Facebook tạm hoãn kế hoạch đưa quảng cáo vào trong ứng dụng WhatsApp

Tuấn Anh - Jan 20, 2020

icon viewed 1.8k views

Bài viết liên quan

Bấy lâu nay, nhắc đến các ứng dụng nhắn tin hay nền tảng mạng xã hội người ta sẽ nhớ ngay đến gã khổng lồ Facebook. Sở hữu hàng loạt những ứng dụng đình đám như: Facebook, Instagram, Messenger, WhatsApp,… công ty này đã chứng tỏ được sức ảnh hưởng khủng khiếp của mình trên thị trường mạng xã hội toàn cầu. Facebook đã tận dụng lượng người dùng khổng lồ trên những ứng dụng này để thương mại hóa, thông qua việc cung cấp chức năng quảng cáo cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, động thái mới nhất của Facebook có phần đi ngược lại chiến lược thương mại hóa này.

whatsapp

Mới đây, theo The Wall Street Journal đưa tin thì Facebook đang suy xét lại việc đưa WhatsApp trở thành một công cụ kiếm tiền. Thậm chí một nguồn tin nội bộ cho biết, WhatsApp vừa giải tán một đội ngũ phụ trách việc tích hợp quảng cáo vào trong ứng dụng. Cụ thể hơn, toàn bộ thành quả của đội ngũ đã bị xóa hoàn toàn khỏi dòng mã của ứng dụng WhatsApp. Đồng nghĩa với việc, ứng dụng nhắn tin với hơn 1,5 tỷ người dùng – WhatsApp sẽ không thể đóng góp nhiều vào tổng doanh thu của Facebook trong tương lai gần.

Facebook đã chi ra 19 tỷ đô để mua lại WhatsApp vào hồi 2014, nhằm mục đích nhân rộng sức ảnh hưởng của mình ra toàn cầu, đồng thời với hy vọng sẽ tạo ra mức doanh thu đáng kể đóng góp vào cho công ty khi WhatsApp sở hữu lượng người dùng khổng lồ. Vào thời điểm đó, WhatsApp đang tạo ra mức doanh thu khoảng 20 triệu đô. Mức doanh thu này đến từ việc thu $1 mỗi năm. Đây là mức phí đăng ký thu của người dùng được áp dụng ở một số khu vực, tuy nhiên WhatsApp đã loại bỏ nó vào năm 2016. Sau điều này, Facebook định hướng WhatsApp sẽ kiếm tiền theo cách Facebook đã và đang làm – cung cấp tính năng quảng cáo.

Tuy vậy, kiếm tiền từ một ứng dụng nhắn tin không hề đơn giản, đặc biệt là với WhatsApp khi ứng dụng từ lâu đã lấy quyền riêng tư của người dùng là trọng tâm. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ không thể truy cập vào những dữ liệu chi tiết của người dùng. Đồng thời những quảng cáo xuất hiện tại những ứng dụng nhắn tin thường bị bỏ qua và bị coi là phiền nhiễu. Facebook hiện chưa thể xác định được rõ ràng về cách mà WhatsApp sẽ kiếm tiền. Vào thời điểm tháng 11/2018, WhatsApp đã xác nhận rằng ứng dụng này sẽ sớm mở tính năng quảng cáo. Doanh nghiệp có thể mua các quảng cáo tại WhatsApp Status – một nền tảng tương tự như Stories của Instagram. Mặc dù nền tảng này đã được giới thiệu tới công chúng, cũng như tiềm năng quảng cáo của nó đã được nhiều Marketer ghi nhận. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại thì ngay cả WhatsApp Status cũng đang bị “treo giò”, chứ đừng nói đến việc quảng cáo trên nền tảng này.

(Nguồn: Guilding Tech)

Tại đại hội cổ đông thường niên năm ngoái, Zuckerberg đã tuyên bố rằng Facebook sẽ thực hiện kế hoạch thương mại hóa của mình theo ba bước sau:

Bước 1: Tạo ra một sản phẩm mà mọi người yêu thích

Bước 2: Tạo điều kiện cho những hành vi tự nhiên của doanh nghiệp trên ứng dụng (không thu phí sử dụng)

Bước 3: Cung cấp các hướng bổ sung cho doanh nghiệp, những bên đang cần mở rộng phạm vi tiếp cận và độ nhận diện

Nếu theo như những gì mà vị CEO này đã từng nói, với động thái mới nhất của WhatsApp thì hiện tại nó đang mắc kẹt ở bước 2. Tương đương với tình hình của WhatsApp vào hồi 2016 và cho đến nay vẫn chưa có gì thay đổi.

>>> Đọc thêm: Từ Facebook tới TikTok – Mạng xã hội đã “lột xác” như thế nào sau một thập kỷ?

Tạm kết

Sau tuyên bố mới nhất của Facebook về hướng đi trong tương lai của WhatsApp, có thể khẳng định rằng ông lớn đang thực sự loay hoay với chính đứa con của mình. Dù sở hữu lượng người dùng khổng lồ, tuy nhiên việc thương mại hóa trên WhatsApp có diễn biến phức tạp hơn những gì Facebook từng nghĩ tới. Nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng, hướng đi khả thi nhất cho WhatsApp bây giờ đó là tập trung vào mảng thương mại điện tử, thông qua nền tảng WhatsApp Pay. Hiện WhatsApp đang rất phổ biến tại những khu vực như Ấn Độ, Indonesia khi chỉ tính riêng hai quốc gia này đã có tới 500 triệu người dùng. Với cơ sở người dùng lớn như vậy, Facebook cần tận dụng để triển khai WhatsApp Pay và bắt đầu kiếm lời từ nó.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Socialmediatoday

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Cách viết quảng cáo tour du lịch hiệu quả thu hút nhiều khách hàng

Bài tiếp theo

POC là gì? Những vai trò quan trọng của Proof of Concept bạn phải biết

nội dung tương tự