Facebook tiến hành mở rộng hệ thống kiếm tiền và công cụ phân tích cho nhà sáng tạo nội dung

21 Thg 07

Facebook hiện đang mở rộng tính năng Fan Subscriptions (Đăng ký trở thành Fan) và tùy chọn thanh toán “Stars” trên livestream cho các nhà sáng tạo nội dung, đồng thời bổ sung thêm các công cụ quảng cáo mới, cũng như công cụ phân tích để giúp các nhà sáng tạo nội dung tối đa hóa khả năng hiển thị của họ trên Facebook. 

Lý giải cho sự bổ sung lần này, đội ngũ Facebook nhận thấy một sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời lượng xem nội dung video trong thời gian cách ly xã hội vì đại dịch Covid-19, cụ thể là lượng tiêu thu nội dung livestream đã tăng lên một mức độ mới. 

Đầu tiên, Facebook cũng nói rằng những bổ sung mới này sẽ cho phép thêm nhiều nhà sáng tạo nội dung đăng ký sử dụng những công cụ kiếm tiền trên nền tảng này. Facebook đã nhận thấy một sự tăng trưởng mạnh trong nhu cầu người dùng muốn ủng hộ tới những nhà sáng tạo nội dung ưa thích của họ, chính vì vậy mà đội ngũ Facebook tạo ra tính năng Fan Subscriptions và Stars để nhà sáng tạo nội dung sử dụng.

Để được cấp phép truy cập và sử dụng các tính năng mới này, các nhà sáng tạo nội dung cần phải xác thực và có mức độ hiện diện nhất định trên Facebook. Cụ thể, họ phải tạo nội dung và hiện diện trên Facebook trong ít nhất 90 ngày. Để có thể truy cập vào tính năng quảng cáo trong livestream yêu cầu người đó phải duy trì được một cộng đồng người theo dõi nhất định, tiêu chí này sẽ được xác định bởi số lượng bạn bè trên Facebook và số người theo dõi.  Dù vậy, khái niệm “nhất định” ở đây không phải con số gì quá lớn, để dễ dàng thì bạn có thể kiểm tra liệu trang của bạn đã đạt đủ điều kiện của Facebook hay chưa bằng cách truy cập vào ĐÂY

Với những trang đã đáp ứng đủ các tiêu chí trên, Facebook giờ đây đã bổ sung thêm các tùy chọn kiếm tiền khác, bao gồm các khoản thanh toán định kỳ hàng tháng (Fan Subscriptions) và Stars - sẽ hiển thị như một lớp phủ vĩnh viễn trong các video

Ngoài ra, Facebook cũng mới bổ sung một tấm thiệp cảm ơn tự động để tri ân sự đóng góp của người xem trong livestream. Điều này dường như đi ngược lại với tinh thần ghi nhận những fan kỳ cựu, tuy nhiên việc phản hồi từng cá nhân trong lúc phát sóng là vô cùng khó khăn. Ngoài ra, Facebook cũng đã bổ sung thêm nhiều tùy chọn để các nhà sáng tạo nội dung kiếm tiền từ nội dung video của mình:

  • Quảng cáo trong Video ngắn: Facebook đã nói rằng, giờ đây các nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm tiền từ những video với thời lượng từ 60 - 180 giây với định dạng quảng cáo hình ảnh và quảng cáo sau video kết thúc.
  • Quảng cáo cho Video trực tiếp: Facebook cũng đang bắt tay đưa định dạng quảng cáo mới cho hình thức livestream, bao gồm quảng cáo giữa video sẽ phát trên màn hình chính, trong khi livestream vẫn sẽ tiếp tục phát ở một cửa sổ nhỏ hơn. 
  • Trải nghiệm quảng cáo mới: Facebook cũng đang nỗ lực trong việc cải thiện các khoản thanh toán tổng thể cho các nhà sáng tạo nội dung video trong mục Watch. Lấy ví dụ, khi mọi người bắt đầu xem video trên bảng tin của họ, Facebook đang thử nghiệm tính năng cho phép họ tiếp tục xem video đó trong phần Watch sau khi xem một đoạn quảng cáo ngắn. 

Những công cụ này sẽ giúp mở ra thêm nhiều lựa chọn kiếm tiền cho các nhà sáng tạo nội dung, đồng thời giúp giảm được việc gián đoạn khi xem xuống mức tối thiểu.

Thêm vào đó, để đáp ứng với nhu cầu chuyển dịch mạnh sang các sự kiện trực tuyến thay thế cho sự kiện truyền thống, Facebook cũng đang thử nghiệm tùy chọn mới, cho phép các nhà quản lý trang kiếm tiền thông qua các sự kiện trực tiếp phát trên Facebook. Sự kiện trực tuyến có trả phí là một cách mới để kiếm tiền từ chính các sự kiện phát trực tiếp trên Internet thông qua việc trả phí một lần, từ đó sẽ được tính khi khách tham dự đăng ký. Việc kích hoạt phí vào cửa sẽ hoàn tất thông qua quá trình thiết lập sự kiện, cũng như yêu cầu phía ban tổ chức xác nhận các điều khoản dịch vụ từ Facebook và có tài khoản thanh toán phù hợp. 

Đã có rất nhiều phía tổ chức sự kiện đã thực hiện sự thay đổi tương tự khi đăng tải các sự kiện thông qua một nền tảng quản lý sự kiện thứ ba, tại đây họ có thể thu phí truy cập, sau đó cho phép khách đã đăng ký quyền truy cập. Việc Facebook đưa ra tính năng này có thể giúp loại bỏ các bên trung gian, cho phép doanh nghiệp quản lý toàn bộ quy trình. Tùy chọn này sẽ được đưa ra cho một số trang nhất định và Facebook dự kiến sẽ mở rộng quy mô tính năng trong thời gian tới. 

Không chỉ vậy, Facebook cũng bổ sung thêm nhiều Insight mới cho mục phát sóng Facebook Live trong mục Video Details Explorer, bao gồm cả những thông tin liên quan tới hiệu suất hoạt động của tính năng Stars đã đề cập ở trên.

Cuối cùng, Facebook sẽ cho ra mắt tính năng “Comment Insights (Insight về Bình Luận)” cho các nhà sáng tạo nội dung theo dõi hiệu suất hoạt động của các bình luận dẫn tới việc gia tăng mức độ tương tác và hiển thị của bài đăng như thế nào.

Vì là tính năng mới, Facebook mới chỉ thử nghiệm tại một số tài khoản nhất định, nhưng dĩ nhiên Facebook sẽ dần mở rộng quy mô của nó trong tương lai khi tính năng đi vào ổn định.

Tạm kết

Có thể thấy rằng vì xu hướng tiêu thụ nội dung dạng video đang tăng dần qua thời gian, Facebook đã và đang tìm ra những cách mới để giúp các nhà sáng tạo nội dung tạo ra thêm nhiều doanh thu, nhờ vậy có thể thu hút họ đăng tải nội dung mới thường xuyên hơn, cũng như tạo ra cơ hội để các nghệ sĩ có thêm một nguồn thu nhập khác để khắc phục hậu quả do đại dịch Covid-19 gây nên. Việc bổ sung các công cụ mới này sẽ giúp giải quyết một số khía cạnh, đồng thời việc cải thiện công cụ phân tích sẽ chỉ dẫn cho các nhà sáng tạo trong việc tạo ra những nội dung hấp dẫn, thú vị hơn. 

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo Socialmediatoday

Xem thêm:
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.