Gió đổi chiều và thách thức của thương hiệu thời trang Việt năm 2020

8

Ngành thời trang hiện nay đang chứng kiến sự chuyên nghiệp hóa và được chú trọng đầu tư không ngừng từ các thương hiệu lớn, những số liệu tăng trưởng không ngừng và liên tiếp mở rộng thêm nhiều cửa hàng tại các thành phố lớn như để minh chứng điều đó. Hơn thế, với một thị trường bán lẻ thời trang có những thay đổi và chuyển dịch không ngờ, các hãng cần phải bắt kịp xu hướng và thay đổi để thích nghi với nhu cầu của người dùng. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu bức tranh tổng quan về ngành thời trang Việt năm 2020 và cần những hướng để phát triển trong thập kỷ mới này.

Thị trường kinh doanh thời trang Việt Nam năm 2019: Đầy bất ổn và hỗn loạn

Thị trường kinh doanh thời trang Việt Nam 2019 có thể tóm gọn trong cụm từ: bất ổn và hỗn loạn. Các quỹ đầu tư đồng loạt đổ tiền vào các thương hiệu lớn, đem lại những thay đổi cho bức tranh thị trường theo chiều hướng tương đối tiêu cực. Nếu như trước đây, các thương hiệu thời trang tập trung vào chất lượng sản phẩm, câu chuyện thương hiệu, xây dựng hình ảnh thì hiện nay khá nhiều thương hiệu mà phần đa là các thương hiệu nội địa lớn thường “bỏ quên” những trọng tâm ấy. Thay vào đó là việc hạ giá sản phẩm, thậm chí mua đồ Trung Quốc về cắt mác, bán giá rẻ để chiếm lĩnh thị trường, làm xôn xao cộng đồng người tiêu dùng về uy tín và chất lượng các thương hiệu thời trang Việt.

Nhắc đến thương hiệu thời trang Việt thì không thể không kể đến những cái tên vàng như: NEM, Ivy Moda hay Chic-Land, Eva de Eva trong phân khúc thời trang công sở. Blue Exchange, Ninomax, PT 2000, Couple TX, Canifa phân khúc thời trang dành cho giới trẻ mà nổi bật trong số đó là Blue Exchange với khoảng 200 cửa hàng trên toàn quốc, tập trung vào khách hàng trẻ ở phân khúc trung bình khá.

Từng là một thương hiệu rất thành công, được coi là “hàng hiệu Việt” với chuỗi 60 cửa hàng lớn nhỏ, thế nhưng Foci đã “bay màu” sau gần 10 năm tồn tại. Những thương hiệu quen thuộc khác như Ninomaxx, BlueExchange, PT2000 giờ đây cũng không còn đậm nét trong lòng người tiêu dùng như trước. Cục diện ngành thời trang Việt Nam đã thay đổi nhanh chóng khi một vài ông lớn thời trang ngoại bắt đầu để mắt và đổ bộ tới thị trường đầy tiềm năng này.

Thị trường kinh doanh thời trang Việt Nam năm 2020: Cuộc chiến của các thương hiệu nội với các ông lớn Zara, H&M, Uniqlo

Quy mô thị trường thời trang Việt Nam được đánh giá hấp dẫn, theo đó ngày càng thu hút nhiều thương hiệu mới nhập cuộc. Theo thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường Statista, quy mô thị trường quần áo Việt Nam năm 2019 ước tính 5,6 tỉ USD với mức tăng trưởng kỳ vọng 8,8% mỗi năm trong giai đoạn 2019-2023. Đặc biệt, 97% doanh thu thị trường đến từ những mặt hàng quần áo bình dân, không phải hàng cao cấp (Non-Luxury Goods).

Trong những năm gần đây, thị trường tiêu dùng may mặc Việt Nam đang được biết đến nhiều hơn về tiềm năng và cơ hội phát triển, là sân chơi mới cho nhiều thương hiệu quốc tế tìm đến như: H&M, Zara, Cutton On, Uniqlo…

Image result for uniqlo hm zara

Nguồn: Virac

Tăng trưởng mạnh và nhận được sự ủng hộ lớn của người dùng Việt nên các hãng này nhanh chóng mở ra nhiều cửa hàng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Như người sáng lập Fast Retailing – công ty chủ quản thương hiệu Uniqlo, từng chia sẻ: “Đông Nam Á là một trọng điểm đang phát triển của thế giới và Việt Nam có tiềm năng lớn nhất”. Trong báo cáo về nền kinh tế các quốc gia trong khu vực ASEAN, PwC đưa ra số liệu cho thấy Philippines và Việt Nam là hai thị trường có tỷ lệ chi tiêu cho hàng tiêu dùng/GDP cao nhất trong khu vực. Dự kiến tới năm 2030, tỷ lệ này sẽ lên tới 40,2% tại Philippines và 36,6% ở Việt Nam.

Đó cũng chính là thách thức lớn với các thương hiệu thời trang nước nhà. Nếu muốn tồn tại và phát triển trong thị trường này, các doanh nghiệp thời trang cần thay đổi hoạt động kinh doanh, đầu tư vào chất lượng, dịch vụ và truyền thông tốt hơn nữa chứ không phải “ăn xổi” hay vướng vào những nghi án “bàn tay vàng trong làng cắt mác” để rồi mất khách hàng vào tay những thương hiệu đối thủ.

Trong năm 2020, các thương hiệu quốc tế hứa hẹn vẫn sẽ “làm mưa làm gió” trên thị trường kinh doanh thời trang Việt Nam. Sự đổ bộ và mở rộng quy mô của các thương hiệu thời trang ngoại vừa làm tăng tính đa dạng cho nhu cầu mua sắm của người Việt, góp phần định hướng gu thời trang của người tiêu dùng tốt hơn, mang đến cho họ cái nhìn khác về tính thẩm mỹ, chức năng và giá trị của từng bộ trang phục. Bên cạnh đó, các chiến dịch Marketing từ những thương hiệu lớn cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến thương hiệu nội địa, đòi hỏi họ phải chuyển mình, phải làm thời trang chuyên nghiệp hơn để giữ được miếng bánh thị trường nếu không muốn bị đào thải ngay tại “sân nhà”.

Thời trang Việt và những định hướng bởi truyền thông

Không khó để nhận ra rằng, hoạt động kinh doanh hiện nay đều bị ảnh hưởng định hướng ít nhiều bởi mạng xã hội, các phương tiện truyền thông và thị trường kinh doanh thời trang cũng không ngoại lệ. Số liệu phân tích từ We Are Social – agency về quảng cáo số năm 2019 cho thấy, Việt Nam đạt mốc xấp xỉ 97 triệu dân, trong đó có khoảng 64 triệu người sử dụng Internet. Trung bình một ngày, người Việt dành 6 giờ 42 phút tham gia các hoạt động trên Internet, trong đó 2 giờ 23 phút được dùng vào mạng xã hội. Người Việt rất yêu thích sử dụng mạng xã hội, đây được xem như “ngôi nhà thứ hai” của họ khi có thể chia sẻ gần như mọi thứ trên Facebook, Instagram… vô hình chung thói quen này tạo ra cơ hội tốt hơn cho các doanh nghiệp bán hàng, xây dựng hình ảnh và phát triển thương hiệu.

(Nguồn: sml-rfid.com)

>>> Đọc thêm: Ngành thời trang và những hướng đi mới mà Marketer phải biết

Mặc dù vậy kinh doanh thời trang trong nước vẫn phải đối mặt với những khó khăn. Nếu không được đào tạo bài bản, thương hiệu sẽ chỉ “đốt tiền” vào chạy quảng cáo trên Facebook mà không đem lại hiệu quả. Nguyên nhân là do các bài đăng không tạo được sự tương tác giữa thương hiệu với khách hàng hoặc không có chiến dịch truyền thông bài bản, cụ thể, hấp dẫn. Điều đó làm khách hàng không thể nhớ đến thương hiệu giữa một rừng thông tin hằng ngày từ hằng trăm thương hiệu khác đang “tấn công” họ trên quảng cáo Facebook.

>>> Đọc thêm: Xu hướng Digital đang ảnh hưởng lên ngành thời trang như nào trong năm 2020?

Để truyền thông hiệu quả cho một thương hiệu thời trang, điều quan trọng là phải hiểu ngành và hiểu giá trị cốt lõi của thương hiệu mình. Đôi khi, khách hàng mua sản phẩm thời trang là vì họ thích, bị tác động bởi những người xung quanh hay một xu hướng nào đó chứ không phải vì họ cần. Việc truyền thông cho một thương hiệu thời trang không chỉ đơn giản là đăng sản phẩm lên mạng xã hội và bán, mà phải làm sao để khách hàng yêu mến sản phẩm, lấy được thiện cảm của người dùng. Làm thời trang không phải bán bằng giá mà bán bằng tinh thần đằng sau mỗi sản phẩm.

Tạm kết

Ngành thời trang luôn có sự thay đổi không ngừng từ xu hướng đến hoạt động kinh doanh. Trong thời đại mà mọi ngành hàng đều xoay quanh công nghệ, thì các thương hiệu thời trang Việt cũng cần áp dụng những tính năng đó vào trong chiến dịch của mình để thu về thành công tốt nhất có thể. Cuộc cạnh tranh của thị trường thời trang tại Việt Nam phía trước vẫn rất khốc liệt và dài hơi, chịu áp lực căng thẳng đến từ các ông lớn ngoại quốc, để tồn tại và phát triển trong cuộc đua này, các thương hiệu  thời trang Việt cần bắt lấy lợi thế của người “chủ nhà” và buộc phải thay đổi cách thức kinh doanh nếu không muốn “bay màu”.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây