Nội dung hot

Gen Z đang bị ảnh hưởng thông qua các Influencer liệu có đúng hay không?

Thắng Nguyễn - Mar 5, 2019

icon viewed 440 views

Bài viết liên quan

Những người trẻ hiện nay đang có sức mua không lồ được ước tính hàng năm lên tới 44 tỷ USD mỗi năm. Với xu thế hiện đại hóa, cùng với đó là cách mua hàng rất nhanh của những người thuộc Gen Z thì các thương hiệu đang nỗ lực rất nhiều để tiếp cận thế hệ đầy tiềm năng này. Influencer Marketing đang là giải pháp vô cùng lý tưởng để các thương hiệu thực thi, vậy Gen Z hiện nay đang bị ảnh hưởng bởi các Influencer liệu có đúng hay không? Hãy cùng MarketingAI đi tìm câu trả lời cho xu thế này của thị trường.

Gen Z đang từ bỏ phương tiện truyền thống

Hiện nay, các phương tiện truyền thông kỹ thuật số đang có vai trò to lớn trên thị trường và dường như những phương tiện truyền thông truyền thống đang bị “thất sủng”. Truyền hình đã từng là một phương tiện vô cùng phổ biến và quen thuộc đối với người tiêu dùng và cả các nhà quảng cáo. Thế nhưng, số lượng đăng ký truyền hình cáp ngày nay đang giảm đáng kể và dần thuộc về quá khứ. Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng chỉ có 36% người tiêu dùng trong độ tuổi từ 13 đến 24 trả tiền cho truyền hình truyền thống như truyền hình cáp hoặc truyền hình vệ tinh.

(Nguồn: TechFunnel.com)

Theo thời gian, từ việc giảm số lượng người xem thì truyền hình cũng đang dần trở thành một kênh ít hiệu quả cho quảng cáo. Cụ thể, thống kê cho thấy 18% thế hệ Gen Z và 25% Gen Y thấy rằng quảng cáo trên TV ít có khả năng ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của họ. Thay vào đó, họ có xu hướng thích sử dụng và tin tưởng các phương tiện truyền thông hiện đại khác, nơi mà họ thỏa mãn được những nhu cầu và sở thích của mình. Những công cụ như Google, Facebook, Twitter đang dần thay thế những phương thức truyền thông truyền thống trước đây như truyền hình hay báo chí.

Influencer Marketing lên ngôi và được lòng Gen Z

Influencer Marketing hiện nay rất đáng quan tâm và đang có vị thế vô cùng lớn trên thị trường, các phương tiện Social Media chính là lý do để hình thức này lên ngôi và áp đảo các phương tiện truyền thông có mặt khác. Gần một nửa Gen Z dành 10 giờ mỗi ngày hoặc nhiều hơn trên internet, và chắc chắn là không chỉ để giải trí. Trong đó, 85% Gen Z sử dụng social media để tìm hiểu về các sản phẩm mới và 69% sẽ ghé thăm một cửa hàng online trên bài đăng trên mạng xã hội của doanh nghiệp bán lẻ đó. Ngoài ra, số liệu cho thấy rằng 45% giới trẻ sử dụng Instagram để tìm sản phẩm mới, theo sau là Facebook với 40% người sử dụng, và tỷ lệ họ xem YouTube trước khi mua hàng nhiều gấp đôi thế hệ Y.

(Nguồn: Crowdbabble)

Tuy nhiên, trên thực tế không phải lượng thời gian sử dụng của Gen Z cao trên các phương tiện xã hội vậy thì các chiến lược Marketing có thể dễ dàng tiếp cận được họ. Gen Z cực kỳ khó tính và họ không hề thích quảng cáo trên Internet , họ cảm thấy bị làm phiền với hình thức nhàm chán này. Theo ước tính, 36% và 42% Gen Z có thái độ tiêu cực đối với non-skippable pre-roll ads (quảng cáo xuất hiện phần đầu video mà người dùng không thể bỏ qua) và pop-ups (quảng cáo hiển thị trong một cửa sổ mới khi người dùng ghé thăm một website), và khoảng 31% giới trẻ có phần mềm chặn quảng cáo trên máy tính của họ. Thay vào đó, 83% các bạn trẻ thuộc Gen Z sẽ tin tưởng thông tin sản phẩm được chia sẻ từ những người mua hàng khác trên social media hơn là từ các nhà quảng cáo.

Chính bởi những “chất xúc tác” trên là điều kiện để Influencer Marketing phát triển và tiếp cận Gen Z một cách tự nhiên nhất. Influencer được xem là có quyền lực mạnh mẽ trong việc tích hợp quảng cáo vào trải nghiệm trực tuyến của người dùng, đặc biệt là Gen Z. Bằng cách truyền tải nội dung quảng cáo xen lẫn vào nội dung xã hội mà giới trẻ đang chọn theo dõi, Influencer Marketing cung cấp một giải pháp thay thế ít xâm phạm hơn cho quảng cáo mà người dùng đang chặn.

Influencer xây dựng mối quan hệ sâu sắc với giới trẻ

Khi mà nhắc tới Influencer thì nhiều người sẽ nghĩ tới những ngôi sao, ca sĩ. Thế nhưng ngày nay Influencer là những người có thể là những người gây dựng được tầm ảnh hưởng nhất định trên Social Media hay thậm chí có lối sống lành mạnh được nhiều Gen Z ưa thích. Họ xây dựng sự gắn kết và nuôi dưỡng lòng tin với cộng đồng khán giả, trong đó có thế hệ Z. Mặt khác, 70% giới trẻ subscribe YouTube nói rằng họ có sự kết nối với YouTubers nhiều hơn so với những người nổi tiếng truyền thống. Hơn nữa, 40% nói rằng YouTuber yêu thích của họ thậm chí hiểu họ hơn những người bạn ngoài đời thực – một thống kê vừa đáng báo động nhưng cũng vừa thú vị.

(Nguồn: Youtube)

Những nội dung mà những Influencer này tạo nên là những gì để các nhãn hàng nhìn vào đó, phù hợp với những tiêu chí mà sản phẩm mình đem lại. Từ đó Influencer Marketing có thể đem lại kết quả cao nhất cho nhãn hàng thông qua người ảnh hưởng mà thương hiệu đó chọn. Xác suất Gen Z mua sản phẩm được đề xuất bởi influencer cao hơn 1,3 lần so với xác suất mua hàng được quảng cáo bởi người nổi tiếng trên TV hoặc phim truyền hình. Hơn nữa, 27% Gen Z và Y nhận thấy rằng lời khuyên trực tuyến từ bạn bè, gia đình hoặc influencer trên social media sẽ giúp họ trong việc quyết định mua hàng, điều này cho thấy sức ảnh hưởng to lớn của những gương mặt quen thuộc.

Gen Z là mục tiêu để các thương hiệu nhắm tới trong tương lai

Những thương hiệu lớn trên thế giới đã thừa nhận rằng tầm quan trọng của quảng cáo đối với Gen Z là vô cùng to lớn. Tính đến năm 2025 theo báo cáo của Nielsen thì tại Việt Nam thế hệ Z sẽ chiếm tới 25% lực lượng lao động quốc gia tương đương với khoảng 15 triệu người. Tính trên toàn cầu, dân số Gen Z được dự báo sẽ đạt ngưỡng 2,56 tỷ vào năm 2020. Tận dụng sự tăng trưởng nhanh chóng của dân số thế hệ Z, thương hiệu có thể thực hiện các chiến dịch tiếp thị hiệu quả và tiếp cận tập thể đến đối tượng khách hàng này.

(Nguồn: liquidcreativestudio.com)

Theo nghiên cứu của Nielsen, “gần 50% thế hệ Z yêu thích thương hiệu thể hiện giá trị và văn hóa Việt Nam với yếu tố vượt thời gian hoặc cổ điển. Ngoài ra, 40% thế hệ này luôn sẵn lòng thử các trải nghiệm thú vị mới, chính là một cơ hội rất lớn cho các thương hiệu để thu hút thế hệ Z. Tuy nhiên, sự trung thành của thế hệ này đối với một thương hiệu là khá thấp do sự tò mò và tính ngẫu hứng của họ”.

Gen Z hiện nay đã quá quen với những thiết bị công nghệ, và xu hướng hoạt động của họ hầu hết trên mạng xã hội truyền thông. Chính vì thế xu hướng trong tương lai gần của các nhãn hàng không còn gì hơn là tập trung trên mặt trận Digital và đặc biệt là Social Media. Influencer Marketing đang giúp các thương hiệu vượt qua những thách thức của tiếp thị cho giới trẻ và tận dụng sự chưa hình thành lòng trung thành thương hiệu để tiếp cận và chiếm trọn trái tim thế hệ kết nối này.. Trong một nghiên cứu gần đây của Ernst & Young, 63% thế hệ Z nói rằng họ mua sắm trực tuyến vì tiết kiệm thời gian, trong khi 53% nói lựa chọn trực tuyến tốt hơn tại cửa hàng.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm Marketer cần lưu ý khi thực hiện chiến dịch Influencer Marketing

Kết luận

Cho nên để nói rằng Gen Z đang bị ảnh hưởng bởi những Influencer là đúng hay không thì chắc chắn câu trả lời hoàn toàn đúng với những xu thế của thị trường, Influencer Marketing đang đóng vai trò ngay cả hiện tại và tương lai gần với các nhãn hàng, cho nên những gì các nhãn hàng hiện nay cần quan tâm là xây dựng chiến lược hợp lý, nội dung ấn tượng và lựa chọn những Influencer phù hợp để có thể thu hút được nhiều đối tượng trong thế hệ Z, đánh vào nhận thức của thế hệ “digital – native”.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo AdvertisingVietnam

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Màn hình cong: Chiêu bài Marketing hay cách mạng thực sự về công nghệ?

Bài tiếp theo

Google và Facebook thay đổi thuật toán khiến việc quảng cáo của doanh nghiệp tốn kém hơn

nội dung tương tự