Google Trends là gì? Cách sử dụng Google Trends hiệu quả nhất

Chắc hẳn, thuật ngữ Google Trends là gì không còn xa lạ trong thời đại hiện nay. Mọi người thường có xu hướng cập nhập những tin tức sự kiện mới nhất để không trở thành người ‘tối cổ’, do vậy nhu cầu tìm kiếm thông tin và cập nhật thông tin ngày càng gia tăng. Với các marketers và doanh nghiệp, đón đầu xu hướng luôn là mục tiêu chính để xây dựng chiến lược kinh doanh và định hình đúng đối tượng khách hàng tiềm năng cho đầu ra sản phẩm. Làm thế nào để bắt kịp nhanh các xu hướng này? Đó cũng là lý do khiến Google Trends trở thành công cụ đắc lực giúp mọi người tìm kiếm nhanh xu hướng nổi bật. Vậy Google Trends là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Google Trends hiệu quả nhất? Chi tiết có trong bài viết dưới đây:

Google Trends là gì?

Dù bạn có đang làm việc trong lĩnh vực nào thì đều có điểm chung là muốn nhanh chóng bắt kịp mọi xu hướng mới, những thứ được nhiều người tìm kiếm nhất trên thế giới thông qua các công cụ hỗ trợ tìm kiếm của Google. Đặc biệt với các marketers, SEO, việc nắm bắt xu hướng sẽ giúp họ nhanh chóng tạo ra các quảng cáo, TVC sản phẩm mới bắt trend, giúp tăng tưởng doanh thu cũng như lưu lượng truy cập và để có thể đón đầu những xu hướng mới đó phải để đến công cụ hỗ trợ đắc lực cực kỳ hiệu quả của Google mang tên Google Trend.

Google Trends là gì?

Định nghĩa Google Trends là gì? (Nguồn: dammaynho)

Về cơ bản, Google Trends là một dịch vụ của Google, giúp người dùng so sánh kết quả tìm kiếm Google Search trên toàn cầu bằng cách đưa ra kết quả thống kê, so sánh xu hướng từ khóa theo từng thời gian cụ thể tại mỗi quốc gia.

Google Trends sẽ hiển thị số liệu dưới dạng biểu đồ theo thời gian giúp người dùng dễ dàng nhận biết thời điểm nào thì mức độ quan tâm của từ khóa tăng cao, khi nào từ khóa đó có dấu hiệu “hạ nhiệt” từ đó có những thay đổi phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới.

Cách sử dụng Google Trends cho người mới

Để sử dụng Google Trends, ngoài việc hiểu được khái niệm Google Trends là gì thì bạn hãy truy cập vào trang chủ của Google Trend tại địa chỉ https://trends.google.com. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy những từ khóa hiện đang là xu hướng tìm kiếm trên toàn thế giới. Nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về một chủ đề nào đó, bạn hãy nhập từ khóa mà mình muốn vào thanh tìm kiếm ở đầu trang.

Cách sử dụng Google Trends visual (Top tìm kiếm Google hôm nay)

Cách sử dụng Google Trends visual (Top tìm kiếm Google hôm nay)

Google Trends cung cấp cho người dùng 4 tùy chọn để tìm kiếm, cụ thể:

  • Vị trí địa lý: dữ liệu tìm kiếm được thống kê theo quốc gia và tỉnh/thành phố.
  • Mốc thời gian: Với kho dữ liệu đa dạng từ năm 2014 đến nay.
  • Kênh tiếp cận: Giúp bạn biết được người dùng tìm kiếm từ khóa đó thông qua kênh tìm kiếm nào, chẳng hạn như: Image Search, News Search, Google Shopping hay Youtube Search.
  • Danh mục tìm kiếm: Bạn có thể lựa chọn thống kê tần suất tìm kiếm từ khóa theo danh mục tài chính, thể thao, du lịch, bất động sản,…

Nếu bạn muốn so sánh các từ khóa với nhau, hãy sử dụng chức năng “+so sánh” ở phần đầu website.

So sánh từ khoá trên Google Trends visual Vietnam

So sánh từ khoá trên Google Trends visual Vietnam

Lưu ý khi sử dụng Google Trends

Nếu bạn hiểu được bản chất của Google Trends là gì thì sẽ biết kết quả tìm kiếm mà Google Trends hiển thị thông tin tra cứu của bạn sẽ không đại diện cho toàn bộ khối lượng tìm kiếm, Google Trends chỉ lấy kết quả từ 100 điểm làm đại diện.

Lưu ý khi sử dụng Google Trends 2020

Lưu ý khi sử dụng Google Trends 2020

Trong trường hợp biểu đồ hiển thị kết quả cán mốc 100 điểm, đồng nghĩa với việc từ khóa bạn đang tìm kiếm có mức độ phổ biến đạt ngưỡng cao nhất, cán mốc 50 điểm tương ứng với độ phổ biến ở mức trung bình và nếu kết quả hiển thị là 0 có nghĩa là không đủ dữ liệu để Google Trend thống kê.

Các lợi ích tuyệt vời của Google Trends là gì?

Từ khi ra mắt đến nay, Google Trends đã trở thành công cụ đắc lực được nhiều doanh nghiệp trên thế giới sử dụng bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Trong đó phải kể đến những lợi ích hàng đầu như:

Nắm bắt xu hướng thịnh hành

Trang chủ của Google Trends hiển thị một loạt thông tin về các xu hướng khác nhau đang thịnh hành trên toàn thế giới. Kết quả đó sẽ giúp ích cho các marketers cũng như những người nghiên cứu thị trường trong việc đón đầu những xu hướng mới hay có những chính sách thay đổi phù hợp.

Top trends search google 2020 vietnam

Top trends search google 2020 vietnam

Theo dõi và đo lường hiệu suất marketing

Các kết quả số liệu thống kê từ Google Trends sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi và đo lường hiệu suất marketing, mức độ nhận biết thương hiệu của người dùng về sản phẩm của nhãn hàng.

Xác định khu vực được ưa chuộng nhất

Khi bạn tìm kiếm từ khóa trên Google Trends, kết quả hiển thị còn cho biết thông tin về các khu vực, địa điểm hoặc quốc gia có mức độ quan tâm cao về từ khóa bạn tìm kiếm. Chẳng hạn như khi tìm kiếm cụm từ “iPhone11” tại Việt Nam, kết quả còn hiển thị những địa điểm tìm kiếm từ khóa này nhiều nhất.

Vị trí trên Google Trends là gì

Vị trí trên Google Trends là gì

Việc xác định được khu vực ưa chuộng nhất sẽ giúp các doanh nghiệp “khoanh vùng” đối tượng khách hàng tiềm năng, khu vực ưa chuộng sản phẩm nhất để từ đó có kế hoạch xây dựng chiến lược tiếp thị và quảng cáo phù hợp.

Lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả

Xây dựng nội dung hay và hấp dẫn là điều kiện cần nhưng chưa đủ để thu hút nhiều người dùng biết đến website của bạn, cần phải thực hiện chiến lược SEO hiệu quả để đưa nội dung của các bài viết này lên top, tiếp cận được với số đông người tìm kiếm nhất.

Sử dụng Google Trends sẽ giúp bạn xác định được những từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất, xu hướng tìm kiếm của người dùng hiện tại để từ đó lên kế hoạch triển khai từ khóa đó trong các bài viết của mình.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Không chỉ giúp người dùng tìm kiếm và cập nhật nhanh xu hướng đang thịnh hành, Google Trends còn có thể hỗ trợ bạn trong việc phân tích đối thủ cạnh tranh. Mặc dù đây không phải là công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh tốt nhất nhưng vẫn sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về nhu cầu/ tần suất tìm kiếm của sản phẩm, dịch vụ mà đối thủ của bạn đang cung cấp trên thị trường.

Mẹo sử dụng Google Trends tăng hiệu quả SEO

Nếu đã nằm lòng những thông tin chi tiết để hiểu Google Trends là gì thì bạn hoàn toàn có thể ứng dụng Google Trends để tăng hiệu quả cho SEO. Cùng tìm hiểu các mẹo sử dụng Google Trends để làm SEO hiệu quả nhé.

Tạo và tối ưu hóa nội dung xu hướng theo mùa

Xu hướng tìm kiếm theo mùa (Seasonal Trends) là một số chủ đề đáng tin cậy và nhất quán. Dựa vào công cụ Google Trends, bạn có thể định hướng nội dung cần tập trung đẩy mạnh trong thời gian tới, có kế hoạch chỉnh sửa và điều chỉnh nội dung có dấu hiệu ‘tụt hạng’ trên bảng tìm kiếm, chuyển sang chủ đề khác bắt trend hoặc thay đổi nội dung cho phù hợp.

Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát thông tin

Người dùng luôn muốn bắt kịp những xu hướng mới và việc sử dụng Google Trends sẽ giúp bạn hoàn thiện các nội dung chủ đề theo xu hướng được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát trên Google Trends sẽ hiển thị danh sách kết quả được tìm kiếm nhiều nhất trong 24h qua. Bạn cũng có thể lọc câu chuyện theo thể loại như Kinh doanh, Giải trí, Sức khỏe, Khoa học/ Công nghệ, Thể thao và Câu chuyện hàng đầu. Chẳng hạn như trong ví dụ minh họa dưới đây khi bạn tìm kiếm chủ đề xu hướng liên quan đến lĩnh vực Sức khỏe:

Xu hướng tìm kiếm Top trends Việt Nam theo thời gian thực

Xu hướng tìm kiếm Top trends Việt Nam theo thời gian thực

Tuy nhiên, nếu bạn tập trung khai thác đề tài đang thịnh hành được mọi người quan tâm nhất, sẽ rất khó để nội dung của bạn lên top nếu không có gì đặc sắc và độc đáo nếu như triển khai đề tài cùng góc nhìn với đa phần người khác, điều này sẽ khiến bạn bị chìm trong đám đông. Vì vậy, hãy vận dụng những điều mà bạn viết về Google Trends là gì và thử triển khai một quan điểm khác với các đối thủ cạnh tranh, biết đâu trong sự mới lạ đó sẽ thu hút được sự chú ý của nhiều người đọc hơn và giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột từ người dùng.

Đảm bảo mức độ phổ biến tìm kiếm của từ khoá

Google Trends sẽ cập nhật và tính toán số lần trung bình mọi người tìm kiếm từ khóa mỗi tháng, điều này có thể gây ra nhiều sai số vì các trường hợp ngoại lệ trong dữ liệu có thể làm chênh lệch độ trung bình của kết quả tìm kiếm.

Từ khóa có mức độ tìm kiếm hàng tháng cao sẽ thực tế và có giá trị quan trọng hơn nếu xu hướng phổ biến tìm kiếm của chúng ở mức ổn định hoặc tăng trưởng.

Đánh giá nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ tại khu vực cụ thể

Sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể sẽ không chiếm trọn được sự chú ý của tất cả mọi người và nó chỉ có thể phổ biến ở một vài địa điểm, đối tượng khách hàng nhất định. Điều đó khiến bạn phải có kế hoạch và chiến lược cụ thể hơn để sử dụng tài nguyên của mình hợp lý.

Chẳng hạn như nếu bạn đang kinh doanh mặt hàng công nghệ, điện tử, bạn sẽ phải liên tục cập nhật và kiểm tra  mức độ phổ biến của từ khóa liên quan đến đồ công nghệ, chẳng hạn như “iPhone 11” với một khu vực địa điểm cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định để hiểu đâu sẽ là đối tượng khách hàng tiềm năng, khu vực nào sẽ tiêu thụ sản phẩm của bạn nhiều nhất để từ đó có kế hoạch tiếp thị phù hợp. Từ đó bạn có thể chạy các chiến dịch Google AdWords ở từng vị trí hoặc tối ưu hóa các từ khóa trong nội dung bài đăng của bạn cho từng đối tượng cụ thể ở những thời điểm có nhu cầu tìm kiếm cao.

Xác định nguyên nhân giảm lưu lượng truy cập tự nhiên

Đôi khi việc giảm lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) không phải đến từ lỗi nội dung của bạn mà có thể từ nhiều yếu tố khách quan khác và nó sẽ góp phần làm giảm xếp hạng từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm.

Nếu bạn có kiến thức hiểu Google Trends là gì thì để xác định chính xác các yếu tố khiến lưu lượng organic traffic của bạn bị tụt hạng, hãy tận dụng những công cụ tối ưu đến từ Google xu hướng, bằng cách gắn các từ khóa hàng đầu mà bài đăng của bạn xếp hạng vào Google Trends – Google xu hướng và kiểm tra xu hướng phổ biến của nó theo thời gian, bạn sẽ biết liệu có cần thay đổi nội dung bài đăng của mình không, người đọc có còn hào hứng với các từ khóa này không.

Nếu các từ khóa hàng đầu của các bài đăng phổ biến thì độ phổ biến của bạn đang ở mức ổn định hoặc có xu hướng tăng trưởng, bạn cần cập nhật thêm thông tin cho nội dung bài viết để chúng luôn mới và toàn diện hơn. Trong trường hợp độ phổ biến của từ khóa giảm, đối tượng người dùng của bạn sẽ không còn hào hứng với chủ đề bao quát đó nữa, khi đó sẽ rất khó để tăng lưu lượng organic traffic của trang.

Tìm các từ khóa long-tail trên Google Trends

Google Trends không chỉ là một công cụ nghiên cứu từ khóa mà còn là công cụ phát triển toàn bộ chiến lược nội dung của bạn.

Với việc gắn keyword, Google Trends sẽ hiển thị 20 kết quả tìm kiếm liên quan đến xu hướng hàng đầu và 25 kết quả liên quan phổ biến nhất. Sau đó, bạn gắn các từ khóa liên quan này vào phần mềm SEO như Ahrefs hoặc SEMrush, để kiểm tra độ phức tạp của từ khóa, số lượng tìm kiếm và tìm thêm các từ khóa liên quan. Điều này sẽ giúp bạn bao quát các chủ đề theo xu hướng và mức độ phổ biến, giúp cải thiện lưu lượng truy cập tự nhiên cho trang.

Xác định chủ đề xem tốt hơn cho video

Nếu thấy một từ khóa phổ biến đang có dấu hiệu giảm dần hay tụt hạng trên thanh tìm kiếm trên website, bạn không nhất thiết phải gỡ bỏ nội dung đó ra khỏi trang web của mình bởi rất có thể, một từ khóa mất dần sự phổ biến trên tìm kiếm trên web lại có thể trở nên phổ biến trên tìm kiếm trên YouTube.

Chẳng hạn, như trong ảnh minh họa dưới đây, khi bạn vào Google Trends và tìm kiếm từ khóa“content marketing” của Google, bạn sẽ thấy mức độ phổ biến từ khoá này có dấu hiệu giảm đi khi tìm kiếm trên Google trong những năm qua.

Biểu đồ Google Trends cho từ khóa “content marketing” của Google

Biểu đồ Google Trends cho từ khóa “content marketing” của Google

Nhưng nếu bạn gắn từ khóa “content marketing” vào Google Trends Vietnam để tìm kiếm trên YouTube, bạn sẽ thấy mức độ phổ biến của nó đã tăng lên trong năm qua.

Từ khóa “content marketing”  trên YouTube

Từ khóa “content marketing”  trên YouTube

Qua đó có thể thấy rằng, nếu bạn hiểu chưa đúng Google Trends là gì và chỉ nhìn vào kết quả hiển thị của Google Trends để tìm kiếm trên web về từ khóa ‘content marketing’ bạn sẽ thấy sự giảm dần về mức độ phổ biến nhưng thật sự tính phổ biến của nó không bị mất đi mà chỉ chuyển từ Google sang YouTube. Điều đó có ý nghĩa gì? Bạn cần đầu tư làm nội dung dưới dạng video về chủ đề này nhiều hơn thay vì viết bài đơn thuần.

Lời kết

Trên đây là những thông tin tổng quan nhất về khái niệm Google Trends là gì cũng như cách sử dụng công cụ này sao cho hiệu quả nhất để tìm kiếm các xu hướng chủ đề nổi bật. Với các marketers, việc biết cách sử dụng Google Trends là điều cần thiết để nắm bắt xu hướng và nhanh chóng cải thiện hiệu quả nội dung SEO bởi Google Trends không chỉ là một công cụ hữu ích mà còn được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Hi vọng rằng qua bài viết này các bạn có thể hiểu rõ Google Trends là gì và sẽ trang bị cho bạn thêm nhiều cách dùng tiện ích và tính năng tuyệt vời mà Google Trends cung cấp để cải thiện hiệu quả và nâng cao năng suất công việc.

Phương Thảo – MarketingAI

Tổng hợp

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments