Facebook vẫn chưa thể “thanh minh” cho bản thân vì những quảng cáo chính trị

Tuấn Anh - Nov 1, 2019

icon viewed 536 views

Bài viết liên quan

Thời gian gần đây Facebook đang bị dính rất nhiều cáo buộc bởi người dùng và điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng thương hiệu. Để khắc phục điều này Facebook cũng đang tìm nhiều cách để tạo dựng lại niềm tin với người dùng nhưng dường như chúng vẫn là chưa đủ. Những vấn đề liên quan tới các quảng cáo chính trị đang là rào cản ngăn Facebook có cơ hội để thanh minh với mọi người.

Facebook và những cáo buộc về chính trị

Liệu Facebook có thực sự nghiêm túc với việc khôi phục lại danh tiếng của mình? Đặc biệt là sau hàng loạt những vụ bê bối và khủng hoảng niềm tin với người dùng ngày càng tệ đi. Câu hỏi được đặt ra ở đây bởi vì trong tuần vừa rồi thì nền tảng mạng xã hội khổng lồ này đã tái khẳng định cam kết về những quảng cáo chính trị, mặc dù thừa nhận việc đã cản trở nhiều kế hoạch can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2020.

Chỉ tính riêng thứ 2 vừa rồi, mạng xã hội này đã xóa đi 4 tài khoản khác nhau khỏi Facebook và Instagram có nguồn gốc từ Nga và Iran, lý do được đưa ra bởi chính CEO Mark Zuckerberg rằng đây là những nỗ lực “tinh vi” của các quốc gia nhằm tác động đến cuộc bầu cử sắp tới. Theo như doanh nghiệp phân tích mạng xã hội Graphika đã thông báo thì một trong những chiến dịch đó đã sử dụng 50 tài khoản Instagram và 1 tài khoản Facebook để đăng tải gần 75,000 bài viết. Thủ phạm đã sử dụng rất nhiều tin giả và chia sẻ những hình chế, meme được tạo bởi chính người dùng mạng xã hội ở Mỹ.

>>> Xem thêm: CEO Mark Zuckerberg trình diện quốc hội Mỹ về đồng Libra và vấn đề về Facebook

Dù rằng bản thân Zuckerberg “tự tin” vào khả năng Facebook sẽ giúp phát hiện và ngăn chặn những chiến dịch kiểu này gây ra cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 sắp tới và tiếp theo là cuộc tổng tuyển cử diễn ra tại Anh, lại không có nhiều người có niềm tin vào điều mà vị CEO này nói.

(Nguồn: Business Insider)

Một trong những cá nhân phổ biến lên án về mối liên hệ của Facebook với những quảng cáo chính trị là ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ – bà Elizabeth Warren. Hồi đầu tháng, vị ứng cử viên này tiết lộ rằng đội ngũ của bà cố tình đặt quảng cáo trên Facebook về việc đưa ra tuyên bố sai lầm rằng Mark Zuckerberg công khai ủng hộ Donald Trump cho nhiệm kỳ tổng thống tới và đã được nền tảng này phê duyệt.

Trên bài tweet của mình, bà Warren cũng tuyên bố rằng Facebook đã “cho phép” những chính trị gia được nói dối với công chúng, trong khi những nhà đầu tư và bộ phận lãnh đạo của Facebook lại “thu lợi” từ chính những quảng cáo chứa những điều sai sự thật này. Trích theo báo cáo của Wall Street, bà cũng chỉ ra chiến dịch của Trump hiện đang chi ra 1 triệu đô mỗi tuần cho quảng cáo Facebook chứa những điều sai sự thật này, bà cũng lên án rằng Facebook chỉ quan tâm đến lợi nhuận thay vì bảo vệ nền dân chủ. 

Ông lớn Facebook đứng trước nguy cơ bị tẩy chay bởi cộng đồng

Cáo buộc của bà Warren về việc Facebook có liên quan đến những thông tin sai lệch xảy ra chỉ một tuần sau khi công ty này đưa ra quyết định gây tranh cãi về việc miễn trừ rộng rãi cho những quảng cáo chính trị bị khiếu nại sai. Những bài viết được xem là các ý kiến hay châm biếm đều không đủ điều kiện để xác thực, bao gồm cả những trang được tạo ra với mục đích chính là bày tỏ ý kiến hoặc công bố chương trình nghị sự của một nhân vật chính trị nào đó. Điều này nghĩa là những khiếu nại từ ứng viên chính trị hoặc chiến dịch của họ sẽ không được kiểm chứng thực tế cũng như không được áp dụng những điều luật nhằm hạn chế việc lan truyền những tin tức giả mạo.

(Nguồn: The NY times)

Vậy hướng đi nào cho Facebook trong tương lai?

Nhiều ý kiến cho rằng thay vì loay hoay tìm cách làm cho những quảng cáo chính trị trở nên minh bạch hơn, chẳng phải đơn giản hơn nếu Facebook chỉ cần từ bỏ chúng là xong? Bản thân Zuckerberg cũng từng nói rằng, đứng từ góc độ tài chính thì việc từ bỏ này rất đơn giản. Thậm chí trong một lần phát biểu trước các sinh viên tại Đại học Georgetown, nhà sáng lập Facebook cũng từng thừa nhận chính những lùm xùm xung quanh quảng cáo chính trị đã khiến ông cân nhắc bỏ chúng hoàn toàn. Ông cũng nói thêm “Nếu đứng từ góc độ kinh doanh thì những tranh cãi còn không đáng một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của Facebook mà những quảng cáo chính trị này tạo nên. Tuy nhiên, những quảng cáo chính trị lại là một phần quan trọng của tiếng nói – đặc biệt cho những ứng viên tại các địa phương, những nhóm vận động, những người có thể không nhận được nhiều sự chú ý của truyền thông dư luận. Nếu cấm những quảng cáo chính trị đồng nghĩa việc tạo lợi thế cho những người đương nhiệm hoặc những ứng viên được truyền thông hỗ trợ.

Zuckerberg cũng chỉ ra rằng nếu Facebook quyết định cấm những quảng cáo chính trị thì nó cũng đồng nghĩa với việc cấm những quảng cáo liên quan tới những vấn đề quan trọng như sức khỏe, nhập cư hay nữ quyền. Vì vậy theo quan điểm của ông, Facebook sẽ làm theo hướng có tác động tích cực hơn. Đồng thời vị CEO này cũng chỉ ra những quảng cáo chính trị ở Facebook “minh bạch hơn” mọi nền tảng khác. Đây là một tuyên bố táo bạo của ông từ sau vụ việc Cambridge Analytica xảy ra đã khiến cho niềm tin cho nền tảng mạng xã hội sa sút nghiêm trọng.

>>> Xem thêm: Facebook ra mắt tab “Facebook News – Nơi cập nhật những tin tức chính thống đáng tin cậy

Tạm kết

Facebook vẫn đang tự trói buộc bản thân vào những lùm xùm và rắc rối liên quan đến quảng cáo chính trị. Một mặt công ty này thừa nhận những quảng cáo chính trị chỉ đóng góp một phần nhỏ vào doanh thu của Facebook, tuy nhiên nó lại đóng một vai trò lớn trong việc “tạo ra sức ảnh hưởng lớn” vậy nên Facebook vẫn cứ tiếp tục để nguyên cho những thông tin sai lệch xuất hiện trên nền tảng của họ. Bất chấp điều này có đi ngược lại những tiêu chuẩn của chính doanh nghiệp, Facebook vẫn cho phép công chúng tự nói lên suy nghĩ của mình mà không có sự kiểm duyệt về tính xác thực của nội dung. Việc quảng cáo chính trị được xem là minh bạch nhất trên Facebook đã dấy lên một cảnh báo về việc niềm tin của công chúng với nền tảng này bị tổn hại tới mức nào và việc bổ sung thêm những phương pháp bảo mật có vẻ là chưa đủ để Facebook vượt qua những rắc rối này.

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Marketingweek

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Lozi bất ngờ nhận vốn khủng, tham gia trận địa gọi xe với Grab, Be và GoViet

Bài tiếp theo

Apple sử dụng quảng cáo OOH ấn tượng để quảng bá cho Airpods Pro

nội dung tương tự