Gen Alpha - Thế hệ tiêu dùng tiềm năng tiếp nối Gen Z có gì đặc biệt?

25 Thg 03
Content Writer

Content Writer

Bích Ngọc

Sinh từ năm 1997 – 2012, gen Z là thế hệ đi đầu trong các nền tảng và xu hướng truyền thông mới. Tuy nhiên, kỷ nguyên của gen Z cũng sẽ sớm bị thay thế bởi các gương mặt mới, đó là gen Alpha. Đến cuối thập niên này, những bạn trẻ trong nhóm độ tuổi 8-15 tuổi sẽ bước vào giai đoạn trưởng thành và dự đoán sớm trở thành nhóm người tiêu dùng đông đảo nhất. Do đó, thấu hiểu nhóm này đang có những đặc điểm, tính cách gì, xu hướng tiêu dùng ra sao sẽ giúp các doanh nghiệp có cách thức tiếp cận phù hợp ngay từ bây giờ.

1. Đặc điểm của gen Alpha khác biệt so với Gen Z năm 2024

Gen Z sinh ra từ giữa những năm 1990 đến 2010, còn Gen Alpha là thế hệ sinh từ 2010 đến năm 2050. Những đứa trẻ thuộc Gen Alpha thường là con của Gen Y (Millennials) và em của Gen Z vốn là nhóm đối tượng sống trong thời đại của sự phát triển công nghệ vượt bậc. Theo ước tính của Casey Foundation, cứ 9 giây lại có một thành viên mới được sinh ra trên toàn cầu, Gen Alpha được dự đoán sẽ sớm sẽ cán mốc 2,5 tỷ vào năm 2050 (25% toàn bộ dân số) và trở thành thế hệ đông đảo nhất từ trước đến nay, đồng thời là nhóm đối tượng mục tiêu đầy triển vọng sau Gen Z mà các thương hiệu nhắm đến trong tương lai. Gen Alpha mang nhiều đặc điểm khác biệt hoàn toàn so với Gen Z như:

1.1. Sử dụng công nghệ thành thạo và tính cách siêu kết nối (hyperconnected)

Gen Alpha lớn lên trong thế giới mà công nghệ và mạng xã hội bùng nổ nhất, nên nhóm độ tuổi này có sự hiểu biết về công nghệ ngay từ nhỏ và thiên về công nghệ nhiều hơn cả gen Z. Họ cũng có khả năng thích ứng cao và nhanh nhạy với các nền tảng kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng.

Nhìn chung, nếu Gen Z để lại dấu ấn là một thế hệ có ý thức xã hội và am hiểu công nghệ thì Gen Alpha sẵn sàng đưa việc tích hợp công nghệ lên một tầng cao mới. Gen Alpha sử dụng các thiết bị công nghệ và tiếp nhận thông tin ở nhiều định dạng khác nhau, đặc biệt là video. Cụ thể, theo nghiên cứu của Razorfish và GWI năm 2022, thế hệ Z coi việc chơi game là một cách thư giãn, còn Alpha xem đây là một phương tiện sáng tạo để xây dựng và thể hiện bản thân. Các trò chơi điện tử là một trong những yếu tố góp phần giúp trẻ em ở thế hệ này cải thiện kỹ năng thị giác, khả năng phối hợp tay mặt linh hoạt, multitask và xử lý được nhiều nhiệm vụ khác nhau cùng lúc đồng thời sẵn sàng cho hoạt động nhập vai đầy thách thức.

Sử dụng công nghệ thành thạo và tính cách siêu kết nối (hyperconnected)

1.2. Gen Alpha độc lập khi tương tác với mạng xã hội

Được tiếp xúc với công nghệ, trí tuệ nhân tạo và truyền thông trực tuyến từ khi mới sinh ra, Gen Alpha được kết nối và làm quen với nhiều phương thức mạng xã hội khác nhau như Youtube, Instagram, TikTok hay Facebook… Dù có nhiều điểm tương đồng và cùng yêu thích và lựa chọn các thông tin được xác thực, minh bạch cùng với thế hệ Z, Gen Alpha biết cách quản lý và bảo vệ danh tính cá nhân trên môi trường kỹ thuật số tùy theo nhu cầu và sở thích của bản thân.

Cùng với những tương tác online, các chuyên gia dự đoán thị trường thương mại điện tử trên các mạng xã hội có giá trị 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2025 với nguồn khách hàng chủ yếu là Millennial hay Gen Z (hai nhóm đối tượng chiếm 62% thị phần). Gen Alpha được lớn lên trong bối cảnh “Metaverse” đã quen thuộc với việc mua sắm được dự đoán sẽ phá vỡ mô hình bán lẻ truyền thông và kích thích nhu cầu, trải nghiệm mua sắm online của mọi người.

1.3. Gen Alpha có ý thức và nhận thức về các vấn đề toàn cầu từ sớm

Gen Alpha được coi là thế hệ đầu tiên tiếp nhận sự đa dạng từ giáo dục toàn cầu nên có nhận thức cao hơn về các vấn nạn như biến đổi khí hậu hay công bằng xã hội. So với các thế hệ đi trước, Gen Alpha trải qua những sự kiện biến đổi khí hậu khắc nghiệt gấp 2-7 lần so với các thế hệ trước (đặc biệt hiện tượng elnino và các đợt nắng nóng xảy ra thường xuyên với mức độ khủng khiếp hơn). Đây là thế hệ sẽ quan tâm đặc biệt đến vấn đề môi trường, tích cực ủng hộ các chính sách toàn cầu và địa phương có liên quan đến biến đổi khí hậu, đồng thời sẵn sàng hành động để bảo vệ môi trường.

Đặc điểm nổi bật của thế hệ Alpha thể hiện rõ tính sáng tạo, sự đổi mới và khả năng thích ứng. Những đứa trẻ Gen Alpha có nhận thức cao hơn về thế giới ngày nay khi muốn tìm hiểu về công bằng xã hội và mong muốn đảo ngược thiệt hại gây ra bởi các thế hệ trước.

Gen Alpha có ý thức và nhận thức về các vấn đề toàn cầu từ sớm

1.4. Tổng kết 7 điểm khác nhau chính giữa Gen Z và Gen Alpha

Gen Z

Gen Alpha

Sinh từ năm 1997 đến năm 2012

Sinh từ sau năm 2010 đến giữa những năm 2020

Có mức độ lạc quan thấp

Có mức độ lạc quan cao hơn và có tính tự chủ

Lớn lên với điện thoại thông minh và mạng xã hội

Sinh ra khi điện thoại thông minh và mạng xã hội đã trở nên phổ biến

Có tính độc lập và coi trọng tính cá nhân

Có khả năng hợp tác và coi trọng sự đa dạng

Có khả năng sẽ tham gia các vấn đề chính trị và xã hội

Nhận thức về các vấn đề môi trường và xã hội từ sớm

Trải qua suy thoái kinh tế và khủng hoảng nợ sinh viên

Chưa trải qua suy thoái kinh tế và cải cách giáo dục thời đại mới

Hoài nghi và ít tin tưởng vào các tổ chức, xã hội

Tin tưởng vào công nghệ do lớn lên cùng

2. Một số hành vi nổi bật của Gen Alpha mà thương hiệu cần chú ý

2.1. Sử dụng đa dạng nền tảng truyền thông xã hội

Gen Alpha sử dụng phổ biến các nền tảng như Instagram, Tiktok, và Youtube để chia sẻ nội dung. Tiktok là nền tảng mạng xã hội yêu thích nhất của trẻ em 13-15 tuổi trong năm 2022. Mạng xã hội này thu hút Gen-A với những âm thanh và nội dung thời thượng, truyền cảm hứng.

Bên cạnh đó, thế hệ này cũng thường xuyên tiêu thụ nội dung trên Youtube. Theo dự báo năm 2024 của EMarketer, 58% trẻ em Mỹ sẽ xem YouTube ít nhất một lần mỗi tháng. Không giống như các nền tảng khác, trẻ em có thể dễ dàng truy cập YouTube vì không cần tạo tài khoản bằng email đã được xác minh. Trên nền tảng này, Gen Alpha thường xem các video mở hộp sản phẩm và theo dõi YouTuber chơi trò chơi điện tử.

Vì vậy, các doanh nghiệp nên cân nhắc hoạt động trên đa dạng nền tảng để kéo gần khoảng cách với Gen Alpha và xây dựng tệp khách hàng tiềm năng từ sớm.

Sử dụng đa dạng nền tảng truyền thông xã hội

2.2. Ưa chuộng nội dung hài hước & meme marketing

Nếu Gen Z và Gen Y thường sử dụng mạng xã hội để cập nhập tin tức thì Gen Alpha sử dụng các kênh xã hội để thể hiện bản thân và tìm kiếm sự hài hước. Gần 50% trẻ em từ 12-15 tuổi lên mạng để xem nội dung mà họ cho là hài hước hoặc các meme. Meme đã thay đổi định dạng từ ảnh đến video với nhiều trend nhân vật khác nhau luôn được yêu thích và chia sẻ trên các mạng xã hội. Đây là một đặc điểm các thương hiệu có thể đẩy mạnh và lưu ý khi khai thác các nội dung chân thực, đôi khi “vô tri” để thu hút sự chú ý và tạo sức lan tỏa.

2.3. Yêu thích sự xuất hiện của các Kid-Fluencers

Một trong những đặc điểm của Gen Alpha là tiêu thụ các nội dung trực tuyến từ rất sớm. So với các thế hệ trước, họ có xu hướng xem các vlog và video của người nổi tiếng hàng ngày. Đặc biệt, theo báo cáo của công ty quảng cáo Wunderman Thompson, hơn một nửa trẻ em (55%) muốn mua sản phẩm nếu họ thấy ngôi sao YouTube hoặc Instagram yêu thích của mình đang sử dụng nó.

Doanh nghiệp có thể lợi dụng điểm này và bắt tay với các kid-fluencers (người có sức ảnh hưởng dưới 18 tuổi) để kết nối với độ tuổi này từ sớm. Ryan Kaji là một Youtuber nhí với hơn 36 triệu lượt đăng ký, chủ yếu làm nội dung về mở hộp hoặc đánh giá đồ chơi. Nhận ra sức hút của cậu bé, một số thương hiệu như Bonkers Toys và Pocket Watch đã hợp tác với Ryan để cho ra mắt bộ sưu tập đồ chơi được bán tại Walmart, Target và Amazon.

Tại Việt Nam, “Pam iu ơi” là một “thế lực nhí” có lượng fan đông đảo trên mạng xã hội. Các nội dung về cô bé thường nhận được sự quan tâm cực lớn từ cộng đồng mạng. Với gần 1 triệu người theo dõi trên Instagram và hơn 2 triệu lượt thích trên TikTok, Pam cùng ba mẹ đã tham gia vào nhiều chiến dịch truyền thông của Comfort, Siro Gadopax, Zara, UNIQLO…

>>> Xem thêm: Dove thực hiện campaign toàn cầu đầu tiên nhắm tới Gen Alpha - Thế hệ A đang trở thành nhóm người tiêu dùng tiềm năng mới?

Tạm kết

Lớn lên trong thời đại mà công nghệ và mạng xã hội phát triển không ngừng, gen Alpha chính là thế hệ sẽ định hình tương lai. Do đó, đầu tư tìm hiểu và khai thác nhóm đối tượng này từ sớm sẽ là bước đi thông minh giúp thương hiệu gặt quả ngọt về lâu dài.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.