Giám đốc MediaCom nhận định: "Đã qua thời truyền thông đánh vào nỗi sợ hãi"

21 Thg 09

Không ai có thể phủ nhận thành công thương hiệu đạt được khi tìm được insight đắt giá, đặc biệt là insight đánh đúng vào nỗi sợ hãi nằm sâu trong tiềm thức khách hàng. Tuy nhiên, truyền thông dựa vào nỗi sợ hãi đang vượt quá phạm vi kinh doanh và chuyển sang phạm vi đạo đức. Theo giám đốc MediaCom, ông Anand Krishnan nhận định: "Đã qua thời truyền thông đánh vào nỗi sợ hãi của khách hàng".

(Ảnh: Zing.vn)

Xu hướng ngành Marketing trong vòng 10 năm tới

Thời gian trước, Marketing vô cùng đơn giản và lỗi thời. Khi đó, kênh chủ đạo để tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng chỉ có quảng cáo trên TV. Người làm Marketing nói chung chỉ xây dựng kế hoạch thu hút khách hàng tiềm năng qua TV cùng một vài bandroll là có thể hoàn thành một chiến dịch Marketing.

Khoảng 5 năm trước, khi cách mạng công nghiệp mới chớm bắt đầu xâm nhập vào Việt nam, mọi thứ còn tương đối đơn giản. Ví dụ như quảng cáo trên YouTube vẫn còn rất mới mẻ với người Việt và không nhiều người hứng thú với quảng cáo.

Ngày nay, với công nghệ phát triển và các nền tảng kĩ thuật số tiến bộ vược bậc, ngành truyền thông thay đổi theo thời gian. Thay đổi không chỉ đến từ phía người tiêu dùng tiếp cận và ứng xử với truyền thông như thế nào mà còn từ phía các doanh nghiệp – làm thế nào để tận dụng sự phát triển cho tối đa, hiệu quả nhất.

Theo ông Anand Krishnan -Giám đốc điều hành của MediaCom phát biểu:

Truyền thông kỹ thuật số là chìa khóa mở cánh cửa tương lai. Trước mắt theo tôi có 3 làn sóng lớn có thể thay đổi cuộc chơi trong ngành. Đó là: mạng xã hội, thương mại điện tử và số liệu. Đây sẽ là những xu hướng trong vòng 10 năm tới.

Sự bùng nổ về thương mại điện tử ở Việt Nam sẽ làm thay đổi cục diện kinh tế nước nhà (Ảnh: Finances Online)

Mạng xã hội mới xuất hiện tại Việt Nam hơn một thập kỉ, tuy nhiên làn sóng sử dụng mạng xã hội cực kì mạnh mẽ và trở thành một trong những kênh quan trọng nhất để người tiêu dùng tiếp cận với thông tin. Truyền thông quảng cáo cũng tận dụng mạng xã hội để đến gần hơn với người tiêu dùng.

Tiếp theo là về thương mại điện tử. 5 năm tới, sự bùng nổ về thương mại điện tử ở Việt Nam làm thay đổi cục diện kinh tế nước nhà. Viêt Nam đang trên đà phát triển và chúng ta có đầy đủ hạ tầng thiết yếu cho sự phát triển này.

>>> Xem thêm: Listerine: Bài học kinh điển về marketing dựa trên nỗi sợ hãi

Cuối cùng là cách chúng ta tận dụng số liệu. Khoảng 5-10 năm trước không có nhiều nguồn số liệu để làm nghiên cứu thị trường hay đưa ra các kế hoạch marketing. Hiện nay cục diện đã thay đổi rất nhiều. Có rất nhiều nguồn dữ liệu có sẵn mà các công ty có thể dùng được. Do đó cách nghiên cứu thị trường và đưa ra các chiến dịch cũng cần phải thay đổi để hợp thời đại hơn.

Trong thời đại của công nghệ như hiện nay, thách thức lớn nhất chính là việc nhận ra xu hướng mới và những cơ hội đi kèm xu hướng đó. Marketer cần phải cập nhật trend và thích nghi nếu không muốn bị tụt hậu.

Đã qua thời truyền thông đánh vào nỗi sợ hãi

Ngành bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) từ lâu vẫn thường làm những quảng cáo phóng đại sự thật, thậm chí còn đánh vào tâm lý sợ hãi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo ông Anand Krishnan:

Cách quảng cáo này theo tôi đã hơi lỗi thời rồi. Internet ở khắp mọi nơi và sẽ chỉ mất 2 giây để người dùng kiểm chứng xem thông tin đó là đúng hay sai, có bị phóng đại hay không. Những quảng cáo phóng đại thường hay nhận được những phản hồi tiêu cực từ phía người tiêu dùng, và đó là điều không nhãn hàng nào mong muốn. Nói chung các nhãn hàng đều phải chịu trách nhiệm với thông điệp họ đưa ra, nhất là trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội như hiện nay, họ càng phải thận trọng hơn bao giờ hết.

Với công nghệ quảng cáo trực tuyến phát triển như ngày nay, để đảm bảo cho một thương hiệu phát triển, các agency phải làm việc trực tiếp và cực kì chặt chẽ với client để đảm bảo thông điệp được truyền tải đúng đắn, xuất hiện trong môi trường sạch, không mang tính chất công kích với đối tượng của thương hiệu. Đồng thời, agency cũng phải làm việc sát sao với các nhà xuất bản tin tức và sử dụng một số công cụ theo dõi để đảm bảo an toàn thương hiệu cho khách hàng.

Đã qua thời truyền thông đánh vào nỗi sợ hãi (Ảnh: Ogilvy)

Kết

Kết thúc buổi phỏng vấn, giám đốc Anand Krishnan đã đưa ra một số lời khuyên cho bạn trẻ đam mê Marketing ngày nay. Theo ông, Marketing là một ngành khá thử thách, cả một hành trình đang chờ đợi bạn ở phía trước và đương nhiên sẽ có rất nhiều chông gai. Bạn phải bắt đầu từ những vị trí thấp nhất, học hỏi, trau dồi kỹ năng dần dần và bước từng bậc thang để tiến đến thành công.

Theo ông với một Marketer, tò mò là một đức tính rất quan trọng. Người làm Marketing luôn phải tìm tòi, khám phá những cái mới. Ngoài ra cũng cần khả năng thích ứng tốt bởi sẽ có rất rất nhiều lần mọi thứ không theo như kế hoạch đã đề ra.

Nguồn: Zing news

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.