Facebook vượt mốc kỷ lục 3 tỷ người dùng hằng tháng, Liệu Meta có củng cố vị thế dẫn đầu mạng xã hội?

27 Thg 07

Báo cáo hiệu suất mới nhất được công bố bởi Meta, Facebook tiếp tục bứt phá mạnh mẽ trong quý 2/2023 với hơn 27 triệu người dùng mới ra nhập nền tảng. Đặc biệt, Facebook lần đầu tiên vượt mốc 3 tỷ người dùng hoạt động hằng tháng, cho thấy sức hút của nền tảng mạng xã hội này vẫn đang tiếp tục phủ sóng mạnh mẽ trên toàn cầu. 

Facebook vượt mốc 3 tỷ người dùng hằng tháng

Theo báo cáo hiệu suất mới nhất từ Meta, Mạng xã hội Facebook đã chính thức vượt qua mốc kỷ lục với hơn 3,03 tỷ người dùng hằng tháng. So với quý 1/2023, số lượng người dùng hằng tháng của Facebook đã tăng lên hơn 41 triệu người/tháng. Như vậy, có thể thấy lượng người dùng của mạng xã hội này liên tục tăng trưởng đều đặn sau khi có sự giảm nhẹ vào quý 2/2022. 

Trong đó, phần lớn sự tăng trưởng User của Facebook đến từ khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Ứng dụng này đang có được mức tăng trưởng rất ổn định tại những thị trường đang phát triển như Ấn ĐộIndonesia. Mức tăng trưởng này được cho là đến từ những cải tiến về kết nối tại các địa phương này đã tạo điều kiện cho nhiều người dùng đăng nhập vào ứng dụng nhiều hơn. 

Tuy nhiên, về phía thị trường EU và Hoa Kỳ mức độ tăng trưởng đã bị đình trệ cho thấy sự bão hòa của Facebook tại các khu vực này. Thậm chí lượng người dùng Facebook tại Châu Âu đã sụt giảm đáng kể so với quý trước. Việc sụt giảm lượng người dùng hằng tháng tại những thị trường lâu đời như EU và Hoa Kỳ phần nào cho thấy Facebook đang có nguy cơ bị thay thế bị bởi những ứng dụng khác.

Doanh thu và hiệu suất quảng cáo của Meta tăng trưởng mạnh trong Quý 2/2023

Mặc dù vậy, con số 3 tỷ vẫn là một mốc kỷ lục mà chưa một mạng xã hội nào khác có thể chạm tới như Facebook. Đồng thời, doanh thu của nền tảng này vẫn tăng trưởng đầy tích cực, đạt gần 32 tỷ trong quý 2 và tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tuy nhiên, Facebook gặp khá nhiều khó khăn về doanh thu tại những vùng thị trường mới có lượng người dùng mới tăng cao, bởi ảnh hưởng của Facebook tại các thị trường này chưa thực sự sâu sắc. Phần lớn doanh thu của Facebook vẫn đến từ những thị trường cũ, lâu đời như EU và US, mặc dù có sự sụt giảm về lượng người dùng tại các khu vực này. Và sẽ cần phải mất thêm thời gian tương đối lâu để mạng xã hội này có được sức ảnh hưởng và tạo nên doanh thu từ những vùng thị trường & người dùng mới. 

Về hiệu suất quảng cáo, Meta cho biết số lần hiển thị quảng cáo trên các ứng dụng của họ đã tăng tới 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó mức giá trung bình của quảng cáo lại giảm 16%. Meta vẫn đang tiếp tục kế hoạch đa dạng hóa các loại hình và vị trí quảng cáo mới bất chấp việc quảng cáo nhiều có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng ứng dụng. 

Meta kỳ vọng vào những tiềm năng mới với Threat, VR/AR

Bên cạnh Facebook và Instagram, Threat cũng là một trong những nền tảng quảng cáo tiềm năng mới của Meta. Hiện tại chưa có tính năng quảng cáo trên ứng dụng này, nhưng với tốc độ tăng trưởng người dùng hiện tại, chắc chắn quảng cáo Threat sẽ sớm có mặt. Đặc biệt, trong bối cảnh Twitter/X đang liên tục thay đổi một cách khó hiểu, Threat trở thành một lối thoát mới cho người dùng Twitter/X. 

Bên cạnh mạng xã hội, AR/VR cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong tầm nhìn chiến lược dài hạn của Meta. Tuy nhiên, Meta vẫn đang trong quá trình phát triển VR, vì vậy hoạt động này chưa mang lại lợi nhuận. Reality Labs của Meta tiếp tục công bố khoản lỗ lên tới 3,7 tỷ đô trong quý 2 và mức lỗ cả năm cho VR của Meta có thể lên tới khoảng 14 tỷ đô. Tình trạng này được kỳ vọng sẽ cải thiện vào cuối năm 2023 khi Meta chính thức phát hành “bom tấn” mới - Quest 3 & Vision Pro.

Nhìn chung, Meta gặt hái được khá nhiều tín hiệu tích cực từ các nền tảng mạng xã hội và quảng cáo trong quý 2/2023. Tuy nhiên, Facebook Instagram cũng đang phải đối mặt với áp lực rất lớn từ TikTok, khi nền tảng này đang ngày càng ảnh hưởng sâu sắc hơn tới các xu hướng và hành vi của công chúng. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn kỳ vọng rằng Meta sẽ sớm lấy lại vị thế dẫn đầu khi mà TikTok đang bị giám sát và cảnh báo gắt gao tại nhiều quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ. Về mảng AR/VR có lẽ sẽ cần một thời gian khá lâu để thương hiệu có thể phát triển và phổ biến những công nghệ mới này đến với người dùng. 

Theo Social Media Today

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.