Chủ Nhật, Tháng Một 24, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
  • Login
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Case Study

[Góc nhìn Marketing] Trương Thế Vinh và Maschio mải mê “võ mồm”: Đã đến lúc phải mạnh tay với hành vi sử dụng hình ảnh trái phép??

Giang Bởi Giang
Th8 3, 2020
trong Case Study, Tin Tức Marketing
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Sự kiện gần đây thu hút khá nhiều giấy mực trên mặt trận truyền thông, Trương Thế Vinh đang dành quyền lợi cho mình từ nhãn hàng Maschio – Một thương hiệu thời trang. Việc vấn đề bản quyền hình ảnh của một người nổi tiếng là vấn đề khá nhạy cảm, và việc sử dụng hình ảnh chưa được xin phép là không đúng. Trong vấn đề này, bên nào cũng có cái lý của mình, cùng MarketingAI “mổ xẻ” vấn đề xem rằng Trương Thế Vinh hay Maschio, ai đúng ai sai nhé!

Vụ việc bắt nguồn và diễn biến ra sao?

Câu chuyện bắt nguồn từ việc hình ảnh của Trương Thế Vinh xuất hiện trong một chương trình Gameshow trên kênh VTV9 được một Local Brand là Maschio sử dụng trên trang fanpage của mình. Trương Thế Vinh trong bức hình đó mặc áo của nhãn hàng kể trên, và bức ảnh đó được công khai đăng trên website của Kênh 14. Câu chuyện nếu chỉ dừng lại ở đó thôi đã yên ổn, thế những diễn biến lại giống như một Drama dài tập, chưa có hồi kết.

Bên phía Trương Thế Vinh đòi bồi thường 25 triệu đồng cho 5 ngày sử dụng hình ảnh của mình. Thêm vào đó nam diễn viên này còn tố cáo, nhãn hàng này không hề xin phép ý kiến của mình mà tự ý đăng hình ảnh lên trên Facebook một cách tùy tiện. 

Mọi việc bắt nguồn từ hình ảnh này (Nguồn: Kênh 14)

Ở diễn biến khác, nhãn hàng kia lại cho rằng việc sử dụng hình ảnh của ca sỹ, diễn viên mặc đồ của cửa hàng mình là chuyện bình thường. Hơn nữa, việc nó còn được public trên tờ báo uy tín với lượng người dùng cao như Kênh 14 thì chẳng có lý gì mà Maschio không đăng lại. Chính vì vậy, Maschio có đầy đủ những yếu tố cơ bản, không phạm luật để có thể repost ảnh đó về trang chủ Facebook của mình. 

Bài đăng từ phía Maschio (Nguồn: Facebook)

Và bài đăng từ phía Trương Thế Vinh (Nguồn: Faecbook)

Vụ việc lên tới đỉnh điểm, khi hai bên lời qua tiếng lại với nhau trên Facebook. Hai bên không giải quyết ổn thỏa, và đăng đàn tố cáo nhau bên kia là sai và không hề lịch sự để giải quyết vấn đề, Sự việc như đổ thêm dầu vào lửa khi mà các celeb đứng ra bảo vệ người kia người cho rằng Maschio vô tội, người lại bênh vực Trương Thế Vinh làm như vậy là đúng với những gì quyền của mình có. Vậy thực chất ai mới là người đúng trong sự việc này?

Ai mới là người đúng trong sự việc giữa Trương Thế Vinh và Maschio

Đầu tiên, việc sử dụng hình ảnh của Trương Thế Vinh của Maschio mà chưa hề xin phép người đó là hoàn toàn sai. Hãy thử nhìn vào các quốc gia khác, điển hình như Hàn Quốc, việc một bên đăng hình ảnh mà chưa xin phép là đã vi phạm pháp luật rất lớn. Bên Hàn còn ban ra cả một bộ luật để bảo vệ quyền riêng tư, và hình ảnh cá nhân của mình, thắt cực kỳ chặt vấn đề này. Dù ở quốc gia nào trên thế giới, việc sử dụng hình ảnh một cá nhân cho hoạt động kinh doanh đều phải xin phép cá nhân đó.

Hình ảnh của các hoạt động bao gồm hội nghị, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ công cộng. Ở một số quốc gia, hình ảnh người nổi tiếng được quy định có % thu nhập từ các hoạt động cụ thể ở công cộng. Và những hình ảnh được chụp từ các phóng viên hoàn toàn không thu phí, vì đây vừa là hình ảnh tư liệu, mà nhân vật được chụp được PR miễn phí trên báo của họ khi được đưa tin. Việc hình ảnh Trương Thế Vinh xuất hiện trên trang tin Kênh 14 và được Maschio repost lại dưới dạng bài đăng trên fanpage là hợp lý, nhưng sử dụng hình ảnh của người ta vào mục đích kinh doanh mà chưa xin phép thì hoàn tài sai rồi đó!

 

Khá nhiều người nổi tiếng lên tiếng về vụ việc này (Nguồn: Facebook)

Tiếp đến, có một điều rất lạ lùng rằng, vấn đề mượn đồ – chụp hình – Feedback lại là điều diễn ra khá phổ biến không chỉ tại Việt Nam. Việc lấy hình của người đó post về trang cá nhân của nhãn hàng là điều hoàn toàn đúng. Rất nhiều vụ việc tranh cãi giữa các Influencer và Brand rằng, việc bạn dùng hình của tôi là không được. Thế nhưng, việc bạn đăng tải trên mạng xã hội, bạn mặc đồ của người ta thì bạn phải chấp nhận rằng việc người ta sử dụng hình ảnh của mình là điều hoàn toàn có thể và hợp pháp.

Thế nhưng xét vào vấn đề này, thì Trương Thế Vinh đang không mượn mà sản phẩm này được mua lại thì mặc định quyền sử dụng sản phẩm thuộc về nam diễn viên. Nhãn hàng hoàn toàn không có quyền sử dụng hình ảnh đó, kể cả hình ảnh đã được public đi chăng nữa. Chính bởi tư duy “tiểu nông” đã khiến nhiều Founder của các local brand Việt Nam hiểu lầm rằng “Họ dùng hàng của tôi thì tôi được phép lấy hình ảnh của họ”. 

Tư duy ở đây hoàn toàn sai trái, xét về mặt PR Marketing thì Maschio đã vi phạm đến luật quảng cáo khi sử dụng hình ảnh trái phép. Các ngôi sao có độ phủ nhất định thì phải thông qua những bản hợp đồng phức tạp, cùng một loạt những điều lệ ngoặt nghèo để có thể sử dụng hình ảnh của họ. Ví dụ như Adidas muốn sử dụng hình ảnh của Messi phải chi ra mấy chục triệu USD để nam cầu thủ này sử dụng các sản phẩm của hãng trước truyền thông. 

Trương Thế Vinh phản cáo cực gắt ngày hôm qua (Nguồn: Facebook)

Cuối cùng, chính là ván đề luật vi phạm bản quyền trên Facebook mà Maschio đang dính phải. Hình ảnh mà nhãn hàng tưởng là công cộng nhưng nó lại là bản quyền của trang tin Kênh 14, chứ không phải “tờ rơi” phát ngoài đường. Về phía Kênh14, họ đăng tải trên website của họ thì hoàn toàn bản quyền thuộc về họ, và họ hoàn toàn có thể reup lại những hình ảnh của mình mà không cần xin phép. Thế nhưng, với Maschio họ đã vi phạm bản quyền với Kênh14 mà còn với cả Facebook, vì luật trên Facebook cũng không đồng ý với hành vi đó khi đem ra tranh cãi. Đây là hành động được Điều khoản sử dụng của Facebook bảo vệ: khi bạn để ảnh chế độ public, người dùng khác được phép chia sẻ. Còn repost? Chắc chắn là sai và bạn sẽ bị block nếu bị report.

Liệu rằng sự việc này sẽ đi đến đâu? (Nguồn: Kênh 14)

Xem thêm: [Góc nhìn Marketer] Từ lùm xùm Cô em Trendy và Danshari Coffee: Ai mới là người hưởng lợi?

Tạm kết

Có thể hiểu được rằng, việc Trương Thế Vinh gây lùm xùm với bên Maschio đã tạo ra nhiều bàn luận trên mạng xã hội mấy ngày hôm nay. Chắc chắn một điều rằng, trong vụ việc này Maschio đã sai về mọi mặt từ bản quyền đến pháp lý, Trương Thế Vinh là một người nổi tiếng có sức ảnh hưởng cũng khá mạnh khi vừa tham gia “Chạy Đi Chờ Chi” với lượng xem cực lớn. Việc TTV làm vậy cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến danh tiếng của mình, và các nhãn hàng cũng có cái nhìn không mấy thiện cảm về anh. Thế nhưng, với một người làm lâu năm trong nghề như TTV thì anh đủ hiểu những mặt lợi và hại khi dính vào Scandal này. Phải chăng anh chàng đang muốn lợi dụng yếu tố truyền thông để quảng bá về dự án sắp tới của bản thân?

Thắng Nguyễn – MarketingAI

1.4 / 5 ( 764 bình chọn )
Tags: maschiotrương thế vinhtrương thế vinh scandal
Share80TweetShareSendShare
Bài trước

CVR là gì? Những cách gia tăng CVR mà bất cứ marketer nào cũng phải biết

Bài tiếp theo

Nền kinh tế ban đêm: Liệu Việt Nam có cửa để phát triển?

Tin liên quan

Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Th1 21, 2021
Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

Th1 21, 2021
Gen Z đang định hình lại thế giới tin tức và thông tin trong tương lai như thế nào?

Gen Z đang định hình lại thế giới tin tức và thông tin trong tương lai như thế nào?

Th1 21, 2021
Hành trình các thương hiệu bán lẻ hàng đầu châu Á tạo “sức bật” từ Covid-19

Hành trình các thương hiệu bán lẻ hàng đầu châu Á tạo “sức bật” từ Covid-19

Th1 20, 2021
Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã đẩy nhanh trách nhiệm tái chế sang người tiêu dùng

Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã đẩy nhanh trách nhiệm tái chế sang người tiêu dùng

Th1 18, 2021
TikTok tiếp tục đối mặt với những pháp lý người dùng dưới tuổi vị thành niên

TikTok tiếp tục đối mặt với những pháp lý người dùng dưới tuổi vị thành niên

Th1 12, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

6 xu hướng hàng đầu dành cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số vào năm 2021

Vietnam Fintech Report 2020: Nhìn lại những điểm nhấn nổi bật và tiềm năng khai thác cho năm 2021

Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Báo cáo The State of Mobile 2021 (Phần 2): Ảnh hưởng của di động lên ngành Bán lẻ, Markerting và Quảng cáo

Báo cáo The State of Mobile 2021 (Phần 1): Tổng quan thị trường di động và ảnh hưởng lên ngành Game và Tài chính

Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th8 4, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    Welcome Back!

    Login to your account below

    Forgotten Password?

    Create New Account!

    Fill the forms bellow to register

    All fields are required. Log In

    Retrieve your password

    Please enter your username or email address to reset your password.

    Log In
    Số điện thoại
    0914.418.789