Google sẽ mặc định tự động xóa dữ liệu hoạt động của người dùng sau 18 tháng

Ngày 24/06, “gã khổng lồ” tìm kiếm Google đã đưa ra một tuyên bố về sự thay đổi trong cách tiếp cận của họ đối với việc lưu trữ dữ liệu hoạt động của người dùng. Theo đó, Google sẽ tự động xóa dữ liệu của người dùng sau 18 tháng theo mặc định. Thay đổi này của Google khiến nhiều người đặt ra câu hỏi rằng, liệu nó có thể trở thành một tiêu chuẩn mới trong việc thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng của các công ty công nghệ hay không?

(Nguồn: Marketing Land)

Google chia sẻ rằng: “Năm ngoái chúng tôi đã giới thiệu tới người dùng tính năng điều khiển việc tự động xóa, cho phép bạn lựa chọn cho Google tự động xóa thông tin lịch sử vị trí cũng như các hoạt động tìm kiếm, giọng nói và Youtube sau 3 tháng hoặc 18 tháng. Nhưng không dừng lại tại đó, chúng tôi muốn thử thách bản thân hơn trong việc gia tăng hiệu quả của các tính năng. Chính vì vậy mà hôm nay, chúng tôi quyết định sẽ thay đổi phương thức lưu trữ dữ liệu của mình trong suốt nhiều năm qua, bằng cách tự động xóa mặc định cho các cài đặt hoạt động cốt lõi của mình.”

Tuy nhiên, có một số điều khoản bổ sung trong cách tiếp cận mới này mà bạn cần phải lưu ý. Đầu tiên, việc cài đặt xóa dữ liệu lưu trữ mặc định mới này sẽ chỉ áp dụng cho các tài khoản mới được tạo và/hoặc người dùng bật Lịch sử vị trí lần đầu tiên. Điều này có nghĩa là người dùng hiện tại chưa bật tùy chọn tự động xóa sẽ không bị liệt vào danh sách bị xóa dữ liệu tự động sau 18 tháng, trừ khi họ chủ động chọn lựa.

Trên thực tế, một số người dùng thật sự không muốn kích hoạt cài đặt mới này và trước tính hình đó, Google đang cố gắng giới hạn việc tung ra các tài khoản mới, nhằm thúc đẩy người dùng buộc phải chọn xóa dữ liệu tự động – tuy nhiên, cho dù là thế nào, thì mọi người dùng đều có thể bật tùy chọn tự động xóa dữ liệu trên tài khoản Google của mình tại đây.

Về mặt logic, việc lưu trữ dữ liệu mặc định cũng sẽ không được áp dụng cho Gmail, Google Drive và Google Photos, vì đây là những nơi bạn muốn lưu trữ thông tin cá nhân của mình lâu hơn 18 tháng.

Đây có thể là một bước tiến tích cực hơn hướng tới sự riêng tư và kiểm soát dữ liệu của người dùng so với trước đây. Thực sự, sau 18 tháng, thông tin của bạn có thể sẽ không còn giá trị hoặc có ý nghĩa gì nữa. Hơn nữa, việc làm mới nó thường xuyên có thể sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Về cơ bản, thay đổi này có vẻ sẽ khiến mọi thứ sẽ trở nên thân thiện và riêng tư hơn, nhưng có lẽ nó cũng không thay đổi quá nhiều. Google vẫn có thể phục vụ các quảng cáo có liên quan và cung cấp cho bạn các đề xuất nội dung có liên quan. Nhắm mục tiêu quảng cáo của nó vẫn sẽ được cá nhân hóa cao, thậm chí dựa trên bộ dữ liệu có phạm vi nhỏ hơn.

Tuy nhiên, đó sẽ là một thay đổi giúp cải thiện hệ thống tốt hơn về mặt tổng thể, và có lẽ, điều này có thể trở thành một tiêu chuẩn công nghiệp mới, như một phương tiện giúp cho mọi người có nhiều khả năng hơn để kiểm soát thông tin cá nhân của họ. Ví dụ như trường hợp của Facebook, nền tảng này đã tồn tại được 16 năm, điều đó có nghĩa là có nhiều bạn trẻ dành phần lớn quãng thời gian trong cuộc đời của họ, kể từ khi là một cậu thiếu niên cho đến khi trưởng thành trên Facebook. Và mạng xã hội này đều ghi lại dữ liệu đó mãi mãi. Có một điều chắc chắn rằng, người mà họ trở thành trong tương lai sẽ không giống với con người của họ hiện tại, và Facebook không thực sự cần tất cả những thông tin đó. Có lẽ, sau đó, giới hạn khung thời gian lưu giữ dữ liệu theo mặc định có thể là một bước tích cực.

Ngoài ra, Google cũng đã thông báo tới người dùng cách tìm kiếm công cụ Kiểm tra quyền riêng tư mới thông qua tìm kiếm của Google (bạn có thể tìm kiếm tính năng “Kiểm tra quyền riêng tư” – Google Privacy Checkup trong ứng dụng) và một cách mới, dễ dàng hơn để chuyển sang chế độ Ẩn danh bằng việc nhấn giữ vào hình ảnh đại diện hiện lên trang Tìm kiếm, Bản đồ và YouTube của bạn.

Google cũng tích hợp công cụ Kiểm tra mật khẩu của mình vào cài đặt tài khoản Google chung, điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng kiểm tra mật khẩu hơn khi nhận thấy có dấu hiệu bị xâm phạm, dựa trên việc phát hiện các dữ liệu đã bị rò rỉ.

Đây là một số bổ sung hữu ích của Google và với việc thu thập dữ liệu cá nhân đang ngày càng được xem xét kỹ lưỡng hơn, thật tốt khi thấy tập đoàn công nghệ lớn này thực hiện các bước tiến mới nhằm cung cấp thêm tùy chọn kiểm soát thông tin cho người dùng –  thực hiện các bước để cung cấp thêm tùy chọn kiểm soát cho người dùng – ngay cả khi họ sẽ lượm lặt được tất cả thông tin họ cần từ những cài đặt dữ liệu nhỏ hơn này.

Bạn có thể đọc thêm về những cập nhật mới nhất về dữ liệu và bảo mật của Google tại đây

Tô Linh – MarketingAI

Theo SocialmediaToday

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây