Facebook đưa ra góc nhìn tổng quan mới về cách thức hoạt động của hệ thống quảng cáo

19 Thg 06

Cung cấp quảng cáo được cá nhân hóa tối đa hóa giá trị cho cả người và doanh nghiệp. Ngày nay, với nhiều tổ chức đang tìm kiếm các tùy chọn trực tuyến để kết nối với người tiêu dùng, nhiều người đang cố gắng hiểu rõ hơn về các chi tiết của hệ thống quảng cáo của Facebook. Chúng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách hợp lý, phát triển và cung cấp cho mọi người trải nghiệm tốt hơn. Chuyên mục "Good Questions, Real Answers" (tạm dịch: Hỏi hay, Trả lời thật) mới nhất từ Facebook sẽ cung cấp giá trị này thông qua đấu giá quảng cáo, hoạt động sử dụng máy học (Machine Learning) để xác định quảng cáo nào sẽ hiển thị cho mọi người trên ứng dụng.

>> Xem thêm: Facebook thay đổi thuật toán trên News Feed

Cách Facebook quyết định quảng cáo nào để hiển thị trên ứng dụng của mọi người?

Facebook xác định quảng cáo nào sẽ hiển thị cho mọi người dựa trên hai yếu tố chính:

  • Nhắm mục tiêu đối tượng được chọn bởi các nhà quảng cáo
  • Kết quả đấu giá quảng cáo

Đầu tiên, các nhà quảng cáo chọn đối tượng mục tiêu của họ thông qua các công cụ tự phục vụ trên Facebook. Khán giả được tạo dựa trên các yếu tố như tuổi tác và giới tính, cũng như các hành động mọi người thực hiện trên ứng dụng như thích Trang Facebook hoặc nhấp vào quảng cáo. Các nhà quảng cáo cũng có thể sử dụng thông tin họ có về đối tượng của họ, như danh sách email hoặc những người đã truy cập trang web của họ, để xây dựng đối tượng tùy chỉnh (custom audience) hoặc đối tượng tương tự (lookalike audience).

Tiếp theo, khi xác định quảng cáo nào sẽ hiển thị cho ai đó, hệ thống của Facebook sẽ tập hợp các quảng cáo bao gồm những người nằm trong các đối tượng quảng cáo được chọn. Những quảng cáo này bắt đầu chuyển sang giai đoạn đấu giá.

Đối với quảng cáo tham gia đấu giá, Facebook chọn quảng cáo hàng đầu để hiển thị cho một người dựa trên quảng cáo nào có tổng điểm giá trị cao nhất - sự kết hợp giữa giá trị của nhà quảng cáo và chất lượng quảng cáo. Facebook xác định giá trị của nhà quảng cáo bằng cách nhân giá thầu quảng cáo với tỷ lệ hành động ước tính. Đây là ước tính về khả năng người đó sẽ thực hiện hành động mong muốn của nhà quảng cáo, như truy cập trang web của nhà quảng cáo hay cài đặt ứng dụng của họ. Sau đó, Facebook sẽ thêm yếu tố về chất lượng quảng cáo, đây là yếu tố quyết định chất lượng chung của quảng cáo.

Facebook còn sử dụng công nghệ Machine Learning để đưa ra thông báo cho quá trình này. Cách thức như thế nào, mời các bạn đọc phần giải thích trong phần dưới đây.

Machine Learning là gì và Facebook sử dụng nó như thế nào để thông báo và phân phối quảng cáo?

Machine Learning (Học máy) là một hệ thống sẽ tự động học khi nhận được dữ liệu mới, mà không được lập trình rõ ràng, có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp một cách nhanh chóng và hiệu quả. Facebook sử dụng học máy để tạo ra tỷ lệ hành động ước tính và chất lượng quảng cáo được sử dụng trong phương trình tổng giá trị.

Để tìm tỷ lệ hành động ước tính, các mô hình học máy dự đoán một người cụ thể có khả năng thực hiện hành động mong muốn của nhà quảng cáo, dựa trên mục tiêu kinh doanh mà mỗi nhà quảng cáo đặt ra cho từng quảng cáo của họ, như tăng lượt truy cập vào trang web hay thúc đẩy mua hàng. Để thực hiện, các mô hình của Facebook xem xét hành vi của người đó thực hiện cả trên Facebook và ngoài Facebook, cũng như các yếu tố khác, chẳng hạn như nội dung của quảng cáo, thời gian trong ngày và tương tác giữa người dùng và quảng cáo.

  • Ví dụ về các hành vi trên Facebook mà hệ thống sẽ xem xét bao gồm những hoạt động mà người dùng thực hiện khi sử dụng ứng dụng Facebook như: nhấp vào quảng cáo hay thích một bài đăng.
  • Ví dụ về các hành vi bên ngoài Facebook mà hệ thống sẽ xem xét bao gồm những việc được người dùng thực hiện bên ngoài phạm vi Facebook, và được các doanh nghiệp chia sẻ với Facebook thông qua mục Công cụ kinh doanh (Business Tools): như truy cập trang web, mua sản phẩm hoặc cài đặt ứng dụng.

Để đo lường chất lượng quảng cáo, các mô hình học máy của Facebook xem xét các phản hồi của người dùng như xem hay ẩn quảng cáo, các bài đánh giá về thuộc tính chất lượng thấp trong quảng cáo (như quá nhiều văn bản trong hình ảnh quảng cáo, che giấu thông tin, ngôn ngữ giật gân và nội dung câu tương tác). Giá thầu của nhà quảng cáo, tỷ lệ hành động ước tínhchất lượng quảng cáo được kết hợp để tính tổng giá trị của Quảng cáo trong phiên đấu giá quảng cáo.

Làm thế nào để học máy cải thiện phân phối quảng cáo?

Theo thời gian, khi càng nhiều người xem quảng cáo, tỷ lệ chia sẻ phản hồi hay tỷ lệ nhấp chuột vào link để mua hàng trên trang web của nhà quảng cáo càng tăng, thì khả năng dự đoán tỷ lệ hành động ước tính và chất lượng quảng cáo của các mô hình cũng sẽ tốt hơn. Với hàng tỷ người sử dụng ứng dụng và tương tác với quảng cáo mỗi ngày, hệ thống của Facebook nhận được nhiều thông tin giúp cải thiện khả năng tính toán, hơn nữa mục tiêu cuối cùng của Facebook là tối đa hóa giá trị cho cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp.

Quảng cáo có giá thầu cao nhất không phải lúc nào cũng có thể giành chiến thắng trong cuộc đấu giá. Quảng cáo có giá thầu thấp hơn thường giành chiến thắng nếu hệ thống của Facebook dự đoán được nhóm khách hàng có nhiều khả năng tạo ra phản hồi với nhà quảng cáo hoặc thấy rằng nhóm khách hàng đó có chất lượng cao hơn. Điều này cho phép các doanh nghiệp ở mọi quy mô khác nhau sẽ cạnh tranh công bằng hơn trong đấu giá đồng thời có khả năng tiếp cận khách hàng dù ở bất kỳ ngân sách nào.

Những tính năng kiểm soát nào có sẵn để người dùng xác định được những quảng cáo họ nhìn thấy?

Tùy chọn quảng cáo (Ad Preferences)

Trang Tùy chọn quảng cáo là nơi review và cập nhật các cài đặt quảng cáo để bạn có thêm quyền kiểm soát về thông tin Facebook sử dụng khi quyết định quảng cáo nào sẽ hiển thị cho người dùng. Mọi người có thể từ chối xem bất kỳ quảng cáo nào dựa trên các dữ liệu được cung cấp từ các đối tác và cũng có thể ẩn hoặc báo cáo bất kỳ quảng cáo nào từ bất kỳ nhà quảng cáo nào chỉ với một vài thao tác. Quản lý tùy chọn quảng cáo của bạn tại đây.

Tại sao tôi lại thấy quảng cáo này? (Why Am I Seeing This?)

Mục này hiển thị cho người dùng thông tin về các tùy chọn nhắm mục tiêu chi tiết mà nhà quảng cáo đã chọn để tiếp cận họ. Nó cho phép người dùng tương tác vào các bài đăng và quảng cáo trong New Feed, tìm hiểu nguyên nhân và hoàn cảnh tại sao quảng cáo đó xuất hiện và thực hiện hành động để cá nhân hóa hơn những gì họ thấy.

Hoạt động ngoài Facebook

Một số doanh nghiệp gửi tới Facebook các thông tin về hoạt động của người dùng trên trang web của họ và Facebook sử dụng thông tin đó để hiển thị cho họ các quảng cáo có liên quan đến họ. Hoạt động bên ngoài Facebook cho phép người dùng xem tóm tắt thông tin đó và xóa nó khỏi tài khoản nếu họ muốn.

Những hiểu lầm phổ biến về Quảng cáo Facebook là gì?

  • Facebook không bán dữ liệu người dùng cho các nhà quảng cáo hoặc bất kỳ ai khác.
  • Facebook không chia sẻ thông tin với các nhà quảng cáo nhận dạng cá nhân trừ khi họ cho phép Facebook làm vậy.
  • Facebook không sử dụng nội dung trong phần Tin nhắn hay qua microphone điện thoại của mọi người để thông báo quảng cáo hoặc thay đổi những gì họ thấy trong News Feed.
>> Xem thêm: Tổng hợp các tính năng mới của Facebook năm 2020

Mục tiêu của Facebook là tạo ra trải nghiệm quảng cáo dựa trên dữ liệu được cá nhân hóa, thú vị và hữu ích cho mọi người và hiệu quả cho doanh nghiệp. Khi Facebook hiển thị cho người dùng những quảng cáo phù hợp về các sản phẩm đúng theo nhu cầu của họ, điều đó đem lại giá trị cho tất cả mọi người, và giá trị ở đây là những gì giúp cho quảng cáo được cá nhân hóa tốt.

Tô Linh - MarketingAI

Theo FacebookBusiness

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.