Thứ Năm, Tháng Một 21, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
  • Login
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Digital marketing

Google bị “làm khó” dù đã tự nguyện trả phí cho các nhà xuất bản tin tức

Tô Linh by Tô Linh
Th8 27, 2020
in Digital marketing, SEO
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Mới đây, Google đã chính thức tuyên bố sẽ trả phí cho nội dung của các nhà xuất bản tin tức. Nhưng việc can thiệp quá sâu của chính phủ Úc đang đe dọa nghiêm trọng đến chiến lược cấp phép tin tức tự nguyện của Google.

(Nguồn: VNReview)

Những mâu thuẫn trong lịch sử giữa Google và các nhà xuất bản tin tức luôn rất phức tạp. Bấy lâu nay, Google đã luôn phản đối việc phải trả phí cấp phép cho các đơn vị xuất bản tin tức vì họ cho rằng các nhà xuất bản đang được nhận MIỄN PHÍ từ Google một giá trị đáng kể, dưới dạng lưu lượng truy cập (traffics). Nhưng bất chấp điều đó, vẫn có những nhà xuất bản (như Rupert Murdoch) vẫn lên tiếng phàn nàn rằng, nhiều năm qua, Google đã có những hành động “bòn rút” doanh thu quảng cáo của họ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng thương hiệu, đồng thời khiến lượng đăng ký nhận newsletter trên website giảm theo. 

(Nguồn: Clever Solution)

Mục Lục:

  • 1 Lập pháp giằng co
  • 2 Khó khăn trong việc thương lượng truyền thông tại Úc
  • 3 Thông báo thay đổi thuật toán
  • 4 Tại sao chúng ta nên quan tâm?

Lập pháp giằng co

Trong nhiều năm qua, các cơ quan quản lý và lập pháp ở châu Âu đã phải cố gắng rất nhiều để buộc Google phải trả tiền cho các nhà xuất bản, thông qua bộ luật và các vụ kiện quy định nghiêm ngặt về vấn đề bản quyền, nhưng kết quả cho thấy là điều này không thực sự đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, mới đây nhất, các cơ quan chống độc quyền của Pháp đã yêu cầu Google phải trả tiền cho những nội dung tin tức xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm, đồng thời thực hiện một thỏa thuận cấp phép với các nhà xuất bản.

Sự quay lưng kéo dài của độc giả đối với các phương tiện truyền thông tin tức truyền thống, trong bối cảnh ngành này phải đối mặt với suy thoái kinh tế trầm trọng, đã giúp vị thế của Google được gia tăng nhanh chóng. Điều đó khiến cho gã khổng lồ tìm kiếm này bắt đầu có những cải thiện tốt hơn trong mối quan hệ đối tác với các nhà xuất bản. Đầu tiên là việc khởi động Sáng kiến Google News – Google News Initiative vào năm 2018 nhằm “xây dựng một tương lai bền vững hơn cho tin tức, thông qua các chương trình như Đăng ký với Google và Dự án Thử nghiệm Địa phương”.

(Nguồn: Twitter)

Và vào tháng 6 năm nay, Google đã công bố chương trình cấp phép mới hỗ trợ ngành công nghiệp tin tức. Cụ thể, Google sẽ “trả tiền cho các nhà xuất bản để xây dựng các nội dung chất lượng cao hơn, nhằm hỗ trợ cho trải nghiệm tin tức mới sẽ ra mắt vào cuối năm nay.” Hiện tại, Google mới thử nghiệm chương trình này ở Đức, Brazil và Úc. Theo kế hoạch, sản phẩm mới này sẽ được phát triển song song cùng với Google News chứ không thay thế nó.

>> Xem thêm: Nhận định 7 xu hướng phát triển của Digital Marketing trong tương lai

Khó khăn trong việc thương lượng truyền thông tại Úc

Kế hoạch là vậy nhưng Google đã vấn phải một chút khó khăn tại thị trường Úc. Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Úc (Australian Competition and Consumer – ACCC) mới đây đã cho ra mắt “Bộ luật Thương lượng trên Truyền thông tin tức”, nhằm áp đặt những quy tắc cứng rắn mới trong việc giao dịch giữa Google (và Facebook) với các nhà xuất bản tin tức địa phương. Google cho rằng biện pháp này quá hà khắc dữ dội, có phần “ép người quá đáng”, trong khi ACCC lại cho rằng bộ luật này là cần thiết để khắc phục sự mất cân bằng trong khả năng thương lượng giữa Google và nhà xuất bản.

ACCC cho biết, “Dự thảo bộ luật sẽ cho phép các doanh nghiệp tin tức của Úc đàm phán thành công với Google, giúp các tác phẩm của các nhà báo được đăng trên những dịch vụ của Google sẽ được thanh toán công bằng. Đồng thời, bộ luật này sẽ giải quyết sự mất cân bằng trong quá trình đàm phán thương lượng giữa các doanh nghiệp truyền thông Úc với Google và Facebook.” Ví dụ: bộ luật sẽ cho phép các nhà xuất bản được thương lượng theo tập thể với Google.

Google và Facebook bị làm khó trên đất Úc (Ảnh: theestateman)

Trước động thái này, Google đã kêu gọi người tiêu dùng lên tiếng “tẩy chay” bộ luật thay họ. Cụ thể, Google cho rằng, nếu bộ luật này được áp dụng thì sẽ chỉ làm cho “Google Search và Youtube trở nên tồi tệ hơn mà thôi. Thậm chí, dữ liệu của người dùng cũng có thể được chuyển đến cho các doanh nghiệp tin tức lớn và khiến cho các dịch vụ miễn phí bạn sử dụng ở Úc bị đặt vào nguy cơ bị tấn công.” Gã khổng lồ tìm kiếm này cũng đưa ra lập luận rằng các nhà xuất bản và nhà sáng tạo nội dung nhỏ hơn sẽ bị thiệt thòi trong khi các nhà xuất bản lớn như News Corp (thuộc sở hữu của Rupert Murdoch) sẽ gặt hái được nhiều lợi ích hơn. Nhưng ACCC đã phản đối lại hoàn toàn những lập luận này của Google.

Thông báo thay đổi thuật toán

Một trong những quy định được đưa ra trong bộ luật đó là yêu cầu Google phải đưa ra thông báo nâng cao cho những thay đổi quan trọng trong thuật toán (trước gần 1 tháng), để các nhà xuất bản có thể chuẩn bị và thích ứng tốt hơn. Còn thế nào là thay đổi quan trọng thì ACCC không đề cập đến chính xác trong tài liệu, dù họ có kèm theo một số hướng dẫn.

Cơ quan này cũng yêu cầu Google phải đệ trình các phân xử ràng buộc có liên quan nếu họ không thể tự nguyện đồng ý các điều khoản cấp phép. Google lo ngại rằng các nhà xuất bản sẽ đánh giá quá cao nội dung của chính họ và coi đó là một chiến thuật để ép Google phải đưa ra quyết định phân xử nhằm đảm bảo tính công bằng. Và rồi, trong cuộc phân xử đó, tòa sẽ bắt Google phải trả một khoản phí cho việc cấp phép nội dung mà họ không có quyền khiếu nại.

Chính phủ Úc ép buộc Google phải đối xử “công tâm” hơn với các nhà xuất bản nước họ (Nguồn: ausroid)

Ngoài ra, Google cũng cho biết việc bắt họ phải đưa ra những thông báo cập nhật liên quan đến thuật toán là không thể chấp nhận được. Gã khổng lồ này cho rằng, việc cung cấp cho các nhà xuất bản những thông báo nâng cao về thay đổi thuật toán sẽ “gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mục đích của họ, khiến cho việc giải quyết những lạm dụng gây hại cho người tiêu dùng cũng như đảm bảo chất lượng và tính vẹn toàn của kết quả tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.” Google khẳng định thêm rằng “Mọi yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết hoặc thông báo về các cập nhật an toàn sẽ khiến người tiêu dùng gặp rủi ro”.

Ngoài những vấn đề trên, còn có một câu hỏi đặt ra liên quan đến tính công bằng. Tại sao chỉ các “Nhà xuất bản tin tức” mới có quyền được nhận các thông báo về những thay đổi trong thuật toán? Không phải là chúng nên được giữ bí mật trong thời gian dài hay sao?

Tại sao chúng ta nên quan tâm?

Ở thời điểm hiện tại, bộ luật của ACCC vẫn còn đang nằm trong dự thảo và chưa có hiệu lực chính thức. Nhưng nhiều khả năng nó sẽ được thực hiện theo những gì được viết trong đó hoặc theo một hình thức gần như thế. Có thể thấy, giọng điều của ACCC trước sự phản đối của Google thể hiện một sự thách thức và phẫn nộ nghiêm trọng. Tuy rằng Google không thể hiện rõ điều này, nhưng nhiều chuyên gia nghi ngờ rằng gã khổng lồ này đang lo ngại việc bộ luật do ACCC đưa ra sẽ trở thành mô hình tiền đề cho các Chính phủ khác học theo, cố gắng tìm cách trợ cấp cho các nhà xuất bản tin tức, những người coi Google là “kẻ lắm tiền”.

Bộ luật của ACCC nhiều khả năng sẽ trở thành tiền đề cho các Chính phủ khác học theo, gây ra hậu quả khó lường cho hệ sinh thái tìm kiếm (Nguồn: Internet)

Chúng ta có thể tranh luận với nhau về những vấn đề như giá trị và đạo đức của những cách tiếp cận đó và liệu các nhà xuất bản tin tức có nên chịu áp lực của “thị trường tự do” này hay không? Nhưng, vấn đề đáng quan tâm nhất ở đây là nếu Google bị buộc phải thông báo chính thức cho các nhà xuất bản trước những thay đổi của thuật toán, thì thông tin đó có thể sẽ bị rò rỉ công khai và trên toàn cầu. Và, dù một số SEOers hoan nghênh điều đó, nhưng thực chất, điều này có thể gây ra những hậu quả lớn hơn, không lường trước được cho hệ sinh thái tìm kiếm.

Tô Linh – MarketingAI

Theo MarketingLand

>> Có thể bạn quan tâm: [BÁO CÁO] Nghiên cứu hành vi và thói quen online của GEN X, GEN Y, GEN Z Quý II/2020

Đánh giá post
ShareTweetShareSendShare
Previous Post

Google Search Console Insights: Tích hợp Search Console và Google Analytics trong một chế độ xem

Next Post

Jeff Johnson đã bán đôi giày đầu tiên của Nike như thế nào?

Tin liên quan

Demographic Segmentation là gì? Cách phân đoạn Demographic?
Digital marketing

Demographic Segmentation là gì? Cách phân đoạn Demographic?

Th1 20, 2021
3 điều marketers phải biết về SEO vào năm 2021
Digital marketing

3 điều marketers phải biết về SEO vào năm 2021

Th1 20, 2021
4 xu hướng công nghệ không thể bỏ lỡ năm 2021
Digital marketing

4 xu hướng công nghệ không thể bỏ lỡ năm 2021

Th1 20, 2021
Nhận định 5 xu hướng phát triển Email Marketing trong năm 2021
Digital marketing

Nhận định 5 xu hướng phát triển Email Marketing trong năm 2021

Th1 19, 2021
Facebook mách nhỏ mẹo tăng tối đa Lead Generation cho doanh nghiệp
Digital marketing

Facebook mách nhỏ mẹo tăng tối đa Lead Generation cho doanh nghiệp

Th1 19, 2021
Nằm lòng 5 kỹ năng content marketing quan trọng trong năm 2021
Content Marketing

Nằm lòng 5 kỹ năng content marketing quan trọng trong năm 2021

Th1 18, 2021
0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Connect with
Login
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
Notify of
guest
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết mới nhất

6 xu hướng hàng đầu dành cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số vào năm 2021

Vietnam Fintech Report 2020: Nhìn lại những điểm nhấn nổi bật và tiềm năng khai thác cho năm 2021

Forrester: Xét cho cùng, quảng cáo trên Facebook có thể không quan trọng đối với các thương hiệu

Báo cáo The State of Mobile 2021 (Phần 2): Ảnh hưởng của di động lên ngành Bán lẻ, Markerting và Quảng cáo

Báo cáo The State of Mobile 2021 (Phần 1): Tổng quan thị trường di động và ảnh hưởng lên ngành Game và Tài chính

Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th8 4, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    Welcome Back!

    Login to your account below

    Forgotten Password?

    Create New Account!

    Fill the forms bellow to register

    All fields are required. Log In

    Retrieve your password

    Please enter your username or email address to reset your password.

    Log In
    wpDiscuz
    0
    0
    Would love your thoughts, please comment.x
    ()
    x
    | Reply
    Số điện thoại
    0914.418.789