Nội dung hot

Facebook đang theo đuổi những gì “tinh túy” nhất mà Youtube tạo nên

Thắng Nguyễn - Feb 22, 2019

icon viewed 422 views

Bài viết liên quan

Facebook Watch ra mắt là nỗ lực của “ông lớn” trong giới Social Media nhằm cản bước thăng tiến nhanh như vũ bão của Youtube. Trong suốt 1 năm qua trong khi Youtube cứ phát triển và làm tốt những gì trên con đường mình xây dựng, thì Facebook lại đang dần dần nhăm nhe đến thị phần béo bở của Youtube. Thực sự, Facebook đang đi theo đuổi và làm đúng những gì mà Youtube gây dựng nên đó chính là những nhà sáng tạo nội dung.

Facebook Watch: Có gì đó “quen quen”?

Tháng 8.2018, Facebook chính thức bước chân vào mặt trận sáng tạo nội dung video mà Youtube đã làm rất lâu bằng công cụ Facebook Watch. Nếu chỉ dừng lại ở đó, thì nó cũng chưa nói lên điều gì nhưng vài tháng sau khi cho ra mắt ứng dụng Facebook Watch thì công ty mở rộng chương trình chia sẻ lợi nhuận từ quảng cáo với những người sáng tạo nội dung, một điều đã tạo nên cộng đồng nhà sáng tạo nội dung vô cùng “đắt giá” của Youtube.

(Nguồn: Giphy)

Chưa dừng lại ở đó, Facebook trong suốt 1 năm 2018 đã tổ chức rất nhiều sự kiện và các buổi diễn thuyết dành riêng cho các nhà sáng tạo nội dung. Gần đây tại sự kiện VidCon London, Facebook đã mang tới hàng loạt các hoạt động quảng bá nhằm chiêu mộ những nhà sáng tạo nội dung, bao gồm cả những Youtuber (những người sáng tạo nội dung của Youtube). Động thái này của Facebook quá rõ ràng, hãng muốn người dùng, thậm chí những Creators quen với những gì mà Facebook Watch đem lại.

Jau Shetty, một nhà sáng tạo nội dung với 20 triệu lượt người theo dõi trên Facebook và là một trong số những diễn giả của chương trình, cho biết ông đã thu được một triệu đô la Mỹ trong năm qua. “Facebook vẫn đang tiếp tục tăng trưởng. Họ công nhận tầm quan trọng của những nhà sáng tạo nội dung và làm mọi thứ có thể để giúp họ phát triển,” Shetty chia sẻ – “Tôi may mắn vì nắm bắt cơ hội đúng thời điểm.”

(Nguồn: Facebook Newsroom)

Những gì quá quen thuộc mà Facebook đem lại trong suốt 1 năm qua từ tính năng mới, cho đến những sự kiện gặp mặt các nhà sáng tạo nội dung được nhiều chuyên gia nhận định là tham vọng lấn sân sang mảng video. Trả lời về vấn đề có “giành giật” nhân tài từ Youtube hay các nền tảng video khác hay không, Patrick Walker, giám đốc truyền thông khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Facebook phủ nhận và nhấn mạnh rằng mục tiêu của Facebook là trở thành một “nền tảng độc nhất vô nhị”, giúp các nhà sáng tạo nội dung đạt được mức lương tương xứng để họ có thể dành toàn thời gian theo đuổi đam mê của mình.   

Facebook đang làm khá mạnh tay trong việc chiêu mộ các Creators

Chiêu mộ nhân tài đang và có thể làm việc cho Youtube là bước tiến mới của Facebook nhằm thu hút những người trẻ đang có xu hướng rời xa mạng xã hội này. Vài người có thể cho rằng động thái này không cần thiết, bởi hầu hết những người trẻ rời Facebook đều chuyển sang sử dụng Instagram, một mạng xã hội khác của Facebook. Nhưng đừng quên đẩy mạnh nội dung video có thể giúp Facebook tạo ra được nhiều lợi nhuận, mang lại nhiều phương án và sản phẩm cho các nhà quảng cáo lựa chọn hơn.  

Đa phần khi nhắc tới những video giải trí thì Youtube sẽ được nhắc tới đầu tiên, và vị thế của Facebook Watch quá yếu là điều thấy rõ. Nhiều người không ưa chuộng Facebook Watch vì những video có chất lượng không cao và thường xuyên bị lỗi khi tua lại. Trong khi đó Youtube lại nổi tiếng vì chất lượng hiển thị video cao và ổn định, một vài video còn có thể được phát dưới định dạng 8K. Như vậy trong khi dần cải thiện chất lượng hiển thị video, chất lượng video sẽ là yếu tố quan trọng để có thể lôi kéo khán giả và khiến họ trở nên trung thành hơn.

(Nguồn: Social Chain)

Tuy nhiên việc chiêu mộ cá nhà sáng tạo nội dung của Facebook lại có vẻ gắt gao hơn, đúng như những gì giám đốc truyền thông khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Facebook khẳng định thì hãng cũng muốn xây dựng bản sắc riêng cho mình. Để trở thành một Creator cho Facebook thì họ hải có ít nhất 10.000 người theo dõi và 30.000 lượt xem với thời lượng của mỗi lượt xem kéo dài ít nhất một phút. Những nhà sáng tạo này cũng cần có mặt trong các video trong vòng ba phút hoặc lâu hơn. Đây được xem là những điều khoản khó khăn hơn hẳn so với Youtube, đối thủ chính hiện nay của Facebook.

Tuy vậy có thể thấy điểm chung của cả hai nền tảng nội dung video là đều nói không với những ai muốn kiếm tiền nhất thời. Cả hai nhắm tới những nhà sáng tạo nội dung có kinh nghiệm, hoặc những người quyết tâm xây dựng một đội ngũ người hâm mộ trung thành trên mạng xã hội, bởi chính họ mới là nhân tố quan trọng nhất tạo nên lợi nhuận lâu dài cho công ty. Facebook Watch được công ty thông báo sẽ đẩy mạnh trong năm nay, hãng muốn tạo dựng được bản sắc riêng cho riêng mình, muốn là người đi sau nhưng lại tạo được tiếng vang lớn, giống với những gì mà Instagram Story đã làm.

Xem thêm: Facebook với tham vọng trở thành nguồn tin lớn nhất: điểm sáng hay vũng lầy của thương hiệu?

Kết luận

Mặc dù chưa thể nói trước được rằng Facebook Watch và cả Facebook liệu có thể đạt được danh tiếng như những gì mà hãng mong đợi. Thế nhưng chắc chắn trong năm nay về mảng sản xuất nội dung video sẽ là cuộc chiến khốc liệt giữa 2 nền tảng đứng top đầu thế giới về lượng người dùng trực tuyến.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo ForbesVietnam

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Hello Kitty: Từ sức mạnh của dễ thương đến thương hiệu tỷ đô

Bài tiếp theo

Khám phá sự khác biệt của quảng cáo ngoài trời hơn 2 tỷ đô tại Quảng trường Thời Đại New York

nội dung tương tự