Nội dung hot

Google Sandbox là gì? Làm thế nào để hủy bỏ hoặc rút ngắn thời gian sandbox?

Khánh Linh - May 14, 2019

icon viewed 340 views

Bài viết liên quan

Về cơ bản, nếu bạn làm SEO mà không biết đến thuật ngữ Sandbox thì quả là một sự thiếu sót lớn. Đây là một bộ lọc mà Google đưa vào các trang web mới để ngăn chúng xếp hạng tốt trong vòng từ 2 đến 12 tháng đầu. Mặc dù Google không trực tiếp thừa nhận sự tồn tại của chính sách này, nhưng các SEOer đã trực tiếp đặt tên như vậy. Vậy Google Sandbox là gì và làm thế nào để hủy bỏ hoặc rút ngắn thời gian sandbox?

Google sandbox là gì?

Google Sandbox là một thuật ngữ ẩn dụ để giải thích lý do tại sao hầu hết các trang web mới có thứ hạng rất kém trong Trang kết quả của Công cụ Tìm kiếm Google (SERPS). Rất ít người biết chắc chắn liệu Google Sandbox có thực sự tồn tại hay không, nhưng dường như đó là một bộ lọc được thêm vào thuật toán của Google vào khoảng tháng 3 năm 2004.

Google Sandbox là một thuật ngữ ẩn dụ để giải thích lý do tại sao hầu hết các trang web mới có thứ hạng rất kém trong SERPS (Ảnh: Internet)

>>> Xem thêm: [Infographic] 5 Cách tối ưu hóa nội dung Website của bạn khi tìm kiếm bằng giọng nói

Google Sandbox là hiện tượng thường được hiểu khi Google thử thách những website mới bằng việc kìm hãm việc xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm của Google. Các trang web mới đã được Google index hợp lệ, nhưng chúng không được xếp hạng ngay cả đối với các từ khóa và cụm từ cạnh tranh tương đối thấp. Nhưng những trang web này lại xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm khác, như Bing và Yahoo. Hiệu ứng Sandbox này kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.

Những website bị Google Sandbox quản thúc sẽ không thể xuất hiện trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Thực tế rằng khi mới thành lập website, SEOer thường có xu hướng thêm vô số backlink hoặc những nội dung tăng đột biến, điều này khiến Google chú ý và đưa những website đó vào sandbox. Ngoài ra, nếu những website này cố tình tối ưu để có thứ hạng kết quả tìm kiếm tốt hơn, Google nhận định chúng là spam và quản thúc bằng Google Sandbox. Hãy nhớ rằng Google muốn cung cấp nội dung có thẩm quyền và chất lượng cao cho người dùng và có thể không tin tưởng vào các trang web mới, điều này thực sự có ý nghĩa.

Những dấu hiệu nhận biết website đã bị Google Sandbox quản thúc

Sử dụng chính các công cụ Google Webmaster Tool

Bạn có thể kiếm tra website có dính Google Sandbox không bằng chính công cụ Webmaster Tool:

  • Bước 1: Truy cập webmaster tool và chọn website cần kiểm tra
  • Bước 2: Trong mục Lưu lượng tìm kiếm, chọn Tác vụ thủ công

Tác vụ thủ công là nơi thông báo của Google đến với các quản trị viên của website những hình phạt kèm theo nguyên nhân mà website đang phải chịu từ phía Google. Nếu như trong mục này không có bất kỳ hình phạt nào, tuy nhiên website vẫn gần như mất index hoàn toàn trên SERP, thì rất có thể website đã bị dính thuật toán Google Panda hoặc Penguin.

Sử dụng các công cụ tìm kiếm khác ngoài Google

Bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm khác như Yahoo Search hoặc Bing Search, sau đó so sánh kết quả tìm kiếm đó với Google Search. Nếu website của bạn có thứ hạng khá cao trong các công cụ tìm kiếm trên nhưng lại hoàn toàn mất tích trong khoảng 300-500 website đầu tiên của Google, khả năng cao là website của doanh nghiệp đã bị Google đưa vào Sandbox.

Bạn có thể kiếm tra website có dính Google Sandbox không bằng chính công cụ Webmaster Tool của website đó (Ảnh: Behance)

Làm thế nào để hủy bỏ hoặc rút ngắn thời gian sandbox?

Mặc dù hộp cát có thể gây phiền nhiễu, nhưng tin tốt là có nhiều cách để thoát khỏi nó nhanh hơn. Dưới đây là một số mẹo về cách nhanh chóng thoát khỏi Google Sandbox:

Được Index ngay lập tức

Ngay cả khi website của bạn đang hoạt động, thời gian phát triển của web sẽ không tăng lên trong mắt Google cho đến khi nó thực sự được lập chỉ mục. Bạn có thể kiểm tra xem trang web của bạn có được Index (lập chỉ mục) hay không bằng cách thực hiện tìm kiếm trên Google cho “site:yourdomain.com”. Nếu chưa được lập chỉ mục, có lẽ bạn sẽ muốn tiến hành càng sớm càng tốt. Để tăng tốc quá trình này, bạn có thể đăng ký tên miền của mình với Google Search Console và yêu cầu Google tìm nạp và hiển thị các trang của bạn.

Tín hiệu từ social media

Đây là chìa khóa để bất kỳ trang web mới nào đạt được sự tin tưởng với Google bởi việc phát tín hiệu từ social media cho phép Google thấy rằng website doanh nghiệp đang đạt được sức hút trên các nền tảng khác. Một phương pháp đơn giản bạn có thể sử dụng để nhận lưu lượng truy cập vào trang web của mình là chạy quảng cáo Facebook. Bạn có thể xuất bản bài viết trên website sau đó chia sẻ dưới dạng quảng cáo Facebook tới những đối tượng liên quan.

Xác minh GMB (Google My Business)

Để xác minh GMB, tất cả những gì bạn cần làm là yêu cầu Google gửi bưu thiếp đến địa chỉ nhà hoặc văn phòng. Khi bưu thiếp đến, bạn sẽ nhập mã được tìm thấy trong bưu thiếp và địa chỉ của bạn sẽ được xác minh. Hãy nhớ rằng bạn cũng có thể ẩn địa chỉ trên Google Maps nếu doanh nghiệp không muốn mọi người ghé thăm.

Để xác minh GMB, tất cả những gì bạn cần làm là yêu cầu Google gửi bưu thiếp đến địa chỉ nhà hoặc văn phòng (Ảnh: Behance)

Tăng Traffic cho website

Lưu lượng truy cập là một yếu tố khác có thể giúp có được thứ hạng website tốt trên kết quả tìm kiếm của Google trong những ngày đầu. Bạn có thể đạt được lưu lượng truy cập bằng cách sử dụng một số phương pháp như:

  • Đăng video trên YouTube xung quanh các chủ đề tương tự: YouTube không có Sandbox, do đó bạn có thể xếp hạng nhanh chóng trên nền tảng này và tăng lưu lượng truy cập trực tiếp đến trang web của mình.
  • Đăng bài trên các diễn đàn và nhóm Facebook: Thay vì chỉ liên kết trực tiếp đến trang chủ của mình, hãy thử cung cấp nhiều giá trị hơn bằng cách liên kết với một trong các bài đăng trên blog của bạn xung quanh các nhóm và diễn đàn trên Facebook hoặc các nền tảng xã hội khác như Instagram hay Twitter.
  • Chạy quảng cáo Facebook
  • Đăng bài Guest Post (bài viết được xuất bản trên trang web hoặc blog của người khác) trên các trang web phổ biến: Đây cũng là một cách tuyệt vời để có được một backlink mạnh mẽ. Website doanh nghiệp có thể cần xây dựng niềm tin với Google trước khi thực hiện bất kỳ việc xây dựng liên kết chính nào, do đó, bạn không nên xây dựng backlink quá sớm.

Không nên dùng quá nhiều tác vụ trên website

Nhìn chung, Google khoan dung hơn đối với thư rác đến từ các trang web có thẩm quyền và nghiêm ngặt hơn đối với thư rác đến từ các trang web mới. Mặc dù có thể gây khó chịu khi xử lý hiệu ứng Sandbox của Google, nhưng việc lạm dụng SEO trong thời gian thoát khỏi Sandbox có thể phản tác dụng. Bạn không nên xây dựng một khối lượng lớn các liên kết mà hãy liên kết nền tảng xây dựng một cách nhỏ giọt.

Việc khởi đầu website một cách chậm rãi nhưng ổn định sẽ giúp về lâu dài để tạo thêm niềm tin với Google và cho phép bạn thoát khỏi hộp cát một cách tích cực.

Kết

Việc phá vỡ các hiệu ứng sandbox không hề khó nếu một website xuất bản nội dung chất lượng và có tính lan tỏa cao. Ngoài ra, việc hoạt động tốt trên các nền tảng social media và những backlink chất lượng sẽ kéo website khỏi Sandbox của Google.

Nguồn: Tổng hợp

Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Amazon triển khai chính sách giao hàng nội địa miễn phí chỉ với 1 ngày

Bài tiếp theo

#NoLoveShouldDieYoung - bộ phim về tuổi thọ ngắn ngủi của người chuyển giới tại Brazil

nội dung tương tự