Food Reviewer và Beauty Blogger: Xu hướng hay chỉ là trào lưu nhất thời?

Thắng Nguyễn - Mar 6, 2019

icon viewed 583 views

Bài viết liên quan

Xã hội đang phát triển vượt bậc đi cùng với đó là những công nghệ tân tiến, chính công nghệ đã sản sinh ra nhiều ngành nghề mới. Food Reviewer và Beauty Blogger là đứa con sinh ra từ sự phát triển đó, và nó đang trở thành một ngành nghề hot được rất nhiều các bạn trẻ hướng đến và trở thành Micro-influencer. Vậy những nghề này được đánh giá là xu hướng hay chỉ đơn giản là trào lưu nhất thời, hãy cùng MarketingAI làm rõ vấn đề trên.

Food Reviewer và Beauty Blogger có gì hot?

Nếu như trai xinh gái đẹp khiến con dân “đau tim” vì những tấm hình “chất như nước cất” từ các Beauty Blogger với những tips trang điểm đẹp mọi nơi mọi lúc, thì các Food Blogger “chinh phục thiên hạ” bằng cái thứ không-thể-làm-ngơ: đồ ăn! Follow những “Hot-Insta” này, bạn sẽ có lời giải đáp cho tất tần tật câu hỏi muôn thuở như ăn ở đâu ngon?, quán gì hot?, chụp sao đẹp?. Chẳng những biết “nháy” sao cho “kích thích vị giác” nhất có thể, họ còn review quán xá chi tiết và cực “có tâm”. Kể đến một số tên tuổi hot của ngành Food Blogger phải kể đến: Ăn sập sài Gòn, Ninh Titô, Trang Nhím Tròn, Lê Trung Kiên….

(Nguồn: ansapsaigon)

Thêm vào đó, nghề Beauty Blogger được xem là một nghề tự phát, chỉ cần 1 camera và vốn kiến thức trang điểm thì bạn có thể tự tin chia sẻ kiến thức làm đẹp tới mọi người. Những hình thức để chia sẻ dưới dạng Vlog hay hình ảnh review, các nhãn hàng mỹ phẩm rất chuộng sử dụng những nhân vật này vì nhiều người quan tâm cũng như tỷ lệ phủ tới đối tượng khách hàng chính xác. Changmakeup – nhân vật truyền cảm hứng của năm 2017, từ một Beauty Blogger đến làm chủ thương hiệu son sold-out 14.000 cây son trong 1 tiếng hay Review đồ ăn lọt top 3 hạng mục trào lưu giới trẻ năm 2017.

Vậy Food Reviewer và Beauty Blogger được hiểu là một nghề xu hướng hay chỉ là trào lưu nhất thời của thị trường hiện nay?

Food Reviewer và Beauty Blogger: tại sao phát triển nhanh như vậy?

Insight từ phía khách hàng

Xu hướng hiện nay của thị trường đang là mong muốn tìm kiếm thông tin trên mạng nhiều nhất có thể, lắng nghe những cảm nhận từ người khác để tham khảo. Và sau khi tham khảo tất cả những điều trên thì mới tiến đến quyết định mua hàng. Với Insight về khách hàng như vậy, chính vì thế các Marketer nắm bắt điều đó tạo nên một trong những ngành nghề mới mang tên Reviewer.

 

Mỹ phẩm là ngành hàng có giá thành tương đối cao, bởi vậy người tiêu dùng thường e dè hơn trong việc chi tiền. Bắt được insight này, các Beauty Blogger đã sản sinh nhiều bài review, nhiều video review cực kì chân thực, đưa người tiêu dùng đến gần với sản phẩm hơn trước khi mua hàng (Zero moment of truth). Với đối tượng khách hàng quan tâm tới mỹ phẩm, Product Review là chuyên mục phổ biến và thu hút sự quan tâm của các fan làm đẹp nhất, các video swatch dòng son mới rất được ưa chuộng do dễ thấy hiệu quả lên màu và chất son nhất. Chu trình dưỡng da ban ngày và ban đêm cũng là chủ đề được các Beauty Blogger khai thác triệt để và cập nhật thường xuyên.

(Nguồn: Youtube)

Trong khi đó, ẩm thực đường phố Việt Nam được các chuyên gia đánh giá khá đa dạng, còn nhiều chỗ chưa được khám phá hết. Đây là lý do để food Reviewer ra đời, đối tượng chính của nghề này là những người ở độ tuổi trẻ, học sinh sinh viên có xu hướng thích trải nghiệm món ăn đường phố. Họ thường tag bạn bè khi thấy sale off, khi có một món ăn mới, rồi bàn về việc nên ăn gì sau giờ tan học, hay ngày nghỉ và những ngày lễ đặc biệt. Có thể nhận thấy rằng, Food Review là nội dung dễ được chia sẻ, khi ăn uống là nhu cầu thiết yếu và ngày càng có nhiều hàng quán mọc lên, người tiêu dùng phải đứng trước quá nhiều sự lựa chọn. Các post review hiện nay cũng ngày càng đầu tư hơn, họ không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ về món ăn mà còn tập trung vào dịch vụ và không gian.

Người tiêu dùng rất có lòng tin

Nếu như các thương hiệu cố để gây dựng lòng tin với khách hàng thông qua những quảng cáo và tích cực vào chi phí Marketing. Thế nhưng, có một cách dễ dàng hơn rất nhiều là dựa vào những Food Reviewer và Beauty Blogger. Bản chất của những người này xuất phát điểm cũng là những người tiêu dùng bình thường và có xu hướng sử dụng đồ sản phẩm, dẫn tới chia sẻ trên trang mạng xã hội cho mọi người thấy.

 

(Nguồn: Ninhtito)

Các Beauty Blogger hay Food Reviewer hầu hết không có xuất phát là các chuyên gia mà đều gây dựng thương hiệu cá nhân thông qua mạng xã hội, tạo được niềm tin với cộng đồng người theo dõi bằng chính các video, bài post review của mình. Do đó, họ mang vai trò vừa là một khách hàng, cũng là một “chuyên gia”. Chính vì vậy, những review về sản phẩm sẽ tạo ra sự tin tưởng lớn hơn cho người mua hàng so với sự giới thiệu từ nhãn hàng. Điều này thúc đẩy hành vi mua hàng mạnh mẽ hơn, mang về doanh thu nhanh hơn cho các thương hiệu. Ngày nay, khi mà những quảng cáo được chi ít đi thì tiền dành cho những Micro-Influencer đem lại hiệu quả rất cao mà chi phí không hề tốn kém, đây là chiêu thức được các Marketer rất ưa chuộng

Food Reviewer và Beauty Blogger: Xu hướng hay chỉ là trào lưu nhất thời?

Câu trả lời rất dễ dàng, đó chính là đây chỉ là trào lưu và nó nằm trong mảng review, Food Reviewer và Beauty Blogger là cầu nối giữa nhiều nhãn hàng với người tiêu dùng. Đây chính là một mảnh đất màu mỡ để các thương hiệu tiếp khai thác: Các nhãn hàng có thể tận dụng lợi thế lượng fan khá đông đảo và mức độ tương tác với fan của họ để mời về làm đại sứ thương hiệu hoặc mời tới các sự kiện offline, các mini game giveaway trên mạng xã hội hoặc đồng kết hợp tạo ra một dòng sản phẩm. Chính vì thế, Food Reviewer và Beauty Blogger từ những trào lưu trên social media đã dần trở thành một nghề hấp dẫn với các bạn trẻ muốn biến đam mê thành sự nghiệp.

(Nguồn: thegioitre.vn)

Chắc chắn một điều rằng xã hội còn phát triển thêm nữa, công nghệ xem đem đến nhiều lợi ích hơn cả để các nhãn hàng có “đất” phát triển. Mặc dù chỉ được xem là trào lưu nhưng hiện tại nó đang có sức tăng trưởng hết sức mạnh mẽ, chắc chắn trong năm nay và vài năm tới nó vẫn sẽ được các nhãn hàng trọng dụng và sử dụng như một công cụ để Marketing hiệu quả, đem lại hình ảnh tốt trong mắt khách hàng.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

YouTube Tag là gì? Những điều Marketer cần biết về YouTube Tag

Bài tiếp theo

Hàng loạt thương hiệu tẩy chay Youtube vì scandal ấu dâm

nội dung tương tự