Giải mã lý do Tinder trở thành app hẹn hò hấp dẫn nhất hành tinh – đơn giản là vì hiểu nỗi cô đơn của người trẻ

Tuấn Anh - Sep 13, 2019

icon viewed 881 views

Bài viết liên quan

Chẳng còn nghi ngờ gì nữa, Tinder chính là ứng dụng hẹn hò hấp dẫn và tuyệt vời nhất hành tinh này. Mỗi ngày trôi qua, có tổng cộng khoảng 26 triệu lượt ghép đôi trên thế giới. Tại Việt Nam, Tinder là ứng dụng hẹn hò được nhiều bạn trẻ dùng nhất. Khi khảo sát 3.000 thanh niên Việt Nam độc thân từ 20-35 tuổi, có khoảng 65% người cho biết họ đã và đang dùng Tinder. Thực trạng này đặt ra một vấn đề: thế hệ Millennials rất cô đơn và luôn khắc khoải nỗi lòng tìm người yêu. Vậy tại sao họ lại chọn Tinder là nơi để “trao phận gửi duyên”? Cùng MarketingAI đi phân tích từng yếu tố để khẳng định lại một lần nữa – Tinder rất “chiều” những kẻ cô đơn!

Tinder – một môi trường “sạch” và văn minh để kiếm tìm một nửa hạnh phúc

Ứng dụng hẹn hò trước kia đã làm cho mọi người dùng hoài nghi về chất lượng của nó. Nào là những vụ lừa đảo, gạ tình, những câu chuyện tai ương đầy bi kịch xung quanh các cặp đôi… Nhưng sự ra đời của Tinder vài năm về trước đã phần nào đánh tan những nghi ngờ đó. Từ thiết kế, nội dung và các điều khoản của ứng dụng giúp cho người dùng mở mang và gửi ánh nhìn đầy thiện cảm với Tinder.

hen-ho-01

Tinder không cho phép gửi ảnh sẽ giảm tình trạng khiêu dâm, gạ tình. (Nguồn: The Verge)

Thứ nhất là việc Tinder không có chức năng gửi ảnh. Tức là hành vi gửi ảnh khiêu dâm đồi trụy nhằm mục đích tấn công tình dục người khác là không có. Những kẻ có hành vi xấu dường như sẽ “không có đất diễn”. Và đấy là lý do khiến người dùng an tâm hơn về ứng dụng tuyệt vời văn minh này. Tiếp theo phải kể đến việc chúng ta chỉ có thể nhắn tin trò chuyện với những người “Match” mình. Hiểu đơn giản thì khi cả người cùng “quẹt phải”, tức là họ thấy sự thú vị từ đối phương, thì họ sẽ được ghép cặp. Và từ đây họ mới có tính năng nhắn tin. Thậm chí, bất cứ những hành vi nhắn tin không lành mạnh cũng sẽ có thể bị đối phương báo cáo bằng vài thao tác đơn giản. Ban quản lý Tinder sẽ xem xét ngay để xử lý hành vi ấy, nặng nhất là sẽ khóa tài khoản và số điện thoại đăng nhập.

hen-ho-02

Giao diện đẹp mắt với gam màu trang nhã là điểm cộng rất lớn của Tinder. (Nguồn: Tinder)

Những màu chủ đạo của Tinder là màu vàng, trắng, và hồng được người dùng khen ngợi là những gam màu thân thiện, tươi vui trong sáng, mang lại cho họ cảm giác an toàn. Khác với những ứng dụng để “nền đen” một cách mờ ám như Blued, Jack’d, Grindr…

>> Xem thêm: Phân tích cách thiết kế giao diện Tinder – mê chết đi được thảo nào được lòng dân tình đến thế!

Tinder tôn trọng mọi người – bất cứ ai cũng có thể tìm thấy tình yêu

Hẳn là nhiều người sẽ tự đặt ra một câu hỏi khi chưa biết gì về ứng dụng hẹn hò này: Tinder là app cho người dị tính hay cộng đồng LGBTQ? Câu trả lời là Tinder phù hợp với tất cả mọi người. Bên cạnh phần chọn giới tính bản thân (Nam/nữ) thì bạn được quyền chọn những người hiển thị thuộc giới tính nào (Nam/nữ/nam và nữ). Như vậy giờ đây không chỉ người dị tính có cơ hội ghép đôi hẹn hò mà cả những người đồng tính, song tính và chuyển giới cũng có khả năng làm điều đó. Đặc biệt là khi cộng đồng ấy họ luôn đấu tranh từng ngày để khao khát được sống là chính mình và hơn cả là tìm một hạnh phúc lứa đôi.

hen-ho-03

Tinder là môi trường mở cho người dị tính và LGBTQ. (Nguồn: Tinder)

Chính từ việc xây dựng giao diện thân thiện với người dùng nên ngày càng có nhiều người lựa chọn sử dụng Tinder. Do đó cơ hội ghép cặp cao hơn, kéo theo cơ hội hẹn hò, thành đôi… Thậm chí đã có rất nhiều cặp nên vợ nên chồng hạnh phúc từ Tinder. Mặt khác, trên thực tế, có những người dùng Tinder không phải để tìm tình yêu. Họ có thể tìm tình một đêm để thỏa mãn nhu cầu, tìm FWB (Friend with Benefits) hoặc bạn bè… Và qua Tinder, tỉ lệ họ tìm thấy người theo đúng nguyện vọng cũng là rất lớn. Nói chung, Tinder tạo môi trường cởi mở để tìm những gì mình muốn.

hen-ho-04

Bạn được chọn giới tính và hiển thị đối phương tùy vào sở thích. (Nguồn: The Verge)

Gần đây, Tinder còn trình làng bản Tinder Lite với kết cấu tương tự nhưng dung lượng nhẹ hơn dành cho những máy điện thoại đời cũ. Hiện tượng đơ/lag giờ đây không còn diễn ra trên các điện thoại cấu hình thấp, mà các bạn đều có thể tự tin dùng Tinder thoải mái mà trải nghiệm vẫn được nâng cao.

Hơn cả, Tinder lan tỏa một thông điệp tốt đẹp “Ồ, mình hiểu nỗi cô đơn của bạn. Hãy cứ tiếp tục và Tinder sẽ giúp bạn hết sức mình!”

Câu chuyện về những người cô đơn sử dụng ứng dụng hẹn hò thật khó nói. Họ có thể là những kẻ kén chọn, là những kẻ ít khi giao tiếp với cộng đồng, là những kẻ ngại phải tham gia những buổi “gặp mặt” gượng ép. Nhưng sâu thẳm bên trong họ cũng vẫn là con người, họ có quyền yêu thương và được yêu thương. Hiểu rõ Insights này của các bạn trẻ trong độ tuổi từ 18-30, Tinder đã mang đến một món quà, một đặc ân để bất cứ ai cũng phải trầm trồ và cảm động.

hen-ho-05

Thế hệ cô đơn đang khao khát kiếm tìm một hạnh phúc lứa đôi. (Nguồn: Bristol)

Trước hết, Tinder thiết lập thuật toán để định vị địa điểm và bạn có thể chọn xung quanh khu vực mình hiện tại với khoảng cách nhất định. Như vậy, bạn dễ tìm được những người có khả năng hẹn hò ở gần mình hơn. Điều này là rất hay ho bởi nó tiết kiệm thời gian đi lại, thuận tiện cho cả đôi đường. Hay như bạn có thầm thương trộm nhớ một anh cuối xóm nào đó nhưng không dám nói, mà người ấy cũng dùng Tinder thì đây hẳn là một cơ hội rất tuyệt đó. Chúng ta từng biết đến câu chuyện dở khóc dở cười của hai bạn trẻ nhà ở Hà Đông và Long Biên chia tay vì quá xa. Nhưng với Tinder chuyện khoảng cách không còn là vấn đề. Bạn được quyền lựa chọn khoảng cách cự li tìm đối phương theo mong muốn.

Trong phần tin nhắn của Tinder cũng không có chức năng “Đã xem” hay “Online/Offline”, tức là chúng ta không biết đối phương đã đọc tin nhắn hoặc có đang dùng app hay không. Nghe thì có vẻ bất tiện nhưng điều ấy lại làm giảm thiểu những tổn thương trong quá trình ghép cặp. Chắc hẳn bạn đã từng đau lòng khi nửa kia “chế độ xanh lá” mà lại “xa lánh” bạn đúng không? Hay bạn cũng từng đau đáu khi nhìn thấy dòng chữ “Đã xem” đầy ai oán. Quả thật người ta nói một câu rất đúng “Mắt không thấy, tim không đau”.

Tinder cũng đưa ra cho người dùng những gợi ý về gói “Tinder Gold” với nhiều mức giá ưu đãi khác nhau. Những mức giá này không phải là một số tiền quá đắt, chí ít là với những người có nhu cầu tìm một nửa hạnh phúc. Tinder hiểu rằng người dùng sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền để được hưởng những dịch vụ tuyệt vời của Tinder Gold như biết được ai “quẹt phải” mình, hoặc quay lại “lướt phải” với những người mình từng lỡ bỏ qua…

hen-ho-06

Tinder Gold với mức giá hấp dẫn cho những kẻ cô đơn.

Về công cuộc tiếp thị Marketing, Tinder không làm rầm rộ như nhiều nhãn hàng khác bằng những chiến dịch tiền tỷ, những TVC hoành tráng. Mà Tinder tập trung lớn vào việc tiếp thị với những người trực tiếp tải ứng dụng về máy. Có rất nhiều những thông báo “hay ho” được gửi về máy người dùng. Thậm chí Tinder còn cung cấp các mẹo tốt để nhằm làm hồ sơ của bạn nổi bật, làm cho nhiều người chú ý đến bạn hơn. Điều này là rất cần thiết cho ai “gà mờ” mới biết dùng Tinder. Quả thực, những lời “khêu gợi” hấp dẫn luôn khiến chúng ta tò mò để ấn vào app rồi tiếp tục hành trình “quẹt quẹt lướt lướt”. Cách viết Content của Tinder cũng trẻ trung, hài hước phù hợp với Target Audience (18-30) nên nhận được nhiều sự khen ngợi. Thậm chí mọi người còn hay cap màn hình lại và chia sẻ lên trang cá nhân, như vậy Tinder lại được thêm một nguồn tiếp thị miễn phí.

hen-ho-07

Một trong số nhiều nội dung dễ thương và hấp dẫn của Tinder gửi đến người dùng. 

Kết

Tâm hồn của những kẻ cô đơn thì như biển cả, vừa sâu vừa khó lường. Nhưng bằng việc thấu hiểu đúng những Insights cơ bản mà cực kỳ hữu ích, cũng như hiểu đúng đối tượng mình nhắm đến cần gì, thì Tinder đã thực sự tạo ra một ứng dụng vô cùng tuyệt vời. Hi vọng qua bài viết này, những người làm Marketing sẽ hiểu được rằng, đôi khi để hiểu khách hàng của mình, bạn hãy bắt đầu bằng những điều đơn giản, cơ bản nhất. Có khi chúng lại dẫn bạn đến những điểm mấu chốt làm nên sự thành công tiếp thị. Chỉ cần bạn kiên nhẫn tìm hiểu, khám phá và phân tích, thì những ý tưởng hay ho sẽ luôn đợi bạn ở cuối con đường!

Quang Minh – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Kỷ lục ngày hội Siêu Mua Sắm, Shopee tăng doanh thu gấp 3 lần kỳ vọng

Bài tiếp theo

Mua quảng cáo tự động (Programmatic Buying) đã phát triển ở VN chưa?

nội dung tương tự