Google ra mắt phiên bản Google Analytics mới, bổ sung các tùy chọn báo cáo và phân tích dữ liệu nâng cao

135

Google vừa tung ra bản cập nhật mới nhất cho công cụ phân tích dữ liệu nổi tiếng Google Analytics. Theo đó, “gã khổng lồ tìm kiếm” sẽ sử dụng công nghệ máy học (AI) làm cốt lõi trong bản cập nhật này, với mục tiêu cung cấp những cách thức mới cho người dùng để giám sát và theo dõi các xu hướng dữ liệu chính, đồng thời thông báo cho các marketers và chủ doanh nghiệp về các cơ hội khai thác chủ đề mới. 

Phiên bản mới nhất của nền tảng phân tích website này được gọi là Google Analytics 4, hiện đã có sẵn trên toàn thế giới. Những tính năng mới được cập nhật bao gồm: cung cấp thêm những insights giá trị về khả năng dự đoán, tích hợp sâu hơn với Google Ads, khả năng đo lường trên nhiều thiết bị và kiểm soát dữ liệu chi tiết hơn. 

Bản cập nhật này được Google công bố hôm thứ 4 vừa qua, được cho là phiên bản mở rộng và đổi mới thương hiệu của App + Web property đã ra mắt vào năm ngoái, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng đầu tiên có tích hợp công nghệ AI sau phiên bản Universal Analytics được ra mắt năm 2012.

Tích hợp AI vào việc phân tích insights và dự đoán  hành vi người dùng

Tính năng theo dõi các xu hướng nâng cao là bước tiến quan trọng nhất trong lần cập nhật lần này – bằng cách sử dụng các công cụ phát triển của Google, phiên bản Google Analytics mới có thể tự động cảnh báo người dùng về những thay đổi quan trọng trong dữ liệu của họ:

“Giống như việc có một nhóm khách hàng mới truy cập vào website và khiến cho nhu cầu của một số sản phẩm mới tăng cao và Google Analytics sẽ giúp bạn cảnh báo điều đó. Phiên bản mới thậm chí còn giúp các marketers dự đoán được những hành động tiếp theo mà khách hàng có khả năng thực hiện. Ví dụ: nó sẽ giúp bạn tính xác suất của tỷ lệ churn để có thể đầu tư hiệu quả hơn vào các chiến dịch giữ chân khách hàng tại thời điểm mà ngân sách Marketing của doanh nghiệp đang bị áp lực.” 

Trên thực tế, Google đã cải thiện tính năng theo dõi dữ liệu trên Google Analytics được một thời gian. Thậm chí nó còn cung cấp khả năng tìm kiếm theo ngôn ngữ tự nhiên trong các tùy chọn tìm kiếm Analytics vào năm 2017, thế nhưng, hầu hết người dùng Analytics từ trước đến nay vẫn chỉ sử dụng công cụ này để theo dõi traffic và hoạt động của website không thôi, chứ chưa thể dự đoán về những hành vi sâu hơn. Với phiên bản được nâng cấp này, Google Analytics sẽ cung cấp tới bạn những insights mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp Thương mại điện tử và những cá nhân có nhu cầu thực hiện nhiều hoạt động trực tuyến. Mà bạn biết đấy, vào năm 2020 này, về cơ bản thì mọi người hoạt động online rất nhiều, vậy nên có thể nói rằng, Google đã nắm bắt rất nhanh xu hướng này.

Nghiên cứu đối tượng sâu hơn với Google Ads

Bên cạnh phân tích insights, Google Analytics 4 còn có khả năng cung cấp các chỉ số dự đoán mới. Theo đó, nó sẽ đưa ra thông tin về doanh thu tiềm năng mà một doanh nghiệp có thể kiếm được từ một nhóm khách hàng cụ thể.

“Điều này cho phép các doanh nghiệp tập trung hơn vào những đối tượng có khả năng tạo ra doanh thu cao, từ đó chạy phân tích để hiểu rõ xem tại sao nhóm khách hàng này lại chi tiêu nhiều hơn những khách hàng khác, và đưa ra những chiến lược hành động mới nhằm cải thiện kết quả kinh doanh nói chung.”

Bên cạnh đó, với việc tích hợp với Google Ads, giờ đây các doanh nghiệp cũng có thể xây dựng đối tượng mục tiêu cho Google Ads, dựa trên những dữ liệu mà Google Analytics cung cấp để tiếp cận tập trung hơn vào một số phân khúc khách hàng nhất định, phù hợp với xu hướng tiêu dùng của từng thời điểm. Đồng thời với đó, người dùng hiện cũng có thể đo lường các tương tác ở cả website và ứng dụng, có nghĩa là bạn có thể theo dõi nhiều lượt chuyển đổi khác nhau, từ lượt xem video trên Youtube đến chuyển đổi trong Google Search và chuyển đổi trong các chiến dịch quảng cáo Google Display.

Với Google Analytics phiên bản mới, người dùng cũng có thể phân tích các kênh không phải trả tiền, như Google Search, mạng xã hội và email. Với việc so sánh tương tác giữa các kênh này, bạn sẽ có thêm insights để lên chiến lược cho các chiến dịch Marketing lớn hơn sau này.

Báo cáo theo khung vòng đời của khách hàng

Một trong những điểm khác biệt nổi bật nhất giữa Analytics 4 và Universal Analytics là cách tổ chức và sắp xếp các báo cáo.

Theo đó, phiên bản mới của Google Analytics sẽ được đơn giản hóa và sắp xếp lại một cách khoa học hơn, để người dùng có thể dễ dàng tìm thấy các thông tin chi tiết về các giai đoạn cụ thể mà họ quan tâm nhất trong hành trình khách hàng, đối với từng chiến dịch Marketing khác nhau trong năm.

“Chúng tôi đã sắp xếp lại tất cả các báo cáo có sẵn trong bản thử nghiệm Web và ứng dụng, thêm một số tính năng bổ sung và đảm bảo nó được sắp xếp theo vòng đời của khách hàng”, Russell Ketchum, Giám đốc Nhóm phát triển sản phẩm của Google Analytics chia sẻ với Search Engine Land.

Thêm vào đó, các báo cáo cũng sẽ được thiết kế để giúp các marketers đi sâu hơn vào các khía cạnh cụ thể của hành trình khách hàng:“Ví dụ: bạn có thể xem những kênh nào đang thu hút nhiều khách hàng mới trong báo cáo chuyển đổi người dùng, sau đó sử dụng báo cáo tương tác và tỷ lệ giữ chân khách hàng để hiểu hơn về những hành động mà những khách hàng này đã thực hiện để xem rằng liệu họ có bám trụ lại website sau khi thực hiện xong chuyển đổi hay không.”

Trải nghiệm Analytics mới cũng nhằm mục đích cung cấp cho các marketer cái nhìn đầy đủ hơn về cách khách hàng tương tác với doanh nghiệp trên các thiết bị cũng như các kênh. Các marketers có thể cung cấp ID người dùng của riêng họ hoặc cho phép Google Signals tự động loại bỏ những người dùng trùng lặp trên các thiết bị để báo cáo và nhắm mục tiêu quảng cáo.

Codeless Event Tracking 

Có thể hiểu Event Tracking là việc Google Analytics theo dõi và giám sát các sự kiện tương tác của người dùng với một phần tử bất kỳ trên website, có thể là hình ảnh, video, podcast,… Các hành động tương tác có thể là tải file, download video, xem video,… Tất cả những điều đó trước đây đều được Google Analytics theo dõi một cách cụ thể nhờ vào việc sử dụng các mã. Tuy nhiên, giờ đây, với việc cung cấp tính năng không sử dụng mã, các marketers đã có thể dễ dàng hơn trong việc theo dõi và đo lường các hành động trên website và các ứng dụng quan trọng – ngay trong thời gian thực. Ví dụ, những hành động tương tác như cuộn trang (scrolling) hay xem video, đều có thể theo dõi mà không cần thêm mã hay cài đặt trước trong Google Tag Manager. Trong khi đó, với phiên bản cũ Universal Analytics cũ, việc theo dõi các sự kiện tương tác này đòi hỏi phải xử lý bổ sung, khiến thời gian nhận kết quả bị trễ so với mong muốn và dữ liệu thì thường không có sẵn cho đến ngày hôm sau.

Kiểm soát dữ liệu người dùng chi tiết hơn

Analytics 4 cũng cung cấp các tùy chọn để giúp nhà quảng cáo tuân thủ các quy định về bảo mật dữ liệu như GDPR và CCPA.

Cụ thể, Google Analytics 4 sẽ xây dựng một chế độ đồng ý, và phải có sự đồng ý của người dùng cuối thì doanh nghiệp mới có thể thu thập dữ liệu phân tích từ họ. Đặc biệt, chế độ đồng ý này sẽ phân ra hai lựa chọn riêng biệt cho cả phân tích và quảng cáo. Ketchum cho biết: “Ở phiên bản cũ, chúng tôi không phân chia riêng biệt như thế này, nên một khi khách hàng từ chối nhận quảng cáo nghĩa là từ chối phân tích dữ liệu luôn, và thế là Analytics đã không thể phân tích dữ liệu từ khách truy cập này.”

Khả năng xóa dữ liệu cũng được cải thiện hơn. Các doanh nghiệp sẽ chỉ cần tuân thủ theo các yêu cầu xóa từ người dùng mà không cần phải xóa nhiều dữ liệu hơn mức cần thiết. Chế độ xem trước cũng được thêm vào để đảm bảo các doanh nghiệp có thể xác minh chắc chắn dữ liệu trước khi xóa.

Khả năng phân tích dữ liệu cho một tương lai không có cookie

Google nhấn mạnh rằng những thay đổi mới trong phân tích dữ liệu đã được thiết kế “để thích ứng hơn với một tương lai có hoặc không có cookie hoặc số ID”. Sự nghiêm ngặt trong các quy định về quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân người dùng đã khiến việc theo dõi dữ liệu qua cookie đang dần bị loại bỏ. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp cần phải mau chóng tìm ra những cách mới để theo dõi hoạt động của khách hàng và tận dụng những dữ liệu đó cho chiến dịch của họ. Các công cụ mới trong Analytics có thể sẽ trở thành chìa khóa để giải quyết vấn đề này. Google đã sử dụng các công cụ thu thập dữ liệu mới có khả năng phân bổ hoạt động mà không cần sử dụng tính năng theo dõi cookie, đồng thời đảm bảo cung cấp các insights chính xác và có giá trị.

“Tiêu chuẩn mới trong Google Analytics 4 sẽ là việc sở hữu một tập hợp các dữ liệu hỗn hợp. Ví dụ, chúng tôi sẽ thu thập thông tin về sự kiện nhưng không nhất thiết là phải lấy số ID của người tham dự. Sẽ có những khoảng trống hoàn toàn trong dữ liệu và nó sẽ phù hợp hơn với tất cả các nhà cung cấp dịch vụ đo lường hiện nay”, Ketchum nói thêm,“Hiện tại Google vẫn chưa thể đưa ra thông báo cụ thể nào về vấn đề này, nhưng vào năm sau, chúng tôi sẽ sử dụng mô hình học máy để hỗ trợ các chế độ phân tích khác nhau trong Google Analytics.”

“Chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào phân tích hành vi người dùng thay vì nhấn mạnh vào các khía cạnh thông tin cá nhân”, ông chia sẻ thêm.

Với những cập nhật mới này, các doanh nghiệp và cá nhân sẽ có nhiều cách hơn để khai thác dữ liệu và củng cố thêm chiến lược cho các xu hướng cụ thể.

>>> Xem nhiều hơn những thông tin về marketing tại: TIN TỨC MARKETING

Sẽ phải mất một thời gian mới có thể xác định đầy đủ những giá trị và tiện ích của các yếu tố mới này trong việc đem lại thành công cho các chiến dịch, nhưng về cơ bản, Google đã giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc kiểm tra các “actions” của khách hàng và tác động của các actions đó. Chúng ta vẫn sẽ cần phải xem thực tế rằng chúng hoạt động như thế nào trong các chiến dịch cụ thể với các mục đích khác nhau. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, phiên bản “nâng cấp” của Google Analytics này sẽ giúp bạn có những góc nhìn sâu hơn về những dữ liệu trên website hiện nay, để từ đó tối đa hóa các chiến dịch Marketing sau này. Một vài tính năng mới sẽ được ra mắt trong bản thử nghiệm, và bạn cần nghiên cứu kỹ để thấy được hết những giá trị mà nó đem lại.

Phiên bản trước đó, Universal Analytics, vẫn sẽ tiếp tục khả dụng, nhưng Google khuyên các marketers nên thiết lập cả hai phiên bản này và chạy chúng song song. Nếu bạn cần khai thác các tính năng mới thì hãy tập trung vào GA4.

 

Tô Linh – MarketingAI

Theo SocialmediaToday

>> Có thể bạn quan tâm: Facebook Messenger thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, bổ sung một số tính năng thú vị

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments