Giải mã thị trường tiêu dùng cuối năm, doanh nghiệp “bỏ túi” ngay các bí kíp chiếm lĩnh thị phần

53

Thời điểm cuối năm với hàng loạt dịp lễ tết đang sắp sửa đến, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa được dập tắt hoàn toàn, các doanh nghiệp vẫn chưa thể lơi là cảnh giác. Dự kiến hành trình tiêu dùng của khách hàng trong các dịp lễ tết cuối năm nay vẫn sẽ bắt đầu từ hoạt động tìm kiếm. Các doanh nghiệp cần phải lưu ý điều này hơn bao giờ hết.

Hiệu ứng Covid-19 đã thay đổi thói quen tiêu dùng của mọi người trong năm 2020, sự thay đổi ấy có thể gây ra tác động lớn đến mùa mua sắm trong các dịp nghỉ lễ vào cuối năm. Điều này đặt ra câu hỏi lớn cho hầu hết các doanh nghiệp, họ cần phải làm gì và có gì cho mùa bán lẻ dịp lễ năm nay?

Nhằm giúp doanh nghiệp “làm chủ” được thị trường bấp bênh này, Marketing AI sẽ giới thiệu đến bạn 5 thông tin quan trọng để lập kế hoạch trong các kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Doanh số bán lẻ dịp lễ tết thường tăng mạnh, ngay cả khi người tiêu dùng đang cố “thắt lưng buộc bụng”

Đôi lúc, những điều mà khách hàng nói ra với những điều họ làm lại không thống nhất với nhau. Điều này thể hiện ra qua nhiều nghiên cứu kinh tế hành vi. Rất nhiều cuộc khảo sát cho thấy mọi người đều nghĩ rằng sẽ cắt giảm chi tiêu, tuy nhiên thực tế lại không phản ánh được điều ấy. Mọi người vẫn mua sắm và tiệc tùng, ăn mừng trong thời kỳ kinh tế suy thoái, họ “xả” hầu bao và sống hưởng thụ khá nhiều. Vì vậy, nỗi lo doanh thu bán lẻ sụt giảm trong mùa lễ này có thể xảy ra, nhưng sẽ không tụt giảm quá mạnh.

Từ những phân tích trong quá khứ, nhóm tác giả đến từ Microsoft Advertising đã nhận thấy hành vi tương tự trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Người tiêu dùng cho biết họ sẽ chi tiêu ít hơn 29% trong các kỳ nghỉ lễ năm 2008, tuy nhiên doanh số bán lẻ chỉ giảm 4.7% so với năm 2007.

Sở thích mua sắm trực tuyến mở ra cơ hội lớn cho doanh số thương mại điện tử

Thời kỳ đại dịch bùng nổ đã hình thành xu hướng và thói quen mua sắm trực tuyến cho người dùng. Cụ thể, doanh số thương mại điện tử đã cao hơn mức được dự đoán vào cuối năm 2019. Trong đó, doanh số bán lẻ tổng thể ở Hoa Kỳ giảm, doanh số bán hàng trực tuyến tăng đáng kể với một số danh mục. 

Các danh mục bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 như quần áo vẫn được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng thương mại điện tử vào năm 2020.

Xu hướng mua sắm không tiếp xúc

Nhu cầu mua sắm không tiếp xúc tăng cao khi người tiêu dùng ưu tiên sự an toàn của họ hơn trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng. Sự tiện lợi của mua sắm mà không cần chạm trực tiếp vào sản phẩm có thể tạo ra những thay đổi đáng kể với hành vi của người tiêu dùng trong mùa lễ này. Theo eMarketer, 52% dân số Hoa Kỳ sẽ sử dụng “Buy Online, Pick Up In Store” (Mua hàng trực tuyến, nhận tại cửa hàng), hay còn gọi là tùy chọn BOPIS vào năm 2020, thúc đẩy doanh số bán hàng BOPIS tăng trưởng 60% so với cùng kỳ năm trước.

Người tiêu dùng cũng đang thay đổi kỳ vọng vận chuyển vào dịp lễ, với 81% mong đợi các tùy chọn vận chuyển nhanh. Dự kiến, 44% người tiêu dùng Hoa Kỳ sẽ trì hoãn việc mua sắm trong kỳ nghỉ do các tùy chọn vận chuyển nhanh chóng và kỳ vọng rằng các sản phẩm đặt mua sẽ đến trước kỳ nghỉ lễ.

Lên kế hoạch cho chiến dịch của doanh nghiệp, xoay quanh các xu hướng mua sắm trong dịp lễ

Doanh nghiệp cần nhớ các công cụ tìm kiếm là nơi người tiêu dùng bắt đầu hành trình mua hàng của họ. Trên thực tế, 57% người tiêu dùng sử dụng công cụ tìm kiếm khi họ không nghĩ đến thương hiệu và 91% tìm kiếm trên mạng tìm kiếm của Microsoft là không có thương hiệu trong mùa lễ 2019.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải đảm bảo thông điệp của mình sao cho phù hợp với các giai đoạn mua sắm chính trong dịp lễ và các điểm tiếp xúc trong hành trình của khách hàng.

Xu hướng mua hàng từ các thương hiệu uy tín

Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những thương hiệu mà họ cho là uy tín. Điều này đồng nghĩa với doanh nghiệp phải minh bạch trên các nền tảng truyền thông, nêu ra những điểm nổi bật và hành động phù hợp với giá trị của khách hàng.

Những thương hiệu tạo ra mối liên hệ dựa trên giá trị, cảm xúc với người tiêu dùng sẽ xây dựng được lòng tin và lòng trung thành của khách hàng. Tiếp cận người tiêu dùng qua công cụ tìm kiếm bằng cách xác thực làm nổi bật giá trị của doanh nghiệp là chìa khóa để thu hút và duy trì sự chú ý của khách hàng với thương hiệu.

Trong khi đa số các doanh nghiệp chỉ tập trung vào bốn nội dung đầu tiên thì nội dung thứ năm lại giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Nội dung này hỏi và trả lời cho câu hỏi “Thương hiệu của bạn đang đại diện cho điều gì?”

Để chớp lấy những cơ hội cuối cùng trong năm 2020, các doanh nghiệp phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Trước hết, cần phải tìm hiểu và nắm được các xu hướng tiêu dùng hiện hành, đồng thời nỗ lực đưa ra các giải pháp hợp lý, mang lại những giá trị phù hợp với kỳ vọng của khách hàng.

Huyền Nguyễn – Marketing AI

Theo Search Engine Land

>> Có thể bạn quan tâm: Giải pháp giúp các chiến dịch quảng cáo chuyển đổi trên Facebook luôn hiệu quả

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments