Facebook bộc lộ “tham vọng” thống lĩnh mạng lưới nhắn tin toàn cầu với động thái tích hợp Messenger và Instagram Direct cùng hàng loạt tính năng mới

02 Thg 10

Vừa qua, Facebook đã có một bước tiến quan trọng trong kế hoạch tích hợp nhắn tin của mình bằng chức năng nhắn tin chéo liên kết Messenger với Instagram Direct.

Giải thích về tính năng mới này, Facebook cho biết, họ đang cố gắng kết nối trải nghiệm Messenger và Instagram để đưa một số tính năng tốt nhất của Messenger lên Instagram. Thay đổi này mang đến trải nghiệm nhắn tin tốt nhất, bất kể người dùng đang sử dụng ứng dụng nào.

Theo Facebook, việc có quá nhiều tùy chọn nhắn tin dễ gây nhầm lẫn cho người dùng, cứ ba người thì có một người cho biết rất khó để nhớ một đoạn hội thoại nào đấy được trao đổi qua ứng dụng nhắn tin nào. Vì vậy, Facebook mong muốn giảm bớt sự nhầm lẫn cho người dùng, bằng cách đưa tất cả tin nhắn vào một nền tảng thống nhất, dù kế hoạch này vẫn chưa được triển khai hoàn hảo.

Mục tiêu tổng quát của Facebook là kết nối tất cả các nền tảng nhắn tin của mình, bao gồm: Messenger, Instagram Direct, WhatsApp. Sự kết nối này giúp người dùng trong mỗi ứng dụng có thể nhắn tin trực tiếp cho nhau mà không cần phải tải xuống và sử dụng từng ứng dụng khác nhau. Kế hoạch này bộc lộ tham vọng thâu tóm lĩnh vực nhắn tin toàn cầu của Facebook, đồng thời cũng mở ra cơ hội mới cho marketing, thương mại điện tử, cũng như tất cả những lĩnh vực đang tham gia mạng lưới khổng lồ này.

Tuy nhiên, sự tích hợp này vẫn nằm trong bản kế hoạch, trong thời điểm hiện tại, những tin nhắn Instagram chỉ có sẵn trên Instagram.

Thay đổi chính trong kế hoạch lần này của Facebook là những người sử dụng Messenger có thể liên hệ với bạn bè trên Instagram mà không cần tải ứng dụng và ngược lại. Người dùng cũng có thể kiểm soát nơi nhận tin nhắn và cuộc gọi.

Với sự tích hợp này, người dùng có thể xem các cuộc hội thoại Messenger của mình trong Instagram Direct. Nhưng các tin nhắn Instagram hiện tại và chi tiết cuộc gọi sẽ chỉ có sẵn trong Instagram.

Thông báo mới cũng không bao gồm WhatsApp, Alexandru Voica - Giám đốc công nghệ truyền thông của Facebook giải thích rằng: "Hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào giao tiếp đa ứng dụng Messenger và Instagram. Chúng tôi vẫn đang xác định cách giao tiếp giữa các ứng dụng sẽ hành động với WhatsApp. WhatsApp sẽ tiếp tục là một ứng dụng mã hóa end-to-end riêng biệt tại thời điểm này."

Facebook vẫn còn một chặng đường dài nữa để hiện thực hóa được kế hoạch tích hợp đầy đủ của mình. Tuy nhiên, việc tích hợp mới cũng kéo theo một số chức năng mới tương đối thú vị. Ngoài ra, Facebook cũng tung ra một số tính năng mới để đánh dấu giai đoạn tiếp theo trong hành trình của mình.

Các yếu tố mới có sẵn trong Messenger và Instagram gồm:

Selfie Stickers - Facebook cho biết những hình dán động này là sự kết hợp độc đáo của Boomerang, biểu tượng cảm xúc và ảnh tự chụp. Đồng thời cung cấp một cách mới để người dùng tương tác với các cuộc trò chuyện.

Tùy chọn này xuất hiện lần đầu tiên trong một thử nghiệm vào tháng 3.

Watch Together - Với tính năng mới này, người dùng Instagram giờ đây cũng sẽ có thể tham gia hoạt động cùng xem video Watch Together thông qua Messenger. Facebook cũng vừa công bố một loạt quan hệ đối tác video mới trong tuần này.

Facebook cũng lưu ý rằng, tích hợp mới cũng sẽ cho phép các bên Watch Together tập trung vào nội dung IGTV và Story, có thể cung cấp một cách khác để trải nghiệm cả hai với bạn bè.

Vanish Mode - Facebook cũng thêm một chế độ Vanish (biến mất) vào các công cụ nhắn tin của mình, cho phép người dùng gửi tin nhắn và tin nhắn ấy sẽ tự động biến mất sau khi được nhìn thấy.

Nền tảng mạng xã hội này đã thử nghiệm tính năng biến mất tin nhắn từ năm 2012, khi Snapchat lần đầu tiên giới thiệu khái niệm này. Cụ thể, người dùng đã có tùy chọn thực hiện các cuộc trò chuyện Bí mật trong Messenger. Chế độ Vanish cũng tương tự như thế.

Màu trò chuyện - Facebook đã thêm các chuyển màu mới cho các cuộc trò chuyện của người dùng trong Messenger và Instagram.

Custom Emoji Reactions - Hiện tại, người dùng có thể trả lời tin nhắn trong cả hai ứng dụng bằng biểu tượng cảm xúc, Facebook cũng cung cấp cho người dùng tùy chọn để tùy chỉnh bộ biểu tượng cảm xúc Reaction của họ.

Kiểm soát tin nhắn - Người dùng cũng sẽ có thể quyết định ai có thể nhắn tin trực tiếp cho họ trên từng ứng dụng và nơi lưu trữ các yêu cầu tin nhắn của mình.

Đây là một phần của tính năng báo cáo và chặn tin nhắn đang được bổ sung và tích hợp. Giờ đây, người dùng có thể báo cáo toàn bộ các cuộc trò chuyện, ngoài các tin nhắn đơn lẻ trên Instagram. Đồng thời, họ cũng sẽ nhận được các đề xuất chặn trên Instagram và Messenger khi người lạ thêm tài khoản của mình.

Với hàng loạt các tính năng mới đầy thú vị của Facebook, người dùng có thể kết nối dễ dàng hơn. Điều này khiến ứng dụng nhắn tin của Facebook sẽ trở thành mạng nhắn tin liên kết lớn nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, đây cũng là một điều đáng lo ngại, vì trong khi Facebook muốn coi đây là một sự tích hợp mới tuyệt vời cho người dùng, thì liên kết giữa các hệ thống back-end của họ cũng sẽ khiến Facebook Family of Apps khó bị phá vỡ hơn.

Facebook vẫn là đối tượng của một cuộc điều tra chống độc quyền đang diễn ra, trong đó người ta cho rằng Facebook nên được chia thành các phần tử riêng biệt để duy trì sự cạnh tranh trong ngành. Việc tích hợp các công cụ nhắn tin được nhiều người coi là một biện pháp mạng an toàn để tránh điều đó, đây cũng là lý do năm ngoái công ty này đã thêm thương hiệu “Facebook” vào tất cả các ứng dụng của mình, đưa tất cả ứng dụng về một biểu ngữ thống nhất.

Nếu Facebook có thể lập luận rằng tất cả các ứng dụng của mình là một nền tảng duy nhất, thì nó không thể bị phá vỡ, hoặc không dễ bị phá vỡ. Vì vậy, hành động tích hợp này một phần để chứng tỏ với người dùng sự tiện lợi và cung cấp trải nghiệm tốt, nhưng nguyên nhân sâu xa hơn có thể là sự củng cố “ngai vị” của mình.

Các tính năng mới của Facebook sẽ bổ sung một loạt tùy chọn cho cả người dùng thông thường và doanh nghiệp. Mạng xã hội này cho biết, ban đầu họ sẽ tung ra các tính năng mới này trên Instagram và Messenger ở một số quốc gia trên thế giới trước, và sau đó sẽ ra mắt trên toàn cầu.

Huyền Nguyễn - Marketing AI

Theo Social Media Today

>> Có thể bạn quan tâm: Cách chuyển về giao diện Facebook cũ – KHÔNG CẦN CÀI ĐẶT 2020

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.