Facebook đang dần 'TikTok hóa' với tính năng mới trên nền tảng của mình

19 Thg 08

Gã khổng lồ mạng xã hội Facebook đang tranh thủ thời cơ TikTok gặp khó khăn để phát triển tính năng video ngắn nhằm cạnh tranh trực tiếp với mạng xã hội này. Hiện tính năng mới này đang được thử nghiệm với người dùng tại Ấn Độ trước khi mở rộng sang các quốc gia khác trên thế giới.

Như có thể thấy trong hình screenshots trên, được đăng tải bởi tài khoản có tên Ronnet Michael trên Twitter (và được chia sẻ bởi Matt Navarra), Facebook hiện đang thử nghiệm tính năng “Short video” trong News Feed của mình với các thao tác quen thuộc như vuốt dọc video trên TikTok.

Facebook cũng bổ sung thêm các gợi ý giúp người dùng thêm những video có định dạng ngắn trên nền tảng của mình.

Xác nhận thông tin trên với TechCrunch, Facebook cho biết:

“Facebook luôn thử nghiệm những công cụ sáng tạo mới nhằm giúp chúng tôi hiểu thêm về cách người tiêu dùng muốn thể hiện bản thân. Những video định dạng ngắn (Short video) ngày càng trở nên phổ biến và chúng tôi đang tìm cách mới để mang trải nghiệm này đến với những người muốn được kết nối, sáng tạo, và chia sẻ trên Facebook.”

Việc TikTok rời khỏi thị trường Ấn Độ hơn 6 tuần đã đặt lên một câu hỏi chính đáng về khả năng quay lại và thiết lập lại sự hiện diện của mình tại thị trường đầy tiềm năng này, nơi mà vào thời điểm có lệnh cấm, đây là thị trường có số lượng người dùng TikTok lớn nhất, ngoài Trung Quốc.

Facebook chắc chắn đang tận dụng thời cơ này. Một tuần trước khi Ấn Độ có thông báo chính thức về việc cấm vận những ứng dụng của Trung Quốc trong đó có TikTok. Nền tảng MXH Instagram do Facebook sở hữu đã nhanh chóng tung ra tính năng Reels với các tính năng giống như TikTok tại thị trường Ấn Độ. Tuy nhiên Instagram không phổ biến ở Ấn Độ như ở những khu vực khác. Instagram hiện chỉ có 100 triệu người dùng tại Ấn Độ trong khi TikTok có đến 200 triệu người dùng (tính đến thời điểm có lệnh cấm).

Không hổ danh là MXH đình đám nhất thế giới, với việc sở hữu hơn 300 triệu người dùng tại Ấn Độ, chính vì vậy, việc bổ sung những công cụ thay thế TikTok vào trong hai ứng dụng hàng đầu của mình sẽ giúp Facebook giữ chân được người dùng ở lại với hệ sinh thái, thay vì việc tìm kiếm những lựa chọn khác thay cho TikTok. Với các creators, những người sáng tạo có thể kiếm tiền trên Facebook, họ sẽ vẫn tiếp tục đăng bài, mang về nhiều khán giả hơn và mở rộng thị trường. Và chính điều này sẽ là ''bức tường'' lớn ngăn cản TikTok quay trở lại.

Nhưng tất nhiên, Facebook không phải là đối thủ duy nhất muốn thay thế TikTok tại thị trường Ấn Độ.

TechCrunch từng chia sẻ, YouTube đang cấp cho nhiều người dùng Ấn Độ quyền truy cập vào tính năng ''''Shorts'' feature'' với nhiều điểm tương đồng giống TikTok nhằm tìm cách gia tăng số lượng người dùng từ những người sử dụng TikTok tại Ấn Độ.

Cũng vì điều này nên một lần nữa có thể khẳng định rằng việc quay trở lại của TikTok càng trở nên khó khăn hơn. Bạn cũng có thể hy vọng rằng TikTok hiện đang chờ đợi cho cuộc đàm phán về một thương vụ mua bán tiềm năng bởi doanh nghiệp thuộc sở hữu của Mỹ trước khi tìm đến các bước đàm phán với những doanh nghiệp phù hợp tại Ấn Độ.

6 tuần là một khoảng thời gian dài trong lĩnh vực công nghệ và nó có thể phải mất thêm 6 tuần nữa để thiết lập giai đoạn tiếp theo cho công ty trong khi 3 tháng vừa qua, người dùng đã dần quen với thói quen mới mà không có sự xuất hiện của TikTok trong cuộc sống thường ngày.

Có quá nhiều điều TikTok phải vượt qua để giành lại thị trường tiềm năng của mình tại Ấn Độ? Và liệu rằng Facebook sẽ thành công với tính năng Short Videos này?

Phương Thảo - MarketingAI

Theo Socialmediatoday

>> Có thể bạn quan tâm: Thương vụ TikTok: Lựa chọn ở lại hay đành ‘ngậm ngùi’ rời đất Mỹ?  
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.