Google công bố cập nhật thuật toán xếp hạng lần thứ hai trong năm 2020

Tuấn Anh - May 5, 2020

icon viewed 1.6k views

Bài viết liên quan

Đây là lần cập nhật thuật toán lần thứ hai trong năm 2020 của Google vào những ngày đầu của tháng 5. Lần đầu tiên là vào hồi tháng 1 khi ông lớn đã “đánh úp” vào thời điểm những ngày đầu của năm mới. 

>>> Đọc thêm: Google vừa “đánh úp” khi thay đổi thuật toán xếp hạng vào ngày đầu năm mới 2020

Theo truyền thống, cứ vài tháng thì Google sẽ công bố những cập nhật về thuật toán xếp hạng của mình. Tuy nhiên, trong năm 2020 thì mới chỉ hơn 3 tháng so với lần cập nhật trước thì Google đã tiếp tục thay đổi thuật toán của mình. Với tầm ảnh hưởng hiện tại của mình, mỗi khi Google cập nhật hay thay đổi thuật toán sẽ gây ra rất nhiều tác động tới thị trường Digital Marketing. 

Một cách để hiểu về Core Update – cập nhật thuật toán cốt lõi của Google một cách dễ dàng là tưởng tượng bạn đã tạo ra một danh sách 100 phim hay nhất năm 2015. Nhưng vài năm sau, tới năm 2019, bạn phải cập nhật và làm mới danh sách. Đây là một thay đổi hoàn toàn tự nhiên, bởi có nhiều phim mới khi đó còn chưa ra đời, nhưng nay lại vô cùng hợp lý để trở thành ứng cử viên trong danh sách đó. Bạn cũng có thể đánh giá lại một số bộ phim và nhận ra rằng chúng xứng đáng ở vị trí cao hơn trong danh sách so với trước đây.

Cụ thể, vào rạng sáng sớm ngày hôm nay (5/5) thì Google đã chính thức công bố về việc thực hiện một lần cập nhật thuật toán cốt lõi trên diện rộng, giống như những gì mà Google từng làm trong những năm vừa qua. Bản cập nhật này sẽ có tên là May 2020 Core Update và như truyền thống, Google sẽ không công bố chi tiết thuật toán mới của mình tới công chúng mà chỉ thông báo sẽ có sự thay đổi. Trước đó, Google đã từng giới thiệu đến người dùng về một cuốn cẩm nang hướng dẫn những gì cần làm để thích ứng với sự thay đổi này.

Khoảng hơn 1 tiếng sau khi tuyên bố của Google được đưa ra, Google cũng đã thông báo những nội dung cập nhật thuật toán xếp hạng cho tháng 5 đã chính thức đi vào hoạt động. Như mỗi lần cập nhật khác, nó sẽ cần từ một đến hai tuần để toàn bộ sự thay đổi có hiệu lực.

Tại Việt Nam nói riêng, sẽ không thể biết được chính xác khi nào sự thay đổi này chính thức có hiệu lực. Dù vậy, Google cũng đã đưa ra lời khuyên rằng dù trang web của bạn có bị ảnh hưởng như nào thì cũng không có cách để khôi phục. Thực tế, nếu việc cập nhật có tác động tiêu cực tới thứ hạng của trang web trên Google, điều đó cũng không có nghĩa rằng trang web của bạn có vấn đề. Google cũng đã có bài viết liệt kê những yếu tố, giải đáp các câu hỏi của một người làm web về việc thay đổi thuật toán xếp hạng tại đây.

>>> Bài viết có thể bạn quan tâm:

Tạm kết

Dù không biết được chi tiết sự thay đổi, tuy nhiên, khi đứng ở vai trò của doanh nghiệp, người làm web, SEO-er hay Marketer thì tất cả đều cần được thông báo về sự thay đổi. Sở dĩ mỗi lần Google cập nhật thuật toán xếp hạng, nó đều tạo ra ảnh hưởng tới trang web dù theo chiều hướng tốt hoặc xấu (không ai biết rõ được). Việc biết khi nào Google thực hiện các cập nhật này sẽ giúp chúng ta có một cơ sở để theo dõi trên Google Analytics, từ đó biết được những tác động từ sự thay đổi thuật toán của Google.

Tuấn Anh – MarketingAI

Tổng hợp

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Thương hiệu thương mại điện tử: bí kíp xây dựng và nâng tầm cho mọi doanh nghiệp

Bài tiếp theo

Tinder là gì? Tất tần tật những gì bạn cần biết về ứng dụng hẹn hò đình đám này

nội dung tương tự