Hàng loạt website “lao đao” sau khi Google update thuật toán tìm kiếm mới

17 Thg 08

Ngày 10/8 vừa qua, Google đã tung ra một bản cập nhật thuật toán xếp hạng Google Tìm kiếm. Bản cập nhật này vẫn chưa được Google Search Liaison chính thức xác nhận, nhưng cộng đồng SEO và quảng cáo tìm kiếm đã nổ ra một cuộc bàn tán có phần “gay gắt”, cho đến nay, mức độ căng thẳng vẫn chưa thuyên giảm.

Trên nền tảng giao diện Google, bản cập nhật mới ra mắt vào khoảng 2h chiều ngày 10/08 theo giờ ET. Thay đổi đáng kể nhất trong bản mới update này chính là thứ hạng, với bản mới, mô hình thuật toán không thực sự rõ ràng. Nhiều người đánh giá bản cập nhật này như một phiên bản lỗi, một bản test tồi, khiến cho thứ hạng trang của nhiều website lớn đều bị tụt giảm.

(Nguồn: safari digital)

Tại Úc, các SEOer đã nhận thấy không chỉ doanh nghiệp của họ mà các đối thủ cạnh tranh, thậm chí cả những ông lớn trong cùng ngành nghề, lĩnh vực đều bị ảnh hưởng ở thứ hạng kết quả tìm kiếm. Ngay cả khi doanh nghiệp được khách hàng của mình đánh giá cao trên các diễn đàn, trên amazon, facebook,... thì việc tụt thứ hạng kết quả tìm kiếm vẫn xảy ra.

Không ai chắc chắn về những điều đang xảy ra sau bản update của Google. Các SEOer chỉ có thể kết luận rằng, sự thay đổi thuật toán đã chỉnh sửa thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Nghiên cứu ban đầu về thuật toán thay đổi cũng chỉ ra rất nhiều kết quả tìm kiếm địa phương được xếp hạng hoàn toàn bởi eBay, Amazon, danh sách thư mục và các website ẩn danh không chỉ liên quan mà còn spam hoạt động tìm kiếm của người dùng.

Từ những phân tích trên, có thể thấy các website nằm ở trang 1 giờ đây đã bị đẩy xuống các trang xa hơn 6, 7 ,8 của Google.

(Nguồn: safari digital)

Trên Twitter, Webmaster World và các diễn đàn SEO xuất hiện khá nhiều suy đoán. Một vài người cho biết website doanh nghiệp của họ đang được hưởng lợi từ những thay đổi của SERP. Tuy nhiên phần lớn các SEOer cảm thấy “bất mãn” và ra sức báo cáo về sự tụt dốc bất ngờ với lưu lượng truy cập và thứ hạng website của họ.

Trên phạm vi thế giới, có nhiều và rất nhiều website đang rơi vào nhóm thứ 2 - nhóm tụt giảm thứ hạng vì các trang web spam khác. Chính vì vậy, rất nhiều cuộc thảo luận đã ra đời, xoay quanh sự thay đổi bất ngờ và có phần “tàn bạo” trên, các cuộc thảo luận này thường cập nhật sau khoảng 30 phút hoặc thậm chí lâu hơn.

Việc đẩy các diễn đàn không liên quan, các trang web không rõ danh tính, web truyền thông xã hội,... lên trang đầu kết quả tìm kiếm cũng khiến Google đánh mất ý nghĩa và giá trị của họ đối với người dùng. Vì thành công của Google giúp công cụ này vượt mặt các đối thủ khác chính là thuật toán cung cấp cho người dùng trải nghiệm hài lòng và hợp lý nhất. Và bản cập nhật lần này đã làm giảm đi chất lượng tìm kiếm, mất đi tính hữu ích đối với người dùng.

(Nguồn: safari digital)

Hiện tại, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về những thay đổi trên, SEOer chỉ có thể thường xuyên kiểm tra các xu hướng của SERP để nhận thức được những thay đổi đang xảy ra. Lần update này có khả năng là một phiên bản lỗi và cũng có khả năng mới chỉ là một phần của bản cập nhật thuật toán xếp hạng tìm kiếm mới của Google.

Trong thời gian tới, các marketer và doanh nghiệp nên tiếp tục theo dõi thứ hạng website của mình và những thay đổi bất thường nếu có. Ngoài ra, hãy cùng chờ cho đến khi bản cập nhật này được triển khai hoàn toàn, hoặc Google đã xác nhận những bất thường trên. Marketing AI sẽ tìm hiểu và chia sẻ những thông tin mới nhất về bản cập nhật thuật toán Google tới các quý vị độc giả.

Huyền Nguyễn - Marketing AI

Theo safari digital

>> Có thể bạn quan tâm: Google thêm các tuỳ chọn mới để chỉnh sửa hồ sơ doanh nghiệp trong Google My Business
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.