7 tuyệt chiêu tận dụng Hashtag trên Instagram

27 Thg 02

Được khởi sinh từ Twitter, hiện nay Hashtag đã dần lan rộng sang các mạng xã hội khác và được xem như một trong những thủ thuật giúp tăng hiệu quả marketing trên mạng xã hội, đặc biệt là trên Instagram. Nếu như các mạng xã hội khác khá khắt khe trong việc sử dụng Instagram, thì trên Instagram, bạn có thể sử dụng tối đa 10 Hashtag trên Instagram cho cùng một nội dung. Nhưng biết, thành thạo, và vận dụng Hashtag sao cho hiệu quả mà không quá phản cảm thì không phải marketer nào cũng rành. Hãy cùng MarketingAI tham khảo 7 tuyệt chiêu tận dụng Hashtag trên Instagram trong bài viết dưới đây.

 

7 tuyệt chiêu tận dụng Hashtag trên Instagram

Hashtag theo thương hiệu

Hashtag trên Instagram theo thương hiệu

Đây là dạng Hashtag cơ bản nhất mà bất kỳ thương hiệu nào cần phải có khi triển khai marketing trên mạng xã hội. Hashtag dạng này khá đơn giản, đó chính là tên thương hiệu của bạn (chẳng hạn như #Apple, #BlackMore, #Microsoft,...).

 
The Body Shop Việt Nam sử dụng Hashtag ngắn gọn thể hiện tên thương hiệu của mình (Ảnh: Instagram của The Body Shop Việt Nam)

Nếu tên thương hiệu của bạn đơn giản, ngắn gọn, và dễ nhớ, dễ gõ thì sẽ không có vấn đề gì. Tuy nhiên, trong trường hợp tên thương hiệu quá dài, dễ gõ nhầm hay khó nhớ, bạn có thể tham khảo một vài gợi ý đơn giản hoá loại hashtag này như viết tắt các chữ cái đầu tên thương hiệu. Hãy thử dành thời gian tham khảo xem khách hàng của bạn đang định nghĩa hashtag của bạn như thế nào trên Instagram. Có thể khách hàng sẽ chính là người gợi ý cho bạn các Hashtag hay ho mà bạn chưa nghĩ đến.

Một khi đã xác định được Hashtag cho thương hiệu, bạn hãy duy trì sử dụng nó trên tất cả các nội dung để khách hàng ghi nhớ, dễ dàng tìm kiếm và sử dụng Hashtag đó mỗi khi muốn nói về sản phẩm hay thương hiệu của bạn.

Hashtag theo cộng đồng

Hashtag trên Instagram theo cộng đồng

Khác với thương hiệu, Hashtag theo cộng đồng mang tính công chúng nhiều hơn và thường nhắm đến một nhóm độc giả nhỏ nào đó. Loại Hashtag này mang lại cảm giác thân thuộc, gần gũi, và kết nối với nhóm độc giả. Với độc giả, họ cảm thấy mình chính là một phần của cộng đồng đó, và có xu hướng tương tác với trang cộng đồng, hay kết nối với những người cùng trong cộng đồng đó. Nhờ có loại Hashtag này, thương hiệu có thể thâm nhập và xây dựng một vị trí nhất định trong lòng công chúng mục tiêu một cách tự nhiên.

Thường loại Hashtag này phổ biến nhất ở các thương hiệu lớn, đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Và mục tiêu của loại Hashtag này không phải là doanh số, mà là để giữ chân và nuôi dưỡng tập khách hàng trung thành, cũng như mở rộng tầm ảnh hưởng đến tập khách hàng mục tiêu của thương hiệu.

Trong một số trường hợp nhất định, Hashtag cộng đồng đồng thời được sử dụng như Hashtag cho thương hiệu và ngược lại. Chẳng hạn, #DanielWellington vừa đại diện cho thương hiệu đồng hồ dành riêng cho giới trẻ, vừa là đại diện cho một cộng đồng ngách của những người trẻ thích nắm bắt xu hướng thời trang mới, yêu du lịch và phong cách sống năng động.

   

Hay #Kinfolk vừa là tên một tạp chí về phong cách sống, vừa đại diện cho cộng đồng những người trẻ thích chụp ảnh theo phong cách tối giản và quan tâm đến chủ đề phong cách sống, thời trang, nội thất. Đã có hơn 1 triệu nội dung trên Instagram xoay quanh Hashtag #Kinfolk này.

 

Hashtag theo chiến dịch

Hashtag trên Instagram theo chiến dịch

Loại hình Hashtag trên Instagram này được sử dụng đễ hỗ trợ đo đếm hiệu quả của một chiến dịch marketing cụ thể nào đó (như một cuộc thi, một đợt ra mắt sản phẩm hay tính năng mới trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Điểm đặc biệt của loại Hashtag này đó là nó có giới hạn nhất định về thời gian, chứ không phủ sóng rộng rãi trên mọi nội dung như hai loại hình Hashtag đã nói ở trên.

Để tận dụng hiệu quả cho loại hình Hashtag này, bản thân Hashtag đó cần truyền tải toàn vẹn thông điệp truyền thông của chiến dịch. Và đừng quên là câu chữ trong Hashtag cần ngắn gọn, dễ nhớ, dễ gõ.

#ShareACoke là một Hashtag như thế. Đây cũng được coi là một trong những Hashtag nổi nhất trên Instagram trong giai đoạn chiến dịch "ShareACoke" diễn ra, bởi nó vừa mang tính cộng đồng, vừa mang tính cá nhân hoá mạnh mẽ, vừa chứa đựng tên sản phẩm của hãng mà không quá lộ liễu, phản cảm. Trên Instagram, tổng cộng đã có tới 660,947 bài đăng sử dụng Hashtag này.

Mới gần đây, Apple tung ra các nội dung cho chiến dịch #ShootOniPhone để quảng bá cho tính năng chụp ảnh trên sản phẩm iPhone X của hãng. Cho dù không có bất kỳ một dấu hiệu nào về quảng cáo, độc giả cũng dễ dàng bị thuyết phục bởi những sản phẩm ảnh thực tế với chất lượng cao, và từ đó tìm hiểu, mua và sử dụng iPhone X mà không nhất thiết phải qua quảng cáo.

Chiến dịch #ShootoniPhone nhằm quảng cáo cho tính năng chụp ảnh của iPhone X (Instagram của Apple)
Để mang lại hiệu quả cao nhất và tránh các rắc rối không đáng có, bạn hãy tìm hiểu trước để xem liệu Hashtag mà bạn nghĩ ra đã có bên nào sử dụng trước chưa, hoặc đã từng được sử dụng với một ý nghĩa hoàn toàn khác. Hashtag cũng nên ở dạng đơn giản, dễ nhớ, và nhất là không mang tính đa nghĩa.

Hashtag theo sự kiện

Hashtag trên Instagram theo sự kiện

Cũng giống như Hashtag theo chiến dịch, loại Hashtag này có "tuổi đời" khá ngắn ngủi tuỳ thuộc vào từng sự kiện cụ thể, nhưng có sức công phá và độ reach khá lớn nếu như được thực hiện khéo léo, đúng cách. Các nhãn hàng hay sử dụng loại hình Hashtag này để len lỏi vào các cuộc hội thoại nói về sự kiện của cộng đồng, và "gieo trồng" các nội dung có liên quan đến sự kiện đó.

Rolex là một trong những ví dụ về áp dụng Hashtag trên Instagram theo sự kiện như thế.
Hashtag #Wimbledon được áp dụng trong các nội dung cho giải Wimbledon nhằm quảng bá cho sản phẩm giới hạn "Time Gentlemen" hợp tác với tay vợt huyền thoại Roger Federer (Ảnh: Instagram của Rolex)

Tất nhiên, bạn không nhất thiết phải dựa vào các sự kiện bên ngoài, sự kiện văn hoá - xã hội để có được các nội dung ăn theo Hashtag đó. Bạn có thể lên nội dung với Hashtag dựa trên sự kiện mà chính doanh nghiệp của bạn tổ chức. Với loại hình sự kiện này, Hashtag có mục đích chính là tạo thuận lợi cho độc giả chia sẻ, lan toả thông điệp của sự kiện, và cũng giúp người tham dự nắm bắt các thông tin cập nhật về sự kiện của bên bạn.

  Đọc thêm bài về Instagram marketing:  

Hashtag theo sản phẩm - dịch vụ

Hashtag trên Instagram theo sản phẩm - dịch vụ

Loại Hashtag trên Instagram này thường được áp dụng trong các doanh nghiệp có nhiều sản phẩm hay dịch vụ. Loại Hashtag này thường được sử dụng khi mỗi sản phẩm haydịch vụ của bên bạn phục vụ một đối tượng độc giả khác nhau, hoặc dùng với mục đích quảng cáo cho một sản phẩm hay dịch vụ mới ra mắt thị trường.

Hashtag #GoProHERO6 được sử dụng cho các nội dung về sản phẩm GoPro Hero 6. (Ảnh: Instagram của GoPro)

Ngoài tác dụng quảng cáo, loại Hashtag này còn giúp người tiêu dùng dễ dàng tra cứu thông tin về sản phẩm hay dịch vụ của bạn (phản hồi của những người đã từng mua sản phẩm, đánh giá tích cực/tiêu cực của họ, các thông tin kỹ thuật/thiết kế của sản phẩm, hình ảnh thực tế của sản phẩm,...).

Để tránh nhầm lẫn, và cũng để người tiêu dùng dễ dàng ghi nhớ hình ảnh thương hiệu về lâu dài, thường thì các thương hiệu hay sử dụng Hashtag sản phẩm - dịch vụ kèm theo Hashtag trên Instagram theo thương hiệu.

GoPro là một thương hiệu có khá nhiều loại hình máy ảnh khác nhau. Họ sử dụng các Hashtag để đại diện cho từng model máy ảnh của mình bên cạnh Hashtag về thương hiệu #GoPro như #HERO4, #GoProHERO6,... Ngoài sản phẩm, hãng này còn sử dụng Hashtag dành riêng cho GoPro Plus - dịch vụ lưu trữ và chia sẻ hình ảnh mà hãng xây dựng dành riêng cho các khách hàng của mình. Theo đó, các bức ảnh được chia sẻ qua dịch vụ GoPro Plus sẽ mặc định gắn Hashtag #GoProPlus.

Hashtag theo xu hướng

Ngoài các loại hình trên, bắt nhịp xu hướng theo Hashtag là một cách khá phổ biến để thâm nhập vào các cuộc hội thoại hot trên Instagram. Tuy có khả năng mang lại hiệu quả vượt trội, bạn có thể sẽ gặp phải một vài khó khăn khi sử dụng loại Hashtag này. Cụ thể đó là:

  • Bạn khó có thể dự đoán xem xu hướng đó có tồn tại hay không, sẽ xảy ra khi nào, và dưới dạng thức/nội dung/ý nghĩa nào
  • Để có thể nhắm trúng mục tiêu, và tránh mọi hiểu lầm không đáng có, bạn không chỉ cần nắm bắt nhanh, mà còn phải hiểu đúng về nguồn gốc, ý nghĩa, nội dung của xu hướng đó.
  • Để trở nên nổi bật, nội dung của bạn cần đảm bảo lên nhanh, và đặc sắc, độc đáo, có ý nghĩa và nhất là, gợi cảm xúc nhất. Bạn sẽ khó có thể thành công nếu đứng ở vị trí thứ hai, chứ chưa nói gì đến chuyện bắt nhịp chậm hơn thế.
  • Nếu lạm dụng quá nhiều nội dung theo xu hướng, hay chọn lọc xu hướng không phù hợp, thương hiệu của bạn có thể bị ảnh hưởng xấu hay thậm chí mất định hướng về tính cách
  • Một số Hashtag theo xu hướng khá kén độc giả
  • Xu hướng nào rồi cũng phai nhạt, Hashtag theo xu hướng rồi cũng trở thành dĩ vãng nếu như bạn không có các động thái content marketing khác để duy trì kênh Instagram của mình.
#FlatLay là một Hashtag tuy theo xu hướng nhưng khá kén thương hiệu và độc giả. Thường Hashtag này được sử dụng cho các thương hiệu có liên quan đến thẩm mỹ cao như đồ nội thất, thời trang, mỹ phẩm,...
 

Hashtag theo ngày lễ

Dạng Hashtag này cũng tương tự như Hashtag theo sự kiện, nhưng khác ở chỗ các ngày lễ này đã được quy định cụ thể về ý nghĩa, thời gian, khu vực, và thường được lặp lại theo chu kỳ thời gian nhất định. Đối với các ngày lễ lặp lại (như Valentines, Tết Âm Lịch, Giáng Sinh,...), bạn có thể áp dụng cùng một Hashtag cho nhiều năm, hoặc có thể phân chia Hashtag dưới công thức thường gặp là Tên ngày lễ + số năm (chẳng hạn: NewYear2018).

 
Hashtag #HappyLunarNewYear trên trang Instagram của Kiehl''s Việt Nam

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm những ý tưởng mới để triển khai Hashtag cho phù hợp với chiến lược marketing hay định hướng thương hiệu cho doanh nghiệp. Tuy mang lại hiệu quả cao về lâu dài cho thương hiệu, Hashtag có thể biến thành "con dao hai lưỡi" và gây ra những hậu quả không đáng có nếu bạn không nắm bắt rõ và sử dụng Hashtag một cách hợp lý, đúng mực.

Trang Tran - MarketingAI

Biên tâp theo SproutSocial

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.