[Góc nhìn Marketing] Câu chuyện dù đúng hay sai, người khổ nhất vẫn là “Thánh nữ Cover” Hương Ly!

Tuấn Anh - Oct 11, 2019

icon viewed 646 views

Bài viết liên quan

Thời gian gần đây vừa xảy ra vụ việc tranh chấp gay gắt giữa ekip Hương Ly và ekip của ca sĩ Đức Phúc về câu chuyện làm ăn thỏa thuận giữa hai bên. Cụ thể người trong ekip của “J.Fla phiên bản Việt” gây ra chuyện này là quản lý của cô thế nhưng lại chính Hương Ly là người đang phải đón nhận búa rìu từ dư luận. Chưa bàn về việc ai đúng ai sai trong câu chuyện này nhưng chắc chắn Nữ hoàng Cover là người khổ nhất, cùng MarektingAI tìm hiểu đầu đuôi câu chuyện bằng góc nhìn Marketing của mình.

Hương Ly – Từ một bà mẹ bỉm sữa trở thành Youtuber triệu view

Ít ai nghĩ cô gái sinh năm 93 này lại là một người phụ nữ đã có gia đình và là bà mẹ của hai cậu con trai. Trước khi trở thành hiện tượng Youtube như hiện nay, Hương Ly trước kia chỉ là một bà mẹ bỉm sữa ở nhà kinh doanh thời trang. Với niềm đam mê âm nhạc từ nhỏ, mỗi khi rảnh rỗi Hương Ly sẽ cover lại các ca khúc nổi tiếng và đăng tải lên Youtube để mọi người cùng xem. Sở hữu ngoại hình ưa nhìn cùng giọng ca trong trẻo, nhẹ nhàng dần dần cô chiếm được thiện cảm của nhiều người xem. Tên tuổi của cô dần trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội sau hàng loạt những bản cover “Đừng yêu nữa, em mệt rồi” của Min, “Anh ơi ở lại” của Chi Pu hay “Một bước yêu vạn dặm đau” của Mr.Siro.

Các video cover triệu view của Hương Ly trên Youtube

Các bản cover của cô được cư dân mạng thi nhau chia sẻ khắp các mạng xã hội và rồi cái tên Hương Ly thực sự bùng nổ sau bản cover Độ ta không độ nàng đã gây bão khắp mạng xã hội. Video thu về hơn 10 triệu view và lọt top trending Youtube Việt Nam. Quả thực đó là một thành tích đáng mơ ước mà nhiều ca sĩ Việt Nam còn chưa làm được. Các bản cover sau này của cô nhờ vậy ngày một nổi tiếng, liên tục lọt top trending cũng như đạt cả chục triệu view. Hương Ly còn được mọi người đặt cho cái tên “Thánh nữ cover” nhờ những thành tích khủng mà mình đã đạt được.

>>> Xem thêm: Học cách sáng tạo nội dung chất nhất Việt Nam của cô gái vàng làng Youtubers – Giang Ơi

Khi đã nổi tiếng, rất khó để tránh khỏi scandal và Hương Ly cũng không phải ngoại lệ

Tên tuổi Hương Ly ngày một nổi tiếng, kênh Youtube của cô sở hữu hơn 2 triệu người theo dõi và cô còn tung ra sản phẩm âm nhạc đầu tay của mình mang tên Yêu Ai Để Không Phải Khóc cũng đạt được những thành công nhất định. Sau màn debut khá thành công, Hương Ly lại quay trở về với công việc cover các ca khúc hot và từ đây sóng gió đã ập tới cô nàng. Scandal lớn nhất trong sự nghiệp của Hương Ly chính là câu chuyện xoay quanh vấn đề hợp tác làm ăn giữa đôi bên, cụ thể là phía ekip của Erik và Đức Phúc. Gọi là scandal của Hương Ly thế nhưng “thủ phạm” lại là phía quản lý của cô.

Hương Ly có tất cả nhưng thiếu một quản lý chuyên nghiệp

Sau khi nổi tiếng và chính thức debut với sản phẩm âm nhạc đầu tay, Hương Ly đã đầu quân về công ty Theanh28 Entertainment và ở đây sẽ có quản lý riêng để hỗ trợ cho cô trong các công việc truyền thông quảng bá sản phẩm sau này. Có thể nói đây là một tiến lớn trong sự nghiệp của Hương Ly vì đây là một công ty truyền thông có tiếng trên thị trường, chắc chắn tên tuổi của cô sẽ ngày được lan tỏa nhiều hơn. Thế nhưng đâu phải luc nào cuộc đời cũng toàn màu hồng khi scandal nổ ra. Câu chuyện lùm xùm bắt đầu khi Hương Ly đăng tải video cover ca khúc “Có tất cả nhưng thiếu anh” của ca sĩ Erik. Video cover ca khúc đón nhận đông đảo sự hưởng ứng của người hâm mộ và dư luận đã khiến số view của video này cao hơn cả MV ca nhạc gốc. Điều này đã khiến cho cộng đồng fan của ca sĩ Erik tỏ ra bất bình và lên án Hương Ly “ăn cắp chất xám” khi chỉ đợi ca sĩ tung ra sản phẩm và cover lại là nổi tiếng.

Một bài lên án vụ việc Hương Ly “ăn cắp chất xám” Erik (Nguồn: game8)

Ngay lập tức phía quản lý Hương Ly đã lên tiếng giải thích đây là thỏa thuận từ trước của cả hai bên. Câu chuyện sẽ chẳng có gì nếu phía quản lý của cô đã không tung ra email trao đổi công việc giữa hai bên cho bàn dân thiên hạ xem. Trong đoạn tin nhắn trao đổi đã lộ ra việc bình thường Hương Ly sẽ nhận 20 triệu đồng cho một bài cover nhưng do thần tượng Erik nên cô nhận cover miễn phí. Điều này đã gây nên sự bất bình trong cộng đồng mạng khi giờ đây ca sĩ còn phải trả tiền để có người cover lại ca khúc của mình. Trong kinh doanh, đặc biệt là giới Showbiz thì những thông tin về thỏa thuận hợp tác hay báo giá là những thông tin rất quan trọng, cần được bảo mật tuyệt đối. Vậy mà quản lý Hương Ly lại tự tin công khai mọi chuyện lên trang cá nhân của mình như vậy tạo nên sự nghi ngờ lớn về độ chuyên nghiệp của công ty này với mọi người.

Trước kia cũng từng có một vụ tương tự xảy ra với thủ môn Bùi Tiến Dũng của đội tuyển U23 Việt Nam. Cụ thể phía công ty Orion Media đã tung lên mạng hình ảnh được cho là bảng báo giá quảng cáo của thủ môn Bùi Tiến Dũng. Ngay lập tức việc này đã thu hút sự chú ý đông đảo của dư luận. Bản thân phía FLC Thanh Hóa – phía chủ quản của thủ môn Bùi Tiến Dũng đã chỉ trích, lên án gay gắt hành động này. Dù chưa cần biết thông tin trong bản báo giá là đúng hay sai thì việc công khai tài liệu này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của cá nhân thủ môn Bùi Tiến Dũng nói riêng và tập thể đội U23 Việt Nam nói chung.

Bảng báo giá của thủ môn Bùi Tiến Dũng trên Internet (Nguồn: vietnambiz)

Vụ lùm xùm này chưa kịp lắng xuống thì mới đây cộng đồng mạng lại tiếp tục được một phen hết hồn. Vẫn là “gương mặt thân quen” này, vẫn là người vừa mới công khai thỏa thuận hợp tác với phía ekip Erik thì nay con người này lại tiếp tục tạo nghiệp khi đăng bài công kích ekip Đức Phúc. Thậm chí lần này, người quản lý còn sử dụng những ngôn từ hết sức chợ búa vô văn hóa như “ăn cháo đá bát”, xưng hô tao-mày. Lý do vẫn chỉ xoay quanh câu chuyện cover ca khúc khi phía ekip Đức Phúc không đồng ý để Hương Ly cover lại bài “Hết thương cạn nhớ” – sản phẩm mới ra mắt của anh

Bài công kích ekip Đức Phúc của quản lý Hương Ly (Nguồn: Kenh14)

Bất chấp mọi chỉ trích, vì sao quản lý Hương Ly vẫn ngông cuồng đến vậy?

Những drama lùm xùm nối tiếp xảy ra đã khiến cộng đồng mạng đặt một dấu hỏi lớn về sự chuyên nghiệp của vị quản lý này. Tại sao lại xuất hiện một quản lý ngông cuồng, có phần trẻ trâu thiếu chuyên nghiệp đến vậy? Bản thân Hương Ly mới chỉ nổi danh trên mạng xã hội và Youtube, cô còn chưa mọi người công nhận là ca sĩ chuyên nghiệp. Vậy tại sao vị quản lý này lại có thể vênh váo, mạnh miệng đến như thế? Từ câu chuyện này mới hé lộ ra một bí mật giới Showbiz bây giờ: Mạng xã hội đang chi phối mọi thứ

Quản lý Hương Ly đã hợp tác với rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng (Nguồn: Kenh14)

Vị quản lý này ngông đến vậy vì anh ta tự tin mình đang sở hữu ekip bảo trợ truyền thông hùng mạnh đã góp phần vào sự thành công của nhiều tên tuổi hiện nay. Đã có rất nhiều ca sĩ tìm đến công ty của anh (Theanh28 Entertainment) để hợp tác truyền thông quảng bá sản phẩm của mình trên mạng xã hội, có thể kể đến như: Đức Phúc, Châu Khải Phong, Dalab hay thậm chí là Jack và K-ICM. Ở thời điểm hiện tại, thước đo cho sự thành công của một sản phẩm âm nhạc là liệu nó có đạt top trending Youtube hay không? Views cho MV ca nhạc là bao nhiêu? Có thể nói mạng xã hội đã thay đổi hoàn toàn cục diện của thị trường âm nhạc Việt. Giờ đây các ca sĩ luôn tìm cách hợp tác với những đơn vị bảo trợ truyền thông để nhằm mục đích lan tỏa sản phẩm âm nhạc của mình tới rộng rãi công chúng. Nhờ vậy mà công ty của vị quản lý này ngày càng có tiếng nói trong giới và “tác oai tác quái” hơn.

(Nguồn: Kenh14)

Sau tất cả, người khổ nhất vẫn là Hương Ly

Không thể phủ nhận tác động to lớn của ekip bảo trợ truyền thông và mạng xã hội lên thành công của một người. Thế nhưng không thể vì vậy mà cho mình quyền làm vua thiên hạ, thích làm gì thì làm thích nói gì thì nói. Dẫu cho quản lý Hương Ly là người có tầm ảnh hưởng khá lớn trên mạng xã hội thế nhưng khán giả mới là người có quyền hạn tối cao nhất để đánh giá thành công của một nghệ sĩ. Bản thân Hương Ly mới chỉ là một “tân binh” trong làng nhạc, nếu không chứng tỏ được tài năng của mình thì dù có quảng bá đến mấy vẫn sẽ không thể thành công.

Video cover mới đây của Hương Ly không được đón nhận như trước (Nguồn: Kenh14)

Có vẻ những “ khẩu nghiệp” mà vị quản lý Hương Ly đã tạo ra đang dần quật lại chính cô, bằng chứng là khán giả đã không còn mặn mà với những sản phẩm của “thánh nữ cover” nữa. Khi mới đây video cover ca khúc “Anh hiểu không” vừa đăng tải còn chưa đạt nổi 1 triệu lượt xem sau 5 ngày. Chưa hết, video còn nhận về rất nhiều lượt Dislike cũng như những bình luận chỉ trích cô nàng rất gay gắt.

>> Xem thêm: Chiến lược truyền thông của Show truyền hình thực tế Việt Nam: Có tất cả nhưng thiếu Drama!

>> Xem thêm: Nghịch lý Top Trending YouTube Việt: Nội dung loãng, sản phẩm tệ mà “chễm chệ” top đầu

Tạm kết

Qua sự việc có thể thấy mạng xã hội đang chi phối mọi thứ khi nó có thể quyết định sự thành công của một nghệ sĩ. Chính vì vậy mà có được một ekip bảo trợ truyền thông là điều rất cần thiết với một nghệ sĩ nhưng không thể phụ thuộc hoàn toàn 100% vào đó. Về phía Hương Ly, cô vẫn chỉ mới chân ướt chân ráo bước vào showbiz lẽ ra cần khiêm tốn và thận trọng để từng bước đi lên con đường chuyên nghiệp nhưng nhờ sự vênh váo, khệnh khạng của vị quản lý mà cô đã phải hứng chịu sự chỉ trích không đáng có từ dư luận. Đây quả thực là một điều quá thiệt thòi cho Hương Ly vì giờ đây hình ảnh của cô bị không chỉ mất điểm trong mắt công chúng mà còn với những người trong giới showbiz.

Tuấn Anh – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Thành công của U23 Việt Nam: Bệ phóng cho những đại sứ thương hiệu thế hệ mới

Bài tiếp theo

Dân tình xôn xao khi Facebook Việt chính thức ẩn lượt like, ai là người "bị thiệt"?

nội dung tương tự