Hậu Covid, tương lai nào cho thị trường Anh Ngữ trực tuyến tại Việt Nam?

318

Ảnh hưởng của đại dịch đã làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của mọi người. Với học sinh, sinh viên thì thay vì đến trường đã phải chuyển sang hình thức học trực tuyến tại nhà. Đây cũng là cơ hội để các lớp học online được triển khai mạnh mẽ, trở thành một xu hướng học tập mới trong thời đại công nghệ và cũng là cơ hội để thị trường Anh Ngữ trực tuyến phát triển mạnh tại Việt Nam.

Khảo sát dưới đây được thực hiện bởi YouNet Media, trong khoảng thời gian từ 16/3-17/4/2020 (thời gian tập trung cao độ các cuộc thảo luận trên mạng xã hội (MXH) về chủ đề học tiếng Anh online, ghi nhận 37,147 thảo luận), nhằm phân tích các thảo luận xung quanh việc học E-learning Anh Ngữ tại thị trường Việt Nam.

Anh Ngữ trực tuyến thu hút sự chú ý của phần lớn người dùng trẻ trên MXH trong thời gian dịch bệnh Covid-19

Với hơn 60% dân số sử dụng Internet trong đó đa phần là nhóm người trẻ, sử dụng Internet để phục vụ nhu cầu học tập trực tuyến cũng như E-learning Anh Ngữ trong thời điểm mùa dịch COVID, bao gồm cả nhu cầu “phải học” và “tự học”. Phân tích thống kê về nhóm tuổi & giới tính chỉ ra rằng, thảo luận đến từ 2 nhóm đối tượng chính tham gia trực tiếp thảo luận về việc học tiếng Anh thông qua E-learning:

  • Nhóm 1 – Phụ huynh: bị thu hút bởi bình luận/ chia sẻ trên các trang web E-learning Anh Ngữ để dạy  và luyện tập cùng con
  • Nhóm 2 – Học sinh/ Sinh viên/ Nhân viên công sở trẻ: tự học tiếng Anh; luyện thi các chứng chỉ TOEIC/ IELTS

Đâu là chủ đề người tiêu dùng quan tâm về Anh Ngữ trực tuyến?

Các thảo luận tập trung ở 4 chủ đề chính: 

  • Chia sẻ các khóa học miễn phí hoặc giảm giá sâu
  • Chia sẻ các tài liệu, ứng dụng học tiếng Anh
  • Các cuộc thi Anh Ngữ
  • Thảo luận chung về mô hình học Anh Ngữ trực tuyến

Các nguồn thảo luận chính đến từ: 

  • Các trang cá nhân của người dùng chiếm phần lớn trong các nguồn thảo luận (32,5%) với nội dung chính là các chia sẻ về khóa học/ chương trình học miễn phí. Bên cạnh đó, người dùng còn dễ bị chi phối bởi những bài đăng của những người có ảnh hưởng, doanh nhân, chuyên gia, người trẻ thành đạt chia sẻ cảm hứng và kinh nghiệm học Anh Ngữ như trang học ngoại ngữ nổi tiếng trên thế giới; các tips học tập Anh Ngữ trực tuyến hiệu quả; tầm quan trọng của việc học Anh Ngữ…… là những chủ đề thảo luận sôi nổi và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng.
  • Facebook Page của các thương hiệu Anh Ngữ trực tuyến chiếm 31,8% trong tổng số thảo luận
  • Các Fanpage khác nói về chủ đề học tiếng Anh trực tuyến chiếm 24,4% tổng số thảo luận
  • Facebook Group/ Community học Anh Ngữ mùa dịch cũng đóng góp cho chủ đề học tiếng Anh trực tuyến 11,3% trên tổng số thảo luận

Tiêu điểm thu hút người dùng thảo luận – Chiêu thức giá “0 đồng”

Dịch bệnh xảy ra cũng là lúc khiến hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ, các doanh nghiệp phải dịch chuyển sang phương thức mới để duy trì hoạt động kinh doanh. Với thị trường Anh Ngữ trực tuyến, đây là cơ hội cho các thương hiệu E-learning Anh Ngữ giới thiệu các khóa học trực tuyến hoàn toàn miễn phí hoặc áp dụng những ưu đãi giảm giá cho người tham gia trong thời điểm này. Hành động này không chỉ giúp chia sẻ khó khăn với người dùng mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội. Hiệu ứng truyền miệng (Word Of Mouth) góp phần khiến các cuộc thảo luận này càng được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Phân tích từ hơn 200 thảo luận, với đa phần kết quả thu được là những phản hồi tích cực từ người dùng:

  • 29.5% thảo luận khen ngợi ý tưởng hay, thể hiện rõ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tung ra miễn phí chương trình học Anh Ngữ trực tuyến.
  • 25.3% thảo luận thể hiện sự yên tâm cho con tham gia lớp học Anh Ngữ online vì con trẻ được luyện tập liên tục, không bị gián đoạn kiến thức trong bối cảnh phải nghỉ học do dịch bệnh.
  • 24.8% thảo luận đến từ học viên thể hiện sự hứng thú với hình thức học này.
  • 20.1% thảo luận cho rằng học trực tuyến mang lại hiệu quả tốt.
  • Đơn số phụ huynh phản ảnh các con khá ồn ào khi tham gia lớp học trực tuyến

Các thương hiệu E-learning Anh Ngữ hàng đầu tại Việt Nam

Cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhu cầu học Anh Ngữ trực tuyến được phụ huynh và học sinh chú trọng đầu tư nhiều trong những năm gần đây. Nhiều thương hiệu đã tiên phong đầu tư xây dựng và phát triển ứng dụng công nghệ giáo dục trực tuyến nhưng thực sự thời điểm này mới là cuộc thử nghiệm lớn khi cung gặp cầu. Top 5 thương hiệu E-learning Anh Ngữ được người dùng xướng tên nhiều nhất bao gồm: Apax English, Eng Breaking, ELSA, Antoree, Topica.

1.Apaxleader (APAX)

Đi sau về công nghệ nhưng lại xuất hiện đúng thời điểm, APAX dẫn đầu và thu hút lượt thảo luận nhiều nhất khi lần lượt ra mắt ứng dụng học trực tuyến ESL-Live, APAX Story Time và APAX Virtual School. Phải kể đến là chương trình kể chuyện APAX Story time và “When she speaks – Khi một nửa thế giới cất lời” nhân dịp 8/3, để những người phụ nữ tâm sự cùng APAX, chia sẻ chặng đường đồng hành cùng con em mình trong việc học tiếng Anh, đã gần như đạt điểm tín nhiệm tuyệt đối của bậc phụ huynh.

Chính sự tin tưởng của phụ hunh đã giúp APAX nhận được nhiều tin tưởng trong cộng đồng, hàng nghìn cuộc thảo luận “organic” đã giúp APAX dẫn đầu bảng xếp hạng thảo luận lần này. Nội dung xoay quanh những chia sẻ hình ảnh/ video các con hào hứng tham gia các buổi học trực tuyến, bày tỏ ý kiến đồng thuận và dành lời khen cho chương trình của APAX.

2. ELSA Speak (ELSA)

ELSA vừa tạo tiếng vang năm 2019, lọt Top 5 thế giới về ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, đồng thời dẫn đầu thị trường E-learning Anh Ngữ Việt Nam về công nghệ AI là cơ hội lớn để ELSA chiếm lĩnh thị phần. Thương hiệu này được đề cập trong nhiều bài đăng của Influencer khi đề xuất những ứng dụng học Anh Ngữ hiệu quả; đồng thời cũng là cái tên được nhắc thường xuyên trên báo giới chính thống về trí tuệ Việt Nam.

3. Antoree Singapore (Antoree)

Antoree định vị ngay từ đầu là thương hiệu “E-learning Anh Ngữ 1 on 1” (1 thầy – 1 trò), kết nối người học và người dạy trên toàn thế giới, với lợi thế môi trường mở không giới hạn, nhận được nhiều phản hồi tích cực của phụ huynh. Fanpage Antoree tích cực đăng tải những phản hồi bằng lời hay video của phụ huynh gửi về cho thấy rõ sự tiến bộ của học viên, thu hút tương tác về mô hình công nghệ giáo dục khá mới mẻ này.

4. Eng Breaking

Eng Breaking cũng tung ra công cụ học Anh Ngữ trực tuyến, đi cùng với đó là tuyệt chiêu đánh trúng tâm lý người dùng tự học tiếng Anh hiệu quả tại nhà mùa dịch. Bộ sản phẩm do chính Eng Breaking xây dựng và phát triển thu hút lượng tương tác rất lớn trong cộng đồng. Bên cạnh đó, Eng Breaking cũng đã nắm bắt nhanh và triển khai quảng bá sản phẩm học Anh Ngữ của mình thông qua influencer, nổi bật là chủ đề “Tự học tiếng Anh ở nhà với Eng Breaking”, đồng hành cùng MC Mai Trang để quảng bá cho công cụ học Anh Ngữ tại nhà.

5. TOPICA Native

Đây vốn được xem là “ông lớn” trên thị trường E-learning Anh Ngữ tại Việt Nam, cả về quy mô lẫn ứng dụng công nghệ EdTech. Dù trên trang Facebook Page của thương hiệu này vẫn có những hoạt động tương tác với người dùng tuy nhiên so với các đối thủ khác thì TOPICA Native đang bị đánh giá là ‘tụt lùi’, kém phần sôi nổi khi thị trường chưa ghi nhận động thái tích cực nào của thương hiệu tại thời điểm này.

>> Xem thêm: Trung Tâm Tiếng Anh Giữa Một Rừng Cạnh Tranh – Đâu Là Lối Đi Đúng?

Tạm kết:

Trong giai đoạn thách thức hậu Covid hiện nay, nhu cầu học trực tuyến và đặc biệt là Anh Ngữ trực tuyến đã trở thành điểm sáng cho toàn thị trường Anh Ngữ nói chung. Nhiều trung tâm Anh Ngữ lớn cũng chuyển đổi sang dạy mô hình dạy học trực tuyến như 1 xu hướng mới trong cuộc sống bởi đây không chỉ là giải pháp tình thế mà còn định hình thói quen mới cho người dùng. Các thương hiệu nên nhanh chóng nắm bắt cơ hội này với các chiến dịch truyền thông hiệu quả cùng với các gói sản phẩm hấp dẫn để kích cầu thị trường E-learning đầy tiềm năng tại Việt Nam.

Phương Thảo – MarketingAI

Tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây