Hành trình tiến hóa của logo những công ty hàng đầu thế giới đã dạy marketer điều gì?

Khánh Khiêm - Jul 25, 2019

icon viewed 419 views

Bài viết liên quan

Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích logo của các công ty có giá trị tài sản cao nhất trên thế giới. Trong khi một số hành trình tiến hóa logo luôn được giới truyền thông ca tụng như kỳ quan thứ 13 của con người, thì cũng có những logo càng tiến hóa càng thất bại. Vậy hành trình cải tiến Logo của những công ty hàng đầu thế giới đã dạy Marketer điều gì?

Hành trình tiến hóa Logo của những công ty hàng đầu thế giới 

Johnson & Johnson

Bạn có biết câu thành ngữ “If it ain’t broke, don’t fix it?” (tạm dịch: khi đang yên ổn thì đừng thay đổi). Đây chính xác là trường hợp của thương hiệu toàn cầu Johnson & Johnson, một trong những công ty hàng đầu thế giới về thiết bị y tế, dược phẩm và hàng tiêu dùng đóng gói.

Logo được dựa trên chữ ký của James Wood Johnson, một trong những người sáng lập ban đầu của công ty. Thực tế thương hiệu đã giữ logo của họ nhất quán trong suốt từ khi thành lập – chính điều này đã tạo sự nhận thức thương hiệu lớn lao trong thị trường.

>>> Xem thêm: Có gì bên trong định dạng mới của vòng cung kinh điển trong Logo McDonald’s

Tencent

Tencent là gương mặt mới trên đấu trường thương hiệu có giá trị cao. Cho đến gần đây, các công ty giàu có nhất thế giới hầu như đến từ Hoa Kỳ, nhưng tập đoàn Trung Quốc Tencent đã nhanh chóng vươn lên trong trò chơi. Tencent đã trở thành thương hiệu giàu có trên thế giới bằng việc tham gia vào tất cả mọi lĩnh vực từ trò chơi, phương tiện truyền thông xã hội, thương mại điện tử, điện thoại thông minh, và nhiều hơn nữa.

Với nhiều sản phẩm và dịch vụ, một logo thích ứng là điều bắt buộc. Logo Tencent mặc định có tên thương hiệu bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung Quốc, để phản ánh phạm vi quốc tế cũng như tự hào về bản sắc dân tộc. Tencent cũng định nghĩa lại logo trong game và âm nhạc.

Alibaba Group

Alibaba, một tập đoàn khác của Trung Quốc, được đặt theo nhân vật trong bộ truyện nổi tiếng “Ngàn lẻ một đêm”. Tương tự như nhân vật của mình, thương hiệu Alibaba nhắm đến sự hấp dẫn phổ quát.

Mặc dù logo dưới đây không phải là bản gốc hay đẹp nhất của thương hiệu, logo này đang cố gắng thu hút công chúng. Không gian trong chữ cái “A” được biến hóa như hình ảnh một người đàn ông đang nhoẻn miệng cười. Các góc xiên và kịch bản giống như chữ viết nguệch ngoạc của nét chữ cái cũng mang lại cảm giác như thương hiệu đang di chuyển. Nói chung, logo dưới mang loại năng lượng tích cực mà người tiêu dùng muốn mang theo bên mình.

Facebook

Facebook là gã khổng lồ mạng xã hội lớn nhất trên thế giới. Khi mới chào đời, Facebook có cái tên sơ khai là thefacebook, sau đó thương hiệu đã bỏ mạo từ “the” và trở thành nền tảng công nghệ lớn nhất thế giới.

Logo Facebook hoạt động vì nó có thể nhận ra ngay lập tức. Ngay cả khi công ty thiết kế lại logo vào năm 2015, họ vẫn giữ các yếu tố chính như nhau và chỉ thực hiện những thay đổi nhỏ về phong cách để đảm bảo hình ảnh thương hiệu.

Apple

Apple Inc., công ty cung cấp cho chúng ta những sản phẩm cực hữu dụng như MacBook, iPad, iPhone, iPod và khá nhiều sản phẩm công nghệ khác. Mỗi khi một sản phẩm mới của Apple được ra mắt, nhiều người tiêu dùng sẵn sàng cắm trại hàng giờ liền để mua được sản phẩm. Apple cũng được coi là thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới.

Mặc dù logo ban đầu mà công ty giới thiệu vào giữa năm 70 có một chút lạ lùng (hình ảnh nhà khoa học vĩ đại Issac Newton ngồi cạnh một cái cây), thương hiệu đã chuyển sang hình ảnh quả táo biểu tượng vào năm 1976. Và trong khi công ty đã thực hiện những thay đổi nhỏ về màu sắc và những hoàn thiện, logo thương hiệu vẫn còn nguyên vẹn trong 30 năm qua.

Amazon

Amazon đã thực hiện một công việc tuyệt vời để phản ánh chất lượng dịch vụ trong logo của họ. Hãy xem cách mũi tên đi từ A đến Z, đây là gợi ý về phạm vi của các sản phẩm của họ. Ngoài ra, nụ cười biểu lộ sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ chu đáo của thương hiệu cũng như sự thật rằng Amazon luôn tập trung đem lại hạnh phúc cho người tiêu dùng.

Microsoft

Mặc dù Microsoft đã có một số bước đi sai lầm trong những năm gần đây, việc thiết kế lại logo lâu năm vào năm 2012 của thương hiệu không phải là một trong số đó. Mặc dù logo mà công ty sử dụng từ năm 1987 đến năm 2012 vẫn đẹp, nhưng nó lại được mong đợi rất nhiều về mặt thiết kế.

Logo mới, với việc sử dụng màu sắc khiến người tiêu dùng cảm thấy bớt khắc nghiệt hơn rất nhiều. Và việc sử dụng cửa sổ hình khối để đại diện cho từng sản phẩm chính của Microsoft (màu xanh lam cho Windows, màu đỏ cho Office, màu xanh lá cây cho Xbox và màu vàng không có ý nghĩa gì, nhưng vì một cửa sổ không thể có ba panes, nên chúng ta vẫn cần màu vàng) là thiên tài.

Trong số tất cả các công ty trong danh sách này, Microsoft dường như luôn khủng hoảng với mỗi đợt nhận dạng logo. Nghiêm túc mà nói, mỗi thiết kế logo mới của Microsoft đều khiến người tiêu dùng lầm tưởng một công ty mới đang ra mắt trên thị trường.

Hành trình tiến hóa Logo từ các thương hiệu lớn đã dạy Marketer điều gì?

Hãy suy nghĩ về những gì Logo nói về thương hiệu

Bạn muốn Logo phản ánh tính cách và những đặc trưng thương hiệu. Do đó, hãy suy nghĩ kỹ và phác thảo tất cả những điều bạn muốn thể hiện trên logo cho Designer. Khi người thiết kế càng hiểu rõ thương hiệu, khả năng họ cho ra một tác phẩm tuyệt vời là cực kỳ cao.

Đừng sợ tác động

Có thể bạn không muốn thiết kế một logo quá vượt trội, nhưng cũng đừng ngại đưa ra những tuyên bố. Bạn không muốn kết thúc giống như Bảng chữ cái: Một công ty tuyệt vời và mạnh mẽ với logo chìm nghỉm.

Tìm lý tưởng thương hiệu và gắn bó với chúng

Nhiều công ty trong danh sách này, bao gồm Apple, Johnson & Johnson và General Electric, đã có cùng một khái niệm logo với chỉ các biến thể nhỏ kể từ khi bắt đầu (và trong trường hợp của J & J, đó là hơn 100 năm). Và ngay cả khi họ đã thực hiện một số thay đổi quan trọng hơn, chủ đề, lý tưởng thương hiệu vẫn không thay đổi

Mặc dù thật khó khi phải tái tạo lại chính mình, hãy cố gắng tìm những gì phù hợp với thương hiệu từ việc di chuyển và sau đó gắn bó với lý tưởng đó. Mọi người gắn bó với logo của thương hiệu, do đó nếu bạn có thể giữ logo nhất quán, bạn sẽ tăng nhận diện thương hiệu của mình khi thời gian trôi qua.

Nguồn: 99 Designs

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Cả thế giới bàng hoàng khi phát hiện thương hiệu danh giá Johnson & Johnson có chứa chất ung thư chết người

Bài tiếp theo

[Báo cáo] Bảng xếp hạng sự kiện, chiến dịch, Influencer nổi bật tháng 6/2019

nội dung tương tự