Facebook chính thức đáp trả các tuyên bố được đưa ra trong Phim tài liệu Netflix “The Social Dilemma”

09 Thg 10

Tuần vừa qua, Facebook đã chính thức lên tiếng về những tuyên bố được đưa ra trong bộ phim tài liệu của Netflix - “The Social Dilemma”. Động thái đáp trả này đem đến cái nhìn tổng quan hơn về vấn đề các nền tảng truyền thông xã hội gây “chia rẽ” con người theo thời gian.

Hầu hết các bài đánh giá về “The Social Dilemma” đều có tính chỉ trích cao, dù bộ phim tài liệu này nêu ra một số điều khá quan trọng và hợp lý, nhưng nó lại đẩy mạnh yếu tố giật gân, làm loãng đi thông điệp của chính mình.

Và rõ ràng, điều này khiến Facebook phải e ngại. Các mạng xã hội thường phải đứng vững trước những lời chỉ trích và tuyên bố tương tự, nhưng với báo cáo chỉ ra nhiều người dùng đã cân nhắc và xóa tài khoản Facebook, Instagram của họ sau khi xem bộ phim tài liệu, thì phía Facebook buộc phải có động thái phản hồi nhằm “tự vệ”.

Facebook cho biết:

  • Về chứng nghiện mạng xã hội - Nền tảng này ưu tiên các tương tác xã hội có ý nghĩa.
  • Về việc con người bị xem như “sản phẩm” - Facebook không bán thông tin của người dùng cho bất kỳ ai.
  • Về việc sử dụng dữ liệu - Facebook có các chính sách cấm các doanh nghiệp đăng tải những dữ liệu nhạy cảm về con người.
  • Về sự phân cực - Phần lớn nội dung mà người dùng nhìn thấy trên Facebook không phân cực hoặc thậm chí là không liên quan đến chính trị.
  • Về can thiệp bầu cử - Bộ phim chỉ ra những gì Facebook đã làm từ năm 2016 để xây dựng hàng phòng thủ vững chắc nhằm ngăn chặn người sử dụng Facebook can thiệp vào cuộc bầu cử.
  • Về thông tin sai lệch - Những ý kiến cho rằng Facebook cho phép lan truyền thông tin sai lệch trên nền tảng mạng xã hội và họ hưởng lợi từ những nội dung này là hoàn toàn không đúng sự thật.

Trước đây, Facebook đã từng chia sẻ ý kiến ​​của mình về tất cả các chủ đề này, vì vậy người dùng không quá ngạc nhiên với những phản hồi này. Điều ngạc nhiên duy nhất là Facebook đã cảm thấy cần phải phản hồi. Tuy nhiên, phản hồi chính thức từ Facebook cũng có thể sẽ “đổ thêm dầu vào lửa” và khiến nhiều người tò mò, tìm xem bộ phim tài liệu của Netflix hơn.

Trong khi các phản hồi của Facebook khá giống dự đoán của nhiều người, có thể nền tảng mạng xã hội này đã hiểu sai phần nào cốt lõi của một số yếu tố chính.

Ví dụ như, để đáp lại tuyên bố rằng “con người bị xem như sản phẩm” trên Facebook, sự phản hồi của Facebook lại xoay quanh việc chia sẻ dữ liệu cá nhân, điều này không chính xác với ý đồ của các nhà làm phim tài liệu. Ngay cả khi Facebook không trực tiếp cung cấp thông tin của người dùng cho các nhà quảng cáo, thì nền tảng này cũng kiếm được rất nhiều tiền từ hệ thống nhắm mục tiêu quảng cáo tiên tiến của mình, hệ thống này sử dụng thông tin cá nhân của mọi người để tập trung tốt hơn vào quảng cáo Facebook.

Người dùng cũng có thể lập luận rằng những tuyên bố phản bác của Facebook về sự phân cực và thông tin sai lệch có một chút”lạc đề”.

Facebook gần như đã “làm ngơ” trước một số vấn đề và chủ đề gây tranh cãi, cũng từ đó thu hút được lợi ích tương tác của người dùng, trong khi các thử nghiệm khác nhau cho thấy nội dung chính trị cũng có thể phù hợp với người dùng, nếu được thông qua các đề xuất thuật toán và chọn lọc các công cụ ngăn chặn.

Vào đầu năm 2020, người đứng đầu bộ phận VR và AR Andrew Bosworth của Facebook đã xuất bạn những nội dung dự định là tài liệu nội bộ, trong đó, ông thừa nhận thuật toán Facebook về cơ bản kích động sự phân chia hơn nữa thông qua việc hiển thị nội dung tin tức.

Tuy nhiên, Facebook có xu hướng sắp xếp lại những câu hỏi này trong câu trả lời của mình và “lái” trọng tâm sang các lĩnh vực khác, ví dụ như những nỗ lực nhằm cải thiện nội dung liên quan đến chính trị kể từ năm 2016. Đúng là Facebook đã cải thiện vấn đề này, nhưng vẫn tồn tại nhiều lo ngại đáng kể, bởi nền tảng này vẫn đang được sử dụng cho các chương trình chứa thông tin sai lệch về chính trị và thao túng cử tri trên toàn thế giới.

Động thái phản hồi của Facebook lần này vẫn đặt ra nhiều thắc mắc cho công chúng, rất nhiều người xem đây như một “hành động lạ”. Nhiều suy đoán cho rằng, Facebook đã phải gánh chịu sự gia tăng đáng kể về lượng người xóa tài khoản mạng xã hội của mình, hoặc tuyên bố sẽ xóa. Chính vì vậy, nhóm PR của Facebook đã phải “hành động” và phản biện lại. Nhưng có vẻ tương đối “sai lầm”, khiến tình hình không chuyển biến tích cực mà thậm chí còn “lùm xùm” hơn nữa.

Huyền Nguyễn - Marketing AI

Theo Social Media Today

>> Có thể bạn quan tâm: Facebook loại bỏ mô hình phân bổ 28 ngày cho các lượt chuyển đổi từ quảng cáo

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.