eSports – Ngành công nghiệp tỷ đô hứa hẹn sẽ là thị trường quảng cáo màu mỡ cho các nhãn hàng trong năm 2020

Tô Linh - Mar 26, 2020

icon viewed 417 views

Bài viết liên quan

Xuất hiện lần đầu tiên năm 1972 tại Đại học Stamford với giải đấu thể theo trò chơi Spacewar, eSports (hay còn gọi là Thể thao điện tử) đang ngày càng chứng tỏ được sức hút và mức độ lan tỏa mạnh mẽ của mình trên toàn cầu. Sau đó, Hàn Quốc là quốc gia tạo ra bước ngoặt lớn trong chặng đường phát triển của eSports khi là quốc gia đầu tiên tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp và có đầu tư nhất, giúp lan rộng văn hóa giải đấu đến nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như: Canada, Trung Quốc, Mỹ… và mới đây là Việt Nam.

Theo thống kê trích trong tài liệu Việt Nam eSports Guidebook 2019 của Appota, eSports rõ ràng đã tạo ra một cơn sốt lớn khi có tới 29 triệu người chơi và 37% người xem livestream như một món ăn hàng ngày không thể thiếu. Dải đất chữ S của chúng ta đang được đánh giá như một “vùng đất mới” cho các giải đấu thể thao điện tử mang tầm cỡ quốc tế trong tương lai. Đây chính là thời điểm mấu chốt cho các nhãn hàng tận dụng thời cơ, khai thác tối đa tiềm năng quảng cáo từ lĩnh vực tỷ đô này. Và tất nhiên, Admicro sẽ không đứng ngoài “cuộc chơi” này với giải pháp Song hành cùng báo chí. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu thêm về tiềm năng của eSports trong tương lai và cơ hội quảng cáo của các nhãn hàng trong các giải đấu đó nhé!

>> Đọc thêm:

Esports đang trở thành môn thể thao được quan tâm và công nhận trên toàn thế giới

Trong bối cảnh mà ngành công nghiệp giải trí online đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam thì eSports đang đứng trước cơ hội bứt phá thành công và tạo ra sự bùng nổ, khi cho thấy tốc độ tăng trưởng ấn tượng cả về số lượng người xem và người theo dõi. Ước tính từ Newzoo – Công ty nghiên cứu thị trường trên thế giới, eSports toàn cầu sẽ đạt mốc 1,6 tỷ đô trong năm 2021.

(Nguồn: Wikipedia)

Trên toàn cầu, FIFA còn tổ chức cả giải đấu eWorld Cup – là  giải đấu eSports được tổ chức bởi FIFA và đối tác hiện tại EA Sports. 32 cầu thủ Xbox và PlayStation hay nhất FIFA18 sẽ cạnh tranh cho danh hiệu Nhà vô địch FIFA eWorld Cup. Và ngay cả chính phủ Mỹ đã chính thức công nhận những người chơi Liên Minh Huyền Thoại toàn thời gian là những vận động viên chuyên nghiệp.

Tại Việt Nam, eSport đang được đánh giá là “gà đẻ trứng vàng” trong ngành công nghiệp game di động khi các nhà phát hành game ở Việt Nam đã bắt đầu đầu tư vào xu hướng này và cho thấy những kết quả tích cực trong khoảng 2-3 năm gần đây. Theo số liệu do Garena và Tencent cung cấp, riêng trong Arena Of Valor World Cup 2019 (AWC 2019) tổ chức tháng 7.2019 tại Việt Nam, số người xem cao nhất trong cùng thời điểm đã đạt đến con số 850.000 người. Ngoài ra, lượng người xem tích lũy trong suốt 8 ngày phát sóng (từ vòng bảng đến chung kết) cũng đạt hơn 74,5 triệu người xem, tăng 126% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng người xem trung bình cũng tăng từ 15 lên 29 triệu người trong khoảng 2018-2019, theo báo cáo từ Vietnam eSports Guidebook của Appota.

Nhắc tới thành công về eSports, không thể không kể đến Team Flash – một startup eSports Việt Nam khá đình đám, đã vô địch AWC 2019 và việc Liên Quân là 1 trong 6 bộ môn thi đấu được lựa chọn cho SEA Games 30 ở hạng mục eSports năm 2019.

(Nguồn: webthethao)

Rõ ràng, không cần sân vận động, không cần vé đến sân trực tiếp, eSports vẫn chứng tỏ sức hút khủng khiếp khi thu hút hàng chục ngàn khán giả hò hét cổ vũ đầy phấn khích trong mỗi trận đấu. Với sự bùng nổ của Internet, khung cảnh một giải đấu tầm cỡ thu hút hàng tỷ người hâm mộ trên thế giới theo dõi trở nên hết sức quen thuộc đối với nhiều người. eSports không chỉ đơn giản là một môn giải trí, nó còn được đánh giá là môn môn thể thao trí tuệ. Với số lượng người xem trực tuyến hiện tại chỉ xếp sau bóng đá, người chơi eSports cũng có những khoản thu khổng lồ không kém gì các vận động viên của các môn thể thao khác. Số tiền thưởng cho đội vô địch các giải đấu dao động từ vài chục triệu đô la cho đến hàng trăm triệu đô la, tùy vào quy mô của giải. Điều này đồng nghĩa với việc, cơ hội quảng bá của các nhãn hàng trên “mảnh đất màu mỡ” này là vô cùng lớn.

Các nhãn hàng đang tận dụng tiềm năng phát triển mạnh mẽ của eSports như thế nào?

Với sự bứt phá thần tốc nhờ vào số người ủng hộ, quan tâm kỷ lục trên thế giới, “làn gió mới” eSports đã và đang chứng minh được mình chính là một “miếng bánh vàng” khiến nhiều nhãn hàng phải “giành giật” trong tương lai.

Người chơi không chỉ là các “vận động viên” bình thường, họ cũng là những influencer (người có ảnh hưởng) và content creator (người sáng tạo nội dung). “Người chơi chuyên nghiệp có thể kiếm được mức thu nhập từ 4 – 5 con số tùy vào quyền streaming và quảng cáo cá nhân nhiều đến đâu. Với những người có mức tiền thưởng cao, nó có thể lên 6 con số.”, ông Terence Ting CEO của Team Flash tại Singapore cho biết.

Tiêu biểu như thương vụ “ông lớn” trong hãng giày thể thao Nike quyết định tài trợ cho Đội tuyển Liên minh huyền thoại mạnh nhất Hàn Quốc SKT T1. Nike sẽ tài trợ bộ đồng phục đấu giải cùng với đôi giày cho đội tuyển này. Năm ngoái, Nike cũng đã bước chân vào thị trường eSport với bản hợp đồng 4 năm tài trợ cho giải đấu LMHT Pro League tại Trung Quốc. Với hợp đồng tài trợ cho đội SKT T1 lần này, Nike đã chính thức bước sâu và đầu tư mạnh mẽ cho thị trường màu mỡ này.

(Nguồn: Vnreview)

Hay như việc Red Bull chọn Ninja – một streamer Twitch và Nhân vật Internet, có hơn 10 triệu lượt theo dõi và hơn 50.0000 lượt xem mỗi stream, làm đại diện thương hiệu.

(Nguồn: The eSports observer)

>>> Đọc thêm:

Ông Terence Ting còn khẳng định thêm: “Không chỉ là cơ hội cho nhà phát hành, người chơi, eSports đang mở ra rất nhiều tiềm năng khác. Cụ thể trong lĩnh vực marketing. Thông qua eSports, doanh nghiệp các ngành sẽ có cơ hội mang thương hiệu của họ đến gần hơn với thế hệ trẻ. Cho dù là hoạt động hợp tác với một đội thi đấu hay một giải đấu, có rất nhiều cơ hội để các thương hiệu tham gia.”

Song hành cùng báo chí đưa các nhãn hàng đến gần hơn với thế hệ trẻ qua các sự kiện eSports năm 2020

Có rất nhiều cách để các nhãn hàng khai thác sâu vào thị trường “tỷ đô” eSports và biến nó trở thành công cụ đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với các khách hàng mục tiêu. Không hề bị “lỗi thời” khi Digital Marketing lên ngôi, các kênh trang tin báo chí vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các độc giả khi có nhu cầu tìm hiểu thông tin, chính vì vậy Song hành cùng báo chí luôn tự tin là giải pháp số 1 cho các nhãn hàng.

Song hành cùng báo chí là gì?

Song hành cùng báo chí là hình thức hợp tác giữa Admicro và nhãn hàng để sản xuất các nội dung (tuyến bài, sự kiện, gameshow,…) hình thành từ nhu cầu đọc tin của độc giả, khai thác các nội dung hot trend và sự kiện trên các trang thông tin uy tín với độ phủ lớn, chắc chắn sẽ là một giải pháp uy tín dành cho các nhãn hàng.

Sở hữu hệ thống Adnetwork gồm các site báo chí hàng đầu hiện nay, bao phủ tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống như Dân Trí, Kênh 14, Soha News, Thanh Niên, VTV, Weball, Sport5, Tuổi trẻ Online, CafeF, GenK, AutoPro, Afamily,… Admicro tự hào mang đến cho các doanh nghiệp giải pháp song hành cùng báo chí, giúp các thương hiệu được kết nối gần hơn với người tiêu dùng.

 

Lựa chọn giải pháp Song hành cùng báo chí trên hệ thống Adnetwork của Admicro (Nguồn: Admicro)

Tiếp cận hơn 42 triệu người, chiếm 90% người sử dụng Internet tại Việt Nam, hơn 1.700 website bao gồm hơn 200 nhà sản xuất và 20 website độc quyền, đại trên 30 tỉ impression/tháng, Admicro cung cấp giải pháp quảng cáo cho hơn 100 nhãn hàng lớn.

Ngoài ra, việc sở hữu nội dung phong phú, hấp dẫn, cách lồng ghép thương hiệu tự nhiên qua nhiều hình thức khác nhau với chi phí tối ưu, Song hành cùng báo chí ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường quảng cáo.

Các sự kiện eSports nổi bật trong năm 2020

Vietnam Championship Series 2020

Đây là giải đấu Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp duy nhất dành riêng cho các đội tuyển LMHT ở Việt Nam. Một tin đáng lưu ý là mới đây, Ban tổ chức giải đấu LMHT Việt Nam – Vietnam Championship Series đã đưa ra công bố chính thức về lịch trình cũng như hình thức tổ chức mới của giải đấu Mùa Xuân 2020, theo đó, giải đấu sẽ được dời tới 27/3 và được sắp xếp thi đấu theo thể thức online trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến khó lường.

Với động thái này, thì toàn bộ 6 giải đấu khu vực lớn nhất của LMHT bao gồm LPL, LCK, LEC, LCS, PCS và VCS đều đã hoặc đang có kế hoạch chuyển sang thi đấu online, nhằm hoàn thành mùa giải theo đúng thời gian dự kiến và chuẩn bị sẵn sàng cho giải đấu MSI 2020 dự kiến sẽ được khởi tranh vào tháng 7 tới.

(Nguồn: Facebook Vietnam Championship Series – LMHT)

MSI 2020

Đây là giải đấu eSports quốc tế Liên Minh Huyền thoại lớn thứ 2 trong năm (chỉ sau giải LOL WORLD CHAMPIONSHIP). Được tổ chức thường niên sau khi các khu vực hoàn thành giai đoạn Mùa Xuân, MSI 2020 mới đây đã được Ban tổ chức Riots Game đưa ra thông báo dời lịch tổ chức từ tháng 5 đến tháng 7 trước diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19.

Summer eSports Olympics 2020

Thế vận hội Olympic Mùa hè được tổ chức tại Tokyo Nhật Bản thu hút trên 10.000 VĐV từ hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới (hoãn tới 2021). Tuy nhiên, mới đây, Nhật Bản – quốc gia tổ chức Olympics 2020 và Ủy Ban Olympics Thế giới đã quyết định dời lịch sự kiện này sang năm 2021. Lý do cũng được cho là vì đại dịch Covid-19.

International Dota2

Đây là giải đấu thể thao điện tử hàng năm về Dota 2 quy tụ 18 đội đấu chuyên nghiệp trên toàn thế giới. Năm nay giải đấu sẽ được tổ chức ở Thụy Điển từ ngày 17-22/8/2020.

(Nguồn: Dexerto)

LOL World Championship

Giải đấu nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của cộng đồng eSport Việt Nam, năm nay sẽ được đăng cai tổ chức tại Thượng Hải Trung Quốc. Giải đấu diễn ra trong khoảng tháng 10 đến tháng 11/2020.

Arena of Valor 2020

Giải đấu quốc tế Liên Quân Mobile được tổ chức hàng năm. Năm nay, giải đấu sẽ được tổ chức vào cuối năm, gần như cùng thời điểm với LOL World Championship.

Quyền lợi của các nhãn hàng khi Song hành cùng báo chí của Admicro

Để song hành cùng các sự kiện thể thao năm 2020 cùng Admicro, các nhãn hàng có thể tham khảo 2 cách mua sau đây:

1. Media Roadblock

Hiện diện nhận diện nhãn hàng trên các nội dung eSports trong suốt thời gian diễn ra những mùa giải hot. Khách hàng có thể tìm hiểu các bài viết trong chuyên mục eSports thuộc Kenh14.vn và xuyên site GenK.vn GameK.vn

Ví dụ thương hiệu Samsung Galaxy A50s gắn nhận diện nhãn hàng trên nội dung của bài viết trong chuyên mục eSports của kênh14 (Nguồn: Admicro)

2. Tài trợ sản xuất nội dung

Tuyến nội dung “eSports 101” hoà theo dòng chảy của những mùa giải eSports trong năm 2020:

Stay Tuned with eSports: Highlight diễn biến các trận đấu thuộc khuôn khổ các giải Esports; phân tích tỷ số, chiến thuật, lối chơi hay

eSports Backstage: Những câu chuyện truyền cảm hứng về những game thủ đã vượt qua khó khăn, mạo hiểm để trở thành những tay game chuyên nghiệp, dẫn đầu xu hướng eSports tại Việt Nam

Gear n’ Game 101: Gear chơi game cho người mới chơi đến game thủ chuyên nghiệp. Các bảo quản, sửa chữa dụng cụ.

eSports Evolution: Phân tích/bình luận sự thay đổi của Gaming và eSports tại Việt Nam

(Nguồn: kênh14)

Tạm kết

Được đánh giá là một ngành công nghiệp tỷ đô trong tương lai, eSports đã và đang cho thấy được sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên thế giới khi duy trì lượng khán giả trung thành và sự đầu tư ngày càng nhiều của các ông lớn. Từ năm 2019 trở đi, cùng với các quốc gia châu á khác như Philipin, Singapore, Indonesia, Thái Lan và Malaysia, Việt Nam sẽ nổi lên như một “vùng đất mới”cho các sự kiện thể thao điện tử tầm cỡ quốc tế.​ Đây chính là cơ hội quảng bá không thể bỏ qua của các nhãn hàng, cùng Song hành cùng báo chí đưa tên tuổi, thương hiệu của mình đến gần hơn với cộng đồng yêu thích eSports.

Liên hệ:

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về các gói dịch vụ của Admicro có thể liên hệ qua thông tin dưới đây:

– Email: marketingai@admicro.vn

– SĐT: 0914.418.789

– Website: http://www.admicro.vn

– Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Các bước xây dựng chiến lược thương hiệu bất kì nhà Marketer nào cũng nên nắm rõ

Bài tiếp theo

10 lý do giải thích tại sao Instagram là "mảnh đất vàng" truyền thông cho các ngôi sao thay vì các nhãn hàng

nội dung tương tự