Nội dung hot

Chân dung và hành vi của người mua chung cư trung cấp trên Internet

MarAI - Jun 16, 2017

icon viewed 1.4k views

Bài viết liên quan

“Nghe nói” thị trường bất động sản trung cấp đang nóng lên. Lại “nghe nói” bất động sản trung cấp sắp bong bóng tiếp rồi. Bây giờ, các chủ đầu tư, đại lý bất động sản sẽ bán nhà ở trung cấp cho ai? Họ có đặc điểm như thế nào và làm sao để mang thông điệp quảng cáo đến với họ?

Nghiên cứu về chân dung và hành vi trên Internet dưới đây sẽ giúp bạn hiểu khách hàng mua nhà ở trung cấp trở xuống, là ai, họ thích gì, nên chọn điểm chốt nào để “mở khóa” túi tiền của họ.

1.Các nhóm đối tượng mua chung cư trung cấp trở xuống

Phân khúc bất động sản trung cấp trở xuống đang diễn biến rất sôi động. Vì thế, bên cạnh việc cạnh tranh về vị trí, tiện ích, giá cả thì chủ đầu tư không ngừng xác định các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau để đưa ra những chính sách bán hàng hấp dẫn và phù hợp. Xét tổng quan miếng bánh thị trường này, thì có thể chia thành 4 phần như sau:

– Nhóm 1: Người ngoại tỉnh:

+ Trên 40 tuổi làm kinh doanh

+ Về hưu

+ Trên 27 tuổi (thu nhập trên 15 triệu đồng) mới lập gia đình, con nhỏ.

– Nhóm 2: Người Hà Nội

+ Trên 40 tuổi, 2 con (15 triệu/người) đang ở các khu nhà tập thể

+ Công an bộ đội, cán bộ nhà nước, nhân viên ngân hàng nhà nước (các công viên công chức) thu nhập khoảng 12 triệu/tháng. Khoảng 40 tuổi, 2 con

– Nhóm 3: Khu công nghiệp

+ Nhân viên văn phòng, thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng trở lên, có khả năng mua nhà ở xã hội với giá khoảng 500-700 triệu đồng.

+ Công chức, cán bộ công an, bộ đội, viện chức (thường được hỗ trợ bởi nhà nước)

– Nhóm 4: Đầu cơ

+Sales BĐS

+ Người có tiền, muốn mua nhà tích lũy.

2. Hành vi của các nhóm đối tượng này trên mạng internet

Các nhóm đối tượng này sẽ xem gì, tìm gì trên Internet, họ đọc thông tin ở đâu, tần suất như thế nào?

– Nhóm người ngoại tỉnh trên 40 tuổi

+ Người ngoại tỉnh trên 40 tuổi làm kinh doanh, mua nhà cho con đi học đại học ở Hà Nội, gia đình vẫn ở tỉnh lẻ. Những gia đình này thường có vốn tích lũy và khá giả, họ có dự định sẽ cho con ở Hà Nội lâu dài.

+ Họ quan tâm cả báo mạng và báo giấy. Thường đọc về các tin tức tổng hợp, nên hay truy cập vào các trang tin tức tổng hợp trên mạng. Ngoài ra, họ cũng quan tâm đến thời sự địa phương, nên cũng có đọc báo giấy hoặc báo mạng của địa phương.

– Người ngoại tỉnh đã về hưu (trên 60 tuổi) mua nhà cho con ở Hà Nội.

+ Vốn mua nhà được tích lũy trong cả quá trình làm việc. Có nhiều trường hợp, bán nhà ở quê và để thêm vào mua nhà và chuyển hẳn ra Hà Nội.

+Do tuổi đã lớn, khả năng tiếp cận và thành thạo với internet còn chưa cao, nên nguồn thông tin chủ yếu từ ti vi, báo offline. Nếu có sử dụng internet thì thường đọc một số trang báo tin tức tổng hợp như dân trí, vnexpress, vietnamnet. Thời gian đọc tin thường đọc vào buổi sáng và chiều, tối thường mắt kém nên không truy cập nhiều. Những thông tin quan tâm: thời sự, sức khỏe.

– Người ngoại tỉnh mới lập gia đình.

+Người ngoại tỉnh mới lập gia đình, có con nhỏ, đã sinh sống và làm việc ở Hà Nội khoảng 10 năm (tính cả thời gian học tập đại học và làm việc), tuổi khoảng trên 27 tuổi, thu nhập khoảng trên 15 triệu đồng/người).

+Những thông tin quan tâm: những quan tâm đến nội dung cũng đa dạng trong nhóm này có thể trải dài trong tất cả các lĩnh vực: tin tức tổng hợp, các trang liên quan đến chuyên ngành công việc của họ và giải trí. Khả năng chủ động tìm kiếm thông tin trong nhóm này khá cao. Nên thường thói quen vào một trang cố định cũng hiện hữu, nhưng nếu có như cầu tìm hiểu thông tin gì thì thường có xu hướng chủ động tìm kiếm thông tin cần thiết qua search engine.

Kênh tìm kiếm thông tin: thông tin đọc thường ở các tờ báo lớn, hay truy cập: thông tin tổng hợp (dân trí, vnexpress, thanh niên) , thể thao (bongda, 24h), trang dành cho giới kinh doanh (cafef, cafebiz, tài chính), giải trí.

-Người Hà Nội trên 40 tuổi

+ Gia đình con đã lớn, đang ở các khu nhà tập thể, đang có nhu cầu mua nhà chung cư với diện tích rộng hơn, thu nhập khoảng 15 triệu/người.

+Nhóm tuổi này tuy mới làm quen với internet, nhưng tần xuất sử dụng càng ngày càng tăng lên. Đặc biệt là tính active trên các social network như facebook, zalo.

Với độ tuổi này, thông tin thường đọc cũng xoay quanh các tin tức tổng hợp, phụ nữ gia đình, các kênh có liên quan đến chuyên môn công việc như chuyên ngành tài chính, marketing, sales, các trang giải trí nghe nhạc, youtube cũng được ghé thăm thường xuyên.

-Người Hà Nội là các cán bộ công nhân viên chức

+Người Hà Nội là các cán bộ công nhân viên chức thu nhập khoảng 12 triệu/tháng, có gia đình, 2 con, đang ở các khu nhà tập thể của cơ quan, được hỗ trợ mua nhà do cơ quan cấp giấy và hỗ trợ vay vốn

+Thường sẽ được mua nhà theo xuất ưu đãi, cấp xuất từ các cơ quan nhà nước, hoặc vay vốn có ưu đãi. Thường dự án nhà sẽ được lựa chọn trước theo cơ quan, nên thường không có quá trình tìm hiểu thông tin trong quá trình mua nhà.

3. Quá trình tìm kiếm thông tin khi mua chung cư, và những yếu tố quan trọng đối với quyết định mua chung cư theo từng đối tượng

Đây là quá trình mà các nhóm đối tượng sẽ tìm kiếm thông tin như thế nào, tin tưởng các kênh thông tin nào nhất, và tìm những thông tin gì.

3.1 Kết quả survey thực tế từ Admicro

Cũng như các báo cáo về hành vi người mua BĐS từ các nguồn đáng tin cậy cho thấy: Thông tin giới thiệu từ gia đình và người thân là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất.

Nguồn thông tin tham khảo nhiều nhất khi mua nhà:

Nhà hay chung cư là một tài sản có giá trị lớn, có tính lâu dài, nên người mua cân nhắc rất kỹ khi quyết định mua. Nhiều nguồn thông tin được tham khảo. Trong đó, nguồn thông tin truyền miệng được cân nhắc kỹ nhất. Thông tin truyền miệng có thể theo các hướng:

+ Thông tin về dự án, nhà thầu.

+ Thông tin về cuộc sống từng khu chung cư: Đời sống dân trí, không gian sinh sống, bất cập trong cuộc sống ở khu đó => Các thông tin trên sẽ giúp người mua nhà quyết định được mua ở khu nào, chung cư nào (quyết định về địa điểm và đối tượng)

+ Thông tin về Sales BĐS hay sàn nào đáng tin cậy => Khi đã quyết định mua chung cư nào, bước này sẽ là bước tiếp theo cho người mua nhà đưa ra quyết định sẽ mua qua đâu.

3.2 Yếu tố cân nhắc khi mua chung cư

Theo thống kê của W&S về tâm lý và hành vi mua nhà ở Hồ Chí Minh và Hà Nội năm 2014, có 3 nhóm yếu tố, người mua chung cư sẽ cân nhắc lựa chọn và ra quyết định mua nhà.

Đó là:

 (Dựa trên thang đo likert 5 mức độ: 1-Rất không đồng ý, 2-Không đồng ý, 3-Bình thường, 4- Đồng ý, 5-Rất đồng ý)
Trong các nhóm yếu tố được cân nhắc, tính pháp lý và giá cả là yếu tố quan trọng nhất. Do nhà có giá trị tài sản khá lớn, nên người mua nhà luôn tìm kiếm tính chắc chắn khi sở hữu một căn hộ chung cư hay một ngôi nhà. Nhóm thông tin liên quan đến pháp lý được cân nhắc rất kỹ. Vì giá một ngôi nhà, chung cư thường khá lớn, người mua nhà có thể phải tích cóp rất lâu, cũng như đi vay vốn từ những nguồn khác nhau, nên giá cả cũng là một trong những yếu tố then chốt trong việc lựa chọn nhà ở. Trong các nhóm yếu tốt quyết, M&S cũng đưa ra 10 yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn chung cư:

10 yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến quyết định mua căn hộ chung cư:

 (Dựa trên thang đo likert 5 mức độ: 1-Rất không đồng ý, 2-Không đồng ý, 3-Bình thường, 4- Đồng ý, 5-Rất đồng ý)

3.3 Phân loại nhóm người mua nhà theo tâm lý mua nhà

Thống kê của M&S cho thấy có 4 nhóm người mua nhà phân theo tâm lý người mua: Nhóm dễ thay đổi cảm xúc, nhóm dễ chịu, nhóm nguyên tắc, nhóm hướng ngoại & hiểu biết. Đặc điểm về từng nhóm được liệt kê như sau:

Theo từng nhóm tâm lý, thì các yếu tố quan tâm đến, trong quá trình quyết định mua nhà sẽ khác nhau:

                      

Tiểu kết

Dựa trên phân tích tâm lý người mua nhà, từng nhóm tâm lý sẽ có xu hướng hướng tới các thông tin khác nhau khi họ đưa ra quyết định chọn nhà, và mức độ quan trọng của các thông tin tìm kiếm cũng khác nhau. Báo cáo này làm rõ được thông tin người tìm kiếm đang hướng tới, và những gì họ mong muốn mua. Có thể nhận thấy rằng, người mua nhà không chỉ hướng tới việc tìm kiếm bên ngoài về chủ đầu tư, mà họ cũng có nhiều mong muốn tìm hiểu chi tiết từng thông tin liên quan đến thiết kế, cơ sở hạ tầng,…những thông tin đòi hỏi đọc nhiều và đào thông tin nhiều hơn. Thông tin cần thiết không còn chỉ dừng lại ở một số bài báo đơn giản và cần đào sâu hơn về từng dự án. Nhưng thông tin này thường không được cập nhật và được chú trọng nên có thể người mua nhà quay sang các kênh truyền miệng để tìm hiểu vì không tìm thấy các thông tin trên Internet. Những bài viết mang tính hữu ích cho người đọc cần được viết dưới dạng phân tích cung cấp nhận định hơn là việc đơn thuần chỉ viết và đưa ra thông tin mang tính giới thiệu.

 

MarAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Những lí do khiến bạn cần đầu tư cho marketing bằng hình ảnh

Bài tiếp theo

Mô hình 4P Digital Marketing - Những hiểu biết cơ bản

nội dung tương tự