Facebook cập nhật thuật toán mới trên nguồn cấp dữ liệu để giảm thiểu các vấn đề liên quan tới sức khỏe

Khánh Khiêm - Jul 16, 2019

icon viewed 180 views

Bài viết liên quan

Dễ dàng nhận thấy Marketing trên mạng xã hội, những nội dung tập trung vào sự phù phiếm luôn dễ tạo được sự thu hút, những thương hiệu quảng cáo các sản phẩm giảm cân kì diệu, những phép màu mang lại cho sức khỏe một cách rẻ tiền nhanh chóng tìm được chỗ đứng trên Facebook. Không có gì ngạc nhiên khi những sản phẩm siêu thực, kém an toàn này lại đang xuất hiện đầy rẫy trong các quảng cáo khác nhau. Vì ký do đó, Facebook cập nhật thuật toán mới trên nguồn cấp dữ liệu để giảm thiểu các vấn đề liên quan tới sức khỏe.

Facebook cập nhật thuật toán mới trên nguồn cấp dữ liệu để giảm thiểu các vấn đề liên quan tới sức khỏe

Điều này từ lâu đã là một vấn đề đối với Facebook và theo nhiều cách, hậu quả đã trở nên báo động hơn mức cần thiết. Quay trở lại năm 2013, Jezebel đã xuất bản một bài đăng được coi là quảng cáo tồi tệ nhất trên Facebook về ‘phương pháp giảm cân’ cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe.

Những quảng cáo như trên mang tới những thông tin sai lệch và khiến người tiêu dùng trở nên dễ tổn thương (Ảnh: Social Media Today)

>>> Xem thêm: AI của Facebook hoạt động ra sao sau sự cố toàn cầu vừa rồi?

Tất nhiên, không để câu chuyện đi quá xa, Facebook mang tới thuật toán mới chống lại vấn đề này. Thuật toán News Feed mới này được thiết kế để giảm phạm vi quảng cáo thúc đẩy tuyên bố về việc những loại thuốc kỳ diệu mang tới một sức khỏe kỳ diệu.

Theo giải thích của Facebook:

“Tháng trước chúng tôi đã thực hiện hai bản cập nhật xếp hạng để giảm phạm vi bài viết với các tuyên bố về sức khỏe phóng đại hoặc giật gân cố gắng bán sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên yêu cầu liên quan đến sức khỏe. Đối với bản cập nhật đầu tiên, chúng tôi xem xét nếu một bài đăng về sức khỏe đang được phóng đại quá mức hoặc đánh lừa người tiêu dùng – ví dụ như việc thương hiệu đưa ra  những tuyên bố giật gân về phương thuốc thần kỳ. Ở lần cập nhật thứ hai, chúng tôi xem xét liệu một bài đăng quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ có thực sự giúp người sử dụng khỏe ra”

Bản cập nhật này là một động thái tốt – với ngày càng nhiều người dựa vào các nền tảng social media để phân phối tin tức và nhu cầu thông tin của họ. Quả thực những tuyên bố sai lầm như này chỉ có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Làm thế nào Facebook có thể loại bỏ nội dung như vậy?

“Chúng tôi đã xử lý vấn đề này theo cách tương tự như cách trước đây đã giảm nội dung chất lượng thấp như clickbait: bằng cách xác định các cụm từ thường được sử dụng trong các bài đăng để dự đoán nó có bao gồm tuyên bố giật gân về sức khỏe hoặc quảng cáo sản phẩm rởm có liên quan đến sức khỏe, và sau đó hiển thị thấp hơn trong News Feed. “

Điều này, kết hợp với bản cập nhật được phác thảo trước đây của Facebook để giảm phạm vi tiếp cận nội dung chống vaxcine, có thể giúp xóa các bài đăng đó khỏi nguồn cấp dữ liệu của mọi người và giảm bớt ảnh hưởng của chúng trên nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất thế giới.

Rõ ràng, Facebook liên tục được thêm nhiều người tiêu dùng biết đến, nhưng việc này cũng đi kèm với trách nhiệm xã hội cao hơn đối với luồng thông tin. Điều đó, theo nhiều cách, đi ngược lại các nguyên tắc của Facebook và các mạng xã hội khác, bởi MXH được coi như nơi tự do ngôn luận, nơi chính người dùng ra lệnh những gì được và không được chấp nhận. Nhưng như chúng ta đã thấy, Facebook không hoạt động trong thực tế như vậy.

Về mặt tác động của Trang, điều đó rõ ràng có liên quan đến những gì người dùng sẽ đăng tải – nếu bạn đăng các yêu cầu sức khỏe một cách vô lý và giật gân, hãy xem xét lại.

Nguồn: Social Media Today

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Nhìn về chiến dịch Viettel Cộng Cộng: Bùng nổ lượt view nhờ nền tảng Tik Tok

Bài tiếp theo

Sau 8 năm, Airbus vượt Boeing trở thành nhà sản xuất máy bay lớn nhất hành tinh

nội dung tương tự