Thứ Tư, Tháng Một 27, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Tin Tức Marketing

Facebook bị kiện, có nguy cơ phải bán Instagram và WhatsApp vì chiến lược phi cạnh tranh

Hải Yến Bởi Hải Yến
Th12 17, 2020
trong Tin Tức Marketing
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Ngày 9/12 vừa qua, FTC – Ủy biên Thương mại Liên bang Mỹ và liên minh các Tổng chưởng lý từ 48 bang và vùng lãnh thổ Mỹ đã đệ đơn kiện Facebook. Theo đó, vụ kiện tập trung nhắm đến hai vụ thâu tóm lớn của Facebook là Instagram và WhatsApp. Đồng thời tập trung tìm các biện pháp xử lý cho hành vi phản cạnh tranh của “ông trùm công nghệ” và yêu cầu Facebook thoái vốn tại 2 ứng dụng trên. 

Cổ phiếu của Facebook đã giảm gần 2% sau khi đóng cửa từ ngày 9/12. Facebook đã bác bỏ đơn kiện này và cho rằng Ủy ban cố tình bỏ qua việc chính họ đã phê duyệt vụ mua bán này từ vài năm trước.

“Thực tế quan trọng nhất trong trường hợp này đó là việc Ủy ban không đề cập đến trong đơn khiếu nại dài 53 trang của mình rằng chính họ đã xóa bỏ những vụ mua lại này từ nhiều năm trước” – cố vấn trưởng của Facebook, ông Jennifer Newstead nói.

Facebook bị tố cáo lợi dụng sức mạnh thị trường để chèn ép các đối thủ tiềm năng trước khi chúng có thể trở thành mối đe dọa thực sự. Ngoài Facebook và Instagram, vụ kiện của FTC còn gợi lại việc Facebook từng nhen nhóm ý định mua lại một số mạng xã hội khác như Twitter, WhatsApp.

Chiến lược mua lại của Facebook đã gây thiệt hại đáng kể cho các đối thủ cạnh tranh và các nhà quảng cáo. Đây là một trong những cáo buộc chính của đơn kiện.

Đơn kiện của FTC

FTC đã cáo buộc Facebook đã lên chiến lược có tính hệ thống để duy trì vị thế độc quyền của mình, trong đó có 2 vụ mua lại Instagram và WhatsApp với giá lần lượt 1 tỷ USD và 19 tỷ USD. Đơn kiện chỉ rõ rằng, Facebook muốn nắm thế thượng tôn trên thị trường mạng xã hội Mỹ.

Ngoài việc kiện Facebook, FTC cũng yêu cầu nền tảng này thoái vốn khỏi Instagram và WhatsApp. Đồng thời cấm nền tảng này áp đặt các điều kiện phi cạnh tranh đối với các nhà phát triển phần mềm bên thứ 3.

“Từ ngày vượt qua Myspace và nắm vị trí độc quyền, Facebook chuyển sang phòng thủ bằng cấc biện pháp phi cạnh tranh bằng cách mua lại các công ty này”, FTC viết trong đơn kiện. Điều này phản ánh quan điểm của CEO Mark Zuckerberg: “Vì sao phải cạnh tranh trong khi có thể mua luôn đối thủ”?

Vụ kiện của FTC cũng gợi lại rằng, Facebook từng cố gắng mua các đối thủ Twitter và Snapchat nhưng không thành công.

Khi than thở về việc Twitter đã từ chối lời đề nghị mua lại của Facebook vào tháng 11 năm 2008, ông Zuckerberg đã viết:’ Tôi đã chúng tôi có thêm thời gian để nâng cấp nền tảng  mà không phải lo lắng về một đối thủ cạnh tranh khác đang phát triển”.

Đối với Instagram và WhatsApp, nền tảng này nắm quyền kiểm soát, ngăn 2 ứng dụng này “ăn thịt” ứng dụng Facebook chính.

“Facebook đã ép WhatsApp chỉ được cung cấp dịch vụ nhắn tin di động thay vì cho phép WhatsApp trở thành mạng xã hội, ngoài ra ông trùm còn hạn chế việc quảng bá WhatsApp ở Hoa Kỳ”, FTC tuyên bố trong vụ kiện.

FTC đã chọn nộp đơn kiện tại tòa án liên bang thay vì trước thẩm phán luật hành chính nội bộ. Trong đơn khiếu nại, FTC giải thích rằng quyết định này là do “Facebook đang vi phạm một điều khoản luật do Ủy ban Thương mại Liên bang ban hành và đây là một trường hợp thích đáng để ban hành lệnh cấm vĩnh viễn”.

>> Xem thêm: Doanh số smartphone toàn cầu phục hồi trong Q3/2020

Đơn kiện của các bang

Dù cùng hợp lực trong cuộc điều tra nhưng liên minh các bang do Tổng chưởng lý New York – ông Letitia James vẫn quyết định nộp đơn kiện riêng. Các bang tham gia kiện Facebook lớn hơn so với vụ kiện của Google.

Cũng giống như FTC, các bang đâm đơn kiện tổ cáo Facebook nắm thế độc quyền trên thị trường mạng xã hội Mỹ, không đồng ý với cách nền tảng này triển khai chiến lược chèn ép, vùi dập đối thủ làm ảnh hưởng đến người dùng và nhà quảng cáo.

“Facebook lo sợ rằng sẽ bị tụt hậu trong những phân khúc mới và các đối thủ sẽ xây dựng mạng lưới cạnh tranh với họ, phá vỡ vị trí độc tôn thống trị của công ty”.

Các bang đều khẳng định, Facebook đang duy trì Instagram và WhatsApp như các thương hiệu độc lập mà không sát nhập chúng vào cùng với nhau. Điều này khiến các ứng dụng còn lại khác không có cơ hội xói mòn sự thống trị của Facebook.

Trước đó, Facebook đã bắt đầu hệ thống chiến lược loại bỏ này từ trước khi mua lại Instagram và WhatsApp. Năm 2009, công ty mua lại FriendFeed vì CEO Facebook, ông Chris Cox, nói với Zuckerberg rằng “đây sẽ là một viễn cảnh tồi tệ nếu để Twitter thâu tóm”. Năm sau, Facebook đã mua lại Octazen sau khi một giám đốc điều hành của Facebook cho rằng động thái như vậy sẽ tước đi quyền truy cập vào dịch vụ nhập danh bạ của đối thủ, điều mà  khiến Octazen có nguy cơ phát triển vượt mặt Facebook.

 

Vụ kiện cũng tập trung vào cách Facebook thu thập dữ liệu người dùng để duy trì thế độc quyền. Đơn kiện nói rằng, Facebook đã tạo ra nhiều điều khoản để lấy dữ liệu người dùng, từ đó tạo trải nghiệm để giữ chân họ, không cho họ chuyển sang các dịch vụ khác.

Facebook gây hại cho người tiêu dùng, nhà quảng cáo và các công ty cạnh tranh thông qua hoạt động của mình. Ví dụ, các nhà quảng cáo sẽ không được cung cấp sự minh bạch về giá trị họ nhận được từ quảng cáo của mình cũng như các thiệt hại về thương hiệu do nội dung “độc” trên các dịch vụ Facebook.

Các bang yêu cầu tòa án đưa ra biện pháp xử lý, bao gồm ngăn Facebook thực hiện thêm các vụ mua lại vượt quá 10 triệu đô la mà không thông báo trước cho các quốc gia khiếu nại. Đồng thời xử lý vụ mua lại Instagram và WhatsApp vi phạm đạo luật Clayton. Ngoài ra cũng sẽ đặt các điều kiện khác để ngăn chặn các vi phạm của Facebook có thể xảy ra trong tương lai, bao gồm cả việc thoái vốn khỏi hai ứng dụng.

Hải Yến – MarketingAI

Theo cnbc

>> Có thể bạn chưa biết: Apple quyết thêm tính năng chặn quảng cáo trên iOS 14, Facebook đáp trả cực gắt!

Đánh giá post
ShareTweetShareSendShare
Bài trước

Dự đoán các xu hướng công nghệ tiếp thị sẽ được “trọng dụng” trong năm 2021

Bài tiếp theo

YouTube trả lời thắc mắc của người dùng về thuật toán phân phối nội dung và lượng tiếp cận thông thường

Tin liên quan

Gartner: Các CMO sẽ thận trọng hơn với các chiến lược tăng trưởng mới vào năm 2021

Gartner: Các CMO sẽ thận trọng hơn với các chiến lược tăng trưởng mới vào năm 2021

Th1 25, 2021
Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Th1 21, 2021
Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

Th1 21, 2021
Gen Z đang định hình lại thế giới tin tức và thông tin trong tương lai như thế nào?

Gen Z đang định hình lại thế giới tin tức và thông tin trong tương lai như thế nào?

Th1 21, 2021
Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã đẩy nhanh trách nhiệm tái chế sang người tiêu dùng

Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã đẩy nhanh trách nhiệm tái chế sang người tiêu dùng

Th1 18, 2021
TikTok tiếp tục đối mặt với những pháp lý người dùng dưới tuổi vị thành niên

TikTok tiếp tục đối mặt với những pháp lý người dùng dưới tuổi vị thành niên

Th1 12, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

[Recap Workshop] CMO Career 2021: Hành trình dẫn lối đam mê, chinh phục mê cung Marketing

Nhìn lại những sự kiện lịch sử năm 2020 ảnh hưởng đến digital marketing 2021

Nike hay Netflix: đâu mới là chiến lược xây dựng Facebook Business thành công? [P2]

Nike hay Netflix: đâu mới là chiến lược xây dựng Facebook Business thành công? [P1]

Xu hướng tìm kiếm 2021: 5 điều cần biết đối với các nhà quảng cáo và nhà tiếp thị

Từ màn “cà khịa” của Nam Dương, điểm lại các quảng cáo OOH từng gây “sóng gió” cộng đồng mạng

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789