Giang hồ thời đại 4.0 – Ngưỡng mộ hay là sự cổ xúy cho hành vi “vô văn hóa”

Thắng Nguyễn - Apr 8, 2019

icon viewed 582 views

Bài viết liên quan

Nếu như khi nói về giang hồ, trong đầu nhiều người sẽ hình dung về những người xăm trổ đầy mình cùng với đó là hình ảnh xấu, tệ nạn…. Thế nhưng, khi mà thời đại Internet phát triển, nhiều ngành cùng đi lên theo, từ đó thuật ngữ “giang hồ thời đại 4.0” ra đời và trở thành một trào lưu với giới trẻ. Đây vừa là điều thú vị, nhưng cũng ẩn chứa rất nhiều tiềm ẩn xấu với những người sử dụng mạng xã hội. Vậy thực sự, giới giang hồ đã làm những gì để giờ đây nó trở thành một trào lưu trong thời đại công nghệ số hiện nay?

Giang hồ thời đại 4.0: Định nghĩa sao cho chuẩn?

Có thể thấy rằng thời gian gần đây, rất nhiều hiện tượng mạng là dân xã hội nổi lên, và cư dân mạng đặt cho họ biệt danh là “Giang hồ thời đại 4.0” bởi họ nổi nhờ các công cụ như Facebook, Youtube qua các hình thức livestream, ca hát và đóng clip. Đi đến đâu, họ cũng được giới trẻ thần tượng, yêu mến và săn đón không kém gì các “sao”. Nhiều người nhìn vào chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm, và thầm trách xã hội này loạn quá rồi, có nhiều người còn đùa rằng “Nói dân trí thấp thì tự ái còn không bảo thì tưởng thế là hay”.

(Nguồn: Chatdem)

Những “anh tài” của làng giang hồ hiện nay phải kể đến như Ngô Bá Khá hay Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền…. Nếu như nhiều người gây dựng hình tưởng để tiến thân vào Showbiz hay những Micro Influencer tận dụng mạng xã hội để tạo dựng tên tuổi của mình. Không ngoại lên, giang hồ hiện nay cũng tận dụng tiềm năng của Social Media để có thể tạo dựng tên tuổi của mình hay nói cách khác là làm Branding. Nếu nói về độ phổ biến thì Khá Bảnh cũng chẳng hề kém cạnh Celeb nào, thậm chí có thể nói rằng Khá Bảnh được ví như Sơn Tùng của giới Giang Hồ thời đại 4.0 vậy.

Vậy điều gì khiến những con người này trở nên nổi tiếng đến vậy, không phải ngẫu nhiên mà những cái tên này “hot” được như ngày hôm nay. Hãy cùng xem những chiêu trò Truyền thông Marketing của giới giang hồ thời đại 4.0 như thế nào.

Truyền thông Marketing của giới giang hồ: Thô nhưng thật!

Không ngại đánh vào sự hiếu kỳ của người xem

Nếu như trong nghệ thuật Marketing thì thu hút được khách hàng đến với thương hiệu của mình là quả một quá trình dài mà không phải ai cũng giỏi và làm được. Nhiều Marketer còn nhận thấy tìm được Insight của ngành hàng đó thật sự khó khăn. Ấy vậy mà giới giang hồ lại làm điều này rất tốt và xem chừng chẳng mất tí công sức nào khi mà chính những “định kiến” về hình ảnh giang hồ phát huy rất tốt để người xem chú ý đến họ.

(Nguồn: Youtube)

Nếu như tâm lý của con người rất hay tò mò những chuyện xã hội, hơn thế nữa đánh ghen, thị phi, Drama… thường là những chủ đề bàn tán trên các phương tiện truyền thông có lượt tương tác cực kỳ cao. Thì chắc chắn khi các “đàn anh đàn chị” dân xã hội online, kể chuyện, quay clip về cuộc sống “thế giới ngầm” của họ lại không thu hút mới là lạ. Đặc biệt với giới trẻ, khi trong mắt họ vẫn luôn tôn sùng chủ nghĩa anh hùng hành động trượng nghĩa. Hơn thế nữa, việc soi mói đời tư của người khác cũng là “touch point” mà giới giang hồ nhận ra từ netizen Việt, nên những video càng cởi mở, càng hài hước, càng tự nhiên và “tục tĩu” thì sẽ thu hút được nhiều lượt quan tâm. Chính vì thế giới giang hồ thời đại 4.0 có thể coi là nghiên cứu thị hiếu của thị trường rất tốt đấy chứ!

Xây dựng hình ảnh “thương hiệu cá nhân” cực tốt

Nói đến đây chắc nhiều người sẽ phải bật cười, nhưng giới giang hồ hiện nay đang làm điều này còn tốt hơn cả nhiều ngôi sao nổi tiếng hay những Micro Influencer. Hãy thử lấy ví dụ đơn cử như Khá Bảnh, đây là người được coi là xây dựng hình tượng cho mình trên mạng xã hội rất tốt và thu hút về nhiều lượt quan tâm, follow trên các trang mạng xã hội. Những video mà Khá Bảnh đăng lên trên Youtube về chủ đề giang hồ, một vấn đề rất ít được nhắc đến, nay được đem ra cho lên màn ảnh với góc nhìn “điện ảnh” thì nó dường như thu hút được người xem khá lớn.

Trong đầu óc mỗi người, luôn mặc nhiên rằng dân giang hồ thì chỉ làm những việc mặt trái của xã hội như đâm chém, cướp bóc, cờ bạc, ma tuý, mại dâm… Giờ họ đi làm từ thiện thì quá lạ, không giống như người ta vẫn nghĩ, từ đó thu hút được sự quan tâm của đông đảo người hiếu kỳ. Thế giới giang hồ 4.0 đang được vận hành cũng có thể được coi là lệch chuẩn so với định nghĩa chuẩn tắc xã hội bên trên. Thế nhưng trong xã hội ngày nay, sự chuẩn mực dường như đang bị xói mòn dần, người ta đang cố gắng đeo lên những chiếc mặt nạ mang tên chuẩn mực để chứng tỏ ta đây là chuẩn, niềm tin về chính quyền, về những giá trị tốt đẹp đang mai một, thì sự bỗ bã, suồng sã hay những hành động “tình anh em”, trượng nghĩa, công bằng mà giang hồ 4.0 đang thể hiện được coi là sống thật, được giới trẻ xem nó như là chuẩn tắc xã hội mới. Việc xây dựng hình tượng của những giang hồ này hiện nay không lấy gì làm lạ, họ được coi là những hình tượng, thần tượng của nhiều bộ phận giới trẻ. Cho nên việc giang hồ thời đại 4.0 đánh bóng tên tuổi cá nhân không có gì làm lạ và thậm chí họ còn làm tốt hơn nhiều Influencer khác mà không cần bất kỳ Ekip Marketing nào.

Lấy Social Media làm trọng tâm

Một điều nữa khiến truyền thông của giới giang hồ thời đại 4.0 đáng nhận được nhiều tràng vỗ tay vì họ lấy Social Media làm công cụ chủ yếu để PR bản thân mình. Có thể thấy được Khá Bảnh là người dẫn đầu về độ phổ biến vì những video clip dàn dựng trên trang Youtube cá nhân đầu tư cao. Mặc dù cốt truyện có vẻ khá “quê” nhưng nó lại chân thực, chính điều này làm cho người xem cảm thấy gần gũi và quan tâm không kém những MV của những nghệ sĩ chân chính.

(Nguồn: Youtube)

Kênh Youtube của Khá Bảnh được coi là điểm đáng chú ý nhất, hơn 2 triệu lượt sub và hơn trăm triệu tổng lượt xem. Bạn không nghe nhầm đâu! Với những con số này thì Khá Bảnh vượt mặt nhiều “sao hạng A” Việt Nam về mặt trận Youtube hay lượt View. Kênh của Khá Bảnh còn xuất sắc nhận được nút bạc của Youtube. Thế nhưng vừa qua Kênh Youtube của Khá Bảnh đã bị xóa bởi nội dung video tục tĩu và không hợp thuần phong mỹ tục của người Việt. Trước khi bị xóa, kênh YouTube của Khá Bảnh với hơn 400 vide. Anh đã từng khoe rằng mỗi tháng nhận được hơn 450 triệu đồng từ YouTube trong một video đăng tải lên mạng xã hội này cuối tháng 1/2019.

Với minh chứng này, có thể thấy giang hồ 4.0 đang tận dụng tốt những gì mà Digital Marketing đem lại, gây dựng hình tượng giờ chỉ cần có chất liệu thôi còn lại công cụ đã có sẵn, thật dễ dàng để nổi tiếng!

Ngưỡng mộ hay là sự cổ xúy cho hành vi “vô văn hóa”

Dưới góc nhìn của Marketing thì việc giang hồ thời đại 4.0 nổi tiếng là điều hiển nhiên khi mà những gì mà họ làm tuân theo những quy luật bất biến của Marketing. Quy luật đối nghịch, quy luật không thể dự đoán, quy luật thành thật và quy luật cường điệu, thêm vào đó những chiêu trò truyền thông mà họ làm thường đánh trúng tâm lý cảm xúc và sự tò mò của khách hàng. Tận dụng tên tuổi, sự tò mò của giới trẻ cũng như sự khác biệt của chính mình làm yếu tố để họ nổi lên trên mạng xã hội truyền thông.

Trend “múa quạt” của Khá Bảnh được yêu thích với giới trẻ

Thế nhưng với những lùm xùm gần đây của Khá Bảnh khi bị bắt vì tội danh tổ chức đánh bạc trái phép thì xã hội lại rấy lên rằng, việc những con người này đi “dạy đời” người khác nhưng lại làm hoàn toàn ngược lại có được cho là đúng đắn hay không? Không ít các bạn trẻ hiện nay coi Khá Bảnh như một thần tượng của mình, những trend mà giới giang hồ tạo ra là không thể phủ nhận sức hot của chúng. Thế nhưng, cái gì đã là chuẩn, là giá trị đích thực thì sẽ tồn tại mãi, chúng ta không thể cổ xúy cho những hành vi vô văn hóa, đi người lại với chuẩn mực đạo đức được, “món ăn nào dù ngon nhưng ăn mãi rồi cũng sẽ chán”. Giang hồ thời đại 4.0 như Khá Bảnh hay Dương Minh Tuyền đang làm rất tốt mặt PR truyền thông bản thân, nhưng với sự lố của mình thì hững hiện tượng mạng này sẽ lại chìm vào quên lãng như bao hiện tượng khác khi dùng sự lệch chuẩn để nổi tiếng.

Kết luận

Bỏ mặc ngoài những hành vi lệch chuẩn và những lùm xùm vừa rồi của giới giang hồ. Chúng ta không thể phủ nhận rằng giang hồ thời đại 4.0 đang làm rất tốt phần việc của mình, họ đôi khi còn làm Branding tốt hơn rất nhiều Marketer chuyên nghiệp. Thế nhưng qua câu chuyện trên, một bài học dẫn ra rằng, muốn bền vững, hãy xây dựng cho mình một phong cách riêng nhưng theo đúng sự chuẩn tắc tích cực mà xã hội ngàn đời nay vẫn thường theo đuổi.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Case Study] Triển khai Native Ads đáp ứng nhu cầu truyền thông cho các nhãn hàng SamSung, Sunplay

Bài tiếp theo

PR Bất động sản trên báo điện tử: cuốn hút, nhắm đúng tối tượng khách hàng

nội dung tương tự