Hành Vi Người Tiêu Dùng Thay Đổi - Ngành Thời Trang Làm Gì Để Thích Ứng?

29 Thg 06

Hành vi của người tiêu dùng là quyết định và hành động có ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng, cho biết điều gì thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn một sản phẩm cụ thể. Nghiên cứu mô hình hành vi của người tiêu dùng không chỉ giúp hiểu quá khứ mà còn dự đoán tương lai. 

Cùng với sự thay đổi công nghệ 4.0 và sự phát triển nhanh chóng của Internet, người tiêu dùng đang thay đổi hành vi mua sắm của họ trong nhiều lĩnh vực trong đó có thời trang. Vậy các thương hiệu thời trang cần làm gì để thích ứng với hành vi người tiêu dùng mới?

Lý thuyết hành vi người tiêu dùng
(Ảnh: Pinterst)

Người tiêu dùng là gì?

Người tiêu dùng không chỉ là cá nhân; một người tiêu dùng cũng có thể là một tổ chức. Người tiêu dùng có thể là người mua hàng hóa hoặc dịch vụ hoặc bạn cũng có thể chỉ định hàng hóa và dịch vụ như dịch vụ kinh tế hoặc sản phẩm hoặc hàng hóa hoặc hàng hóa. Người tiêu dùng là người dùng cuối hoặc mục tiêu mà hàng hóa và dịch vụ được bán. Nói một cách đơn giản, người tiêu dùng có thể được mô tả là một người hoặc một tổ chức là người dùng cuối cùng của hàng hóa và các dịch vụ được sản xuất bởi một công ty.

Hành vi người tiêu dùng là gì?

Vì sao phải nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
(Ảnh: Cooler Insights)

Hành vi tiêu dùng là một quá trình mô tả hành vi liên quan đến cảm xúc của người tiêu dùng. Trong quá trình này, người tiêu dùng bắt đầu với việc nhận ra nhu cầu của sản phẩm và tìm kiếm hàng hóa/dịch vụ giải quyết những nhu cầu này và cuối cùng là đưa ra quyết định mua hàng.

Hành vi của người tiêu dùng chịu ảnh hưởng của nhiều nhân tố, có thể thay đổi với sự thay đổi nhỏ nhất trên thị trường, xu hướng của các nhân tố khác. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng là văn hóa, các yêu tố giai tầng xã hội, yếu tố cá nhân và yếu tố tâm lý.

Hành vi người tiêu dùng mới đang ảnh hưởng đến ngành thời trang như thế nào?

Tác động của hành vi người tiêu dùng trong mua sắm
(Ảnh: People)

Trước đây, người tiêu dùng chỉ có thể mua sắm các sản phẩm thời trang như quần áo, giày dép, túi xách,... tại các của hàng, trung tâm thương mại, chợ đen,... tuy nhiên cùng với sự phát triển internet dẫn đến hành vi người tiêu dùng mặt hàng thời trang thay đổi theo. Họ mua sắm nhiều hơn qua internet và cả việc lựa chọn, tìm kiếm qua internet là chủ yếu.

Người tiêu dùng mua sắm qua các trang thương mại điện tử hoặc các app mua sắm. Điều này dẫn đến việc họ có thể nghiên cứu giá thấp hơn hoặc đưa ra quyết định không mua. Đó là lý do tại sao điều quan trọng của các doanh nghiệp thời trang là giữ cho họ đắm mình và quan tâm đến trải nghiệm ở trong cửa hàng.

Các doanh nghiệp thời trang cần có sự kết hợp với công nghệ để làm cho trải nghiệm của người tiêu dùng trở nên liền mạch. Việc bạn mua trong cửa hàng, trực tuyến hay thông qua một nhóm diễn đàn trên mạng xã hội không còn là vấn đề, người tiêu dùng vẫn có được trải nghiệm tốt về sản phẩm.

Ảnh hưởng của các hội nhóm trên mạng xã hội như Facebook, Instagram đến người tiêu dùng, thúc đẩy người tiêu dùng mua hay không là rất lớn.

Kết luận

Hành vi người tiêu dùng luôn là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng tới marketing và hình thức kinh doanh của các doanh nghiệp. Vậy nên, ngành công nghiệp thời trang đang dần chuyển sang thời trang công nghệ số hoá. Cho đến gần đây, nhiều thương hiệu thời trang đã phải thích ứng với hành vi mua sắn trực tuyến của khách hàng bằng việc mở các trang web, sự hiện diện nội dung trực tuyến. 

Xem thêm: 
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.