng thêm 6,28% và tỷ lệ Click tăng 18,93% với các Email có Emoji ở tiêu đề.

Mặc dù có nhiều lợi thế khi sử dụng Emoji nhưng không phải ai cũng yêu thích chúng. Khoảng 30% người dùng Email thấy các ký tự như Emoji là không chuyên nghiệp. Vậy nên trong Email bạn cũng cần thận trọng, lựa chọn đúng đối tượng khách hàng cũng như cân nhắc về chủ đề khi gửi Content chứa Emoji.

Bạn nên chia danh sách gửi mail của bạn thành các phân đoạn và thử nghiệm một số nhóm với việc gửi đi nội dung Email có Emoji và theo dõi kết quả. Sau đó, bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về kết quả của việc sử dụng biểu tượng cảm xúc cho việc tiếp thị qua email của doanh nghiệp của bạn.

Các tips sử dụng Emoji trong Email Marketing:

  • Sử dụng Emoji ở mức vừa phải để chúng không xuất hiện gây phiền nhiễu và spam.
  • Kiểm tra các dòng chủ đề của bạn trên các ứng dụng Email và thiết bị di động khác nhau – các thiết bị khác nhau hiển thị Emoji khác nhau, bạn cần đảm bảo Emoji xuất hiện như cách bạn muốn trên thiết bị bất kỳ nào.
  • Chọn Emoji có ý nghĩa, có liên quan và bổ sung cho thông điệp của thương hiệu.

Theo: JBH, SEO Pressor

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Case Study] Chiến dịch Marketing của Cif "Yêu thương toả sáng" dành tặng cho người phụ nữ

Bài tiếp theo

8 bước để xây dựng chiến lược Video Marketing (Phần II)

nội dung tương tự