Facebook vẫn “ngựa quen đường cũ” sau bê bối Cambridge Analytica 1 năm về trước

Thắng Nguyễn - Nov 7, 2019

icon viewed 516 views

Bài viết liên quan

Có thể nói Facebook có một năm 2018 tệ hại khi liên tục dính vào những cáo buộc từ tòa án Hoa Kỳ về việc lộ thông tin hàng triệu khách hàng của mình phạm vi toàn thế giới. Thế nhưng, sau 1 năm mạng xã hội lớn nhất hành tinh này vẫn dính vào cáo buộc làm lộ thông tin khách hàng vào cuối ngày 5/11 vừa qua. Cùng MarketingAI điểm qua những tiêu điểm trên thông qua bài viết dưới đây.

Facebook vẫn “ngựa quen đường cũ”?

Giải thích trong bài đăng trên blog, Facebook tuyên bố những lập trình viên này vẫn được tiếp cận với thông tin người dùng lâu hơn dự liệu công ty vì họ chịu trách nhiệm quản lý mạng xã hội và các ứng dụng xem video trực tuyến. Công ty cho biết mình đã liên lạc với các lập trình viên nói trên, đồng thời cho biết ít nhất 11 người trong số đó đã tiếp cận thông tin trái phép trong vòng 60 ngày qua.

Tuy vậy Facebook không nêu rõ những thông tin nào đã bị tiết lộ, chẳng hạn như số lượng người dùng bị ảnh hưởng. Từ tháng 4.2018, Facebook đã giới hạn giao diện lập trình ứng dụng, với mục tiêu giảm số lượng thông tin lập trình viên có thể thu được từ người dùng ứng dụng. Tuy vậy những thay đổi nói trên có vẻ vẫn chưa thực sự hiệu quả.

“Mặc dù không có bằng chứng cho thấy thông tin đang bị lạm dụng, chúng tôi vẫn sẽ yêu cầu họ xóa bất cứ thông tin tồn đọng nào. Chúng tôi cũng sẽ thực hiện kiểm toán nội bộ để xác nhận thông tin đã được xóa bỏ,” Facebook tuyên bố trong thông cáo.

(Nguồn: 9to5Mac)

Kể từ khi vụ bê bối Cambridge Analytica nổ ra khiến hàng triệu người dùng bị ảnh hưởng, Facebook đã phải xem xét lại cách thức thu thập thông tin và dữ liệu cá nhân của khách hàng. Sau đó Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đã phạt công ty này 5 tỉ USD vì những vi phạm đã mắc phải. Facebook cũng phải ký thỏa thuận 20 năm với cơ quan này và buộc phải tuân theo phương thức xử lý những vụ lộ thông tin cá nhân được yêu cầu.

“Khung pháp lý mới được đặt ra nhờ thỏa thuận với FTC đồng nghĩa chúng ta phải xây dựng và duy trì tính minh bạch và đáng tin cậy của sản phẩm,” giám đốc toàn cầu về chương trình và đối tác phát triển của Facebook cho biết trong một bài viết.

“Trong quá trình thực hiện quy trình này, chúng tôi hy vọng có thể tìm ra những vụ việc điển hình để có thể tìm ra cách thức cải thiện giao diện lập trình ứng dụng nhóm, nhằm đảm bảo chúng tôi toàn tâm toàn ý làm việc và hỗ trợ được những ai đang dùng nền tảng của chúng tôi,” ông viết.

>>> Xem thêm: CEO Mark Zuckerberg trình diện quốc hội Mỹ về đồng Libra và vấn đề về Facebook

Tạm kết

Có thể thấy được sau 1 năm kể từ bê bối Cambridge Analytica vào năm ngoái khiến hãng giảm sút danh tiếng đi đáng kể, sau đó là thời gian hãng chứng minh với người dùng mình trong sạch như thế nào. Thế nhưng, sau 1 năm kể từ sự việc đó thì hãng vẫn bị cho rằng là đang làm lộ thông tin người dùng của mình trên các diễn đàn, đây được xem như là thông tin chẳng mấy vui vẻ khi mà ở các quốc gia phương Tây và đặc biệt là Mỹ, thông tin người dùng là một yếu tố cực kỳ nhạy cảm.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo ForbesVietnam

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Chiến dịch truyền thông của Cornetto: Thành công nhờ sử dụng chính xác KOLs

Bài tiếp theo

Nhà mạng AT&T bị phạt 60 triệu USD về việc "không trung thực" với gói cược không giới hạn

nội dung tương tự