Facebook thay đổi thuật toán trên News Feed, nhấn mạnh vào nội dung chất lượng và minh bạch

Facebook mới đây đã công bố bản cập nhật mới nhất cho thuật toán trên News Feed dành cho các nội dung tin tức, theo đó, nền tảng này muốn nhấn mạnh vào các báo cáo gốc cũng như gia tăng nội dung từ các trang web tin tức có đính kèm thông tin về tác giả bài viết, nhằm tăng thêm tính minh bạch cho nội dung trên mạng xã hội. 

(Nguồn: Advertisingvietnam)

Những thay đổi này của Facebook xảy ra trong bối cảnh nhiều người có xu hướng chuyển sang sử dụng mạng xã hội này để đọc tin tức. Theo Pew Research , khoảng 68% người Mỹ hiện nay có thói quen đọc ít nhất một tin tức trên các nền tảng xã hội, và nguồn tin hàng đầu là đến từ Facebook. Bên cạnh đó, với việc nhiều nhà xuất bản tin tức địa phương bị buộc phải đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sự phụ thuộc của người dùng vào Facebook về các bài viết tin tức, đặc biệt là các thông tin cập nhật về tình hình địa phương đang ngày càng tăng lên. Trước tình hình đó, Facebook đã phải cập nhật lại những thuật toán trên News Feed để có những thay đổi đặc biệt kịp thời.

Facebook cho biết: “Khi chúng tôi hỏi người dùng loại tin tức nào họ muốn xem trên Facebook, họ liên tục trả lời rằng họ muốn xem những tin tức đáng tin cậy và thông tin hữu ích. Chính vì thế, hôm nay, chúng tôi đã đưa ra cập nhật về cách thức hiển thị tin tức trên News Feed để làm sao các bài báo cáo gốc và những câu chuyện kèm tên tác giả rõ ràng, minh bạch sẽ được hiển thị lên đầu.” 

Vậy trên thực tế, thay đổi này có ý nghĩa gì? Như đã đề cập ở trên, bản cập nhật này tập trung vào hai yếu tố: bài viết gốc và sự minh bạch về tác giả của bài đăng.

Đối với các bài viết gốc, Facebook nói rằng giờ đây họ sẽ tìm cách xác định và thúc đẩy những nugồn tin đầu tiên đầu tiên đưa ra, phát triển một câu chuyện hay một sự kiện. “Chúng tôi làm điều này bằng cách rà soát các nhóm bài đăng viết về một chủ đề câu chuyện cụ thể và xác định xem những bài viết nào thường được gắn nhãn là bài đăng gốc. Chúng tôi sẽ bắt đầu việc xác định các bài viết gốc này trên ngôn ngữ Tiếng Anh trước và sẽ làm tương tự với các bài tin tức của các ngôn ngữ khác trong tương lai.”

Ví dụ như gần đây nhất, Facebook đã cho ra mắt các bản cập nhật mới nhất về chế độ xem Dark mode của ứng dụng Facebook trên điện thoại. Để chuẩn bị cho việc ra mắt, Facebook đã nói chuyện với đội ngũ làm việc tại đây để xác nhận những thông tin liên quan. Bởi vì họ là đơn vị đầu tiên công bố tin tức này nên về mặt lý thuyết,  bài đăng của Facebook sẽ nhận được lượt tiếp cận nhiều hơn. Và nó sẽ được đăng lại bởi nhiều bên khác nhau và đính kèm dòng chú thích “Nguồn…”. Nhưng bên cạnh đó, cũng không ít nền tảng khác lấy thông tin từ trang gốc mà không hề đính kèm chú thích Nguồn từ đâu. Bằng việc sử dụng một loạt các loại tín hiệu này, Facebook sẽ cố gắng xác định bài viết gốc và lan tỏa nó, nếu có thể.

Mặc dù nó có thể là một việc khó khăn, như Facebook đã từng đề cập đến trong một tuyên bố trước đây, rằng: “Hầu hết các bài đăng tin tức mà mọi người nhìn thấy trong News Feed là đến từ các nguồn mà họ hoặc bạn bè của họ theo dõi, và thuật toán đó sẽ không thay đổi.” 

Theo đó, việc hiển thị các bài đăng trên News Feed sẽ dựa trên những gì mà người dùng chia sẻ – vì vậy Facebook không thể can thiệp và khiến mọi người chia sẻ các bài đăng gốc. Mọi người có thể thích phân tích của một bên khác, mặc dù bên đó không phải là đơn vị đầu tiên báo cáo tin tức – vậy làm thế nào để Facebook khắc phục điều đó?

“Khi nhiều bài đăng được chia sẻ bởi các bên khác nhau và có sẵn trong News Feed của người dùng, chúng tôi sẽ tăng cường đẩy mạnh bản gốc hơn để giúp nó được lan tỏa nhiều hơn tới độc giả.”

Điều đó sẽ tạo ra những tác động thay đổi – cụ thể, nếu trong list friends của bạn có một vài người chia sẻ các bài đăng về cùng một chủ đề tin tức và một trong số đó chia sẻ từ bài đăng gốc thì Facebook sẽ hiển thị cho bạn bài chia sẻ đó đầu tiên. Nhưng có lẽ, trong trường hợp một bên đăng bài khác tạo ra được cuộc thảo luận giữa những người bạn của bạn, thì ngay cả khi đó không phải bản gốc, thì Facebook vẫn sẽ muốn cho bạn thấy bài viết đó đầu tiên.

Điều đó cũng có khả năng xảy ra. Vì vậy, với việc bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, thật khó để nói cách tiếp cận mới này của Facebook đem lại hiệu quả như thế nào – nhưng về mặt ý tưởng, Facebook đang mong muốn thông qua cách đẩy mạnh các bài viết chuyên sâu, nguyên gốc sẽ mang lại lợi ích cho các bên đầu tư thời gian và tiền bạc vào các tác phẩm của họ.

“Chúng tôi hiểu được rằng, để tạo ra và đăng tải một bài viết quan trọng cần phải có thời gian và kiến thức chuyên môn sâu rộng. Chính vì thế, chúng tôi muốn đảm bảo một vị trí hiển thị ưu tiên cho các bạn trên Facebook để các bạn có thêm động lực sáng tạo thêm các tác phẩm khác.” 

Ý tưởng này của Facebook không hề tệ, nhưng chúng ta cần phải xem “gã khổng lồ” này sẽ thực hiện điều đó như thế nào trên thực tế.

(Nguồn: HanoiTV)

>> Xem thêm: Tổng hợp các tính năng mới của Facebook năm 2020

Facebook nói rằng các bài viết tin tức và báo cáo gốc có khả năng hiển thị và chia sẻ nhiều hơn sẽ là kết quả của những thay đổi này: “Điều quan trọng cần nhớ là News Feed sử dụng nhiều thuật toán xếp hạng để ưu tiên vị trí hiển thị nội dung. Vậy nên, chúng tôi đoán rằng hầu hết các nhà xuất bản tin sẽ không nhận thấy được những thay đổi đáng kể đối với việc truyền tải thông tin của họ trên News Feed nhờ những cập nhật này.”

Yếu tố thứ hai của bản cập nhật là vấn đề bản quyền tác giả.

“Chúng tôi cũng đang bắt đầu thực hiện việc hạ cấp các nội dung tin tức không có thông tin minh bạch về đội ngũ biên tập của nhà xuất bản. Chúng tôi sẽ review các tin tức có đính kèm tên tác giả, phóng viên hoặc nhân viên biên tập của trang web. Chúng tôi đã phát hiện ra rằng, các bên xuất bản không đính kèm thông tin của tác giả thường thiếu uy tín với độc giả, hoặc có sản xuất các nội dung có mục đích clickbait và farm quảng cáo (những dạng quảng cáo sai trái, có thể là hình ảnh hoặc văn bản để “câu” người dùng ấn vào để kiếm tiền hoặc tăng lượt xem cho trang web). Tất cả người dùng đều nói với chúng tôi rằng họ không muốn xem các nội dung đó trên Facebook.”

Facebook lưu ý người dùng rằng, nhiều trang web đăng lại thông tin sẽ thường copy nội dung từ các nguồn khác có uy tín hơn và cắt tên tác giả bài viết để tránh bị phát hiện, trong khi các trang web spam cũng tìm cách loại bỏ các phần nội dung cốt lõi để tăng cường các liên kết của họ. Như vậy, biện pháp mới này của Facebook được coi là có ý nghĩa tích cực.

Ngoài ra, Facebook cũng nói thêm rằng các trang web không có các yếu tố dưới đây sẽ có khả năng bị giảm phạm vi tiếp cận:

  • Bylines – là phần bao gồm tên và họ hoặc thông tin bổ sung đầy đủ về các phóng viên.
  • Một tiêu đề hoặc một trang chuyên mục “About us” riêng cập nhật đầy đủ thông tin về các biên tập viên.

(Nguồn: Conversion Sciences)

Giống như thuật toán đối với các bài đăng gốc, tác động của thay đổi này rất khó dự đoán, vì nó cũng dựa trên những gì cá nhân người dùng chia sẻ. Nhưng nếu bạn muốn tối đa hóa phạm vi tiếp cận bài đăng trên Trang của mình, thì việc đánh giá lại nhóm biên tập viên của mình là điều không hề thừa thãi, đảm bảo sự minh bạch trong thông tin đưa đến người dùng.

2 yếu tố thay đổi này sẽ được đưa vào hoạt động trong tab Tin tức chuyên dụng mới của Facebook. Theo đó, tab Tin tức của Facebook sẽ chú trọng vào các bài đăng bởi các nhà xuất bản của Facebook chọn – từ đó, giúp lan tỏa phạm vi hiển thị của các bài đăng gốc, độ uy tín cao bên cạnh các biện pháp được triển khai bởi 2 thuật toán mới đó.

https://twitter.com/Facebook/status/1187728402322579457

Các công cụ kết hợp có thể giúp Facebook tập trung vào các bài đăng có chất lượng cao hơn, từ đó cải thiện luồng thông tin đáng tin cậy trên mạng xã hội của mình. Ngoài những thay đổi trên, Facebook cũng đã xuất bản một bài viết tổng quan dài 14 trang về cách thức hoạt động của News Feed liên quan đến nội dung tin tức. Xem tại đây.

 

Hướng dẫn bao gồm một loạt các ghi chú và insight giúp các nhà sáng tạo nội dung hiểu rõ hơn về quy trình phân phối News Feed, với trọng tâm cụ thể là nội dung tin tức.

>> Xem thêm: Quảng cáo trên Facebook Messenger

Đồng thời, Facebook cũng đề cập đến các lưu ý liên quan đến cập nhật thuật toán có ảnh hưởng đến nội dung – ví dụ:

“Năm 2018, chúng tôi đã thông báo tới người dùng rằng News Feed sẽ ưu tiên các bài đăng giúp thúc đẩy các cuộc thảo luận và tương tác có ý nghĩa giữa mọi người với nhau. Điều này có nghĩa là News Feed ưu tiên các bài đăng từ bạn bè và gia đình. Từ đó, các bài đăng có khả năng khuyến khích các cuộc thảo luận giữa mọi người được hiển thị cao hơn trong News Feed.”

Theo đó, các bài đăng khuyến khích mọi người trao đổi với nhau nhiều hơn sẽ được tiếp cận nhiều hươn, ngay cả khi chúng không dựa trên các bài tin gốc. Facebook cũng lưu ý rằng: “Chúng tôi ưu tiên hiển thị những bản tin địa phương để bạn có thể cập nhật nhanh chóng các chủ đề tác động trực tiếp đến bạn và cộng đồng của bạn, đồng thời có thể tìm hiểu xem những gì đang xảy ra quanh khu vực sinh sống. Chúng tôi đã xác định được rằng các nhà xuất bản địa phương là những người có liên kết chặt chẽ với độc giả trong khu vực.” 

Trong bối cảnh các nhà xuất bản tin tức địa phương đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi COVID-19, thì động thái này của Facebook có lẽ chính là chìa khóa – có thể sẽ không còn nhiều bên xuất bản tin tức còn hoạt động nữa, nhưng nhu cầu cập nhật tin tức về những gì đang xảy ra trong khu vực của người dân vẫn còn rất cao. Chính vì thế, nhóm người dùng này sẽ chuyển sang sử dụng Facebook để tương tác trực tiếp với các nhà xuất bản tin tức địa phương, nhằm cập nhật tin tức nhanh và dễ dàng nhất.

Có thể, đây chính là tương lai của các nhà xuất bản tin tức địa phương – khi chi phí xuất bản sẽ thấp hơn nhờ việc đăng tin lên nền tảng mạng xã hội có nhiều người dùng nhất. Ngoài ra, các doanh nghiệp trên còn phải đối mặt với thách thức kiếm tiền và biến nó thành một lựa chọn kinh doanh khả thi, nhưng với việc các tùy chọn quảng cáo được cải thiện như hiện nay (thông qua các hình thức như livestream và xây dựng nội dung trực tuyến), có lẽ sẽ có cách để các nhà xuất bản làm tốt việc này.

Thật khó để biết quá trình này sẽ diễn ra như thế nào, nhưng rõ ràng, trong giai đoạn vừa qua, các nhà xuất bản địa phương đã bị ảnh hưởng nặng nề từ COVID-19 và họ đang phải điều chỉnh lại cách thức đăng tải và lan truyền tin tức đến cộng đồng của mình.

Tô Linh – MarketingAI

Theo SocialmediaToday

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây